Các công ty Trung Quốc tìm kiếm thị trường carbon toàn cầu cho các dự án hydro xanh

Các công ty Trung Quốc tìm kiếm thị trường carbon toàn cầu cho các dự án hydro xanh

    Các công ty Trung Quốc tìm kiếm thị trường carbon toàn cầu cho các dự án hydro xanh

    Hydrogen fuel cell bus

    Xe buýt pin nhiên liệu hydro (Ảnh: N509FZ / Wikimedia Commons)
    Ba tổ chức của Trung Quốc đang dẫn đầu nhiệm vụ tạo ra một thị trường carbon quốc tế cho hydro xanh.

    Họ đã đề xuất một phương pháp luận, đang chờ sự chấp thuận của Cơ chế Phát triển Sạch của LHQ (CDM), để tính toán mức giảm phát thải từ các dự án hydro xanh để bán dưới dạng tín chỉ các-bon. Những người mua các khoản cắt giảm đó - chủ yếu là các quốc gia và công ty - có thể sử dụng chúng để đạt được mục tiêu không có thực của họ.

    Dự án đầu tiên phù hợp với thị trường mới này là một trạm sản xuất hydro (được gọi là dự án hydro gió Guohua Hebei Chicheng) ở thành phố Zhangjiakou, phía tây bắc Trung Quốc.

    Dự án là một trong những trạm cung cấp nhiên liệu cho hơn 1.200 phương tiện chạy bằng hydro trong Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022. Đặc biệt, thành phố Trương Gia Khẩu đã trở thành trung tâm cơ sở hạ tầng hydro, trong số đó có nhà máy 20MW do Shell vận hành.

    Được đệ trình vào tháng 5 năm 2022, phương pháp luận được đề xuất được đưa ra hai tháng sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch hydro xanh dài hạn đầu tiên, nhằm tăng sản lượng lên 100.000-200.000 tấn một năm vào năm 2025.

    CDM là chương trình bù đắp carbon lớn nhất thế giới, được thiết lập theo Nghị định thư Kyoto. Nếu được chấp thuận, phương pháp luận này cũng sẽ được đưa vào cơ chế thị trường carbon mới của Thỏa thuận Paris, sẽ được cơ quan giám sát của chương trình đánh giá, Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc cho biết.

    Hydro có thể được sản xuất theo một số cách, với các dấu vết carbon khác nhau. Một phương pháp là phân chia các phân tử nước sử dụng điện từ năng lượng tái tạo, được gọi là hydro xanh, nhưng nó cũng có thể được sản xuất bằng cách sử dụng nhiên liệu hóa thạch như khí đốt hoặc than đá.

    Hydro xanh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết biến đổi khí hậu, cung cấp nhiên liệu cho các ngành khó điện khí hóa như thép, vận tải biển và hàng không. Tuy nhiên, hiện nay hầu như tất cả hydro có sẵn trên thị trường đều được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch.

    Thị trường carbon nội địa của Trung Quốc không bao gồm các dự án hydro xanh. Luyue Tan, nhà phân tích carbon cấp cao tại công ty dữ liệu tài chính Refinitiv, cho biết đề xuất này gợi ý cho các công ty Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn tài trợ toàn cầu.

    Viện nghiên cứu công nghệ hydro thống nhất Trung Quốc và các công ty kinh doanh carbon Công nghệ quản lý tài sản carbon của Nhân dân tệ (Bắc Kinh) và Sàn giao dịch năng lượng và môi trường Thượng Hải là những người đề xuất phương pháp luận này.

    “Việc phát triển phương pháp luận để khuyến khích thị trường là điều tích cực. Với nhiều phương pháp hơn, bạn sẽ có được một hệ thống tích hợp hơn, ”Tan nói.

    Theo khuyến nghị sơ bộ của hội đồng phương pháp luận CDM, các dự án hydro xanh chỉ đủ điều kiện cho kế hoạch giảm phát thải nếu họ lắp đặt một nhà máy điện cánh đồng xanh mới, thêm công suất cho nhà máy hiện có hoặc trang bị thêm cho nó. Nếu không, họ sẽ không tạo ra những thay đổi đáng kể đối với lưới điện bẩn và do đó sẽ không tạo ra mức giảm phát thải mới.

    Ban hội thẩm khuyến nghị để tránh tính hai lần (có thể làm suy yếu thị trường carbon), tín chỉ carbon chỉ có thể được cấp bởi nhà sản xuất hydro chứ không phải người tiêu dùng.

    Perumal Arumugam, một quan chức quản lý của LHQ về Biến đổi Khí hậu, cho biết những người đề xuất cần phải giải quyết những lo ngại này trước khi ban điều hành CDM quyết định phê duyệt hay bác bỏ đề xuất.

    Đối với các nền kinh tế mới nổi, điều đó có nghĩa là một cách dễ dàng hơn để xuất khẩu gió, năng lượng mặt trời và thủy điện, Rosilena Lindo, Bộ trưởng phụ trách năng lượng quốc gia của Panama cho biết.

    Panama là một trong những quốc gia đang phát triển có kế hoạch lớn về hydro xanh, nhằm sản xuất hydro trong các khu miễn thuế, cung cấp nhu cầu hàng không và vận tải biển từ các tuyến vận tải được sử dụng rộng rãi như kênh đào Panama.

    Mặc dù Panama không tính đến doanh thu từ thị trường carbon để phát triển lĩnh vực này, nhưng nó có thể giúp tài trợ cho một số dự án đã được lên kế hoạch, theo bà, vốn đòi hỏi đầu tư từ bên ngoài.

    “Hydro xanh biến đổi địa chính trị năng lượng toàn cầu. Cuối cùng, chúng tôi sẽ có thể xuất khẩu năng lượng của mình mà không cần lưới điện. Theo một cách nào đó, chúng tôi đang xuất khẩu mặt trời, gió và nước của mình, ”Lindo nói.

    Nguồn: Climate Home News. Được sao chép với sự cho phép theo thỏa thuận hoán đổi nội dung.

    Zalo
    Hotline