AI giúp các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản giảm lãng phí thực phẩm, tăng lợi nhuận

AI giúp các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản giảm lãng phí thực phẩm, tăng lợi nhuận

    AI giúp các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản giảm lãng phí thực phẩm, tăng lợi nhuận


    Thẻ giá có chiết khấu do AI tính toán được áp dụng cho bánh mì sandwich tại một chi nhánh của cửa hàng tiện lợi Lawson ở phường Shinjuku, Tokyo, vào ngày 7 tháng 9 năm 2022. (Kyodo)


    TOKYO (Kyodo) - Trong nỗ lực tăng doanh số bán hàng và giảm lãng phí thực phẩm, ngày càng nhiều cửa hàng tiện lợi và siêu thị của Nhật Bản đang cho phép trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu như số liệu bán hàng trong quá khứ để quyết định áp dụng mức giảm giá nào cho các sản phẩm dễ hư hỏng.

    Vào khoảng 3 giờ chiều, tại một chi nhánh của chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson ở phường Shinjuku, Tokyo, một máy tính trong cửa hàng quyết định sản phẩm thực phẩm nào nên được giảm giá và bao nhiêu. Một màn hình hiển thị "các loại bánh mì, giảm giá một chiếc, 20 yên ($ 0,13)", một cái khác, "bánh mì kẹp thịt nguội và rau diếp, giảm giá ba, 30 yên."

    Sau đó, một người quản lý in ra các thẻ giá và làm các vòng, dán chúng vào các sản phẩm. Tám chiếc bánh mì đủ loại xếp trên kệ, nhưng chỉ một chiếc, sắp hết thời gian sử dụng, được giảm giá.

    Năm 2015, Lawson Inc., một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản, đã giới thiệu một hệ thống trong đó AI tại trụ sở chính của công ty tư vấn cho các quản lý cửa hàng và nhân viên có kinh nghiệm về quản lý sản phẩm tại tất cả các cửa hàng.

    Để tính toán khoảng cách để giảm giá, phần mềm sẽ xem xét doanh số bán hàng, thời gian giao hàng và điều kiện thời tiết địa phương để đề xuất mức giá giúp sản phẩm có cơ hội được bán tốt nhất.

    Cho đến nay, các nhà quản lý cửa hàng đã giảm bớt dựa trên kinh nghiệm, nhưng việc để con người suy xét đã dẫn đến các trường hợp hàng tồn kho chưa được chiết khấu sẽ bị lãng phí hoặc các mặt hàng bán hết. Để hạn chế điều này, AI sẽ xem xét khoảng 270 loại sản phẩm bốn lần một ngày.

    Hệ thống đã dẫn đến cải thiện hiệu quả kinh doanh cho tập đoàn. Vào năm 2021, tại sáu quận bao gồm vùng Tohoku phía đông bắc Nhật Bản, tổng lợi nhuận trên mỗi cửa hàng tăng 0,6%, trong khi chi phí phát sinh từ các sản phẩm lãng phí giảm 2,5%.

    Kể từ đó, nó đã mở rộng hơn nữa, với 162 cửa hàng Lawson ở thủ đô áp dụng hệ thống từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay. Công ty dự định bắt đầu triển khai toàn quốc vào năm tài chính 2023.

    Chuỗi siêu thị lớn Aeon Retail Co. cũng đã phát triển hệ thống giảm giá bằng AI, được triển khai tại khoảng 350 cửa hàng vào cuối tháng 9. Hệ thống phân tích hiệu suất bán hàng của từng cửa hàng và định giá các sản phẩm được chuẩn bị sẵn tại cửa hàng ở mức đảm bảo chúng được bán trước thời gian đóng cửa.

    Tại chi nhánh Funabashi của Aeon ở tỉnh Chiba, nhân viên sử dụng một thiết bị cầm tay để quét mã vạch của các mặt hàng còn lại trên kệ sản xuất đồ nguội lúc 5 giờ chiều. mỗi ngày. Khi một sinh viên đại học làm việc bán thời gian ở đó kiểm tra món trứng tráng cuộn kiểu Nhật trị giá 200 yên, thiết bị hiển thị "18" - nghĩa là, lúc 5 giờ chiều, nếu còn 18 quả trứng tráng, có lẽ họ sẽ bán hết trước 11 giờ. buổi chiều. thời gian đóng cửa.

    Có 24 trứng ốp la trên kệ tại thời điểm đó nên nhân viên đã nhập "24 trứng ốp la" và gửi dữ liệu đến hệ thống tập trung. Nó ngay lập tức tính toán giảm giá 10% chăn cho trứng tráng và đưa ra thẻ giá 180 yên.

    Việc giới thiệu hệ thống dường như là một sự bổ sung đáng hoan nghênh, với một quan chức tại Aeon Retail ca ngợi nó đã "chấm dứt thói quen giảm giá lớn ngay trước giờ đóng cửa".

    Zalo
    Hotline