Bên trong cuộc tranh luận gay gắt về hydro sạch, với 100 tỷ đô la trợ cấp liên bang đang được cân nhắc

Bên trong cuộc tranh luận gay gắt về hydro sạch, với 100 tỷ đô la trợ cấp liên bang đang được cân nhắc

    Bên trong cuộc tranh luận gay gắt về hydro sạch, với 100 tỷ đô la trợ cấp liên bang đang được cân nhắc

    NHỮNG ĐIỂM CHÍNH
    Một trong những khoản tín dụng thuế quan trọng nhất trong dự luật khí hậu lịch sử là khoản tín dụng thuế lớn để tạo ra hydro sạch, sử dụng các phương pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính.
    Bộ Tài chính Hoa Kỳ và IRS đang thảo luận về cách thực hiện tín dụng thuế và đang đối mặt với những lập luận mạnh mẽ từ hai nhóm bên liên quan.
    Nếu được quản lý quá chặt chẽ, hydro sạch sẽ đắt hơn và ngành công nghiệp sẽ gặp khó khăn khi bắt đầu, một số bên liên quan lập luận. Nhưng nếu các quy định quá lỏng lẻo, toàn bộ điểm tiết kiệm khí hậu của tín dụng thuế sẽ bị tranh luận.

    One type of hydrogen production uses electrolysis, with an electric current splitting water into oxygen and hydrogen. If the electricity used in this process comes from a renewable source then some call it


    Một loại sản xuất hydro sử dụng quá trình điện phân, với dòng điện tách nước thành oxy và hydro. Nếu điện được sử dụng trong quy trình này đến từ nguồn tái tạo thì một số người gọi đó là hydro "xanh".


    Vào tháng 8, Nhà Trắng đã thông qua một đạo luật lịch sử với khoản chi 369 tỷ đô la để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Một trong những khoản tín dụng thuế quan trọng nhất trong luật lịch sử đó là tín dụng thuế để tạo ra hydro theo những cách có ý thức về khí hậu.

    Hydro hiện được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm sản xuất phân bón dựa trên amoniac, thứ mà thế giới phụ thuộc vào để trồng trọt và để tinh chế dầu thô thành các sản phẩm dầu mỏ hữu ích. Nhưng nó cũng được ví như "Con dao khử cacbon của Quân đội Thụy Sĩ", bởi vì nó có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng trong các ngành đặc biệt khó loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, như máy bay và vận chuyển hạng nặng.


    Tác động của tín dụng thuế đối với việc giảm phát thải phụ thuộc vào cách các cơ quan liên bang thực hiện nó. Và, như với hầu hết mọi thứ trong kế toán, ma quỷ nằm trong các chi tiết.

    Ở một khía cạnh của cuộc tranh luận, một số nhà cung cấp năng lượng nói rằng việc đưa ra các quy tắc quá nghiêm ngặt có thể giết chết ngành công nghiệp hydro sạch trước khi nó bắt đầu hoạt động.

    Người phát ngôn của NextEra Energy cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là nếu bạn đưa ra các quy định quá khắt khe… giá để sản xuất hydro xanh sẽ không kinh tế và ngành này sẽ không mở rộng quy mô, khiến nó chết ngay khi xuất hiện”. sản xuất năng lượng sạch từ các nguồn năng lượng gió, mặt trời và hạt nhân và sở hữu một công ty điện lực lớn ở Florida.

    Mặt khác, các nhóm chính sách môi trường lập luận rằng các quy tắc có thể trở nên lỏng lẻo đến mức ngành công nghiệp hydro "sạch" mới thực sự có thể làm tăng, thay vì giảm, lượng khí thải carbon.

    "Hướng dẫn yếu kém có thể ... buộc Bộ Tài chính chi hơn 100 tỷ đô la trợ cấp cho các dự án hydro dẫn đến tăng lượng khí thải ròng, mâu thuẫn trực tiếp với các yêu cầu theo luật định và làm hoen ố danh tiếng của ngành công nghiệp hydro 'sạch' non trẻ," theo một báo cáo. thư ngỏ được gửi từ 18 tổ chức tới các cơ quan liên bang.


    "Với các quy tắc lỏng lẻo và các phân tích phát thải khí nhà kính trong vòng đời sản xuất hydro yếu, tín dụng thuế hydro có thể cuối cùng sẽ đến tay các nhà sản xuất mà hydro không thực sự phát thải thấp hơn so với các giải pháp thay thế và thậm chí có thể có tác động gián tiếp làm tăng Emily Kent, người phụ trách các nguồn nhiên liệu cho Lực lượng Đặc nhiệm Không khí Sạch, một cửa hàng chính sách khí hậu đã ký vào bức thư giải thích.

    Cuộc tranh luận này đã đặt CEO Raffi Garabedian của Electric Hydrogen vào một tình huống khó xử.

    Công ty khởi nghiệp của Garabedian đang nghiên cứu sản xuất một loại máy điện phân để tách nước thành hydro và oxy, đồng thời đã nhận được tài trợ từ công ty đầu tư khí hậu của Bill Gates, Breakthrough Energy Ventures, cùng nhiều công ty khác. Với việc giải thích lỏng lẻo các quy tắc tín dụng thuế, nhu cầu đối với máy điện phân sẽ tăng vọt khi các công ty đua nhau kiếm tiền từ khoản tín dụng mới.

    Nhưng về lâu dài, nếu ngành công nghiệp thực sự phát triển hơn là giảm lượng khí thải carbon, công chúng cuối cùng sẽ yêu cầu chấm dứt trợ cấp, có khả năng làm hoen ố toàn bộ ý tưởng về hydro "sạch".

    Garabedian nói: "Tôi muốn bán máy điện phân cho mọi người, nhưng không phải vì lý do sai lầm. Không phải nếu nó được lắp đặt và vận hành theo cách sử dụng nhiều carbon hơn các phương án thay thế".

    Raffi Garabedian, chief executive officer of Electric Hydrogen Co., speaks during the 2022 CERAWeek by S&P Global conference in Houston, Texas, U.S., on Wednesday, March 9, 2022. CERAWeek returned in-person to Houston celebrating its 40th anniversary with the theme


    Raffi Garabedian, giám đốc điều hành của Electric Hydrogen Co., phát biểu trong hội nghị CERAWeek 2022 do S&P Global tổ chức tại Houston, Texas, Hoa Kỳ, vào Thứ Tư, ngày 9 tháng 3 năm 2022. CERAWeek đã đích thân trở lại Houston để kỷ niệm 40 năm thành lập với chủ đề "Tốc độ thay đổi: Năng lượng, Khí hậu và Đổi mới." 

    Bóp nghẹt một ngành công nghiệp non trẻ?
    Bộ Tài chính Hoa Kỳ và IRS đang thảo luận về cách thực hiện tín dụng thuế và yêu cầu lấy ý kiến công khai của họ đã thu hút ý kiến đóng góp từ các công ty năng lượng khổng lồ như BP và Shell, các hiệp hội ngành như Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo và Hiệp hội Khí đốt Hoa Kỳ, và nhiều ý kiến khác. người khác.

    Số tiền tín dụng thuế sẽ phụ thuộc vào lượng CO2 thải ra khi một nhà sản xuất cụ thể tạo ra hydro. Nhưng cuộc tranh luận xoay quanh cách giải thích lượng CO2 đó.

    Trên lưới năng lượng, điện được tạo ra theo bất kỳ cách nào - bằng cách đốt than hoặc khí đốt tự nhiên, hoặc thu năng lượng gió hoặc mặt trời - được kết hợp với nhau. Giấy chứng nhận năng lượng tái tạo, hay REC, là chứng chỉ pháp lý chứng minh một nhà sản xuất năng lượng cụ thể đã tạo ra một lượng năng lượng tái tạo nhất định.

    Tuy nhiên, không phải tất cả REC đều giống nhau. Một số được đo hàng năm, trong khi một số khác được đo theo từng khoảng thời gian nhỏ hơn nhiều.

    Sự phân chia tín dụng thuế hydro tùy thuộc vào loại REC nào sẽ được cho phép.

    Ví dụ, BP America muốn cho phép REC hàng năm, theo bình luận công khai của họ với IRS. REC hàng năm là một cách linh hoạt hơn để thực thi luật thuế, điều này sẽ giúp thúc đẩy đầu tư cần thiết để đưa ngành này đi lên. Điều đó rất quan trọng đối với BP, công ty có kế hoạch chi từ 27,5 tỷ đô la đến 32,5 tỷ đô la cho sự kết hợp của những gì công ty năng lượng coi là động cơ tăng trưởng chuyển đổi của mình, bao gồm sản xuất hydro và năng lượng tái tạo, từ năm 2023 đến năm 2030.

    "Quy tắc nên cho phép sự linh hoạt để giúp bắt đầu ngành công nghiệp non trẻ này. Khả năng kết hợp sản xuất năng lượng tái tạo với nhu cầu sản xuất hydro trên cơ sở hàng năm sẽ mang lại sự linh hoạt nhất", BP cho biết trong tuyên bố của mình với IRS.

    19 August 2021, Schleswig-Holstein, Geesthacht: Notes on the splitting of water into hydrogen and oxygen can be seen in a laboratory at the Helmholtz Centre hereon in Geesthacht. The Cluster Agency Renewable Energies Hamburg (EEHH) provided information on current developments in the topic as part of a media trip. Photo: Christian Charisius/dpa

    Ngày 19 tháng 8 năm 2021, Schleswig-Holstein, Geesthacht: Có thể thấy các ghi chú về quá trình phân tách nước thành hydro và oxy trong phòng thí nghiệm tại Trung tâm Helmholtz ở Geesthacht. Cơ quan Cụm Năng lượng tái tạo Hamburg (EEHH) đã cung cấp thông tin về những phát triển hiện tại trong chủ đề này như một phần của chuyến đi truyền thông. Ảnh: Christian Charisius/dpa

     


    NextEra lập luận rằng việc yêu cầu kế toán chi tiết hơn - chẳng hạn như hàng giờ - sẽ khiến việc tạo ra hydro xanh một cách kinh tế là không thể và thay vào đó sẽ ưu tiên cái gọi là hydro "xanh", được tạo ra từ việc đốt khí tự nhiên hoặc nhiên liệu hóa thạch khác.

    "Việc yêu cầu khớp thời gian quá chi tiết (chẳng hạn như hàng giờ) sẽ tàn phá tính kinh tế của hydro xanh bằng cách mang lại lợi thế đáng kể cho hydro xanh và sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, đồng thời không phù hợp với mục đích lập pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ hướng tới nền kinh tế hydro sạch, " David P. Reuter, giám đốc truyền thông của NextEra, nói với CNBC.

    Reuter chỉ ra một phân tích từ công ty tư vấn toàn cầu Wood Mackenzie cho thấy rằng các khoản tín dụng hàng năm sẽ cho phép các máy điện phân sản xuất hydro hoạt động mọi lúc và việc khớp hàng giờ sẽ khiến chi phí sản xuất hydro đắt hơn.

    Reuter cho biết: "Cách tiếp cận hàng giờ sẽ hạn chế và đảm bảo rằng một ngành công nghiệp non trẻ sẽ bị bóp nghẹt trước khi nó bắt đầu".

    Hay phá hoại quan điểm của pháp luật?
    Ở phía bên kia của cuộc tranh luận, các tổ chức tập trung vào khí hậu, bao gồm Electric Hydrogen và Lực lượng đặc nhiệm không khí sạch, cho rằng việc áp dụng hướng dẫn linh hoạt hơn sẽ làm suy yếu các mục tiêu khí hậu của Đạo luật giảm lạm phát.

    Các nhóm môi trường nói rằng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để cung cấp năng lượng cho máy điện phân để tạo ra hydro thực sự gây hại cho khí hậu hơn nhiều so với phương pháp sử dụng khí tự nhiên ngày nay trong quy trình cải cách khí mê-tan hơi nước.

    Các nhóm tập trung vào khí hậu này đang ủng hộ các tiêu chuẩn REC hàng giờ và cái được gọi là "tính bổ sung và khả năng cung cấp", nhằm đảm bảo rằng năng lượng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho máy điện phân để tạo ra hydro trên thực tế là năng lượng sạch.

    Đầu tiên và quan trọng nhất, kế toán theo giờ sẽ cho phép các nhà sản xuất hydro chỉ yêu cầu các khoản tín dụng năng lượng tái tạo nếu năng lượng sạch được tạo ra vào cùng giờ khi họ tiêu thụ nó - khi gió thổi, mặt trời chiếu sáng hoặc nhà máy điện hạt nhân đang phát điện. năng lượng trên hệ thống truyền dẫn có liên quan.

    Ví dụ: phương pháp kế toán năng lượng theo giờ này đã được Google áp dụng, công ty đi đầu trong việc áp dụng năng lượng sạch.

    Ngày nay, REC hàng giờ chỉ khả dụng ở một số thị trường. Nhưng Beth Deane, giám đốc pháp lý của Electric Hydrogen, nói với CNBC rằng cô ấy hy vọng các cơ quan đăng ký khác sẽ cung cấp REC hàng giờ của riêng họ ngay khi có nhu cầu về các tiêu chuẩn kế toán khắt khe hơn ngoài giờ làm việc. 

    Cuộc tranh luận về tín dụng thuế hydrogen

    Theo bức thư ngỏ từ các nhóm khí hậu, phải mất từ 12 đến 18 tháng để thiết lập một hệ thống kế toán phù hợp hàng giờ, nhưng ít nhất 24 tháng để bắt đầu sản xuất hydro quy mô lớn.

    Trong khi đó, M-RETS, một tổ chức phi lợi nhuận và là hệ thống theo dõi tín dụng lớn nhất Bắc Mỹ, có thể cung cấp dịch vụ theo dõi REC hàng giờ trên khắp Bắc Mỹ.

    "Tính bổ sung" có nghĩa là không thể tính các khoản tín dụng cho năng lượng sạch mà lẽ ra đã được tạo ra.

    "Khả năng cung cấp" có nghĩa là các khoản tín dụng chỉ có thể được tính cho năng lượng sạch thực sự được tạo ra ở một vị trí được kết nối qua đường truyền chưa bị tắc nghẽn, đến nơi nhà sản xuất hydro đang sử dụng máy điện phân để sản xuất hydro.

    Deane cho biết việc buộc các nhà sản xuất hydro phải phù hợp với mức tiêu thụ năng lượng của họ hàng giờ và trên cơ sở địa điểm cụ thể là "một cách gần đúng hơn với thực tế".

    "Khi nó ở trên lưới, một điện tử là điện tử, nó không có màu, nhưng nó có một lịch sử và bạn đang cố gắng làm cho lịch sử khớp với nhau để bạn có một số giá trị cho tuyên bố của mình rằng nó là trong sạch, và do đó sẽ đủ điều kiện để được hưởng lợi về thuế."

    Jesse Jenkins, giáo sư Princeton nghiên cứu về lưới năng lượng vĩ mô, đồng ý rằng việc tính toán chặt chẽ hơn là cần thiết.

    "Nghiên cứu được đánh giá ngang hàng của chúng tôi khá dứt khoát về mặt này: kết hợp hàng giờ, tính bổ sung và khả năng phân phối vật lý đều cần thiết để đảm bảo điện phân kết nối lưới điện có thể đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt do đạo luật IRA đặt ra. Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng việc loại bỏ bất kỳ tiêu chí nào trong số đó dẫn đến lượng khí thải đáng kể,"

    Nếu không có bộ ba tiêu chuẩn kế toán này, các nhà sản xuất hydro có thể chạy máy điện phân của họ 24/7, lấy từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch vào ban đêm hoặc khi không có năng lượng gió, sau đó yêu cầu bù đắp bằng cách nhận tín dụng từ các trang trại gió hoặc trang trại năng lượng mặt trời. Wilson Ricks, người làm việc trong phòng thí nghiệm nghiên cứu của Jenkins, giải thích.

    Sự mất cân bằng dự kiến trong cung và cầu đối với REC cũng là một yếu tố. Vào cuối thập kỷ này, mô hình của Ricks cho thấy sẽ có nhiều REC được sản xuất hơn nhu cầu của thị trường, điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất hydro có thể sử dụng REC hiện có mà không khuyến khích bất kỳ việc tạo ra năng lượng sạch mới nào.

    Ricks cho biết các dự đoán của Hi cho thấy rằng vào năm 2030, sẽ có "khoảng cách quốc gia lớn giữa tổng số chứng chỉ sạch được tạo ra và tổng nhu cầu đối với các chứng chỉ này," Ricks nói. "Tôi thậm chí còn ngạc nhiên về mức độ lớn của nó. Nếu đây là bất kỳ dấu hiệu nào, sẽ có rất nhiều khoảng trống cho các nhà sản xuất hydro mua hết REC hàng năm mà không cần phải đưa bất kỳ thế hệ không carbon mới nào lên mạng."

    Cho đến nay, các cơ quan liên bang không có một bên rõ ràng. Người phát ngôn của Bộ Tài chính nói với CNBC rằng Bộ Tài chính và IRS sẽ thực hiện lợi ích về thuế để "thúc đẩy các mục tiêu tăng cường an ninh năng lượng và chống biến đổi khí hậu".

    Về lâu dài, Garabedian cho biết, lập trường của anh ấy là bảo vệ công ty của mình, danh tiếng của ngành và tín dụng thuế.

    "Chúng ta phải làm đúng. Nếu không, toàn bộ đề xuất về hydro xanh này sẽ bị bêu riếu. Chúng ta phải làm điều đúng đắn về lâu dài nếu chúng ta thực hiện đúng ý định của mình ở đây, đó là khử cacbon ," Garabedian nói với CNBC. "Nếu chúng ta thải ra nhiều carbon hơn do điều này so với trước đây, thì đó là một trò hề. Và kết quả của trò hề đó là mọi người sẽ nhận ra điều đó, các tổ chức phi chính phủ sẽ nhận ra điều đó, các nhà bảo vệ môi trường sẽ nhận ra điều đó, và trợ cấp sẽ ngừng hoạt động. Vì vậy, có một lý do thực tế để giữ vị trí cao. Ngoài ra còn có một lý do đạo đức."

    Zalo
    Hotline