BAC Mono – Tương lai của pin nhiên liệu hydro – Tại sao nhà sản xuất ô tô thể thao của Anh này không chạy bằng điện

BAC Mono – Tương lai của pin nhiên liệu hydro – Tại sao nhà sản xuất ô tô thể thao của Anh này không chạy bằng điện

    BAC Mono – Tương lai của pin nhiên liệu hydro – Tại sao nhà sản xuất ô tô thể thao của Anh này không chạy bằng điện

    BAC Mono hydrogen fuel cell car
    BAC Mono – tương lai của pin nhiên liệu hydro – tại sao nhà sản xuất ô tô thể thao của Anh này không chạy bằng điện.

    Trong thế giới đường trường, không có chiếc xe nào dành cho người lái tập trung hơn BAC Mono. Nó trông giống như một chiếc xe đua một chỗ ngồi đeo đèn và biển số và cũng lái giống như vậy, giữ nhiều kỷ lục vòng đua xe sản xuất.

    Kể từ khi ra mắt cách đây một thập kỷ, chỉ có 150 chiếc Monos đã được chuyển đến hơn 40 quốc gia và nó đã được phát triển một cách cẩn thận, có phương pháp. Mono R ngày nay thậm chí còn khí động học hơn, mạnh mẽ hơn và nhẹ hơn so với nguyên bản.

    Đó là một chiếc xe thuần túy dành cho người lái với những chi tiết rườm rà tối thiểu - 'chiếc xe được thiết kế để đi từ A đến A'. Vậy BAC dự định xây dựng loại Mono nào cho lệnh cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới sắp tới, từ năm 2030 ở Anh và gần đây đã được xác nhận ở EU từ năm 2035?

    Caterham và Morgan đang xem xét việc sản xuất xe thể thao chạy bằng pin (BEV) trong khi Ariel chuẩn bị ra mắt 'Hipercar', một siêu xe BEV (xem các vấn đề lần lượt là 297, 299 và 298). BAC có một kế hoạch khác.

    BAC – Briggs Automotive Company – được thành lập bởi Neill và Ian Briggs (hình bên phải và bên trái tương ứng). Hai anh em đã thành lập một công ty tư vấn thiết kế và kỹ thuật, làm việc cho các thương hiệu cao cấp bao gồm Porsche và Mercedes, trước khi tạo ra và tung ra Mono.

    Ian Briggs, người chịu trách nhiệm thiết kế cho biết:

    Mono không bao giờ được thiết kế để vận chuyển, nó không thiếu chỗ ngồi.

    Tuy nhiên, bất chấp trọng tâm duy nhất của Mono, cách tiếp cận của họ đối với sự phát triển của nó trong thập kỷ qua và những đổi mới mà họ đã theo đuổi để tiết kiệm trọng lượng đều có ứng dụng trong các loại xe nói chung.

    Khi động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng 2,3 lít 280bhp ban đầu được thay thế vào năm 2015 bằng động cơ 2,5 lít công suất 305bhp, nó đã mang theo một van tiết lưu truyền động bằng dây cho phép giới thiệu một số thiết bị hỗ trợ điện tử mà những khách hàng giàu có của nó đã đến mong đợi, chẳng hạn như kiểm soát khởi động, kiểm soát lực kéo có thể mở rộng và phanh tay điện tử.

    Đồng thời, BAC bắt đầu giới thiệu một số loại xe nhẹ mà họ đang nghiên cứu, cung cấp gói phanh carbon-gốm và bánh xe 'carbon-hybrid'.

    Những bánh xe hybrid này tiết kiệm được 2kg mỗi góc, nhưng thay vì được làm hoàn toàn bằng carbon, nó chỉ được sử dụng cho vành xe. “Nơi quan trọng nhất để tiết kiệm trọng lượng là vành xe. Đó là nơi xa trung tâm nhất,” Ian nói.

    “Phần trung tâm chúng tôi có thể thay đổi hàng năm nếu muốn. Đó là một bộ phận gia công CNC. Chúng tôi có thể thay đổi vật liệu, chúng tôi có thể thực hiện tất cả các loại đổi mới ở đó. Quan điểm của lĩnh vực phương tiện thích hợp là chúng tôi là vườn ươm và máy gia tốc cho công nghệ mới vì chúng tôi nhỏ, chúng tôi nhanh nhẹn, chúng tôi có thể đưa ra quyết định nhanh chóng, chúng tôi có thể phản ứng nhanh chóng, chúng tôi có thể thất bại nhanh chóng, nhưng thường là không thành công. ”

    Trọng lượng nhẹ mang lại lợi ích cho tất cả các loại phương tiện.

    Neill Briggs, cho biết:

    Đối với xe điện, bất cứ điều gì có thể được thực hiện để tiết kiệm trọng lượng đều có mối tương quan tự động với việc mở rộng phạm vi hoạt động và rõ ràng phạm vi hoạt động là một trong những vấn đề cơ bản hiện nay.

    Vì vậy, chúng tôi bắt đầu xem xét các công nghệ mới khác sắp ra mắt và vào năm 2013/2014, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu về graphene.”

    Vật liệu đặc biệt này, được cô lập và nghiên cứu tại Đại học Manchester, nơi Neill là một cựu sinh viên, có nhiều đặc tính đáng chú ý. Khi được sử dụng trong các tấm sợi carbon, nó tăng thêm độ bền cho trọng lượng rất nhỏ.

    Dự án graphene của BAC, được tài trợ một phần thông qua APC (Advanced Propulsion Center) và Niche Vehicle Network, đã tạo ra các tấm sợi carbon nhẹ hơn trên Mono R, ra mắt vào năm 2019. Một đặc tính khác của graphene là nó dẫn điện, mang lại nhiều cơ hội hơn. Ian nói: “Bạn không chỉ có thể tạo ra các tấm pin có cấu trúc giống nhau mà còn nhẹ hơn, “bạn còn có thể truyền điện qua nó, vì vậy bạn có thể bắt đầu nghĩ đến việc loại bỏ hệ thống dây điện.”

    Một vật liệu khác mà họ đang phát triển và chứng minh là niobi, hơi giống graphene cho kim loại. Ian cho biết: “Niobi được phát hiện vào đầu thế kỷ 18 và được khai thác chủ yếu ở Brazil bởi một công ty có tên là CBMM.

    “Khi nó được thêm vào hỗn hợp hợp kim thép cường độ cao với số lượng rất, rất nhỏ, nó sẽ tăng cường các đặc tính cấu trúc, tăng gấp đôi năng suất và độ bền kéo. Đối với khung gầm Mono có hiệu suất cấu trúc tương tự, nó nhẹ hơn 18%. Về việc sử dụng và cấp phép, chúng tôi có thể nói chuyện khá thoải mái với các nhà sản xuất khác về cách chúng tôi tạo ra các cấu trúc nhẹ và an toàn hơn.”

    Liên quan đến nguồn điện của Mono được chế tạo cho các quy định sắp tới ở Vương quốc Anh và EU, Mono chạy bằng pin sử dụng công nghệ hiện tại không phải là bộ khởi động. Ian cho biết: “Nó sẽ nặng hơn 50% và niềm vui của một siêu xe tập trung vào đường đua là sự nhanh nhẹn và khả năng phản ứng nhanh qua các góc cua. Anh ấy nói thêm, thứ gần nhất với một chiếc Mono chạy điện không được khuyến khích.

    “Nhà nước của nghệ thuật là một tay đua Công thức E. Nó nặng 900kg, nó sẽ thực hiện một cuộc đua kéo dài 30 phút, nó có giá một triệu euro và tại Goodwood 

    nó chậm hơn xe của chúng tôi lên đồi ba bốn giây. Vì vậy, chúng tôi sẽ đi chậm hơn trong nửa giờ. Nó không phải là một sản phẩm mà chúng tôi có thể bán.

    Khi đó, sự hấp dẫn của hệ thống truyền động pin nhiên liệu hydro đối với BAC là rõ ràng, nhưng nó rất tuyệt vời về cách đóng gói cũng như trọng lượng. Tất cả các thành phần của hệ thống truyền động pin nhiên liệu có thể được tích hợp vào thiết kế của Mono, nghĩa là những cải tiến và cải tiến khó giành được về kỹ thuật và khí động học có thể được chuyển sang.

    Trong khái niệm e‑Mono, bộ pin nhỏ nằm phía sau và bên dưới ghế lái duy nhất và là một thành phần cấu trúc, pin nhiên liệu được gắn phía trên và máy nén của nó nằm bên trong hộp hút khí của phiên bản ICE. Pin cung cấp công suất tương đương 264 mã lực, pin nhiên liệu 107 mã lực, tổng cộng là 371 mã lực.

    Neill nói: “Bạn có năng lượng liên tục này đến từ pin nhiên liệu và sau đó bạn có thêm năng lượng này từ pin khi bạn cần. 'Bạn định cỡ các nguồn năng lượng của mình tùy theo cách sử dụng của bạn.' Ví dụ, một chiếc xe tải hoặc một con tàu sẽ có một cục pin lớn để cung cấp lực đẩy để di chuyển khối lượng lớn của chúng.

    “Vì vậy, chúng tôi đang ở đây là chúng tôi đã có một ứng dụng của phương trình đó hoạt động hoàn hảo cho một chiếc xe hiệu suất cao. Loại pin mà chúng tôi đang nghiên cứu giống như trong Công thức 1 – mật độ cao, triển khai cao, khả năng phục hồi cao – và có kích thước bằng một vài máy tính.”

    Ô tô chạy bằng pin nhiên liệu chỉ tạo ra nước dưới dạng sản phẩm phụ và có thể tiếp nhiên liệu nhanh hơn nhiều so với khả năng sạc lại của BEV – giống như đổ đầy xăng hoặc dầu diesel – và không có vấn đề duy trì hiệu suất trên đường đua giống nhau vì pin luôn hoạt động trong phạm vi tối ưu của nó.

    Mục tiêu chính do BAC đặt ra là e‑Mono phải phù hợp hoặc tốt hơn với thời gian vòng chạy Silverstone của Mono R. Ngay từ đầu, BAC đã thiết kế Mono trong máy tính và hiện sử dụng 'bản sao kỹ thuật số' để đánh giá tác động của bất kỳ thay đổi.

    Neill nói: “Rõ ràng, nó chỉ tốt khi chất lượng của dữ liệu được đưa vào,” nhưng trong hai hoặc ba năm qua, họ đã tải lên tất cả dữ liệu từ thử nghiệm trong thế giới thực và cũng có dữ liệu đo trên lốp xe thực tế của họ từ Pirelli.

    Ian nói: “Hiện tại chúng tôi đang ở trong phạm vi một vài phần trăm, điều này rất, rất tốt. “Chúng tôi có thể thay đổi các thông số như mã lực, mô-men xoắn, độ bám đường, tốc độ giảm xóc và sang số.”

    Zalo
    Hotline