Ý kiến: LNG của Mỹ đang trở thành một trò chơi có tổng bằng không

Ý kiến: LNG của Mỹ đang trở thành một trò chơi có tổng bằng không

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Ý kiến: LNG của Mỹ đang trở thành một trò chơi có tổng bằng không
    Mỹ hiện là nhà xuất khẩu khí đốt đánh bại thế giới, nhưng chiến lợi phẩm của việc thống trị thị trường LNG đang ngày càng đến với người tiêu dùng Mỹ do giá khí đốt cao hơn. Năng lượng tái tạo được hưởng lợi, nhưng rủi ro tiềm ẩn rất nhiều.

    Vụ nổ vào tuần trước tại nhà máy xuất khẩu Freeport LNG ở Texas đã giải tỏa đáng kể những đánh đổi vốn có trong việc Mỹ theo đuổi tối đa hóa xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Vụ nổ vào ngày 8 tháng 6 năm 2022 đã cắt giảm lượng xuất khẩu LNG của nước này khoảng hai tỷ feet khối mỗi ngày (Bcf / d), hay 20%. Nhà máy sẽ hoạt động ngoại tuyến trong ít nhất ba tháng, dự kiến ​​sẽ hoạt động đầy đủ cho đến cuối năm 2022. Xem xét tình trạng khó khăn của chuỗi cung ứng toàn cầu, thời gian ngừng hoạt động có thể kéo dài hơn nữa nếu cần có phụ tùng thay thế.
    Phản ứng của thị trường cũng kịch tính như chính vụ nổ. Giá khí đốt trước tháng trên Henry Hub đã giảm từ mức đỉnh 9,57 USD / triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) xuống 8,15 USD / MMBtu chỉ trong vòng vài giờ. Tại sao? Việc Freeport ngừng hoạt động khiến 2Bcf / ngày khí đá phiến của Mỹ bất ngờ cung cấp cho thị trường khí đốt trong nước, vốn đang nóng do nhu cầu kỷ lục đối với khí cấp từ bảy nhà máy LNG hiện đang hoạt động trên khắp Texas, Louisiana và Georgia.

    LNG storage
    Các bể chứa đứng dưới ánh nắng chiều tại Nhà ga LNG Golden Pass ở Sabine Pass, Texas, vào ngày 14 tháng 4 năm 2022. (Ảnh của The Washington Post / Người đóng góp qua Getty Images)


    Một phản ứng tương tự cũng xảy ra trên thị trường điện Texas. Giá trung bình của điện năng trên tất cả các nút định vị ERCOT và các phân đoạn theo giờ đã giảm nhanh chóng từ hơn 60 đô la mỗi megawatt-giờ (MWh) xuống còn khoảng 26 đô la / MWh khi vụ nổ đưa Freeport ngoại tuyến. Đó là bởi vì Freeport là nhà máy LNG duy nhất ở Hoa Kỳ sử dụng động cơ điện chạy bằng điện lưới để nén và làm lạnh khí tự nhiên. Sự cố làm ngừng hoạt động ba động cơ GE công suất 75MW của nhà máy.

    Ở châu Âu, phản ứng của thị trường hoàn toàn ngược lại. Freeport là một phần cơ sở hạ tầng quan trọng cung cấp ước tính khoảng 4 chuyến hàng LNG mỗi tuần cho các thị trường châu Âu thiếu khí đốt. Sự cố ngừng hoạt động đã khiến lượng khí đốt trong tháng trước đó trên TTF chuẩn châu Âu tăng đột biến 12,6% lên 88,70 € / MWh trong giao dịch sáng hôm đó. Giá giao dịch trong ngày của Vương quốc Anh tăng song song 22% khi các nhà giao dịch định giá khối lượng còn thiếu.

    Freeport LNG cho biết trong một tuyên bố vào ngày 14 tháng 6, sáu ngày sau vụ nổ, rằng áp suất quá cao và sự cố vỡ một đoạn của đường dây chuyển LNG đã dẫn đến "sự bùng phát nhanh chóng của LNG và giải phóng và bốc cháy đám mây hơi khí tự nhiên". Một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định "các sự kiện kết tủa tiềm ẩn gây ra điều kiện quá áp trong đường ống LNG", nó nói thêm.

    Thông báo này cũng xác nhận cơ sở sẽ ngoại tuyến lâu hơn nhiều so với khung thời gian ban đầu là ba tuần, khiến thị trường thêm hỗn loạn. Henry Hub đã giảm thêm 15% về tin tức này, trong khi TTF tăng 14% - được thúc đẩy bởi tin tức rằng Gazprom cắt giảm dòng khí đốt của Nga trên đường ống Nord Stream 1.

    Thời điểm tốt, thời điểm xấu
    Những biến động giá này xảy ra vào thời điểm tốt cho người tiêu dùng năng lượng Hoa Kỳ và một thời điểm không tốt cho người châu Âu.

    Bất kỳ sự giảm nhu cầu điện nào cũng sẽ được hoan nghênh ở Texas, nơi một đợt nắng nóng đang đẩy mức tiêu thụ điện lên mức cao kỷ lục khi các gia đình và văn phòng tăng cường năng lượng cho các thiết bị điều hòa không khí. Sự kết hợp của nhu cầu điện tăng cao và giá khí đốt tự nhiên tăng cao đã khiến hóa đơn tiêu dùng tăng 70% cho đến nay trong năm nay, dự kiến ​​sẽ tăng thêm trong mùa hè.

    Giá năng lượng bán buôn của Hoa Kỳ đang có xu hướng tăng mạnh trong những tháng gần đây, một phần là do tồn kho khí đốt của Hoa Kỳ đang ở mức thấp hơn mức trung bình theo mùa trong 5 năm trước đại dịch. Năm nay đã chứng kiến ​​sự gia tăng chóng mặt trong xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu, quốc gia đang tích cực mua hàng giao ngay với nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

    Các nhà phân tích hiện đang cảnh báo về một cuộc chiến giá LNG khốc liệt vào mùa hè khi người mua châu Á cạnh tranh với châu Âu về lượng hàng giao ngay ngày càng khan hiếm trước mùa sưởi ấm mùa đông. Các nước nhập khẩu khí đốt kém hơn đã và đang bị định giá; Pakistan đang đối mặt với cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán và tình trạng mất điện kéo dài sau khi công ty Eni của Ý và công ty thương mại Gunvor hủy bỏ các thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn để bán lại những lô hàng này cho các trung tâm khí đốt nóng bỏng của châu Âu.

    Sự đánh đổi khôn lường
    Sự cố ngừng hoạt động của Freeport minh họa cách xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ giúp giữ cho việc tăng vọt 

    Giá năng lượng của châu Âu, đồng thời làm tăng giá trong nước. Nói một cách đơn giản, nhiều khí đốt của Mỹ ở châu Âu đồng nghĩa với việc ít khí đốt hơn ở Mỹ. Cho đến nay, Mỹ đã được hưởng những lợi ích kinh tế từ nguồn khí đá phiến giá rẻ của mình trên con đường trở thành một công ty lớn trên thế giới trên sân khấu LNG toàn cầu. Ngay sau đó, nó sẽ phải lựa chọn giữa hai.

    Industrial Energy Consumers of America, một cơ quan thương mại có trụ sở tại Washington, đã vận động trong nhiều năm để hạn chế xuất khẩu khí đốt của Mỹ, đã nắm bắt ngay thời điểm này để đưa ra thông điệp của mình: LNG của Mỹ đang làm tổn hại đến ngành công nghiệp của Mỹ.

    Paul Cicio, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của IECA, cho biết: “Việc giảm giá đáng kể hơn 2,00 đô la / MMBtu (trên Henry Hub kể từ vụ nổ Freeport) sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm khoảng 63 tỷ đô la mỗi năm so với mức giá trung bình vào năm 2021. Nó đáng báo động với các nhà hoạch định chính sách liên bang rằng thiết bị đầu cuối Freeport LNG chỉ xuất khẩu 2Bcf / ngày, nhưng nó đang có tác động đáng kể đến giá cả. "

    Không có nhu cầu cứu trợ trong tầm nhìn
    Để ngăn xuất khẩu LNG trở thành trò chơi có tổng bằng không đối với Mỹ, nhu cầu khí đốt trong nước phải giảm và / hoặc sản lượng đá phiến của Mỹ phải tăng, cùng tốc độ tăng trưởng khí hóa lỏng. Sự kết hợp của hai yếu tố này (nhu cầu ít hơn và cung cấp nhiều hơn) cũng sẽ tạo ra sự cân bằng cần thiết để khôi phục lượng tồn kho khí đốt của Mỹ về định mức theo mùa và giữ giá ổn định - nhưng dường như không có khả năng xảy ra.

    Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo nhu cầu khí đốt dài hạn của Hoa Kỳ tăng hàng năm trong hầu hết các trường hợp sử dụng đến năm 2050. Tiêu thụ trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp và sản xuất điện tăng trung bình 0,2%, 0,8% và 0,2%. , tương ứng, hàng năm trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2050, theo trường hợp tham khảo trong Triển vọng Năng lượng Hàng năm 2022 của ĐTM.

    Ngoại lệ duy nhất là phân khúc nhà ở, nơi tiêu thụ giảm 0,1% mỗi năm trong cùng khung thời gian. Hiệu ứng ròng là mức tiêu thụ khí đốt trong nước nói chung tăng 0,4% hàng năm, từ 27,39 nghìn tỷ feet khối (Tcf) vào năm 2021 lên 30,47Tcf vào năm 2050. Mức tăng đó sẽ xảy ra so với xuất khẩu LNG tăng 1,7% hàng năm, từ 3,58Tcf vào năm 2021 tới 5,86Tcf vào năm 2050.

    Máy dệt đỉnh đá phiến
    Vì vậy, nếu nhu cầu khí đốt của Hoa Kỳ không giảm để phù hợp với xuất khẩu gia tăng, liệu sản xuất có thể theo kịp tốc độ không? Sản lượng khí đá phiến tăng trưởng ngoạn mục trong những năm 2010. Nguồn cung ròng tăng 20Bcf / ngày kể từ năm 2016 vượt xa mức 10Bcf / ngày của nhu cầu xuất khẩu LNG mới, tạo ra thặng dư cơ cấu khiến Henry Hub ở mức chiết khấu cơ cấu so với giá trên thị trường khí đốt toàn cầu - củng cố trường hợp kinh tế ban đầu cho xuất khẩu LNG .

    Tuy nhiên, sự suy giảm lĩnh vực, hạn chế về đầu tư và chuỗi cung ứng bị phá vỡ có nghĩa là ngành công nghiệp khí đốt của Hoa Kỳ đang ở điểm uốn. Các vở đá phiến Permi, Marcellus và Haynesville thúc đẩy tăng trưởng nguồn cung đang nhanh chóng đạt đến sản lượng cao nhất, đưa thị trường khí đốt của Mỹ từ thặng dư cơ cấu sang thâm hụt cơ cấu.

    Đó là theo nhà đầu tư New York Goehring & Rozencwajg Associates, cho biết trong một cuộc họp báo tháng 5 năm 2022: "Ý tưởng rằng nguồn cung cấp khí đốt có thể giảm và kết quả là giá khí đốt của Mỹ gần như ngay lập tức có thể tăng gấp bốn lần là hoàn toàn không có lợi cho bất kỳ nhà đầu tư nào" ra đa. Tuy nhiên, đây chính xác là những gì mà các mô hình của chúng tôi đang nói với chúng tôi có thể xảy ra trong vòng sáu tháng tới. ”

    Không còn xăng rẻ của Mỹ?
    $ 30 / MMBtu trên Henry Hub có ý nghĩa gì đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của Hoa Kỳ? Đầu tiên, xuất khẩu LNG sẽ chững lại nếu chi phí khí đốt tăng đến mức việc hóa lỏng và vận chuyển các phân tử đến châu Âu trở nên không có lãi. Để điều đó xảy ra, trước tiên, khí tự nhiên sẽ không kinh tế trong nhiều phân khúc tiêu dùng cuối cùng trong nước, khiến các lựa chọn thay thế trở nên hấp dẫn hơn - nhưng nó cũng sẽ làm trầm trọng thêm rủi ro lạm phát đối với các khoản đầu tư vào năng lượng sạch.

    Nhiều chủ nhà sẽ bị thuyết phục đầu tư vào các máy bơm nhiệt hoặc nhiệt năng lượng mặt trời để sưởi ấm không gian ở các bang miền bắc mát mẻ hơn. Điện mặt trời sẽ trở thành một nguồn phát điện tại chỗ quan trọng cho các ngôi nhà, khu chung cư và văn phòng để bù đắp các hóa đơn năng lượng đang tăng lên trong mùa làm mát mùa hè, đặc biệt là ở những nơi có khí hậu ấm hơn.

    Việc chuyển đổi từ than sang khí trong ngành điện sẽ trở thành dĩ vãng, loại bỏ khí đốt và thúc đẩy quá trình sản xuất sạch lên theo thứ tự xứng đáng. Điều này sẽ làm cho than để làm sạch hiệu quả hơn về mặt kinh tế, nhưng sản xuất than cũng sẽ được hưởng lợi từ khí đốt đắt tiền. Mức độ mà than và năng lượng tái tạo chiếm thị phần từ khí đốt sẽ phụ thuộc vào sự kết hợp phát điện phổ biến trong mỗi thị trường điện khu vực của Hoa Kỳ, cũng như định giá carbon và các quy định khác khuyến khích việc sử dụng năng lượng sạch.

    Sẽ có nhiều tác động kinh tế tiêu cực. Các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng của Mỹ như nhà máy thép sẽ trở nên kém cạnh tranh hơn trên thị trường xuất khẩu, trong khi giá thép tăng cao sẽ làm trầm trọng thêm lạm phát chi phí đầu vào ảnh hưởng đến các khoản đầu tư vào năng lượng sạch và lưu trữ. Điện sẽ trở nên đắt hơn nhiều, làm xói mòn trường hợp mua xe điện và làm ảnh hưởng đến sự thúc đẩy điện khí hóa rộng rãi hơn. Các trung tâm dữ liệu, giàn máy chủ và khai thác bitcoin đều sẽ phải đối mặt với chi phí vận hành cao hơn, cũng như các dây chuyền sản xuất và lắp ráp. Giá thực phẩm cũng sẽ tăng vì khí tự nhiên là nguyên liệu chính để sản xuất phân bón.

    Sự sụp đổ chính trị
    Tác động lạm phát của khí đốt đắt tiền sẽ lan rộng khắp nền kinh tế Mỹ, làm trầm trọng thêm độ sâu và thời gian của cuộc suy thoái mà nhiều nhà kinh tế lo ngại đang cận kề. Sự đảo ngược của lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ trong tuần này dự đoán rằng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lên, điều này sẽ làm tăng chi phí vốn - một yếu tố quyết định chính đến việc giảm chi phí năng lượng từ các trang trại năng lượng gió và mặt trời cũng như các khoản đầu tư năng lượng sạch thâm dụng vốn khác.

    Giá khí tự nhiên không phải là yếu tố duy nhất hoặc quan trọng nhất quyết định các xu hướng kinh tế này, nhưng nó là một yếu tố đóng góp. Các nhà hoạch định chính sách ở Washington sẽ không bị mất phạm vi về những nỗi đau kinh tế phát sinh từ khí đốt và điện đắt đỏ. Ngành công nghiệp LNG của Mỹ là nhân tố quan trọng trong chương trình ngoại giao ở nước ngoài của Washington - giúp châu Âu bị chấn động bởi chiến tranh giảm bớt lượng khí đốt nhập khẩu của Nga và thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Nếu việc theo đuổi các mục tiêu này khiến giấy phép xã hội của ngành gặp rủi ro, chính quyền Biden sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ bất khả thi là giải thích cho cử tri lý do tại sao họ phải hy sinh mức sống của mình.

    Câu hỏi về việc liệu có nên 'cấm fracking' hay không đã trở thành một vấn đề gây chia rẽ trong các cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống năm 2020 của Đảng Dân chủ. Một biện pháp như vậy sẽ là vô lương tâm ngày nay. Giờ đây, khi Mỹ không còn cách ly với các cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ có thể thấy mình đau đầu về việc có nên vận động trên một nền tảng hạn chế hoặc cấm xuất khẩu LNG trong cuộc bỏ phiếu tổng thống năm 2024 hay không. Nếu thị trường xấu đi nhanh chóng trong mùa hè, vấn đề này có thể trở thành chương trình nghị sự chính trị kịp thời vào giữa nhiệm kỳ năm 2022.

    Zalo
    Hotline