Ý kiến: Thu hẹp khoảng cách đầu tư sạch

Ý kiến: Thu hẹp khoảng cách đầu tư sạch

    Ý kiến: Thu hẹp khoảng cách đầu tư sạch
    Khoảng cách đầu tư sạch toàn cầu hàng năm là 3 nghìn tỉ đô la. Justin Guay của Dự án Mặt trời mọc đã lập luận rằng đã đến lúc phải can thiệp vào hệ thống tài chính.


    Tua bin gió và các tấm pin mặt trời tại lễ khánh thành khu phức hợp sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất, San Bartolome de Tirajana, Gran Canaria, ngày 27 tháng 10 năm 2022. (Ảnh của Europa Press qua Getty Images)
    Với việc thông qua Đạo luật Giảm lạm phát ở Hoa Kỳ và "Phù hợp với 55 tuổi" ở Châu Âu, chúng ta dễ dàng cảm thấy như cuối cùng chúng ta cũng đang xoay chuyển tình thế về biến đổi khí hậu.

    Với các khuôn khổ chính sách hợp lý được áp dụng và động lực kinh tế ở phía sau của chúng tôi, quá trình chuyển đổi là tất cả nhưng không thể tránh khỏi, ngay cả khi tốc độ cần thiết là không. Đó là lý do tại sao nhiều người hiện nay cho rằng tài chính và đầu tư cần thiết sẽ tự động chảy. Thật không may, không có gì có thể được thêm từ sự thật.

    Ngày nay, đầu tư vào năng lượng sạch chỉ đang tăng nhẹ, trong khi hệ thống tài chính bị khóa vào chế độ lái tự động với hàng trăm tỷ đầu tư mới vào cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch mỗi năm. Sức ì đó, cùng với những tác động của môi trường lãi suất tăng, đe dọa sự chậm lại nguy hiểm của cuộc cách mạng năng lượng sạch - trừ khi chúng ta hành động.

    Khoảng cách đầu tư sạch
    Để xây dựng một tương lai năng lượng sạch không bị ảnh hưởng bởi các tác động khí hậu nguy hiểm, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính thế giới phải đầu tư 4,6 triệu USD vào năng lượng sạch mới mỗi năm vào năm 2030. Số tiền đó là cần thiết cho hơn 1.000GW năng lượng mặt trời và gió mới để dọn sạch lĩnh vực điện cùng với máy bơm nhiệt, xe điện và hầu hết mọi công nghệ sạch dưới ánh nắng mặt trời.

    Tuy nhiên, mặc dù gần như mọi tổ chức tài chính trên Trái đất đều có chính sách không ròng (chính xác là 283), thế giới hiện đang đầu tư ít hơn một phần ba số tiền đó (~ 1,3 triệu đô la) và tốc độ tăng trưởng của nó ở mức tốt nhất. Điều đó khiến chúng ta thiếu hụt 3 triệu đô la và con số này đang nhanh chóng trở thành mối quan tâm của các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới.

    Thay vào đó, các tổ chức tài chính đã đổ xăng vào lửa với hàng tỷ USD đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch kể từ khi có Thỏa thuận Paris. Theo ước tính của Bloomberg, tỷ lệ đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch sạch và bẩn chưa bao giờ vượt qua mức 1: 1. Để đáp ứng nhu cầu đầu tư năng lượng sạch của hầu hết mọi kịch bản an toàn với khí hậu, tỷ lệ đó phải tăng lên 4: 1 vào năm 2030 - và tăng lên nhiều nhất là 10: 1 vào giữa thế kỷ này.

    Việc thay đổi các tỷ lệ cho vay này là rất quan trọng vì tài chính là chỉ số thay đổi hàng đầu. Quyết định đầu tư ngày hôm nay xây dựng thế giới của ngày mai. Với hầu hết mọi kịch bản khí hậu đều phải gánh đầu tư, tỷ lệ không ròng vào năm 2050 là mô hình tinh thần sai lầm cho ngành tài chính. Các tổ chức tài chính cần phải đầu tư trong khoảng thời gian 10 năm đến năm 2030 - hoặc họ đang đầu tư thất bại.

    Chúng tôi không tiêu tiền ở nơi chúng tôi cần
    Nó không nhất thiết phải theo cách này.

    Trong khi 4 triệu đô la có vẻ là rất nhiều tiền, nhưng thực tế là tổng vốn hình thành hàng năm trên toàn cầu (nói cách khác là đầu tư) là gần 22 triệu đô la, phần lớn trong số đó được xác định bởi kế hoạch chi tiêu vốn của doanh nghiệp. Chúng tôi có nhiều tiền hơn mức chúng tôi yêu cầu. Nó không phải là một vấn đề nan giải đòi hỏi một cây tiền thần kỳ. Thay vào đó, chúng ta cần phải lắc mạnh hệ thống mà chúng ta có để tạo ra một kết quả khác.

    Đồng thời, chúng tôi không thể giảm nhẹ thách thức. Chúng ta cần gấp ba lần tổng số tiền đầu tư vào năng lượng hiện nay chỉ cho năng lượng sạch - và chúng ta cần tăng cường nó trong thập kỷ tới. Quy mô tuyệt đối và tốc độ đầu tư cần thiết sẽ buộc những người ủng hộ khí hậu nghiêm túc đặt câu hỏi về quan điểm rằng chỉ cần thực hiện đúng chính sách sẽ đảm bảo quy mô đầu tư cần thiết sẽ chảy. Thay vào đó, chính sách tài chính bị bỏ qua bởi cộng đồng khí hậu chính thống theo quan niệm sai lầm rằng thị trường tài chính hoạt động theo lý trí.

    Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường đang hoạt động hợp lý (đôi khi là rất lớn nếu), mọi thứ từ chi phí giao dịch cao hơn do phát sinh phân tán, rủi ro tiền tệ đối với các nhà đầu tư nước ngoài, lãi suất cao hơn đáng kể mà các nhà phát triển dự án ở các thị trường mới nổi phải đối mặt, hoặc rất thực tế các quyết định kinh tế chính trị được đưa ra bởi những người cho vay hàng ngày về việc họ chọn cho ai vay và tại sao, âm mưu ngăn chặn dòng tiền chảy vào nền kinh tế sạch. Với bản chất tồn tại của thách thức, chúng tôi sẽ khôn ngoan nếu không để thị trường chỉ tập trung vào các thiết bị của riêng nó.

    Và sau đó là phản ứng chung của chúng tôi đối với lạm phát.

    Khoảng cách đầu tư sạch: Lãi suất tăng làm ảnh hưởng đến năng lượng sạch
    Cũng giống như các nước phương Tây đang học cách yêu thích chính sách công nghiệp và đầu tư công trở lại, họ đang tích cực phá hoại các chính sách khí hậu mới bằng cách tiếp cận chống lạm phát. Không giống như nhiên liệu hóa thạch, năng lượng sạch bị tác động bởi lãi suất tăng. Tổng chi phí cần phải được thanh toán và tài trợ trước một cách hiệu quả. Ví dụ, khi lãi suất tăng, chi phí năng lượng được điều chỉnh từ một nhà máy điện khí có thể tăng 8%, nhưng tương đương 

    Chi phí bình thường của một dự án năng lượng sạch - lắp đặt năng lượng mặt trời hoặc gió - có thể tăng tới 47% - và đó là ở thế giới giàu có.

    Các tổ chức tài chính toàn cầu đã loại trừ tất cả các nước nghèo khỏi khoản đầu tư cần thiết để phát triển nền kinh tế của họ bằng năng lượng sạch. Điều đó được phản ánh một phần bởi chi phí vốn cắt cổ ở các nền kinh tế mới nổi, có thể cao gấp đôi so với giá vốn ở OECD. Nó được phản ánh nhiều hơn bởi thực tế là tiền hầu như không chảy ở một số nơi trên thế giới. Theo IEA, tổng đầu tư năng lượng sạch trên đầu người ở các nền kinh tế mới nổi chưa bằng 15% so với các nước giàu có trên thế giới. Nếu dòng khí thải trong tương lai được xác định bởi những gì chúng tôi xây dựng ở châu Á mới nổi và châu Phi cận Sahara, thì chúng tôi đang đầu tư vào thảm họa.

    Tuy nhiên, những con số đó là từ thế giới lãi suất thấp mà chúng ta đang rời bỏ. Trong thế giới đó, các nhà tài chính khao khát lợi tức đã và đang gửi tiền và đầu tư vào các thị trường mới nổi, mặc dù với lãi suất tương đối cắt cổ, nhưng ít nhất tiền đã chảy. Giờ đây, có một cuộc tháo chạy tài chính khi tiền và đầu tư rút lui sang các khoản đầu tư an toàn hơn ở thế giới phương Tây, nơi chúng có thể tạo ra lợi nhuận tương xứng với ít rủi ro hơn nhiều. Nếu chúng tôi nghĩ rằng tình hình đã tồi tệ, nó sắp trở nên tồi tệ hơn nhiều.

    Tư duy mới cho một môi trường kinh tế mới
    Tất cả những điều này có nghĩa là chúng ta cần phải can thiệp bởi vì các thị trường để thiết bị của riêng họ không thể và sẽ không đáp ứng ở tốc độ và quy mô cần thiết.

    Vấn đề đối với phản ứng chính sách của chúng tôi - một nỗi ám ảnh gần như điên cuồng với việc giảm thiểu rủi ro vốn tư nhân - là nó không hoạt động. Chúng ta thường được thông báo rằng đô la công nên tận dụng gấp 10–20 lần số tiền của họ trên thị trường tư nhân, nhưng theo Viện Tài nguyên Thế giới, cứ mỗi đô la các tổ chức cho vay đa phương đầu tư vào tài chính khí hậu vào năm 2020, họ báo cáo chỉ có 0,29 đô la đồng tài trợ từ các nguồn tư nhân . Tệ hơn nữa, tổng số tiền họ đang cung cấp đã giảm xuống mức nhỏ giọt trong năm nay. Thay vì gây tiếng vang cho công chúng quốc tế của chúng tôi, chúng tôi đang nhận được một tiếng rên rỉ.

    Chúng ta phải tận dụng tốt hơn nguồn đô la công quốc tế khan hiếm để thu hẹp khoảng cách đầu tư vào các thị trường mới nổi, nơi cần tiền nhất, bởi vì trong khi thành tích tồi tệ một cách đáng kinh ngạc, thì đúng là đô la công được sử dụng một cách khôn ngoan có thể mở ra rất nhiều đầu tư tư nhân. Tuy nhiên, để điều đó xảy ra, chúng ta phải cải tổ các tổ chức huy động vốn chịu trách nhiệm triển khai những đồng đô la này để chịu nhiều rủi ro hơn, ngay cả khi nó đe dọa xếp hạng tín dụng AAA của họ. Nếu họ không thể hoặc không thể, các quốc gia tài trợ phải sa thải các nhà lãnh đạo ngân hàng phát triển đa phương đang giữ chân chúng tôi lại và cài đặt những người mới cam kết triển khai 100% danh mục đầu tư của họ cho năng lượng sạch trong khi dựa vào các giao dịch rủi ro hơn và cơ cấu tài chính sáng tạo hơn.


    Tuy nhiên, không chỉ các thị trường mới nổi mới cần can thiệp. Sẽ là ngây thơ một cách nguy hiểm nếu tin rằng các nước phương Tây đang đi đúng hướng mà không có sự can thiệp. Các ngân hàng trung ương và kho bạc trên toàn thế giới phải nhận ra rằng tác động của việc tăng lãi suất là không trung lập. Nó ủng hộ nhiên liệu hóa thạch và do đó là một khoản trợ cấp cố hữu. Để điều chỉnh hoạt động của họ với chính sách công rõ ràng đang xuất hiện từ Mỹ đến EU, họ nên chú ý đến những lời kêu gọi ngày càng tăng để cung cấp lãi suất thấp hơn cho năng lượng sạch. Có các phiên bản của các chương trình cho vay sạch có mục tiêu như chương trình Mục 1706 tại Bộ Năng lượng, đây có thể là chính sách tài chính sạch mạnh mẽ nhất mà chính quyền Biden áp dụng.

    Tuy nhiên, nó không chỉ là lãi suất ưu đãi. Chúng ta đã phải trải qua những làn sóng hỗn loạn của thị trường hỗn loạn đã chứng kiến ​​các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch đương nhiệm hết lần này đến lần khác phải tìm kiếm các gói cứu trợ của chính phủ. Các nhà tài chính công và các chính phủ đã giao tiền mà không bao giờ lấy một cân chuyển đổi năng lượng sạch. Điều đó phải thay đổi. Cho dù đó là việc quốc hữu hóa Uniper ở Châu Âu hay trái phiếu khẩn cấp - và cuối cùng là vốn chủ sở hữu - mua từ Cục Dự trữ Liên bang, thì không một đồng đô la nào khác sẽ chạm vào bảng cân đối kế toán của công ty không đi kèm với các ràng buộc về quyền sở hữu.

    Cuối cùng, không ai trong số này là viên đạn bạc để thu hẹp khoảng cách đầu tư sạch, nhưng được coi là khởi đầu của một giải pháp thay thế tập thể để cầu xin khu vực tư nhân đầu tư thông qua các tổ chức công không đủ năng lực, chúng được ưu tiên hơn. Nếu chúng ta muốn có tương lai năng lượng sạch mà Thỏa thuận Paris đã hứa, hệ thống tài chính cần có sự can thiệp ngay hôm nay.

    Zalo
    Hotline