BNP Paribas bị kiện vì cấp vốn cho nhiên liệu hóa thạch

BNP Paribas bị kiện vì cấp vốn cho nhiên liệu hóa thạch

    BNP Paribas bị kiện vì cấp vốn cho nhiên liệu hóa thạch
    Một nhóm các tổ chức phi chính phủ của Pháp, bao gồm Những người bạn của Trái đất (Les Amis de la Terre) France, Notre Affaire à Tous và Oxfam France hôm nay thông báo rằng họ đã khởi kiện ngân hàng toàn cầu BNP Paribas có trụ sở tại Paris, nhắm mục tiêu tài trợ của ngân hàng cho các dự án mới. công trình dầu khí.

    Theo các tổ chức phi chính phủ, mục đích của hành động pháp lý, được mô tả là vụ kiện khí hậu đầu tiên chống lại một ngân hàng thương mại, là “buộc BNP thực hiện chính sách khí hậu hiệu quả và ngay lập tức ngừng hỗ trợ phát triển nhiên liệu hóa thạch.”

    BNP Paribas là nhà tài trợ hàng đầu của Châu Âu về phát triển nhiên liệu hóa thạch và lớn thứ năm trên thế giới, theo các tổ chức phi chính phủ, cung cấp khoản tài trợ trị giá 55 tỷ đô la từ năm 2016 đến năm 2022.

    Trong một thông tư mô tả bối cảnh và chi tiết của vụ kiện, các tổ chức giải thích rằng cơ sở pháp lý của vụ việc dựa trên luật “nghĩa vụ cảnh giác”, được thông qua ở Pháp vào năm 2017, yêu cầu các công ty lớn phải có kế hoạch cảnh giác để đánh giá và ngăn chặn các tác động hoạt động của họ đối với môi trường và quyền con người. Đầu năm nay, một nhóm các tổ chức chiến dịch môi trường và pháp lý đã đệ đơn kiện công ty thực phẩm và đồ uống toàn cầu Danone của Pháp về việc sử dụng nhựa của công ty này, viện dẫn luật tương tự.

    Justine Ripoll, Nhà vận động tại Notre Affaire à Tous, cho biết:

    “Luật cảnh giác của Pháp áp đặt nghĩa vụ đối với các công ty đa quốc gia trong tất cả các lĩnh vực phải hành động để bảo vệ nhân quyền và môi trường, đồng thời phải làm như vậy một cách hiệu quả. Ngành tài chính có trách nhiệm rất lớn trong khả năng tập thể của chúng ta trong việc tuân thủ Thỏa thuận Paris.”

    Vụ kiện diễn ra sau thông báo của BNP Paribas vào tháng 1 về chính sách mới nhằm giảm hoạt động tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch, bao gồm mục tiêu giảm hơn 80% nguồn tài chính chưa thanh toán cho hoạt động khai thác và sản xuất dầu, xuống dưới 1 tỷ euro vào năm 2030.

    Tuy nhiên, tổ chức phi chính phủ cho rằng chính sách mới của ngân hàng là chưa đủ, đồng thời nói thêm rằng BNP Paribas “vẫn không yêu cầu các khách hàng đang hoạt động trong ngành dầu khí của mình ngừng ngay lập tức việc phát triển các dự án nhiên liệu hóa thạch mới và tham gia vào việc rút lui dần khỏi lĩnh vực này. ”

    Alexandre Poidatz, Cán bộ vận động chính sách tại Oxfam Pháp, cho biết:

    “BNP Paribas tiếp tục viết séc trắng mới cho các công ty nhiên liệu hóa thạch lớn nhất mà không đặt ra bất kỳ điều kiện nào cho quá trình chuyển đổi sinh thái không dầu, không khí.”

    BNP Paribas cũng đang phải đối mặt với áp lực về chính sách tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch từ các nhà đầu tư. Đầu tháng này, công ty nằm trong nhóm các ngân hàng lớn của châu Âu được nhắm mục tiêu trong một chiến dịch do tổ chức phi chính phủ có trách nhiệm ShareAction dẫn đầu và bao gồm các nhà đầu tư đại diện cho hơn 1,5 nghìn tỷ đô la tài sản, kêu gọi các ngân hàng cam kết chấm dứt tài trợ cho các mỏ dầu khí mới này. năm và lưu ý rằng các cam kết tương tự từ các ngân hàng bao gồm HSBC, BBVA, ING, Lloyds Banking Group và UniCredit, đã đặt ra một “mức độ tham vọng tối thiểu” mới cho các ngân hàng cam kết bằng không.

    Zalo
    Hotline