BẢO DƯỠNG VÀ BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ KHÍ THƯƠNG MẠI KHÍ THIÊN NHIÊN

BẢO DƯỠNG VÀ BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ KHÍ THƯƠNG MẠI KHÍ THIÊN NHIÊN

    Động cơ chạy bằng khí đốt tự nhiên đã có từ nhiều thập kỷ nay. Chúng mang lại nhiều lợi ích, bao gồm giảm lượng khí thải và chi phí vận hành so với động cơ diesel. Mặc dù có mức độ tương đồng cao về các bộ phận nhưng vẫn có một số khác biệt về bảo dưỡng giữa động cơ chạy bằng khí tự nhiên và động cơ diesel. Bài viết này đi sâu vào thế giới bảo trì và dịch vụ động cơ chạy bằng khí tự nhiên. Nó cung cấp thông tin chi tiết về các yêu cầu riêng biệt và các phương pháp hay nhất để giữ cho các công cụ này hoạt động trơn tru. 

    hai xe bán tải đậu

    ĐỘNG CƠ KHÍ TỰ NHIÊN CÓ HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ KHÔNG BẢO DƯỠNG

    Lợi ích chính của động cơ chạy bằng khí tự nhiên là chúng không yêu cầu hệ thống xử lý khí thải phức tạp. Trong xe chạy bằng diesel, các hệ thống này được sử dụng để xử lý khí sau đốt bằng cách lọc bồ hóng và giảm lượng khí thải NOx. Theo thời gian, các bộ lọc bị tắc và phải được làm sạch hoặc thay thế để đảm bảo hiệu suất. 

    Ngược lại, động cơ chạy bằng khí tự nhiên về bản chất là sạch. Chúng tạo ra rất ít NOx và hầu như không có bồ hóng, do đó chỉ cần xử lý nhẹ khí thải. Động cơ của Cummins sử dụng hệ thống xử lý khí thải xúc tác ba chiều không cần bảo trì, loại bỏ nhu cầu thay bộ lọc hoặc thay thế hệ thống kiểm soát khí thải. Điều này làm giảm chi phí và sự phức tạp của việc bảo trì và giảm thời gian ngừng hoạt động của đội xe. 

    CÁC PHƯƠNG PHÁP BẢO TRÌ TỐT NHẤT ĐỘNG CƠ KHÍ TỰ NHIÊN

    Khi bảo trì động cơ chạy bằng khí đốt tự nhiên, cần phải ghi nhớ một số phương pháp tốt nhất. Đầu tiên, điều quan trọng là phải tính đến thời gian nhàn rỗi trong lịch trình bảo trì. Đó là lý do tại sao nên theo dõi số giờ hoạt động của động cơ chứ không chỉ số km đã chạy khi theo dõi khoảng thời gian bảo dưỡng. Điều này đặc biệt quan trọng cần ghi nhớ đối với các ứng dụng dạy nghề và chuyển tuyến do mức độ thời gian nhàn rỗi cao vốn có trong các chu kỳ nhiệm vụ đó. 

    Sử dụng các phụ tùng Cummins chính hãng như bugi và dầu có thể giảm đáng kể các sự cố không mong muốn và thời gian ngừng hoạt động của xe chạy bằng khí tự nhiên. Tất cả các thành phần của Cummins đều đã được xác nhận để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế và chứng nhận khí thải của công ty. 

    Bộ lọc nhiên liệu áp suất thấp nên được xả thường xuyên như một hoạt động bảo trì định kỳ. Đây là một quá trình nhanh chóng bao gồm việc nới lỏng bộ lọc và cho phép nhiên liệu thoát ra ngoài. Điều này giúp bảo vệ động cơ và cho phép xác định mọi vấn đề trong máy nén. 

    Bạn cũng nên kiểm tra hiệu chuẩn ECM mới nhất mỗi lần thay bugi. Những hiệu chuẩn này thường được phát hành một hoặc hai lần một năm. Nếu một đội xe đã đầu tư vào các công cụ phần mềm để cập nhật động cơ diesel thì những công cụ tương tự có thể được sử dụng cho động cơ chạy bằng khí tự nhiên.

    ĐIỀU QUAN TRỌNG PHẢI TUÂN THEO THỜI GIAN BẢO DƯỠNG ĐƯỢC KHUYẾN NGHỊ CHO ĐỘNG CƠ KHÍ TỰ NHIÊN

    Động cơ chạy bằng khí tự nhiên không dễ tha thứ như động cơ diesel khi thiếu khoảng thời gian bảo dưỡng, đặc biệt là xả dầu. Cummins đã nỗ lực đáng kể trong việc hướng dẫn các đội xe trong nhiều năm về cách tốt nhất để theo dõi thời gian trên động cơ nhằm đảm bảo đáp ứng đúng khoảng thời gian, cho dù số giờ động cơ hay số dặm đã đi là số liệu chính được sử dụng. 

    Dầu thông số kỹ thuật CES 20092 là loại dầu được khuyên dùng cho động cơ đánh lửa cưỡng bức và là kết quả nỗ lực chung của Cummins và Valvoline. Dầu này có thể được sử dụng trên động cơ diesel, khí đốt tự nhiên và xăng.

    Điều quan trọng nữa là phải thay bugi theo lịch bảo dưỡng được khuyến nghị. Trong quá trình lắp đặt, cần chú ý duy trì độ sạch của bugi và lắp đặt chúng với đúng mô-men xoắn. Chỉ nên sử dụng bugi đánh lửa được nhà sản xuất phê duyệt vì chúng đã được kiểm tra và chứng nhận rộng rãi cho từng động cơ. Bugi đánh lửa hậu mãi chưa được chứng minh là đáp ứng các chứng nhận về khí thải. Bạn cũng không nên điều chỉnh khe hở trên bugi mới hoặc kiểm tra khe hở bằng thước đo ma sát. Nếu bugi mới có vẻ không đạt thông số kỹ thuật, hãy trả lại để thay thế.

    Bảng sau đây cho thấy khoảng thời gian bảo trì được khuyến nghị cho một số thành phần bổ sung. Chúng bao gồm ống thông hơi cacte, phần mở rộng cuộn dây đánh lửa, chất làm mát tiêu chuẩn và bộ lọc chất làm mát. 

    biểu đồ yêu cầu bảo dưỡng động cơ chung

    Việc không tuân thủ các khoảng thời gian bảo trì này có thể dẫn đến các vấn đề về động cơ. Những điều này có thể bao gồm đánh lửa sai, hư hỏng bộ xúc tác và phần mở rộng của cuộn dây đánh lửa, rò rỉ phốt chính phía trước hoặc phía sau và thậm chí cả hỏng piston. Trong trường hợp có bất kỳ vấn đề nào như vậy, chủ sở hữu đội xe nên xem xét lại lịch bảo trì của mình và đảm bảo việc bảo trì được thực hiện đúng thời hạn.

    Cummins chuẩn bị ra mắt động cơ X15N rất được mong đợi vào năm 2024. Với động cơ chạy bằng khí tự nhiên này, Cummins đang nỗ lực đồng bộ hóa các khoảng thời gian bảo trì để cho phép người dùng hoàn thành nhiều sự kiện bảo dưỡng hơn cùng một lúc. Dưới đây bạn sẽ tìm thấy khoảng thời gian bảo trì X15N.

    Biểu đồ khoảng thời gian bảo trì X15N

    CƠ SỞ VÀ CƠ KHÍ XE SỬ DỤNG KHÍ TỰ NHIÊN

    Các cơ sở phục vụ phương tiện chạy bằng khí đốt tự nhiên cần có các biện pháp an toàn cụ thể để ngăn ngừa các mối nguy hiểm tiềm ẩn về an toàn. Thông gió, kiểm soát đường đi, sưởi ấm không gian, nối dây điện, lắp đặt thiết bị cũng như hệ thống kiểm soát và phát hiện khí mê-tan là một số biện pháp an toàn cần được thực hiện. Để có thêm câu hỏi về an toàn, đội tàu có thể kết nối với điều phối viên Thành phố sạch tại địa phương của họ. 

    Những thợ cơ khí có kinh nghiệm chỉ cần được đào tạo bổ sung để làm việc trên các phương tiện sử dụng khí đốt tự nhiên, vì việc bảo dưỡng chúng gần giống với việc bảo dưỡng các phương tiện truyền thống. Có những ví dụ về đội tàu chạy kết hợp động cơ diesel và khí đốt tự nhiên. Các đội xe có số lượng lớn phương tiện sử dụng khí đốt tự nhiên thường tách riêng việc bảo dưỡng khí đốt tự nhiên và động cơ diesel để đạt hiệu quả. Tuy nhiên, có thể bảo trì cho cả phương tiện chạy bằng khí đốt tự nhiên và động cơ diesel tại cùng một cơ sở nếu có ít nhất một khu vực dành riêng với các cân nhắc về an toàn thích hợp cho hệ thống khí đốt tự nhiên. Liên doanh giữa Cummins và Rush Enterprises sẽ cung cấp cho khách hàng mạng lưới dịch vụ thông qua các đại lý của Rush Truck Centers và các nhà phân phối của Cummins. Với hơn 250 địa điểm ở Hoa Kỳ và Canada, mạng lưới của cả hai công ty sẽ được trang bị các kỹ thuật viên được chứng nhận và kho phụ tùng xe chạy bằng khí đốt tự nhiên toàn diện.

    Không giống như dầu diesel, khí đốt tự nhiên không thể bị đổ ra ngoài. Bất kỳ khí tự nhiên nào bị rò rỉ, ở dạng khí, sẽ nhanh chóng tiêu tan và không làm ướt găng tay hoặc quần áo bảo hộ hoặc để lại cặn trên bề mặt. Đội bảo trì có thể có trải nghiệm thú vị hơn khi làm việc trên một động cơ sạch hơn, không có bồ hóng. 

    Zalo
    Hotline