Bê tông sử dụng cao su lốp xe tái chế hứa hẹn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn

Bê tông sử dụng cao su lốp xe tái chế hứa hẹn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn

    Bê tông sử dụng cao su lốp xe tái chế hứa hẹn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn

    Trộn bê tông bằng cách sử dụng hạt cao su lốp tái chế để thay thế hoàn toàn cốt liệu thô truyền thống. Ảnh: Mohammad Islam, RMIT

    Concrete using recycled tyre rubber hits road to circular economy
    Các kỹ sư đã phát hiện ra cách thay thế 100% cốt liệu thông thường trong bê tông - chẳng hạn như sỏi và đá dăm - bằng cao su từ lốp xe loại bỏ đáp ứng quy chuẩn xây dựng, hứa hẹn một sự thúc đẩy cho nền kinh tế vòng tròn.

    Nhóm nghiên cứu từ Đại học RMIT cho biết bê tông mới xanh hơn và nhẹ hơn cũng hứa hẹn sẽ giảm đáng kể chi phí sản xuất và vận chuyển.

    Một lượng nhỏ các hạt cao su từ lốp xe đã được sử dụng để thay thế các cốt liệu bê tông này, nhưng những nỗ lực thay thế tất cả các cốt liệu bằng cao su đã tạo ra những loại bê tông yếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn yêu cầu — cho đến nay.

    Nghiên cứu được công bố trên tạp chíResources, Conservation and Recycling cho thấy một quy trình sản xuất bê tông nhẹ kết cấu trong đó cốt liệu thô truyền thống trong hỗn hợp được thay thế hoàn toàn bằng cao su từ lốp xe ô tô đã qua sử dụng.

    Tác giả chính và Ph.D. nhà nghiên cứu từ Trường Kỹ thuật của Đại học RMIT, Mohammad Momeen Ul Islam, cho biết phát hiện này đã lật tẩy một lý thuyết phổ biến về những gì có thể đạt được với các hạt cao su tái chế trong bê tông.

    Islam cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh bằng phương pháp đúc chính xác của mình rằng hạn chế nhận thức hàng thập kỷ về việc sử dụng một lượng lớn các hạt cao su thô trong bê tông giờ đây có thể được khắc phục.

    "Kỹ thuật này liên quan đến việc sử dụng các khuôn đúc mới được thiết kế để nén cốt liệu cao su thô trong bê tông tươi nhằm nâng cao hiệu suất của vật liệu xây dựng."

    Concrete using recycled tyre rubber hits road to circular economy
    Kỹ thuật đúc mới của nhóm RMIT tạo ra bê tông nhẹ kết cấu từ cao su lốp xe đã qua sử dụng. Ảnh: Mohammad Islam, RMIT
    Vật liệu xây dựng xanh hơn, rẻ hơn và nhẹ hơn

    Đồng tác giả và trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Jie Li, cho biết quy trình sản xuất này sẽ mang lại lợi ích về môi trường và kinh tế.

    Ông nói: “Vì một phần chính của bê tông điển hình là cốt liệu thô, nên việc thay thế tất cả những thứ này bằng cao su lốp đã qua sử dụng có thể làm giảm đáng kể mức tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên và cũng giải quyết thách thức lớn về môi trường đối với lốp xe đã qua sử dụng.

    Lốp xe đã qua sử dụng ở Úc không thể xuất khẩu được, khiến các phương pháp tái chế và tái chế mới tại địa phương ngày càng trở nên quan trọng. Khoảng 1,2 tỷ lốp xe phế thải sẽ được thải bỏ hàng năm trên toàn thế giới vào năm 2030.

    Li cho biết bê tông xanh và nhẹ hơn cũng có thể giảm đáng kể chi phí sản xuất và vận chuyển.

    "Điều này sẽ mang lại lợi ích cho một loạt các phát triển bao gồm các dự án nhà ở giá rẻ ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa của Úc và các quốc gia khác trên thế giới."

    Bước tiếp theo

    Theo Islam, quy trình sản xuất của nhóm nghiên cứu có thể được nhân rộng chi phí một cách hiệu quả trong bối cảnh công nghiệp bê tông đúc sẵn ở Úc và nước ngoài.

    Sau khi thử nghiệm thành công tại xưởng, nhóm nghiên cứu hiện đang xem xét việc gia cố bê tông để xem nó có thể hoạt động như thế nào trong các phần tử kết cấu.

    Zalo
    Hotline