Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp hỗ trợ xây dựng mới nhà máy điện "khử cacbon" quy mô lớn, đảm bảo thu nhập 20 năm

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp hỗ trợ xây dựng mới nhà máy điện "khử cacbon" quy mô lớn, đảm bảo thu nhập 20 năm

    Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp hỗ trợ xây dựng mới nhà máy điện "khử cacbon" quy mô lớn, đảm bảo thu nhập 20 năm


    Thúc đẩy đầu tư mới vào các cơ sở phát điện quy mô lớn Hình ảnh hệ thống hỗ trợ nguồn điện khử cacbon Vào ngày 3 tháng 10, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) đã đề xuất một hệ thống mới để thúc đẩy quá trình khử cacbon và cung cấp điện ổn định tại nhóm làm việc cuộc họp của Ủy ban Tư vấn về Tài nguyên và Năng lượng. Công suất lâu hơn của năng lượng khử cacbon […]

    đến các cơ sở phát điện quy mô lớn
    Đẩy mạnh đầu tư mới


    Hình ảnh hệ thống hỗ trợ nguồn điện khử cacbon

    Tại cuộc họp nhóm công tác của Ủy ban Tư vấn về Tài nguyên và Năng lượng vào ngày 3 tháng 10, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã làm rõ các chi tiết của hệ thống mới được thành lập để thúc đẩy quá trình khử cacbon và cung cấp điện ổn định. Nó được đặt tên là "đấu giá năng lượng khử cacbon dài hạn" vì đây là một biện pháp hệ thống để đảm bảo công suất của các nguồn năng lượng khử cacbon trong thời gian dài. Thị trường năng lực đã được thiết lập như một cơ chế để đảm bảo khả năng cung cấp và hệ thống này được định vị là một phần của thị trường năng lực.

    Hệ thống này đảm bảo thu nhập trong vài năm khi các công ty điện lực xây dựng các nhà máy điện quy mô lớn tương thích với quá trình khử cacbon. Kinh phí cần thiết cho việc hỗ trợ sẽ được thu từ các nhà bán lẻ điện, v.v., và thời gian thanh toán được giả định là 20 năm. Cuối cùng, hệ thống sẽ được hỗ trợ bởi những người tiêu dùng thanh toán hóa đơn tiền điện của họ.

    Tổ chức quốc gia về truyền tải điện xuyên khu vực sẽ tập hợp các nhà máy điện muốn kiếm thu nhập cố định và tiến hành đấu thầu mới. Các công ty điện lực đưa ra giá đấu thầu dựa trên các yếu tố như chi phí xây dựng nhà máy điện và chi phí nhân công, và cơ quan này quyết định nguồn điện và mức giá nào sẽ được trúng thầu. Nhà máy điện sẽ nhận được thu nhập ổn định hàng năm từ đại lý tùy thuộc vào giá trúng thầu. Nếu giá thầu không thành công, nó sẽ không được hệ thống áp dụng. Mục đích là giúp dễ dàng dự đoán các dự án phát điện quy mô lớn, có thời gian thu hồi vốn đầu tư dài và khuyến khích xây dựng mới, từ đó giảm bớt tình trạng thiếu điện. Chúng tôi mong muốn giới thiệu hệ thống sớm nhất vào năm tài chính 2023. Trong những năm gần đây, sự phổ biến của năng lượng tái tạo, vốn có chi phí sản xuất điện thấp, đã dẫn đến khả năng sinh lời của việc sản xuất nhiệt điện giảm sút và hoạt động đầu tư mới vào các cơ sở sản xuất điện quy mô lớn đang bị đình trệ.

    Vướng mắc đầu tư cấp điện (Nguồn: Tổ công tác Ủy ban Tư vấn Tài nguyên và Năng lượng)

    Đặt ngày đến hạn cho từng nguồn điện
    Phạt quá hạn


    Sản xuất điện mặt trời đặt ra thời hạn 5 năm để bắt đầu cung cấp năng lực cung cấp

    Vì một trong những điều kiện tiên quyết của hệ thống này là hiện thực hóa tính trung lập carbon, nên mục tiêu của các biện pháp hệ thống được giới hạn ở "đầu tư mới vào các nguồn năng lượng khử carbon không thải ra CO2 trong quá trình sản xuất và cung cấp điện."
    Nó cũng sẽ hỗ trợ đầu tư bổ sung để khử cacbon cho các nhà máy điện hiện có. Các nhà máy nhiệt điện than cũng nằm trong phạm vi của dự án, miễn là chúng tân trang lại thiết bị trộn nhiên liệu với hydro hoặc amoniac, không thải ra khí CO2 khi đốt cháy. Cho dù mới hay hiện có, các nhà máy nhiệt điện đều phải khử cacbon vào năm 2050. Sản xuất điện hạt nhân cũng sẽ được bao gồm trong phạm vi hỗ trợ. Người ta hình dung rằng hệ thống này sẽ hữu ích khi các nhà máy điện hạt nhân mới được xây dựng hoặc xây dựng lại trong tương lai.

    Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp có kế hoạch đưa ra thời hạn bắt đầu cung cấp khả năng cung cấp cho từng loại nguồn điện. Dựa trên thời gian thực tế cần thiết để xây dựng, thời hạn cụ thể để bắt đầu cung cấp công suất là 5 năm đối với điện mặt trời (3 năm nếu được đánh giá hợp pháp) và 8 năm đối với điện gió và địa nhiệt (được đánh giá hợp pháp là 4 năm), 12 năm đối với thủy điện (8 năm nếu hợp pháp và được thẩm định), 11 năm đối với nhà máy nhiệt điện sinh khối và hiện có (7 năm nếu hợp pháp và được thẩm định), 17 năm đối với điện hạt nhân (12 năm đối với trường hợp được thẩm định hợp pháp) và bốn năm đối với pin lưu trữ . Để đảm bảo nguồn cung cấp điện, nếu vượt quá thời hạn bắt đầu cung cấp công suất, khoảng thời gian mà giá đấu thầu thành công có thể đạt được dưới dạng thu nhập từ công suất sẽ được rút ngắn bằng khoảng thời gian vượt quá đó như một hình phạt.

    Zalo
    Hotline