Các chuyên gia kêu gọi cam kết sản xuất quang điện nhiều terawatt trên toàn thế giới

Các chuyên gia kêu gọi cam kết sản xuất quang điện nhiều terawatt trên toàn thế giới

    Các chuyên gia toàn cầu về năng lượng mặt trời thúc giục mạnh mẽ cam kết tiếp tục phát triển sản xuất và triển khai quang điện (PV) để cung cấp năng lượng cho hành tinh, lập luận rằng các dự báo tăng trưởng PV thấp trong khi chờ đợi sự đồng thuận về các lộ trình năng lượng khác hoặc sự xuất hiện của công nghệ vào phút cuối phép màu "không còn là một lựa chọn."

    Những người tham gia Hội thảo Terawatt lần thứ 3 năm ngoái đã đạt được sự đồng thuận sau những dự đoán ngày càng lớn từ nhiều nhóm trên khắp thế giới về nhu cầu sử dụng năng lượng mặt trời quy mô lớn để thúc đẩy quá trình điện khí hóa và giảm khí thải nhà kính. Sự chấp nhận ngày càng tăng của công nghệ PV đã khiến các chuyên gia đề xuất rằng sẽ cần khoảng 75 terawatt trở lên của PV được triển khai trên toàn cầu vào năm 2050 để đáp ứng các mục tiêu khử cacbon.

    Hội thảo, do đại diện của Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia (NREL), Viện Năng lượng Mặt trời Fraunhofer ở Đức và Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia ở Nhật Bản, quy tụ các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới về PV, tích hợp lưới, phân tích và lưu trữ năng lượng từ các tổ chức nghiên cứu, học viện và ngành công nghiệp. Cuộc họp đầu tiên vào năm 2016 đã giải quyết thách thức đạt ít nhất 3 terawatt vào năm 2030.

    Cuộc họp năm 2018 đã đưa mục tiêu cao hơn nữa, lên khoảng 10 TW vào năm 2030 và gấp ba lần con số đó vào năm 2050. Những người tham gia hội thảo đó cũng dự đoán thành công sản lượng điện toàn cầu từ PV sẽ đạt 1 TW trong vòng 5 năm tới. Ngưỡng đó đã được vượt qua vào năm ngoái.

    Nancy Haegel, Giám đốc Trung tâm Quang điện Quốc gia tại NREL, cho biết: “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ lớn, nhưng các mục tiêu sẽ yêu cầu tiếp tục làm việc và tăng tốc. Haegel là tác giả chính của bài báo mới trên tạp chí Khoa học , "Quang điện ở quy mô nhiều terawatt: Chờ đợi không phải là một lựa chọn." Các đồng tác giả đại diện cho 41 tổ chức từ 15 quốc gia.

    Martin Keller, giám đốc của NREL cho biết: “Thời gian là điều cốt yếu, vì vậy điều quan trọng là chúng ta phải đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng và có thể đạt được để có tác động đáng kể. "Đã có rất nhiều tiến bộ trong lĩnh vực năng lượng mặt trời quang điện và tôi biết chúng ta có thể đạt được nhiều hơn nữa khi chúng ta tiếp tục đổi mới và hành động khẩn trương."

    Bức xạ mặt trời sự cố có thể dễ dàng cung cấp quá nhiều năng lượng để đáp ứng nhu cầu năng lượng của Trái đất, nhưng chỉ một tỷ lệ nhỏ thực sự được đưa vào sử dụng. Lượng điện do PV cung cấp trên toàn cầu đã tăng đáng kể từ một lượng không đáng kể trong năm 2010 lên 4%–5% vào năm 2022.

    Báo cáo từ hội thảo ghi nhận "cửa sổ đang ngày càng khép lại để hành động trên quy mô lớn nhằm cắt giảm khí thải nhà kính đồng thời đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu cho tương lai." PV nổi bật là một trong số rất ít lựa chọn có thể được sử dụng ngay lập tức để thay thế nhiên liệu hóa thạch. "Một rủi ro lớn trong thập kỷ tới là đưa ra những giả định kém hoặc sai lầm trong việc mô hình hóa sự tăng trưởng cần thiết trong ngành PV, và sau đó nhận ra quá muộn rằng chúng ta đã sai ở khía cạnh thấp và cần đẩy mạnh sản xuất và triển khai đến mức không thực tế hoặc mức độ không bền vững."

    Các tác giả dự đoán việc đạt được mục tiêu 75 terawatt sẽ đặt ra những yêu cầu đáng kể đối với cả nhà sản xuất PV và cộng đồng khoa học. Ví dụ:

    • Các nhà sản xuất tấm pin mặt trời silicon phải giảm lượng bạc sử dụng để công nghệ này bền vững ở quy mô nhiều terawatt.
    • Ngành công nghiệp PV phải tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khoảng 25% mỗi năm trong những năm quan trọng tiếp theo.
    • Ngành công nghiệp phải liên tục đổi mới để cải thiện tính bền vững của vật liệu và giảm tác động đến môi trường.

    Những người tham gia hội thảo cũng cho biết công nghệ năng lượng mặt trời phải được thiết kế lại cho thiết kế sinh thái và tuần hoàn, mặc dù vật liệu tái chế hiện không phải là giải pháp khả thi về mặt kinh tế đối với nhu cầu vật liệu do việc lắp đặt tương đối thấp cho đến nay so với nhu cầu của hai thập kỷ tới.

    Như báo cáo đã lưu ý, mục tiêu 75 terawatt điện mặt trời được lắp đặt "vừa là một thách thức lớn vừa là một con đường khả thi phía trước. Lịch sử gần đây và quỹ đạo hiện tại cho thấy mục tiêu đó có thể đạt được."

     

    Zalo
    Hotline