Các biện pháp bổ sung là cần thiết để quản lý việc sử dụng xe tay ga điện, nghiên cứu cho biết

Các biện pháp bổ sung là cần thiết để quản lý việc sử dụng xe tay ga điện, nghiên cứu cho biết

    Các biện pháp bổ sung là cần thiết để quản lý việc sử dụng xe tay ga điện, nghiên cứu cho biết

    escooter

    Ảnh: Pixabay/CC0 Miền công cộng
    Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Aalto cho thấy, mặc dù đã có những cải thiện về mức độ an toàn, nhưng vẫn có những vấn đề xảy ra với việc sử dụng xe máy điện, trong đó nêu bật những thiếu sót của luật pháp Phần Lan và các chiến dịch nâng cao nhận thức. Do đó, nghiên cứu khuyến nghị quản lý có trách nhiệm xã hội trong sự hợp tác giữa các bên liên quan khu vực công và tư nhân trong lĩnh vực này, cũng như hợp tác tốt hơn trong việc lập kế hoạch và quản lý dữ liệu.

    Nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Môi trường Xây dựng tại Đại học Aalto cung cấp những hiểu biết mới có giá trị về việc sử dụng và an toàn của xe tay ga điện (xe tay ga điện tử) ở Helsinki. Dự án đánh giá việc triển khai xe tay ga điện tử đã được kết thúc vào ngày 15 tháng 11 năm 2022, áp dụng cách tiếp cận rộng rãi và đa diện để hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi đô thị đang diễn ra liên quan đến xe tay ga điện tử. Kết quả nghiên cứu sẽ có lợi cho các nhà quy hoạch đô thị và kỹ thuật giao thông ở các thành phố khác của Phần Lan, cũng như các cơ quan lập pháp có trách nhiệm ở cấp quốc gia.

    Nghiên cứu được bắt đầu nhằm đối phó với số lượng ngày càng tăng các trường hợp khẩn cấp liên quan đến xe tay ga điện tử ở Helsinki, lên tới 432 trường hợp xe tay ga điện tử dùng chung trong năm 2021. Mục đích của nghiên cứu này là để hiểu thêm chi tiết về các trường hợp khẩn cấp này theo thời gian, quan điểm và hành vi của người dùng, cũng như quan điểm của những người không phải người dùng về việc sử dụng xe tay ga điện tử và để đưa ra các khuyến nghị về việc triển khai có trách nhiệm với xã hội liên quan đến các bên liên quan công và tư nhân.

    phát hiện chính

    Nghiên cứu cho thấy mức độ an toàn của việc sử dụng xe tay ga điện tử đã được cải thiện theo thời gian. Với 148 trường hợp khẩn cấp trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2022, các ước tính đang tiến gần đến mức độ an toàn tương đương với việc đi xe đạp ở Helsinki. Tuy nhiên, tình trạng say khi lái xe vẫn là một vấn đề rõ ràng vào năm 2022, với ước tính 35% những người bị thương là do say. Ngoài ra, các quan sát về xe tay ga điện tử cho thấy rằng trong khi một nửa số người lái xe tay ga điện tử thể hiện hành vi lái xe an toàn đầy đủ, thì khoảng một phần tư số người lái xe thể hiện các hành vi lái xe không an toàn khác nhau.

    Bên cạnh các vấn đề về an toàn này, hành vi có vấn đề khác được quan sát thấy là cha mẹ và người lớn đi cùng trẻ trên một chiếc xe máy điện tử. Tương tự, dữ liệu của chúng tôi cũng cho thấy người dùng chưa đủ tuổi sử dụng xe tay ga điện tử đáng kể, với ước tính hơn 13% tổng số người dùng dưới 18 tuổi. Việc sử dụng khi chưa đủ tuổi như vậy cũng có liên quan đến hành vi không an toàn hơn, chẳng hạn như chuyển hướng không cần thiết và không giữ khoảng cách phù hợp khi đi qua người đi bộ.

    Phân tích dữ liệu bảng câu hỏi cho thấy mặc dù phần lớn người dùng xe tay ga điện tử là nam giới ở độ tuổi từ cuối 20 đến đầu 30, việc sử dụng ở Helsinki bao gồm tất cả các nhóm thu nhập và nhóm tuổi. Các hoạt động giải trí và giao lưu là mục đích chuyến đi phổ biến nhất, tiếp theo là đi lại, điều này thậm chí còn phổ biến hơn đối với những người sử dụng xe tay ga điện tử riêng. Ngoài ra, việc sử dụng xe tay ga điện tử dùng chung ở Helsinki hầu hết đang thay thế phương tiện giao thông công cộng, chẳng hạn như xe buýt hoặc xe điện, taxi hoặc các dịch vụ di chuyển theo yêu cầu khác và đi bộ, trong khi việc sử dụng xe tay ga điện tử cá nhân có liên quan rõ ràng hơn đến việc giảm ô tô riêng điều khiển.

    Những lý do được trích dẫn nhiều nhất để sử dụng xe tay ga điện tử bao gồm vội vàng và cố gắng di chuyển nhanh hơn so với các chế độ khác, cũng như việc lái xe tay ga điện tử mang lại trải nghiệm thú vị. Các lý do phổ biến khác xoay quanh việc mang theo đồ tạp hóa hoặc hành lý, cũng như giao tiếp xã hội khi đi du lịch theo nhóm. Những lý do được trích dẫn nhiều nhất để không sử dụng xe tay ga điện tử bao gồm hài lòng với phương tiện di chuyển hiện tại, thiếu sự cần thiết rõ ràng và nhận thức được sự an toàn khi đi xe ở Helsinki. Cả người dùng và người không sử dụng đều đồng ý rằng cần phải cải thiện cơ sở hạ tầng đường phố, trong đó người không sử dụng đề xuất nhu cầu cải thiện các quy tắc thường xuyên hơn, trong khi người dùng đề xuất nhu cầu cải thiện hành vi đỗ xe thường xuyên hơn.

    khuyến nghị

    "Các vấn đề về an toàn hoàn toàn trái ngược với luật còn thiếu ở Phần Lan về những khía cạnh này trong khi mức độ của các chiến dịch giáo dục cũng không tương ứng với thách thức hiện tại. Ngoài ra, hành vi có vấn đề khi đi xe tay ga điện tử ở Helsinki cũng đã bị ảnh hưởng Giáo sư Milos Mladenovic cho biết:

    Chúng tôi khuyến nghị hợp tác phát triển các chính sách với sự hợp tác giữa các bên liên quan khác nhau để cho phép cân nhắc các hành động khác nhau, từ đó xác định hiệu quả của chúng về mặt thay đổi hành vi cũng như khả năng thực hiện của chúng. Cuộc điều tra pháp lý đang diễn ra ở cấp quốc gia nên xem xét giới hạn độ tuổi, tốc độ và nồng độ cồn đối với việc sử dụng xe tay ga điện tử và các phương tiện di chuyển vi mô khác.

    Ví dụ: Na Uy đã đưa ra giới hạn về nồng độ cồn vào tháng 6 năm 2022, Đan Mạch giới hạn độ tuổi sử dụng rượu là 15 tuổi, trong khi giới hạn tốc độ là 20 km/h trên khắp Bắc Âu. Các biện pháp hạn chế như vậy nên được phát triển và thực thi với sự phối hợp của cả công chúng và 

    và các chiến dịch khu vực tư nhân và các chương trình giáo dục. Những nỗ lực hợp tác như vậy nên dựa vào việc phát triển các thủ tục chia sẻ dữ liệu giữa các bên liên quan khác nhau.

    Bên cạnh các chính sách tổng thể, rõ ràng cần phải cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp và sử dụng các phương tiện giao thông tạm thời ở các địa điểm cụ thể. Hơn nữa, việc thu thập dữ liệu khẩn cấp cũng như các nguồn lực liên quan cần được cải thiện vì dữ liệu không được thu thập một cách có hệ thống. Cuối cùng, nếu Phần Lan muốn đi đầu trong việc chuyển đổi hệ thống giao thông đô thị, thì cần phải phát triển hơn nữa văn hóa quản trị nhiều bên liên quan.

    Nghiên cứu đã sử dụng kết hợp nhiều phương pháp, chẳng hạn như phân tích hồi cứu dữ liệu trường hợp khẩn cấp, phân tích hơn 1.300 quan sát về việc sử dụng xe tay ga điện tử thực tế, cũng như phân tích hơn 5.000 câu trả lời cho một bảng câu hỏi trực tuyến.

    Zalo
    Hotline