4 hiểu biết thiết yếu từ Trung Quốc về tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng

4 hiểu biết thiết yếu từ Trung Quốc về tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng

    4 hiểu biết thiết yếu từ Trung Quốc về tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng

    Trung Quốc đã trở thành thị trường cho vay xanh lớn nhất.

    View of China flag.

     

    Ảnh: Unsplash/Planet Volumes

    Theo một báo cáo mới, lượng khí thải CO2 của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm vào năm 2024, lần đầu tiên kể từ khi xảy ra đại dịch.


    Carbon Brief cho biết điều này là do công suất năng lượng carbon thấp kỷ lục, thủy điện tăng và lượng khí thải giảm từ sản xuất điện và công nghiệp nặng.


    Tại Cuộc họp thường niên của những nhà vô địch mới, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã trao đổi với Tiến sĩ Ma Jun, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Viện Tài chính và Phát triển bền vững Trung Quốc, về hành trình chuyển đổi năng lượng của quốc gia này.
    Đây có thể là một năm then chốt đối với Trung Quốc. Lượng khí thải CO2 của nước này có thể giảm lần đầu tiên kể từ khi nước này nới lỏng các hạn chế do đại dịch vào cuối năm 2022. Tin tức này xuất hiện sau một đợt phục hồi đáng kể vào năm 2023 khi lượng khí thải tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo mới của Carbon Brief.

    Lượng khí thải CO2 dự kiến ​​giảm vào năm 2024 sẽ là kết quả của việc tăng kỷ lục trong việc triển khai công suất năng lượng carbon thấp mới, đặc biệt là gió và mặt trời. Các yếu tố khác bao gồm sự phục hồi trong sản xuất thủy điện và giảm lượng khí thải từ sản xuất điện và công nghiệp nặng.

    Tại Cuộc họp thường niên của những nhà vô địch mới, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã trao đổi với Tiến sĩ Ma Jun – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Viện Tài chính và Phát triển bền vững Trung Quốc và Chủ tịch Ủy ban Tài chính Xanh tại Hiệp hội Tài chính và Ngân hàng Trung Quốc – về hành trình chuyển đổi năng lượng của đất nước và các yếu tố chính trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

    Graphs showcasing the annual change in emissions from fossil fuels and cements.

     

    Lượng khí thải của Trung Quốc đang giảm, một phần là nhờ tài chính xanh. Ảnh: Carbon Brief
    Trung Quốc đã dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng xanh như thế nào, từ năng lượng mặt trời đến xe điện?
    Trung Quốc là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất toàn cầu, vượt qua Hoa Kỳ vào giữa những năm 2000. Trong khi một nửa số nhà máy điện than trên thế giới nằm ở Trung Quốc, quốc gia này cũng có công suất thủy điện và tái tạo lớn nhất thế giới và là quốc gia lớn thứ hai về năng lượng hạt nhân sau Hoa Kỳ.

    Trung Quốc cũng đã trở thành nhà sản xuất và mua xe điện (EV) lớn nhất thế giới và sản xuất hơn một nửa tổng số pin lithium-ion.

    Một loạt các yếu tố đã góp phần vào thị phần hàng đầu thế giới của công ty, trong đó có chính sách, Tiến sĩ Ma giải thích:

    “Cần có rất nhiều sự phối hợp giữa các phòng ban khác nhau và đảm bảo rằng các điều kiện là phù hợp, rằng cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng cho sự phát triển của một phân khúc cụ thể của nền kinh tế xanh”.

    Ông lấy EV làm ví dụ: “Bạn không chỉ cần sản xuất xe điện mà còn phải có các trạm sạc”.

    Động lực chính khác mà ông nhấn mạnh là tài chính - “vì bạn cần tiền để sản xuất và tiền để người mua mua hàng hóa xanh”.

    Nền tảng của tài chính xanh thành công ở Trung Quốc là gì?

    Tiến sĩ Ma nhấn mạnh rằng có bốn yếu tố chính tạo nên thành công của Trung Quốc trong việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi xanh của mình.

    Đầu tiên là phân loại rõ ràng cho những gì được coi là hoạt động xanh.

    “Chúng tôi định nghĩa hoạt động xanh là gì. Sau đó, ngành tài chính có thể đổ tiền vào các hoạt động cụ thể này, bao gồm năng lượng xanh, xử lý nước, xử lý chất thải rắn và nền kinh tế tuần hoàn”, ông giải thích.

    “Tôi đã chỉ đạo việc soạn thảo phân loại ngân hàng xanh vào năm 2015. Đó là một bảng lớn. Vào thời điểm đó, nó có 10 trang và hơn 30 danh mục. Bây giờ nó đã phát triển thành 60 trang với hơn 200 danh mục hoạt động”.

    Thứ hai, Trung Quốc đã thành công trong việc tạo ra một loạt các công cụ tài chính xanh, từ các khoản vay và trái phiếu xanh đến các quỹ cổ phần để chuyển tiền từ thị trường vốn vào các dự án xanh. Mỗi dự án có nhu cầu tài trợ khác nhau và rủi ro cũng như điều kiện khác nhau, Tiến sĩ Ma phát biểu tại Diễn đàn.

    “Một số yêu cầu tiền ngắn hạn, một số yêu cầu tiền dài hạn, một số yêu cầu tiền có thể chịu rủi ro. Vì vậy, chúng ta cần nhiều công cụ tài chính khác nhau. Chúng ta có các khoản vay xanh, trái phiếu xanh, quỹ cổ phần xanh, các sản phẩm bảo hiểm xanh, v.v. để phục vụ cho toàn bộ nền kinh tế xanh”.

    Graphs showcasing the countries with the largest source of green debt.

     

    Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về nợ xanh. Ảnh: Sáng kiến ​​Trái phiếu Khí hậu
    Tiến sĩ Ma chỉ ra các quy định nghiêm ngặt về công bố thông tin là yếu tố thành công thứ ba, được thực thi bởi cả ngân hàng trung ương Trung Quốc và cơ quan quản lý ngân hàng.

    "Chúng tôi yêu cầu các công ty nhận tiền xanh - ví dụ như các khoản vay xanh và trái phiếu xanh - phải báo cáo các lợi ích môi trường thực tế đã đạt được".

    Ông nói thêm: "Ví dụ, nếu bạn tuyên bố có thể giảm ô nhiễm không khí, hãy cho tôi biết bạn giảm được bao nhiêu. Nếu bạn giảm ô nhiễm nước, hãy cho tôi biết bạn giảm được bao nhiêu. Nếu bạn nói rằng bạn đang giảm carbon, hãy cho tôi biết bạn đã giảm được bao nhiêu tấn carbon thông qua dự án".

    Thành phần thứ tư trong hỗn hợp tài chính xanh của Trung Quốc là các ưu đãi tài chính, bởi vì "nhiều dự án xanh này có thể không tạo ra đủ tiền ban đầu để thu hút tiền từ khu vực tư nhân".

    Do đó, chúng rất quan trọng để nâng cao sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư ở những giai đoạn đầu này và thúc đẩy tăng trưởng lớn hơn trong nền kinh tế xanh, ông nói thêm.

    Tác động của 

    khu vực thí điểm tài chính xanh đã được?
    Một trong những cách Trung Quốc thử nghiệm các ưu đãi là thông qua một loạt các "khu vực thí điểm tài chính xanh".

    Được thành lập vào cuối những năm 2010, các khu vực này được đưa vào sử dụng để thử nghiệm các phương pháp tiếp cận tài chính xanh khác nhau phù hợp với hoàn cảnh kinh tế cụ thể tại các khu vực này. Nhiều lựa chọn tài chính được phát triển trong mỗi khu vực đã phục vụ cho việc thiết lập các thông lệ tốt nhất cho các sáng kiến ​​tài chính xanh quốc gia.

    Công việc phát triển khuôn khổ tài chính xanh của Trung Quốc bắt đầu vào năm 2016, đặt nền móng cho tăng trưởng xanh của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, pin và năng lượng tái tạo.

    "Trung Quốc đã trở thành thị trường cho vay xanh lớn nhất. Chúng tôi có các khoản vay xanh chưa thanh toán lên tới hơn 30 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 4,5 nghìn tỷ đô la. Chúng tôi cũng đã phát triển thị trường trái phiếu xanh lớn nhất với số tiền chưa thanh toán là 2,5 nghìn tỷ đô la".

    Quốc gia này đã thấy được những lợi ích từ cách tiếp cận của mình đối với môi trường.

    "Bạn chắc chắn có thể thấy rằng, trong 10 năm qua, ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đã giảm mạnh ở các thành phố như Bắc Kinh. Tôi nghĩ giá trị PM 2.5 trung bình vào khoảng 90, và hiện tại là khoảng 30. Đó là mức giảm khoảng 70% ô nhiễm không khí mà chúng ta đã nhận ra.”

    Tiến sĩ Ma giải thích rằng trọng tâm của Trung Quốc hiện đang chuyển từ năng lượng tái tạo và xe điện sang tài chính chuyển đổi sẽ giúp các ngành công nghiệp khó giảm thiểu của nước này giảm phát thải carbon.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline