1 nghìn tỷ yên để Mỹ trở thành siêu cường hydro, 10 triệu tấn vào năm 2030, xuất khẩu sang Nhật Bản

1 nghìn tỷ yên để Mỹ trở thành siêu cường hydro, 10 triệu tấn vào năm 2030, xuất khẩu sang Nhật Bản

    1 nghìn tỷ yên để Mỹ trở thành siêu cường hydro, 10 triệu tấn vào năm 2030, xuất khẩu sang Nhật Bản


    David Crane được đề cử làm Thứ trưởng Năng lượng
    [Houston = Ryosuke Hanafusa] Chính quyền Biden Hoa Kỳ đặt mục tiêu trở thành “cường quốc hydro” để đạt được quá trình khử cacbon và sẽ đầu tư hơn 7 tỷ đô la (khoảng 1 nghìn tỷ yên) vào việc phát triển các cơ sở sản xuất. Trong một cuộc phỏng vấn với Nihon Keizai Shimbun, David Crane, người được Tổng thống Biden bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Năng lượng theo kế hoạch sản xuất 10 triệu tấn một năm vào năm 2030, cho biết, "Chúng tôi cũng có thể xuất khẩu sang Nhật Bản."

    Crane đã được đề cử vào tháng 8 và đang chờ Quốc hội thông qua. Một nhà quản lý nổi tiếng từng là chủ tịch của NRG Energy, một công ty điện lực lớn của Hoa Kỳ, trong hơn 10 năm, ông đã được mời như một điểm nhấn của chính quyền Biden. Ông cũng từng là giám đốc bên ngoài của JERA, công ty được sở hữu ngang nhau bởi Tokyo Electric Power Company Holdings và Chubu Electric Power.
    Chính quyền Biden sẽ ban hành Đạo luật Cơ sở hạ tầng vào tháng 11 năm 2021 và Đạo luật Chi tiêu và Doanh thu vào tháng 8 năm 2022, thúc đẩy quá trình khử cacbon với một khoản ngân sách khổng lồ. Mục tiêu là đạt được mục tiêu khử cacbon trong ngành điện vào năm 2035 và khử cacbon cho cả nước vào năm 2050.

    Ông Crane, người sẽ là tổng tư lệnh, nói, "Chúng tôi sẽ đầu tư 26 tỷ đô la tiền công vào việc khử cacbon. Vì đó sẽ là một điều kiện của 50 năm đầu tư với khu vực tư nhân, tổng cộng khoảng 50 tỷ đô la. sẽ được đầu tư vào năng lượng sạch. "

    Hydro, không thải ra khí nhà kính khi đốt cháy, là một trong những trụ cột của chính sách khử cacbon. Đầu tiên, chính phủ sẽ chi 7 tỷ đô la để thành lập 6 đến 10 cơ sở sản xuất trong nước. Hỗ trợ lên đến một nửa chi phí dự án, lên đến 1,25 tỷ đô la cho mỗi trang web. Đề xuất kinh doanh từ các công ty sẽ được chấp nhận cho đến tháng 4 năm 2011. Các công ty Nhật Bản như Mitsubishi Heavy Industries cũng đang xem xét các đề xuất.

    Dự thảo chiến lược hydro được Bộ công bố vào tháng 9 kêu gọi sản xuất hàng năm 10 triệu tấn vào năm 2030. Con số này sẽ tương đương với khoảng 10% nhu cầu hydro của thế giới vào năm 2021.
    Các cơ sở sản xuất và lưu trữ hydro của Hoa Kỳ = Reuters
    Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán sản lượng hydro sạch của thế giới vào năm 2030 sẽ là 16-24 triệu tấn mỗi năm, trong đó Hoa Kỳ có thể chiếm khoảng một nửa. Nó được sử dụng trong nước trong sản xuất điện, nhà máy và nhà máy, và trong lĩnh vực giao thông vận tải.

    “Càng sớm càng tốt”, ông Crane nói về thời điểm cơ sở sản xuất sẽ đi vào hoạt động. Các địa điểm sẽ được trải dài trên các phần phía tây và phía đông của Hoa Kỳ và Bờ Vịnh. Sản lượng có thể lên tới hàng trăm nghìn tấn trên mỗi địa điểm.

    Sản xuất bao gồm nhiều phương pháp như (1) chiết xuất hydro từ khí tự nhiên và thu giữ và lưu trữ carbon dioxide (CO2) được tạo ra trong quá trình (CCS), (2) điện phân nước sử dụng năng lượng tái tạo và (3) điện phân nước và phản ứng hóa học sử dụng điện hạt nhân. Ông kỳ vọng mỗi cơ sở sẽ "trở thành trụ cột của nền kinh tế hydro trong nhiều thập kỷ tới."

    Ông nói rằng một số sản phẩm có thể được xuất khẩu ra nước ngoài. Các công ty điện lực của Nhật Bản đặt mục tiêu giảm lượng khí thải bằng cách tạo ra điện sử dụng amoniac làm nhiên liệu. Các công ty thương mại và những công ty khác đang khám phá kế hoạch chuyển đổi hydro sản xuất tại Hoa Kỳ thành amoniac, chất dễ vận chuyển bằng tàu biển và cung cấp cho Nhật Bản.

    Ông Crane nói, "Chúng tôi muốn hợp tác với Nhật Bản, cam kết sử dụng hydro và amoniac làm nguồn năng lượng. Chúng tôi mong muốn các công ty Nhật Bản tham gia (vào các dự án sản xuất tại Hoa Kỳ)."

    Liên minh châu Âu (EU) cũng có kế hoạch sản xuất 10 triệu tấn hydro mỗi năm trong khu vực vào năm 2030 và nhập khẩu 10 triệu tấn mỗi năm. Chúng tôi đang tiến tới việc hiện thực hóa một xã hội hydro.

    Chính quyền Biden cũng sẽ áp dụng các biện pháp giảm thuế. Khoản khấu trừ lên đến 3.000 đô la cho mỗi tấn hydro tái tạo hoặc được tạo ra từ hạt nhân. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ (CBO) ước tính rằng tổng hỗ trợ từ các khoản tín dụng thuế và các phương tiện khác sẽ tổng cộng 5,3 tỷ đô la từ năm 2022 đến năm 2031. Công ty nghiên cứu Rystad Energy chỉ ra rằng trong một số trường hợp, chi phí sản xuất hydro được sản xuất từ ​​năng lượng tái tạo có thể được thu hồi chỉ thông qua các khoản khấu trừ.

    Zalo
    Hotline