Áp lực “cổ đông lên tiếng” phản ứng với ESG (môi trường, xã hội, quản trị công ty) càng gia tăng

Áp lực “cổ đông lên tiếng” phản ứng với ESG (môi trường, xã hội, quản trị công ty) càng gia tăng

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Sản xuất nhiệt điện chiếm khoảng 60% công suất phát điện của J-Power (Nhà máy nhiệt điện Matsushima = thành phố Saikai, tỉnh Nagasaki)


    Áp lực “cổ đông lên tiếng” phản ứng với ESG (môi trường, xã hội, quản trị công ty) càng gia tăng. Ba nhà đầu tư tổ chức châu Âu đã thông báo vào ngày 11 rằng họ đã đưa ra đề xuất cổ đông với J-Power để tăng cường các biện pháp chống lại sự nóng lên toàn cầu. Đây là lần đầu tiên tại Nhật Bản, một nhà quản lý đầu tư lớn, không phải tổ chức phi chính phủ (NGO), cùng yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong tương lai, áp lực dự kiến ​​sẽ tăng lên như ở Châu Âu và Hoa Kỳ, và các công ty sẽ cần phải thực hiện các biện pháp bao gồm cả việc xem xét lại hoạt động kinh doanh của họ.

    Amundi, công ty quản lý tài sản lớn nhất châu Âu, UK Man Group, một trong những quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới và HSBC Asset Management, một ngân hàng của Anh, đã cùng đệ trình một đề xuất cổ đông.

    Tổng tài sản dưới sự quản lý của ba công ty lên tới 3 nghìn tỷ đô la (khoảng 390 nghìn tỷ yên). "Tôi không thể trả lời", nhưng tỷ lệ sở hữu cổ phần của J-Power dự kiến ​​là một vài phần trăm. "Mục tiêu của J-Power không đạt được mục tiêu theo yêu cầu của Thỏa thuận Paris (trong khuôn khổ quốc tế về các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu)."

    Nội dung đề xuất của cổ đông như sau: (1) Xây dựng và công bố kế hoạch kinh doanh trong đó nêu rõ các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn dựa trên cơ sở khoa học nhằm đạt được mục tiêu trung hòa cacbon (về cơ bản là không phát thải khí nhà kính) vào năm 2050. (2) Vốn đầu tư là nội bộ. Định kỳ đánh giá và báo cáo xem nó có phù hợp với mục tiêu giảm phát thải không ③ Công bố chi tiết của chính sách đền bù, lưu ý rằng mức độ đạt được mục tiêu giảm phát thải và mức đền bù của đội ngũ quản lý được liên kết ... J-Power sẽ được giải quyết tại đại hội cổ đông vào ngày 28/6, và nếu được chấp thuận thì phải chấp nhận.

    Hajime Watanabe, chủ tịch của J-Power, cho biết trong cuộc họp báo ngày 11, "Đúng là có đề xuất của cổ đông. Tôi muốn thảo luận và lấy ý kiến ​​với tư cách là hội đồng quản trị." Ông nói: “Ở Nhật Bản, nơi cung và cầu điện bị thắt chặt, một lượng nhất định của việc phát điện bằng nhiên liệu hóa thạch là cần thiết. phát điện. "

    Trong kế hoạch kinh doanh "Blue Mission 2050" về khử cacbon được công bố vào năm 2009, công ty sẽ giảm 40% lượng khí thải CO2 từ hoạt động kinh doanh phát điện trong nước (19 triệu tấn) vào năm 2018 và sẽ gần như bằng không vào năm 1950. Hãy đặt mục tiêu. Nó phù hợp với mục tiêu của các nước lớn như Nhật Bản.

    Cụ thể, chúng tôi đặt mục tiêu giảm lượng khí thải bằng cách mở rộng sản xuất điện gió và địa nhiệt và bắt đầu vận hành Nhà máy điện hạt nhân Oma (Thị trấn Oma, tỉnh Aomori). Tại các nhà máy nhiệt điện hiện có, than được trộn với nhiên liệu sinh khối và đốt, hoặc CO2 sinh ra được thu hồi và chôn dưới đất.

    Tuy nhiên, các nhà đầu tư như Amundi cho rằng "tính hợp lý kinh tế và tính khả thi là thấp" vì có một số công nghệ chưa được công bố như hydro.

    Lượng phát thải khí nhà kính của J-Power trong năm 2008 là 64,88 triệu tấn CO2. Mặc dù công ty này chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong sản xuất điện gió là 15% ở Nhật Bản, nhưng khoảng 60% công suất phát điện của công ty này ở Nhật Bản và ở nước ngoài là sản xuất nhiệt điện. Riêng nhiệt điện than đã chiếm 40% tổng lượng. Lượng phát thải vượt cả Điện lực Kansai (khoảng 60 triệu tấn) và Điện lực Chubu (khoảng 53 triệu tấn).

    Nhà máy nhiệt điện than bắt đầu hoạt động tại tỉnh Hiroshima năm 2008 có hiệu suất phát điện 48%, chuyển nhiệt năng thành điện năng, cao hơn khoảng 10 điểm so với các nhà máy nhiệt điện than nói chung. Tuy nhiên, các nhà máy điện hiện tại đã già cỗi, và sản xuất nhiệt điện than với hiệu suất phát điện thấp chỉ chiếm khoảng 40% tổng sản lượng nhiệt điện than trên cơ sở công suất phát điện. Có một nhu cầu cấp thiết để giảm lượng khí thải.

    Áp lực thị trường đối với các công ty Nhật Bản đang tăng lên qua từng năm. Sự phát triển của Bộ quy tắc quản lý (quy tắc ứng xử của nhà đầu tư tổ chức) đã khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào đối thoại và bỏ phiếu chống lại nó tại các cuộc họp cổ đông. Kể từ năm 2020, các tổ chức phi chính phủ đã tìm cách tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các đề xuất của cổ đông với các ngân hàng và công ty thương mại lớn, và đã nhận được một số hỗ trợ. Cũng có các đề xuất của cổ đông bởi các quỹ hoạt động.
    Đằng sau thực tế là các nhà đầu tư tổ chức ở nước ngoài đang tăng cường công kích, các nhà đầu tư có thể không huy động được quỹ đầu tư trừ khi họ cũng tăng cường các nỗ lực ESG của mình. Có một số ví dụ về việc thực sự chuyển các công ty ra nước ngoài. Xếp hạng chấp thuận trung bình đối với các đề xuất của cổ đông liên quan đến môi trường và xã hội được cấp cho các công ty Hoa Kỳ từ tháng 7 năm 2008 đến tháng 6 năm 2009 đạt mức cao kỷ lục là 34%. Năm ngoái, công ty quỹ mới nổi số một đã cử ba giám đốc đến tập đoàn dầu khí khổng lồ ExxonMobil của Mỹ.

    Có một cảm giác không chắc chắn về việc liệu đề xuất này có được thông qua hay không. Theo Đạo luật Công ty của Nhật Bản, các vấn đề cần giải quyết tại đại hội chỉ giới hạn trong những vấn đề được quy định bởi luật và quy định và Điều lệ thành lập. Khi đưa ra các đề xuất liên quan đến ESG, không thể tránh khỏi việc yêu cầu sửa đổi Điều khoản thành lập, nhưng trở ngại là cao vì nó yêu cầu sự chấp thuận của 2/3 số quyền biểu quyết. Bản thân Điều khoản thành lập cũng được coi là "cấu thành của công ty" chỉ ra tầm quan trọng của sự tồn tại của công ty và có những phản đối sâu sắc như "Nó khác với mục đích của Điều khoản thành lập là xác định các chi tiết của doanh nghiệp ”(một công ty đầu tư lớn trong nước).

    Tuy nhiên, có vẻ như ba công ty đã đưa ra các đề xuất lần này với mục đích rút ra những nỗ lực của các công ty bằng cách tận dụng các đề xuất.

    Các đề xuất của cổ đông liên quan đến ESG ở Hoa Kỳ và Châu Âu chủ yếu là "các nghị quyết được khuyến nghị" xác nhận sự đồng thuận của các cổ đông, và ngày càng có nhiều trường hợp các công ty tự nguyện thông qua nội dung của nghị quyết. Tập đoàn Sumitomo, được yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu ở Nhật Bản vào năm 2009, đã công bố chính sách cắt giảm các doanh nghiệp liên quan đến than trước cuộc họp đại hội đồng.

    Nếu một công ty không thực hiện được việc khử cacbon và mất uy tín trên thị trường, giá cổ phiếu sẽ giảm và các cổ đông sẽ bị thiệt hại. Các nhà đầu tư tổ chức lớn hơn với lượng cổ phiếu lớn hơn đang gia tăng áp lực lên các công ty thông qua các đề xuất và đối thoại của cổ đông. Người ta kỳ vọng rằng các ví dụ như J-Power cũng sẽ gia tăng ở Nhật Bản.

    Tuy nhiên, Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào sản xuất nhiệt điện và ngày càng có nhiều quan điểm cho rằng nhiên liệu hóa thạch là cần thiết trong thời điểm hiện tại do cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Khả năng tương thích với an ninh năng lượng cũng là một vấn đề. (Biên tập viên ESG Yudai Koga, Yuko Matsumoto, Kuninori Ume)


    Nhà tắm chung lớn ở Làng Ikoi sử dụng nước nóng đun sôi bằng năng lượng hydro.
    Người ta nói rằng đây là hoạt động đầu tiên ở Nhật Bản của một hệ thống nhằm mục đích vận chuyển hiệu quả đồng thời theo dõi xu hướng nhu cầu hydro tại nhiều thời điểm. Obayashi muốn cải thiện độ chính xác của hệ thống và giảm chi phí vận chuyển thông qua dự án trình diễn, điều này sẽ dẫn đến việc mở rộng việc sử dụng hydro.

    Trong khuôn viên của Làng Ikoi, chúng tôi sẽ thử vận ​​chuyển hydro bằng ống mỏng để thi công ở một nơi cao trong tương lai. Một "đường ống trụ cột" được phát triển bởi Brother Industries với Đại học Quốc gia Yokohama và những người khác sẽ kết nối máy cuộn và pin nhiên liệu. Nó sẽ bắt đầu hoạt động vào khoảng tháng 9 và đạt được các bí quyết như phương pháp kiểm tra thiết bị và đảm bảo an toàn.

    Zalo
    Hotline