Các nhà đầu tư về năng lượng tái tạo ASEAN yêu cầu phải có tầm nhìn dài hạn

Các nhà đầu tư về năng lượng tái tạo ASEAN yêu cầu phải có tầm nhìn dài hạn

    Các nhà đầu tư về năng lượng tái tạo ASEAN yêu cầu phải có tầm nhìn dài hạn
    Các nước Đông Nam Á cần phải giữ vững đường đi và nhìn xa hơn những mối đe dọa trước mắt trên con đường tiến tới khử cacbon, theo một hội đồng tại Hội nghị thượng đỉnh châu Á về Năng lượng Tương lai ở Bangkok, Thái Lan.

    Chiến tranh Nga-Ukraine đã khiến một số khoản đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo bị kìm hãm, vì những lo ngại ngay lập tức về chi phí nhiên liệu cao và an ninh năng lượng đã bị kìm hãm và thậm chí còn khiến một số người phải dùng đến than tương đối rẻ và dồi dào.

    Lạm phát gia tăng và lãi suất tăng cao kéo theo đó là chi phí của các dự án năng lượng tái tạo tăng lên, không chỉ về chi phí vốn mà còn về khoản vay cần thiết để tài trợ cho các dự án đó, hội đồng cho biết. Sức mạnh của đồng đô la Mỹ có nghĩa là các nhà phát triển phải chịu thêm một cú hích nữa, vì ít nhất một nửa chi phí dành cho thiết bị thường được nhập khẩu và định giá bằng tiền tệ.

    Tuy nhiên, Marcus Teo, giám đốc đầu tư cấp cao của Aqua Capital, nhấn mạnh rằng đây là những yếu tố tương đối ngắn hạn và quá trình chuyển đổi sang không phát thải ròng sẽ tiếp tục trong nhiều thập kỷ, vì vậy nguồn vốn đầu tư cần phải kiên nhẫn.

    Các quan hệ đối tác địa phương để khai thác kiến ​​thức chuyên môn của địa phương, đặc biệt trong việc giao dịch với chính phủ để đảm bảo giấy phép và quyền đất đai, cũng như hiểu rõ cấu trúc thuế quan các yêu cầu về môi trường, xã hội và quản trị cũng sẽ rất quan trọng, theo ban hội thẩm. Các dự án chi tiêu vốn cao vốn có rủi ro và cuối cùng cần nhu cầu có thể dự đoán được dưới hình thức các thỏa thuận bao tiêu dài hạn và các mục tiêu quốc gia.

    Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á được dự báo sẽ trở thành nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2030, trong khi năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ chiếm 23 phần trăm tổng nguồn cung cấp năng lượng sơ cấp vào năm 2025, tạo ra cơ hội đầu tư hàng tỷ đô la, Phó thủ tướng Thái Lan và năng lượng Bộ trưởng Supattanapong Punmeechaow phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh. Thái Lan đặt mục tiêu là không có tài sản ròng vào năm 2065 và Indonesia vào năm 2060, trong khi Malaysia và Việt Nam có mục tiêu tham vọng hơn vào năm 2050.

    Zalo
    Hotline