BMW cho biết chúng ta cần cả xe điện chạy bằng pin và hydro cho tương lai không phát thải

BMW cho biết chúng ta cần cả xe điện chạy bằng pin và hydro cho tương lai không phát thải

    BMW cho biết chúng ta cần cả xe điện chạy bằng pin và hydro cho tương lai không phát thải

    pin hydro xe điện bmw

    Nguồn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp hydro xanh — đặc biệt là ở giai đoạn tăng trưởng — đã giảm. Các nhà máy hydro và trạm tiếp nhiên liệu trên khắp Hoa Kỳ đã đóng cửa. Và các nhà sản xuất ô tô và chính phủ dường như đang trong cơn sốt xe điện chạy bằng pin (BEV).

    Tuy nhiên, BMW gần đây đã công bố kế hoạch hợp tác với Toyota để phát triển xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro để sản xuất hàng loạt vào năm 2028.

    Bất chấp những thách thức của hydro, BMW cho rằng cách duy nhất để thực sự chuyển sang phương tiện giao thông không phát thải là thông qua sự kết hợp giữa BEV và xe chạy bằng hydro. Và đây cũng là quan điểm mà các chuyên gia khác trong ngành chia sẻ.

    Juergen Guldner, tổng giám đốc dự án công nghệ hydro và các dự án xe của BMW, chia sẻ với TechCrunch rằng ông (và công ty của ông) cho rằng xe chạy bằng hydro có thể bổ sung cho thị trường BEV đang phát triển bằng cách giải quyết nhu cầu của những khách hàng không thể hoặc không muốn phải sạc xe như điện thoại.

    Guldner cho biết trong bài phát biểu tại sự kiện của BMW trong Tuần lễ Khí hậu NYC rằng xe chạy bằng hydro có thể mang lại viễn cảnh "tốt nhất của cả hai thế giới", khi bạn vừa được hưởng lợi ích của việc lái xe điện vừa tiện lợi khi tiếp nhiên liệu như xe chạy xăng truyền thống.

    Guldner  đã nói

    “Nếu bạn muốn thay đổi hành vi của mọi người, thì việc đưa ra lựa chọn luôn là cách tốt hơn để tiến về phía trước, thay vì chỉ lấy đi một thứ gì đó và nói rằng, 'Đây là giải pháp. Bạn phải sống chung với nó từ bây giờ'”

    Jason Munster, giám đốc và nhà sáng lập công ty tư vấn về hydro CleanEpic, cho biết thêm rằng sự kết hợp giữa xe điện chạy bằng pin nhiên liệu BEV và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro cũng tiết kiệm chi phí và bền vững hơn. Munster nói với TechCrunch rằng: "Điểm đặc biệt của xe điện chạy bằng pin là bạn càng đưa nhiều điện vào lưới điện thì chi phí cận biên càng tăng". "Hiện tại, ở nhiều nơi, có công suất lưới điện dư thừa, vì vậy bạn có thể thêm bộ sạc nhanh vào lưới điện".

    Tuy nhiên, thách thức vẫn còn rất lớn.

    Có chi phí để xây dựng cơ sở hạ tầng hydro, kém phát triển hơn nhiều so với đối tác điện pin của nó. Hydro sẽ cần phải được sản xuất bằng năng lượng tái tạo, thay vì nhiên liệu hóa thạch, để đưa ra tuyên bố không phát thải đó. Cả Munster và Guldner đều cho rằng điều đó là khả thi nếu toàn bộ hệ sinh thái được tính đến.

    Munster  cho biết về những sai sót trong quá trình triển khai xe chạy bằng hydro Mirai của Toyota tại California.

    “Bạn không thể chỉ có các trạm tiếp nhiên liệu [hydro] và các công ty xe cộ làm việc cùng nhau,”

    Tiểu bang này có số lượng trạm hydro cao nhất cả nước, nhưng chúng lại không đủ nhiều để hầu hết chủ xe Mirai có thể dễ dàng tiếp nhiên liệu.

    Munster cho biết: “Nếu tất cả các bộ phận trong chuỗi sản xuất, phân phối và sử dụng cuối cùng không tham gia cùng với các hợp đồng thực sự có chế tài xử phạt, bạn sẽ không thể lặp lại thành công mà điện chạy bằng pin đã đạt được”.

    Guldner cho biết BMW đang nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái như vậy, một phần bằng cách cố gắng thúc đẩy nhu cầu thông qua các quan hệ đối tác tiềm năng với khách hàng là đội xe thương mại. BMW đã thử nghiệm một đội xe chạy bằng hydro thí điểm tại hơn 20 quốc gia trong 20 tháng qua và cho đến nay đã nhận được phản hồi tích cực, Guldner cho biết.

    Nhà sản xuất ô tô này cũng đang hợp tác với Urban-X, một nền tảng khởi nghiệp công nghệ và công ty VC của Mini, để tìm ra các công ty phù hợp với phương trình hydro.

    Vụ kiện chống lại mô hình VC

    Munster cho biết về cơ bản, mô hình VC không phù hợp với các dự án hydro vì thời gian hoàn vốn dài hạn và yêu cầu vốn lớn.

    Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của chính quyền Biden, được ký thành luật vào tháng 8 năm 2022, bao gồm các khoản tín dụng thuế cho sản xuất hydro sạch. Nhưng hai năm sau, việc thiếu rõ ràng về hướng dẫn đang "kìm hãm toàn bộ ngành công nghiệp hydro" khỏi việc trải qua loại bùng nổ mà ngành công nghiệp pin đã chứng kiến, Munster cho biết.

    Ông cho biết hướng dẫn ban đầu về tài trợ hydro IRA là "gây tranh cãi", "hạn chế" và "chưa hoàn thiện". "Ba trụ cột" của tín dụng thuế hydro IRA là tính gia tăng, sự phù hợp về mặt thời gian và khả năng cung cấp. Nói cách khác, mục tiêu là đảm bảo rằng sản xuất hydro thực sự dẫn đến giảm phát thải bằng cách yêu cầu năng lượng tái tạo mới, chuyên dụng để cung cấp năng lượng cho quá trình điện phân (phân tách các phân tử hydro và oxy để sản xuất hydro).

    Sự nghiêm ngặt của ba trụ cột này khiến các công ty khó đủ điều kiện nhận trợ cấp. Munster đã đề xuất các quy tắc thoải mái hơn cho phép nhiên liệu hóa thạch từ lưới điện cung cấp năng lượng cho các máy điện phân hiện có (thiết bị thực hiện điện phân) trong thời gian ngắn cho đến khi hệ sinh thái năng lượng tái tạo mạnh mẽ hơn được phát triển.

    Tổng số tiền trợ cấp cũng không được biết rõ — có thể từ 30 tỷ đô la đến 300 tỷ đô la.

    Munster  cho biết.

    “Mọi người thực sự đang tạm dừng kế hoạch mở rộng của mình dựa trên mức độ lớn của khoản trợ cấp này,”

    BMW cho biết chúng ta cần cả xe điện chạy bằng pin và hydro cho tương lai không phát thải

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline