Các chuyên gia mong đợi ít hơn khoảng 50% các nhà máy nhiệt điện than mới so với công bố

Các chuyên gia mong đợi ít hơn khoảng 50% các nhà máy nhiệt điện than mới so với công bố

    Đối với khí hậu, đó là một con số gây sốc: Vào giữa năm ngoái, tổng công suất của các nhà máy nhiệt điện than mới đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch là 476 gigawatt trên toàn thế giới. Nếu tất cả được xây dựng và vận hành cho đến khi kết thúc tuổi thọ kinh tế của chúng, điều này sẽ khiến mục tiêu quốc tế hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2 và tốt nhất là 1,5 độ là không thể đạt được. Tuy nhiên, một nghiên cứu hiện đang xem xét các thông báo chính thức do dịch vụ thông tin Global Energy Monitor của Hoa Kỳ tổng hợp về việc thực hiện chúng—và chỉ ra rằng khoảng 50% sẽ bị hủy bỏ.

    Các chuyên gia mong đợi ít hơn khoảng 50% các nhà máy nhiệt điện than mới so với công bố

    Nghiên cứu do viện nghiên cứu khí hậu MCC có trụ sở tại Berlin (Viện nghiên cứu Mercator về Commons toàn cầu và biến đổi khí hậu) dẫn đầu, và được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters . Jan Steckel, người đứng đầu nhóm công tác MCC về Khí hậu và Phát triển và đồng tác giả của cuốn sách giải thích : “Đối với các cuộc đàm phán về việc loại bỏ than toàn cầu , điều quan trọng là phải đánh giá thực tế về sự gia tăng các nhà máy điện vẫn còn ở phía trước”. nghiên cứu.

    "Việc lập kế hoạch và thậm chí cả việc xây dựng các nhà máy mới có thể bị đình trệ nếu chẳng hạn như có những thay đổi về tài chính, chiến lược năng lượng quốc gia hoặc chi phí năng lượng tái tạo. Chúng tôi làm sáng tỏ đường cơ sở và do đó mức độ tham vọng của quá khứ và tương lai các thỏa thuận về than, cái gọi là JETPs."

    Kể từ năm 2021, Just Energy Transition Partnerships, đại diện cho các quốc gia ở Nam bán cầu và các quốc gia công nghiệp phát triển giàu có, đã đàm phán về các chương trình viện trợ để loại bỏ dần hình thức phát điện đặc biệt gây hại cho khí hậu này. Đối với Nam Phi, Indonesia và Việt Nam, các thỏa thuận ban đầu trị giá hàng tỷ đô la đã được thực hiện.

    Các phân tích được trình bày dựa trên một cuộc khảo sát khoa học của các chuyên gia quốc tế. Đây là một phương pháp nghiên cứu lâu đời thường được sử dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, đối với các chủ đề chưa có số liệu thống kê cụ thể. Trong quá trình tìm kiếm có hệ thống, nhóm nghiên cứu đã xác định được 29 chuyên gia có kiến ​​thức đặc biệt đến từ 10 quốc gia chiếm 90% số nhà máy nhiệt điện than mới đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch chính thức: Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Mông Cổ, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và Zimbabwe. Các chuyên gia đã được liên hệ vào mùa thu năm 2021, tức là trước khi ký kết các thỏa thuận JETP đầu tiên, để cung cấp kiến ​​thức chuyên môn cho quốc gia của họ và ở một mức độ nào đó là cho các quốc gia khác.

    Các câu trả lời cho thấy rằng việc giảm đầu tư vào than trong tương lai được đàm phán với Việt Nam và Indonesia ít nhiều tương ứng với những gì các chuyên gia đã kỳ vọng. Khả năng triển khai các nhà máy nhiệt điện than đã công bố rất khác nhau giữa các quốc gia: theo dự báo, các nhà máy nhiệt điện than bị hủy bỏ nhiều nhất là ở Bangladesh và Mông Cổ, và ít nhất là ở Trung Quốc.

    Nhóm nghiên cứu cũng hỏi về lý do thay đổi kế hoạch: ngoài khía cạnh kỹ thuật và thương mại, kinh tế chính trị của than, tức là xem xét việc làm trong khu vực, nộp thuế hay ảnh hưởng của ngành than, cũng đóng một vai trò quan trọng (MCC trình bày một công trình nghiên cứu sâu rộng về điều này vào năm ngoái).

    Nhìn chung, các chuyên gia cho rằng trong những năm và thập kỷ tới, khoảng 215 gigawatt công suất nhà máy nhiệt điện than mới sẽ được lắp đặt tại 10 quốc gia được khảo sát. Nghiên cứu cũng xem xét điều này có ý nghĩa gì đối với khí hậu.

    Lorenzo Montrone, tác giả chính của nghiên cứu và cho đến gần đây là tiến sĩ cho biết: “Trong ba phần tư các kịch bản chính sách khí hậu khoa học với chỉ 1,5 độ nóng lên toàn cầu, việc sử dụng than trên toàn thế giới sẽ giảm xuống mức 0 vào năm 2050”. sinh viên MCC. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tầm quan trọng của việc có được sự hỗ trợ quốc tế để loại bỏ dần than đá và phát triển các giải pháp thay thế. Một cách để đối phó với các nhà máy mới được xây dựng là giới hạn tuổi thọ của chúng trong 15 năm. Nếu điều đó thành công, giới hạn 1,5 độ vẫn sẽ được tốt trong tầm tay."

    Zalo
    Hotline