Bài diễn văn đặc biệt tại chương trình nghị sự Davos về một hình thức mới của chủ nghĩa tư bản

Bài diễn văn đặc biệt tại chương trình nghị sự Davos về một hình thức mới của chủ nghĩa tư bản

    Bài diễn văn đặc biệt tại chương trình nghị sự Davos về một hình thức mới của chủ nghĩa tư bản


    Thủ tướng Kishida, trong một bài phát biểu tại cuộc họp chương trình nghị sự ở Davos, nhấn mạnh quyết tâm đạt được “Hình thức chủ nghĩa tư bản mới”.

     
     Ngày 18/1, Thủ tướng Kishida đã tham dự cuộc họp về Chương trình nghị sự ở Davos của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), được tổ chức trực tuyến. Trong bài phát biểu đặc biệt của mình, ông đã giới thiệu tầm nhìn của mình với trọng tâm là sự hồi sinh của nền kinh tế Nhật Bản thông qua “Hình thức mới của chủ nghĩa tư bản”.

     Chỉ ra những thách thức toàn cầu từ biến đổi khí hậu đến chuyển đổi kỹ thuật số xã hội, gia tăng khoảng cách thu nhập và gia tăng nghèo đói, ông nhấn mạnh quyết tâm dẫn đầu xu hướng toàn cầu với “Hình thức chủ nghĩa tư bản mới” này, thể hiện những ví dụ cụ thể về cách chủ nghĩa tư bản có thể phát triển.

     Thủ tướng cũng tuyên bố rằng trong “Hình thức chủ nghĩa tư bản mới” này, ông sẽ đạt được “chu kỳ tăng trưởng và phân phối hợp lý” bằng cách đưa ra các cơ chế mới để truyền cảm hứng đầu tư và thay đổi cách chia sẻ các giá trị gia tăng. Ông cũng nói rõ về các chính sách ưu tiên của mình: thiết lập một xã hội xanh; thúc đẩy số hóa; và đầu tư vào con người, đồng thời cam kết sẽ mạnh dạn theo đuổi sự chuyển đổi toàn diện của nền kinh tế và xã hội Nhật Bản.
     

    ****

     
     Giáo sư Schwab, các
     vị khách quý,
     Trước hết, cho phép tôi gửi lời chúc mừng chân thành đến việc tổ chức “Chương trình nghị sự Davos 2022” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ngày hôm nay.
     

    1. Giới thiệu

     Năm ngoái, tôi đã trải qua một số thử thách khó khăn nhất có nguy cơ ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị của tôi. Đầu tiên, tôi tham gia tranh cử tổng thống của đảng cầm quyền (Đảng Dân chủ Tự do: LDP) và thắng, nắm chức vụ Thủ tướng. Sau đó, đảng của tôi đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử nhờ chiếm được đa số ổn định. Phong cách chính trị của tôi là tiếp cận tích cực và đưa ra các chính sách một cách nhanh chóng, đồng thời coi trọng việc giao tiếp trực tiếp với người dân và người lao động ở tuyến đầu.

     Tôi sẽ tận dụng tối đa cách tiếp cận của mình để giải quyết trực tiếp ba chương trình nghị sự trong quá trình điều hành của mình. Đầu tiên, vượt qua COVID-19. Thứ hai, phục hồi nền kinh tế Nhật Bản thông qua “Hình thức mới của chủ nghĩa tư bản”. Thứ ba, theo đuổi “chính sách ngoại giao chủ nghĩa hiện thực cho một kỷ nguyên mới”, áp dụng cách tiếp cận thực tế trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản đồng thời khao khát lý tưởng.

     Hôm nay, tôi muốn giới thiệu tầm nhìn của mình với trọng tâm là sự hồi sinh của nền kinh tế Nhật Bản thông qua “Hình thức mới của chủ nghĩa tư bản”.
     

    2. “Hình thức mới của chủ nghĩa tư bản” là gì? 


     
     Chúng ta đang phải đối mặt với một số thách thức, từ biến đổi khí hậu, chuyển đổi kỹ thuật số xã hội, gia tăng khoảng cách thu nhập và gia tăng nghèo đói, tình trạng thiếu đầu tư trung và dài hạn triền miên, chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, dân chủ trong khủng hoảng do thu hẹp trung các lớp học, trước những căng thẳng đang nổi lên không lường trước được trong địa chính trị và địa kinh tế.

     Nếu chúng ta nhìn lại lịch sử, thế giới đã trải qua hàng loạt kỷ nguyên thay đổi mô hình, chẳng hạn như nỗ lực thành lập các quốc gia phúc lợi và các chính phủ lớn trong những năm 1950 và 60, cũng như sự trỗi dậy của chủ nghĩa tân tự do của Tổng thống Regan và Thủ tướng. Bộ trưởng Thatcher trong những năm 1980 và 90. Cũng với quy mô lịch sử tương tự như những thời điểm này, tôi tin rằng chúng ta đang ở trong một thời đại của một sự thay đổi mô hình khác trong các chính sách.

     Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng đối với vai trò của Diễn đàn Davos này trong việc dẫn dắt các cuộc thảo luận sôi nổi và có tầm nhìn xa về các chủ đề khác nhau bao gồm Tái lập vĩ đại và Chủ nghĩa tư bản của các bên liên quan.

     Một số người chỉ ra rằng “chủ nghĩa tư bản nhà nước với sự tập trung quyền lực không bị giám sát” có hiệu quả trong việc tiến hành các cải cách xã hội. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh rằng chủ nghĩa tư bản nhà nước không có chức năng kiểm tra và cân đối sẽ có nguy cơ cao gây ra các phản ứng phụ lớn ở cả trong và ngoài nước.

     Đó là lý do tại sao tôi sẽ nỗ lực để chuyển đổi nền kinh tế và xã hội sang một kỷ nguyên mới, đồng thời bảo vệ giá trị phổ quát của nền dân chủ. Nói cách khác, mục tiêu của tôi là đạt được “Sự chuyển đổi vĩ đại của Xã hội Dân chủ Tự do”.

     Tôi tin rằng “Xây dựng trở lại tốt hơn” của chính quyền Biden cũng như “NextGenerationEU” của Liên minh Châu Âu cũng là những sáng kiến ​​nhằm đạt được cùng mục tiêu là hiện thực hóa những chuyển đổi xã hội mang tính lịch sử.

     Tôi sẽ kiên định thúc đẩy các cải cách kinh tế và xã hội, đồng thời chịu sự phán xét chỉ trích của công dân của chúng tôi thông qua các cuộc bầu cử. Để làm được điều này, các nhà lãnh đạo của chính phủ, các ngành công nghiệp và lao động phải làm việc cùng nhau để tạo ra một động lực lớn và tạo ra một làn sóng lịch sử cho sự thay đổi mô hình toàn cầu trong các chính sách.

     Nhật Bản quyết tâm dẫn đầu xu hướng toàn cầu với “Hình thức mới của chủ nghĩa tư bản” và sẽ chứng minh những ví dụ cụ thể về cách chủ nghĩa tư bản có thể phát triển, vì Nhật Bản sẽ đảm nhận chức Chủ tịch G7 vào năm tới.
     

    3. Nỗ lực vực dậy nền kinh tế Nhật Bản

     “Nếu nhận thức chung thay đổi từ việc nhìn thấy chiếc ly là 'nửa đầy' thành 'nửa rỗng', thì sẽ có những cơ hội đổi mới lớn."

     Đây là lý thuyết về “một nửa cái ly không”, được trích dẫn bởi học giả nổi tiếng về quản lý, Peter F. Drucker. Nhật Bản là một đất nước thịnh vượng, thanh bình và thoải mái để sinh sống; đây là một trong những lý do tại sao mọi người ở Nhật Bản có xu hướng ôm ấp mình trong hầm chứa của riêng họ, hài lòng và xem mọi thứ là "nửa vời". Tuy nhiên, thông qua cuộc chiến chống lại COVID-19 của chúng tôi, mọi thứ đã thay đổi đáng kể trong thời đại ngày nay.

     Ngày nay, mỗi ngày, chúng ta đều có cảm giác về những cuộc khủng hoảng toàn cầu trong cuộc sống của mình. Khi mỗi người và mỗi doanh nghiệp chia sẻ cảm giác “trống rỗng” này, tôi tin rằng, Nhật Bản sẽ có thể chuyển mình mạnh mẽ với tình đoàn kết vốn có trong tinh thần của chúng ta.

     Trong “Hình thức mới của chủ nghĩa tư bản” này, tôi sẽ chứng minh cho mọi người thấy một bức tranh rõ ràng và đầy đủ về những thách thức lịch sử mà nền kinh tế và xã hội Nhật Bản hiện đang phải đối mặt. Thay vì phó mặc mọi thứ cho thị trường và cạnh tranh, chúng tôi sẽ tập trung vào việc cả khu vực công và tư nhân cùng làm việc theo hướng cải cách, chia sẻ bức tranh toàn cảnh về chuyển đổi kinh tế và xã hội. Ý thức đoàn kết mạnh mẽ của Nhật Bản trở thành nền tảng của quan hệ đối tác công tư mới.

     Tôi cũng sẽ khởi động các cơ chế mới để truyền cảm hứng đầu tư và thay đổi cách thức chia sẻ các giá trị gia tăng. Tôi sẽ tích hợp chúng vào cả chiến lược tăng trưởng và phân phối để đạt được “động cơ kép tăng trưởng và phân phối” quy mô toàn diện.
     

    4. Chuyển đổi kinh tế - xã hội

    Nhật Bản cam kết đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050. Lĩnh vực Nghiên cứu Năng lượng Hydro ở Fukushima (FH2R) là một trong những cơ sở lớn nhất sản xuất hydro từ các nguồn tài nguyên tái tạo.

     
    (1) Xã hội xanh
     Để thực hiện Thỏa thuận Paris, Nhật Bản đã cam kết thực hiện các mục tiêu giảm 46% lượng khí thải vào Năm tài chính 2030 và trung hòa các-bon vào năm 2050. Hành trình để đạt được những mục tiêu này là vô cùng khó khăn. Nhật Bản không có kết nối lưới điện quốc tế. Công chúng vẫn còn mất niềm tin vào năng lượng hạt nhân sau vụ tai nạn ở Fukushima. Chi phí sản xuất điện tái tạo chắc chắn sẽ cao vì Nhật Bản là một quốc gia không đồng nhất với núi dốc và biển sâu bao quanh. Những yếu tố này tạo ra tính dễ bị tổn thương trong nền kinh tế Nhật Bản.

     Để khắc phục tình trạng dễ bị tổn thương về phía cung như vậy, khu vực tư nhân và nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để chuyển đổi và đổi mới hướng tới một xã hội trung tính các-bon ở cả phía cung và cầu.

     Những nỗ lực của chúng tôi bao gồm cải cách thể chế và chính sách hỗ trợ nhằm tăng gấp đôi đầu tư sớm nhất có thể, cũng như đẩy nhanh sự phát triển của các lưới điện thế hệ tiếp theo. Ngoài ra, tôi cũng sẽ làm việc về định giá carbon và cải cách thị trường lao động để chuyển đổi cơ cấu công nghiệp và tiêu dùng cá nhân. Nhật Bản quyết tâm mạnh dạn áp dụng các chính sách vốn gặp nhiều khó khăn về mặt chính trị trong quá khứ, trong bối cảnh công chúng nhận thức được cấp bách phải đối phó với biến đổi khí hậu.
     
     Tôi cũng biết rằng nhiều nước châu Á có cấu trúc năng lượng tương tự như Nhật Bản. Cũng giống như Liên minh Châu Âu bắt đầu với tên gọi Cộng đồng Than và Thép Châu Âu trong Chiến tranh Lạnh, Nhật Bản hình dung ra một “Cộng đồng Châu Á không phát thải” ở Châu Á, nơi các thách thức địa chính trị và địa kinh tế đang gia tăng. Cộng đồng này sẽ trở thành nền tảng thúc đẩy các nỗ lực như đầu tư chung quốc tế về phát triển công nghệ không phát thải và cơ sở hạ tầng hydro, tài trợ chung, tiêu chuẩn hóa các công nghệ liên quan và thành lập thị trường buôn bán khí thải châu Á.
     
    (2) Kỹ thuật số
     Một trụ cột quan trọng khác là số hóa. Ở Nhật Bản, tiến bộ trong kỹ thuật số hóa là không đủ. Người dân Nhật Bản không thực sự cảm thấy cần phải chuyển đổi bức thiết, và họ chỉ muốn giữ cách làm việc quen thuộc.

     Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 lại khiến nhiều người một lần nữa dấy lên việc chúng ta đang tiến xa như thế nào trong lĩnh vực số hóa đồng thời nhận ra sự tiện lợi của công nghệ kỹ thuật số. Ngoài ra, chúng tôi nhận ra rằng sức mạnh của công nghệ kỹ thuật số là không thể thiếu trong việc giải quyết các vấn đề xã hội của Nhật Bản trong bối cảnh quá trình giảm dân số ở các vùng nông thôn đang diễn ra nhanh chóng và dân số già.

     Bây giờ là “cơ hội” cho Nhật Bản. Nhân cơ hội này, tôi sẽ đẩy mạnh quá trình số hóa của Nhật Bản. Chìa khóa của điều này là cơ sở hạ tầng.

     Nhật Bản sẽ xây dựng các tuyến cáp ngầm xung quanh đất nước cũng như mạng lưới cáp quang trên khắp quần đảo. Để chuẩn bị cho sự bùng nổ trong xử lý dữ liệu với sự ra đời của thời đại kỹ thuật số toàn diện, Nhật Bản sẽ phân tán các trung tâm dữ liệu quy mô lớn trên khắp Nhật Bản. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ thúc đẩy các mạng thế hệ tiếp theo sử dụng công nghệ truyền thông quang học có tốc độ nhanh hơn 100 lần và giảm mức tiêu thụ điện xuống 1/10.
     

    Một máy bay không người lái tự hành mang theo một hộp chứa các bữa ăn nóng cho một cuộc thử nghiệm thực địa về giao thức ăn ở Tokyo vào tháng 11 năm 2021. AFLO

    Một máy bay không người lái tự hành mang theo một hộp chứa các bữa ăn nóng cho một cuộc thử nghiệm thực địa về giao thức ăn ở Tokyo vào tháng 11 năm 2021. AFLO

     Các khu vực công và tư nhân của Nhật Bản sẽ cùng đặt ra các mục tiêu số lượng và phát triển cơ sở hạ tầng đó một cách có kế hoạch. Nhật Bản sẽ tạo điều kiện cho mọi người sử dụng các đường dây siêu tốc và công suất lớn trên cơ sở “một người, một dây”.
     
     Do các hệ thống hiện có của chúng tôi không đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp và dịch vụ mới, nên chính phủ của tôi sẽ xem xét 40.000 quy định và hệ thống theo nguyên tắc số hóa mới, thiết lập các nguyên tắc về cách thức số hóa xã hội Nhật Bản. Tôi coi điều quan trọng là phải tạo ra một thị trường mới bằng cách đặt ra các quy tắc mới dựa trên các công nghệ hàng đầu như máy bay không người lái và lái xe tự động cũng như những phát triển gần đây trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và giáo dục.
     
     Ngoài ra, tôi sẽ thực hiện “Luồng dữ liệu tự do với sự tin cậy (DFFT)” mà Nhật Bản đã đề xuất ba năm trước ở Davos lên một bước nữa. Dựa trên niềm tin làm nền tảng, chúng tôi sẽ nhận ra luồng dữ liệu miễn phí sẽ mang lại sự đổi mới và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.
     
    (3) Đầu tư vào con người
     Đầu tư vào con người là chìa khóa để đạt được cả xã hội trung tính carbon và số hóa. Trong thời đại của chúng ta, sự sáng tạo và sự khéo léo của con người cung cấp manh mối để giải quyết các vấn đề và là nguồn gốc của sự đổi mới.
     

    Ngồi nói chuyện với một nhóm thợ máy ô tô, Thủ tướng Kishida nói rằng tăng lương sẽ là một khoản đầu tư cho tăng trưởng.

     Trong nhiều năm, các công ty Nhật Bản đã cố gắng hết sức để tiết chế chi phí và cung cấp các sản phẩm rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh của họ. Trong nỗ lực này, “đầu tư” vào con người thường được coi là một khoản chi phí. Do đó, mặt bằng tiền lương vẫn trì trệ, đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực cũng hạn chế.
     
     Khi tiến về phía trước, chúng ta phải xây dựng một chu trình đạo đức, nơi đầu tư vào con người dẫn đến sự gia tăng liên tục giá trị công ty và thu hút thêm đầu tư vào vốn con người. Chính phủ sẽ giới thiệu các hệ thống hỗ trợ nguồn nhân lực phù hợp với thời đại chuyển đổi kỹ thuật số này, chẳng hạn như tạo ra chương trình đào tạo kỹ năng về khả năng tuyển dụng mới, thúc đẩy việc bổ nhiệm nữ giám đốc điều hành và sử dụng các doanh nghiệp phụ.

     Khi làm như vậy, điều quan trọng là phải tạo ra sự hiểu biết chung không chỉ giữa các doanh nhân mà còn với các bên tham gia thị trường rằng đầu tư vào con người là một nguồn giá trị của doanh nghiệp. Điều này là cần thiết trong việc tạo ra một hệ thống thu hút nhiều vốn hơn cho các công ty thúc đẩy nâng cao giá trị doanh nghiệp trong trung và dài hạn. Để đạt được mục tiêu này, Nhật Bản sẽ tạo ra một hệ thống công bố thông tin cho các khoản đầu tư vào các tài sản phi tài chính như vốn con người.
     

    5. Hướng tới một nền kinh tế Nhật Bản bền vững

     “Abenomics” của Nhật Bản dựa trên ba trụ cột là nới lỏng tiền tệ, mở rộng tài khóa và chiến lược tăng trưởng, bao gồm quản trị doanh nghiệp tiêu chuẩn toàn cầu. Nhờ đó, nền kinh tế Nhật Bản không còn rơi vào tình trạng giảm phát, và đã đạt được việc mở rộng sự tham gia lao động và việc làm của phụ nữ.

     “Abenomics” đã đạt được những kết quả tuyệt vời, nhưng rõ ràng là những nỗ lực đạt được cho đến nay vẫn chưa đủ để chuyển đổi nền kinh tế Nhật Bản trở thành một nền kinh tế bền vững và bao trùm.

     Nội các của tôi sẽ xây dựng dựa trên những thành tựu của Abenomics về kinh tế vĩ mô và thị trường, đồng thời mạnh dạn theo đuổi quá trình chuyển đổi nền kinh tế và xã hội Nhật Bản, bao gồm chuyển đổi xanh và chuyển đổi kỹ thuật số.

     Trong bối cảnh người dân cảm thấy khủng hoảng, tôi sẽ thiết kế và thực hiện một cơ chế nhằm mang lại nỗ lực của người dân và thúc đẩy đầu tư, đặc biệt, vào các lĩnh vực dễ bị tổn thương trong nền kinh tế Nhật Bản.
     

    6. Kết luận

     Thời gian để thiết kế một thế giới bên ngoài Great Reset không thể chờ đợi.

     Để mở ra kỷ nguyên mới này, điều tối quan trọng là phải có càng nhiều người càng tốt để kết nối với nhau dựa trên sự tin tưởng thông qua các cuộc trò chuyện liên tục vượt qua sự khác biệt về giá trị, hoàn cảnh và quan điểm.

     Diễn đàn Davos đã thể hiện tinh thần đó và thu hút các nhà lãnh đạo chính trị và kinh tế từ khắp nơi trên thế giới trong một thời gian dài.

     Tôi tin rằng có tầm quan trọng cao đối với cả các lĩnh vực chính trị và kinh tế trong việc thảo luận các vấn đề công và cùng nhau hành động vượt qua sự khác biệt của họ. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn này sẽ càng trở nên quan trọng hơn.

     Cuối cùng, tôi xin kết thúc bài phát biểu của mình với lời chúc thành công tiếp tục của Giáo sư Schwab và các thành viên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng như tất cả các khách mời.

     Cảm ơn bạn rất nhiều sự chú ý của bạn.

    Zalo
    Hotline