Bãi đỗ xe năng lượng mặt trời: Tiềm năng PV lớn chưa được khai thác của Úc

Bãi đỗ xe năng lượng mặt trời: Tiềm năng PV lớn chưa được khai thác của Úc

    Bãi đỗ xe năng lượng mặt trời: Tiềm năng PV lớn chưa được khai thác của Úc

     

    Úc đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về việc sử dụng PV năng lượng mặt trời trên mái nhà, nhưng một trong những tài sản vẫn chưa được khai thác nhiều là bãi đỗ xe ngoài trời.

    Một nghiên cứu mới từ ANU cho thấy có khoảng 40.000 bãi đỗ xe ngoài trời với hơn 80 chỗ đậu xe và nếu chỉ 60 phần trăm diện tích này được phủ bằng tấm pin mặt trời thì công suất sẽ đạt 12,3 gigawatt (GW) và tạo ra 34 terawatt giờ (TWh) một năm.

    Tiến sĩ Shahid Ali, nhà nghiên cứu của ANU cho biết: "Tiềm năng của năng lượng mặt trời tại các bãi đỗ xe vẫn chưa được khai thác nhiều".

    "Việc chuyển đổi bãi đỗ xe bằng cách lợp tấm pin mặt trời giúp giữ mát cho ô tô, bảo tồn đất chưa phát triển cho các mục đích khác và tạo ra doanh thu đáng kể từ việc bán điện.

    "Hơn nữa, năng lượng mặt trời tại chỗ có thể hỗ trợ liền mạch cho các trạm sạc EV, cho phép khách hàng sạc xe của họ".

    Đến cuối tháng 9, Úc đã mua 69.962 xe điện mới trong năm cho đến nay, tăng so với 65.753 xe được bán trong cùng kỳ năm 2023.

    Ý tưởng nghiên cứu thực sự xuất phát từ những gì các nhà phát thải công nghiệp lớn có thể làm để chuyển sang năng lượng tái tạo, Ali nói với Renew Economy.

    Các cuộc trò chuyện với các tổ chức này cho thấy những địa điểm duy nhất để lắp đặt tấm pin mặt trời sẽ là mái nhà và bãi đậu xe, vì nhiều địa điểm cần phải được dọn sạch. Nhưng khi đào sâu hơn, Ali thấy có rất ít chính sách hỗ trợ cho ý tưởng này.

    “Những gì chúng tôi thấy là không có chính sách nào ở cấp chính phủ. Họ cần nhận ra có bao nhiêu không gian khả dụng trên khắp Úc và có thể sản xuất bao nhiêu năng lượng”, ông nói.

    “Có rất nhiều không gian có khả năng được chuyển đổi. Và với số lượng xe điện đang có mặt trên thị trường hiện nay, chúng tôi tin rằng việc tạo ra các nguồn điện mới để cung cấp năng lượng cho chúng là điều cần thiết”.

    Thời gian hoàn vốn sáu năm
    Vào năm 2022, Thượng viện Pháp đã thông qua luật yêu cầu các bãi đậu xe có 80-400 chỗ phải lắp đặt tấm che nắng, một động thái có thể mang lại hiệu quả tương đương với 13 nhà máy điện hạt nhân.

    Khái niệm về bãi đậu xe năng lượng mặt trời chưa hoàn toàn bị bỏ qua ở Úc.

    Ý tưởng này đã xuất hiện cách đây khoảng năm năm và kể từ đó, sự quan tâm đã tăng gấp đôi theo từng năm, theo ước tính của giám đốc điều hành Smart Commercial Solar Huon Hoogesteger.

    Chỉ một vài ví dụ là hệ thống năng lượng mặt trời khổng lồ 5,8 MW được lắp đặt tại Trung tâm thành phố Elizabeth, trong khi trung tâm mua sắm Castle Plaza đã lắp đặt 2,2 MW năng lượng mặt trời tại bãi đậu xe. Cả hai dự án đều ở Adelaide và được quản lý bởi công ty quản lý tài sản bán lẻ Vicinity Centres.

    Trung tâm mua sắm Chadstone ở Melbourne có một mảng năng lượng mặt trời 1,6 MW.

    Và đất nước này không thiếu các công ty sẵn sàng lắp đặt công nghệ cần thiết.

    Canyon Solar đã lắp đặt năm địa điểm, tổng công suất gần 1 MW, và Smart Commercial Solar cũng gần như vậy và sắp bổ sung thêm một bãi đậu xe trung tâm mua sắm 250 kilowatt (kW) nữa ở Queensland. Bãi đậu xe năng lượng mặt trời và Cấu trúc PV cũng nằm trong danh sách này.

    Hoogesteger cho biết bãi đậu xe năng lượng mặt trời có giá cao hơn khoảng 30 phần trăm so với sử dụng vải co giãn làm mái che nhưng khoản đầu tư này sẽ được đền đáp sau sáu năm từ năng lượng tạo ra.

    Ông nói với Renew Economy rằng "Doanh thu cũng tăng đáng kể khi có bãi đậu xe có mái che. Tôi tin rằng con số này vào khoảng 2 phần trăm, vì vậy đây là con số khá đáng kể".

    "Khách hàng có nhiều khả năng dừng lại và ở lại lâu hơn, và bãi đậu xe năng lượng mặt trời thu hút những người lái xe điện như thiêu thân lao vào ánh sáng".

    Công ty của ông sử dụng tấm pin hai mặt, nghĩa là có kính ở cả hai mặt để tận dụng hiệu ứng phản chiếu, về cơ bản cho phép tấm pin tạo ra điện từ sóng ánh sáng phản chiếu từ mặt đất. Điều này cũng tạo ra giá trị kiến ​​trúc cho địa điểm, thu hút mọi người.

    “Hệ thống năng lượng mặt trời bãi đậu xe giải quyết được một số vấn đề. Các vấn đề về kết cấu trên mái nhà luôn là vấn đề đối với các tòa nhà lớn như trung tâm mua sắm. Số lượng vật cản ở đó cũng là vấn đề. Vì vậy, bằng cách đưa các tấm pin vào một khu vực mở, cung cấp những lợi ích về tiện nghi, sạc, chiếu sáng và cả phần thưởng về kiến ​​trúc, tất cả tạo nên một lời đề nghị rất hấp dẫn.”

    Ông cho biết giá của các bãi đậu xe năng lượng mặt trời đang giảm xuống và thời gian lắp đặt đang nhanh hơn, với địa điểm 250 kW ở Queensland được triển khai trong sáu tuần.

    Zalo
    Hotline