Bò dưới tấm pin và lợn đánh rắm năng lượng: Nông dân muốn khai thác nhiều hơn từ năng lượng tái tạo

Bò dưới tấm pin và lợn đánh rắm năng lượng: Nông dân muốn khai thác nhiều hơn từ năng lượng tái tạo

    Khi hội nghị về Năng lượng tái tạo trong Nông nghiệp kết thúc tại Toowoomba vào tối thứ Năm, có hai chủ đề chính đã nổi lên.

    Giày sneaker và

    Đầu tiên là tất cả 350 người tham dự hội nghị – năm thứ năm tổ chức và là năm đầu tiên tổ chức tại Queensland, lần đầu tiên hội nghị đã bán hết vé – đều có cùng lý do: tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo cho nông dân và cộng đồng của họ.

    Những người nông dân làm việc không biết mệt mỏi để cung cấp năng lượng cho hoạt động của họ một cách bền vững hơn – hãy nghĩ đến những chú bò giữa các tấm pin mặt trời, những con lợn được nuôi bằng phân vi khuẩn chuyển hóa thành năng lượng; cũng như các đại diện của công ty năng lượng và mạng lưới, các nhà lãnh đạo cộng đồng, một số ít chính trị gia.

    Tất cả những người này đều có mặt để lắng nghe, trò chuyện, hỏi và trả lời các câu hỏi, hợp tác và góp sức để quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo diễn ra suôn sẻ hơn đối với nông dân và các khu vực.

    Không có sự lo lắng, không có lời lẽ gay gắt, không có hoạt động chính trị, không có biểu ngữ giận dữ, không có việc gọi tên hay gieo rắc nỗi sợ hãi, không có sự khoa trương, không có những lời sáo rỗng.

    Thay vào đó, có một cuộc thảo luận sâu sắc giữa một nhóm những người thực sự truyền cảm hứng nhưng vẫn bình thường, những người đang làm những việc có ích – trong số đó có người tổ chức chính của hội nghị và là một nông dân NSW là Karin Stark – và rất nhiều người ủng hộ RM Williams.

    Điểm mấu chốt thứ hai là chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để đạt được mục tiêu chuyển đổi sang năng lượng tái tạo vì tương lai năng lượng và các khu vực của Úc – và điều này có thể khiến những người nông dân đang cố gắng thực hiện có phần nản lòng.

    Những người nông dân có hệ thống điện mặt trời trên một phần đất của mình nhưng không thể sử dụng trên phần đất khác nếu không chuyển điện qua lưới điện rồi trả tiền mua lại.

    Những người nông dân đang đốt khí sinh học tái tạo dư thừa của mình vì họ không thể chia sẻ nó với những người nông dân khác.

    Những người nông dân mong muốn khai thác gió trên đất của mình, nhưng lo ngại điều này sẽ gây mất lòng những người khác trong cộng đồng, những người đã có trải nghiệm không tốt với các nhà phát triển hoặc những người có xu hướng tin vào những lời chỉ trích gió của một số thành viên Đảng Quốc gia.

    Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều ý tưởng về cách khắc phục những vấn đề này – chúng ta chỉ cần hợp tác tốt hơn. Và không thiếu những người, như cựu nghị sĩ độc lập của ghế liên bang Indi, Cathy McGowan, những người không ngại thúc đẩy những điều tốt đẹp hơn cho các khu vực.

    McGowan, hiện là chủ tịch của tổ chức nghiên cứu Agrifutures Australia, đã phát biểu tại hội nghị trong bài phát biểu quan trọng vào sáng thứ năm rằng: "Tôi đến đây vì tôi thực sự quan tâm đến cộng đồng của mình".

    “Và trong khi tôi có thể làm việc trong chính trị năng lượng và tôi có thể làm việc trong nghiên cứu và phát triển, và tôi hiểu chính trị liên bang, động lực cơ bản của tôi là tương lai của cộng đồng tôi. Và khả năng của cộng đồng tôi để tồn tại trong 100 năm nữa và trở nên tốt hơn.”

    McGowan cho biết khu vực của bà ở phía đông bắc Victoria, bao gồm Beechworth, Yackandandah Barnawartha và Dederang, đã trải qua hai phản ứng trái ngược nhau đối với quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

    “Một mặt, chúng tôi có cộng đồng nhỏ Yackandandah: 1000 người, cách nơi tôi sống 10km và đây là một cộng đồng có tinh thần đoàn kết.

    “Họ đã đặt mục tiêu cân bằng giữa năng lượng tái tạo và lưới điện vào năm 2022. Và họ đã làm một công việc tuyệt vời khi tập hợp cộng đồng lại để trở thành một trung tâm năng lượng tái tạo… và không có xung đột nào cả.

    “Bên kia ngọn đồi ở thung lũng bên cạnh có sự lo lắng, có sự hỗn loạn. Có sự chính trị hóa. Có sự gián đoạn cộng đồng rất lớn, mọi người đối xử tệ với nhau. Mọi người không nói chuyện với nhau, mọi người từ chức khỏi…CFA và toàn bộ cộng đồng đã có những biển báo lớn nói rằng không, không, không, và chúng tôi không thích bạn.

    “Vì vậy, tôi đang ở giữa vấn đề này. Và với tư cách là một nhà lãnh đạo cộng đồng, tôi không thích điều đó. Và tôi muốn nó dừng lại.”

    Giày sneaker và

    McGowan cho rằng phần lớn những thay đổi cần thiết để giải quyết tình trạng chia rẽ cộng đồng sẽ phải đến từ chính các cộng đồng, nhưng cũng có những việc mà chính phủ và ngành công nghiệp có thể làm để hỗ trợ.

    “Tôi thực sự muốn gì? Tôi muốn hiện thực hóa những cơ hội mà năng lượng tái tạo có thể mang lại cho chúng ta.

    “Tôi muốn những khả năng có lợi. Tôi muốn tránh những cạm bẫy. Và chắc chắn, tôi muốn sự phát triển của khu vực Úc.

    “Và tôi muốn rằng khi chúng ta thực hiện kế hoạch khử cacbon cho khu vực này, không chỉ ngành công nghiệp, chính phủ và cộng đồng mà cả vùng nông thôn và vùng miền của Úc cũng sẽ tốt hơn.”

    Điều McGowan thực sự muốn là một chính sách Nông thôn Quốc gia – một bản thiết kế về cách Úc với tư cách là một quốc gia có thể hưởng lợi từ các khu vực của mình. Đó là điều mà bà đã vận động trong một thời gian dài, cả bên trong và bên ngoài lều Canberra.

    “Trong cộng đồng Indi của tôi, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể có cuộc sống tốt đẹp hơn. và thật là dũng cảm khi một cộng đồng thực sự có thể muốn nhiều hơn cho chính mình. Hơn cả lợi ích địa phương, chúng tôi muốn có một chính sách quốc gia về vùng nông thôn và khu vực của Úc.

    “Chúng tôi muốn có một chính sách quốc gia về nông thôn và khu vực Úc. Hiện tại chúng tôi vẫn chưa có, nhưng chúng tôi đã thực hiện một số công việc thực sự tốt.

    “Chúng tôi không muốn trở nên tốt hơn nếu nó chia rẽ cộng đồng một cách triệt để. Chúng tôi không muốn trở nên tốt hơn nếu nó không thực sự tạo ra nhiều…sự phong phú hơn. Chúng tôi không muốn làm việc từ một khái niệm khan hiếm.

    “Kết quả là cộng đồng đã trở nên tốt hơn. Thay vì trở thành nạn nhân. Họ đã trở thành tác nhân cho tương lai của chính mình.

    “Nông thôn và vùng miền Úc không nhất thiết phải là nạn nhân trong quá trình chuyển đổi này. Chúng ta thực sự có thể là người hưởng lợi”, McGowan phát biểu tại hội nghị.

    “Và nếu chúng ta là người hưởng lợi, gia đình chúng ta, con cháu chúng ta và thế hệ tiếp theo sẽ là người hưởng lợi. Và chúng ta có trong tay để thực hiện điều đó.

    “Và hãy thực sự tham vọng trong trí tưởng tượng của chúng ta. Bởi vì…có một số tiền khổng lồ được đầu tư vào việc này – hàng tỷ đô la, và chúng sẽ đến tay những người… có tổ chức nhất.

    “Nếu vùng nông thôn và khu vực Úc được tổ chức… thì [có thể] có nhiều dịch vụ tốt hơn được thiết kế cho chúng tôi. Chúng tôi muốn viễn thông tốt hơn nhiều, chúng tôi muốn giáo dục tốt hơn nhiều, vì sẽ có 100.000 việc làm đến đây. Chúng tôi muốn họ ở đây.”

    Về vấn đề chính trị, sự chia rẽ và lo lắng trong cộng đồng, McGowan cho biết bà lấy cảm hứng từ vị toàn quyền mới của Úc, Sam Mostyn, người đã tuyên thệ nhậm chức vào đầu tuần này.

    “Bà cho biết một trong những điều bà thực sự muốn làm là khuyến khích mọi người tham gia vào xã hội dân sự, tham gia tranh luận, tham gia vào sự khác biệt, học cách thảo luận và thực hiện bằng sự tôn trọng và lòng tốt.

    “Tôi sẵn sàng. Và tôi cũng sẽ yêu cầu các bạn theo cách tương tự để sẵn sàng, can đảm, mạo hiểm và thực sự làm việc cho dự án này,” McGowan nói.

    “Tôi muốn trở thành một phần của đội này, vì sự thay thế đối với tôi là quá khủng khiếp. Sự thay thế là những gì tôi đã trải qua trong cộng đồng của mình ở Dederang và tôi không muốn thấy điều đó nữa.

    “Giải pháp thay thế là vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và vùng xa xôi của Úc sẽ trở thành nạn nhân của tình trạng hỗn loạn và nhầm lẫn vốn đã tồn tại ở đó – do thiếu lộ trình khử cacbon.

    “Nếu chúng ta không cùng nhau nói rằng 'không có chuyện đó đâu, bây giờ, chúng ta sẽ không có điều gì tốt hơn thế này và chúng ta xứng đáng có được điều tốt hơn'.

    “Chúng tôi không muốn chỉ trích, chúng tôi không muốn chơi trò chính trị về điều này vì cộng đồng của chúng tôi quá quý giá để chúng tôi chia rẽ. Nhưng nếu chúng tôi không làm công việc của mình, thì đó sẽ là mặc định.”

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline