Bạn đang tuyệt vọng vì tin tốt về biến đổi khí hậu? Hãy xem xét tốc độ tăng trưởng năng lượng sạch

Bạn đang tuyệt vọng vì tin tốt về biến đổi khí hậu? Hãy xem xét tốc độ tăng trưởng năng lượng sạch

    Bạn đang tuyệt vọng vì tin tốt về biến đổi khí hậu? Hãy xem xét tốc độ tăng trưởng năng lượng sạch

    solar panel

    Nguồn: Pixabay/CC0 Public Domain

    Biến đổi khí hậu gần như được coi là gánh nặng, một vấn đề nóng hổi cần được truyền từ nước này sang nước khác tại các hội nghị về biến đổi khí hậu hàng năm. Mặc dù người ta đều biết rằng năng lượng mặt trời và gió thân thiện với khí hậu đã trở nên rẻ hơn và dễ sản xuất hơn, nhưng hầu hết mọi người không nhận ra rằng chúng rất có thể sẽ trở nên rẻ hơn nữa và phát triển nhanh chóng. Điều đó sẽ gây ra hậu quả chính trị và kinh doanh to lớn, không chỉ tạo ra mối nguy hiểm mà còn tạo ra những cơ hội to lớn.

    Vì tiến bộ công nghệ phụ thuộc vào những đổi mới không lường trước được, nên ở một mức độ nào đó, nó không thể đoán trước được. Không ai biết đổi mới tiếp theo sẽ là gì. Tuy nhiên, tốc độ cải thiện của một loại công nghệ nhất định là có thể dự đoán được một cách đáng kinh ngạc.

    Ví dụ nổi tiếng nhất là Định luật Moore. Năm 1965, Gordon Moore, người sau này trở thành người đồng sáng lập Intel, đã dự đoán rằng mật độ vi mạch sẽ tăng gấp đôi sau mỗi hai năm, một dự đoán vẫn đúng cho đến ngày nay. Khi mật độ của các thành phần này tăng lên, chi phí tương đối và mức tiêu thụ năng lượng của chúng đã giảm và tốc độ của chúng đã tăng tốc.

    Nhờ sự cải thiện theo cấp số nhân về hiệu quả này, máy tính ngày nay mạnh hơn khoảng một tỷ lần so với thời điểm Moore đưa ra dự đoán của mình.

    Giống như chip máy tính, nhiều công nghệ khác cũng trở nên hợp túi tiền hơn theo cấp số nhân, mặc dù ở các tốc độ khác nhau. Một số ví dụ điển hình nhất là các công nghệ năng lượng tái tạo như tấm pin mặt trời, pin lithium và tua-bin gió.

    Chi phí của tấm pin mặt trời đã giảm trung bình 10% mỗi năm, khiến chúng rẻ hơn khoảng 10.000 lần so với năm 1958, năm tiên phong sử dụng chúng để cung cấp năng lượng cho vệ tinh Vanguard 1. Pin lithium đã giảm giá với tốc độ tương đương và chi phí của tua-bin gió cũng giảm đều đặn, mặc dù ở tốc độ chậm hơn.

    Tuy nhiên, không phải tất cả các công nghệ đều đi theo hướng này. Giá nhiên liệu hóa thạch gần bằng giá của một thế kỷ trước, điều chỉnh theo lạm phát, và năng lượng hạt nhân không rẻ hơn so với năm 1958. (Trên thực tế, một phần là do lo ngại về an toàn gia tăng, nên giá thành đắt hơn một chút.)

    Việc triển khai công nghệ trên toàn cầu theo một mô hình khác, được gọi là đường cong chữ S, ban đầu tăng theo cấp số nhân rồi sau đó ổn định lại. Phân tích cẩn thận về sự lan truyền của nhiều công nghệ, từ kênh đào đến internet, giúp dự đoán được tốc độ áp dụng công nghệ. Khi một công nghệ mới, việc dự đoán rất khó khăn, nhưng khi công nghệ đó phát triển, chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

    Áp dụng những ý tưởng này vào quá trình chuyển đổi năng lượng cho thấy các công nghệ chính như năng lượng mặt trời, gió, pin và nhiên liệu xanh dựa trên hydro có khả năng phát triển nhanh chóng, thống trị hệ thống năng lượng trong vòng hai thập kỷ tới. Và chúng sẽ tiếp tục ngày càng rẻ hơn, khiến năng lượng trở nên hợp túi tiền hơn bao giờ hết.

    Điều này sẽ xảy ra trước tiên trong sản xuất điện và sau đó là trong các lĩnh vực khó khử cacbon hơn, bao gồm hàng không và vận tải đường dài. Nhiên liệu hydro xanh đặc biệt quan trọng vì chúng có tiềm năng cung cấp năng lượng lưu trữ tầm xa để cung cấp điện cho lưới điện khi không có gió và mặt trời.

    Mặc dù công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn đầu và gặp nhiều thách thức, nhưng chi phí đã giảm đáng kể và các nghiên cứu về công nghệ tương tự cho thấy những loại nhiên liệu này có thể cải thiện nhanh chóng như năng lượng mặt trời.

    Tất cả những điều này là tin tuyệt vời cho khí hậu.

    Quá trình chuyển đổi có chi phí trả trước, nhưng lợi ích lâu dài là rất lớn. Tiết kiệm trong tương lai bù đắp nhiều hơn cho các khoản đầu tư hiện tại đến mức quá trình chuyển đổi sẽ có ý nghĩa theo quan điểm kinh tế thuần túy ngay cả khi mọi người không lo lắng về biến đổi khí hậu.

    Càng đầu tư sớm và áp dụng các chính sách cho phép chuyển đổi, thì khoản tiết kiệm dài hạn sẽ càng sớm được hiện thực hóa. Và quá trình chuyển đổi sẽ mang lại nhiều lợi ích khác, bao gồm an ninh năng lượng tốt hơn, ít ô nhiễm hơn, sức khỏe được cải thiện, giảm tác hại đến môi trường và giá năng lượng ổn định hơn.

    Mặc dù năng lượng chỉ chiếm khoảng 4% sản lượng toàn cầu, nhưng phần còn lại của nền kinh tế phụ thuộc vào năng lượng. Một quá trình chuyển đổi nhanh chóng sẽ tạo ra những người chiến thắng và kẻ thua cuộc, làm rung chuyển thương mại và địa chính trị toàn cầu. Các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch không nhanh chóng thay đổi sẽ phá sản và các quốc gia dầu mỏ sẽ phải chịu thiệt hại.

    Đây là một ví dụ tuyệt vời về cái mà nhà kinh tế học người Áo Joseph Schumpeter gọi là "sự hủy diệt sáng tạo". Điều này không tốt cho những người đương nhiệm nhưng lại là cơ hội to lớn cho những người thách thức đang cạnh tranh để giành vị trí của họ. Những người nắm bắt cơ hội sẽ thịnh vượng và những người phớt lờ nó sẽ diệt vong.

    Cũng giống như Định luật Moore đã giúp các nhà thiết kế chip dự đoán và lập kế hoạch cho tương lai, những khái quát của nó cung cấp các cột mốc có thể giúp chúng ta đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra không chỉ nhanh chóng mà còn suôn sẻ và có lợi nhuận.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline