Xe scooter điện có thể làm cho các thành phố tốt hơn, vậy tại sao chúng ta vẫn đặt chúng ngoài vòng pháp luật?

Xe scooter điện có thể làm cho các thành phố tốt hơn, vậy tại sao chúng ta vẫn đặt chúng ngoài vòng pháp luật?

    Xe scooter điện có thể làm cho các thành phố tốt hơn, vậy tại sao chúng ta vẫn đặt chúng ngoài vòng pháp luật?
    của Ben Knight, Đại học New South Wales

    E-scooters could make cities better, so why are we still outlawing them?
    An toàn là một mối quan tâm ở những nơi có cơ sở hạ tầng giao thông tích cực hạn chế. Ảnh: Shutterstock


    Bạn có thể nhận thấy rằng gần đây có nhiều xe tay ga điện và xe đạp điện chạy quanh thị trấn hơn. Quyền sở hữu những phương tiện hai bánh này dường như đang tăng lên khi chúng ta tìm kiếm những cách thay thế để điều hướng trong và ngoài thành phố và vùng ngoại ô của mình mà không chỉ dựa vào sức đạp.

    Sự hiện diện của họ trên đường phố của chúng tôi có lẽ đáng chú ý nhất thông qua các mô hình chia sẻ khác nhau đang hoạt động. Người dùng có thể chỉ cần tải xuống một ứng dụng, định vị một thiết bị ở gần và đi xe—thường rẻ hơn so với giá vé phương tiện giao thông công cộng tiêu chuẩn hoặc chi phí vận hành ô tô.

    Trong giới lập kế hoạch, những chiếc xe đạp điện và xe tay ga điện tử này được phân loại là "dịch vụ di động vi mô"—một loại phương tiện cá nhân hạng nhẹ có thể đưa người dùng đi một quãng đường ngắn ở tốc độ vừa phải. Mặc dù chúng có thể mang tên vi mô, nhưng chúng cũng có thể giúp giải quyết một số thách thức lớn mà các thành phố của chúng ta ngày nay phải đối mặt.

    Tiến sĩ Lee Roberts là nhà quy hoạch đô thị và nhà nghiên cứu giao thông tích cực tại Trung tâm Nghiên cứu Tương lai Thành phố UNSW. Ông nói rằng xe đạp điện và xe tay ga điện tử phục vụ nhu cầu của các thành phố của chúng ta về các lựa chọn di chuyển nhiều hơn với ma sát thấp.

    Tiến sĩ Roberts nói: “Tiềm năng của xe đạp điện hoặc xe tay ga điện tử như một phương thức vận chuyển thông thường là điều khiến nó trở nên hấp dẫn nhất. "Ở quy mô lớn, nó có thể giúp giải quyết một số vấn đề chính mà mọi người gặp phải khi di chuyển trong các thành phố của chúng ta."

    Một phương tiện giao thông thay thế không có ô tô

    Các dịch vụ vi mô hoạt động đặc biệt hiệu quả ở điểm bắt đầu hoặc điểm kết thúc của một hành trình hoặc tuyến đường đi làm. Những không gian này, đôi khi được gọi là sa mạc trung chuyển, là những khu vực mà phương tiện giao thông công cộng không phải lúc nào cũng có thể kết nối chúng ta.

    "Hệ thống xe đạp điện hoặc xe tay ga điện tử dùng chung rất phù hợp cho vấn đề dặm cuối hoặc dặm đầu tiên, nơi có thể quá xa để đi bộ về nhà hoặc khó tìm chỗ đậu xe gần ga tàu," Tiến sĩ nói. Roberts nói. "Chúng cũng tuyệt vời cho những người đi làm, những người không cần phải thay quần áo làm việc hoặc đổ mồ hôi khi đi lên đồi."

    Về mặt lý thuyết, xe đạp điện và xe tay ga điện tử cũng có thể thay thế nhiều chuyến đi quãng đường ngắn thường được thực hiện bằng ô tô, giải phóng đường và không gian ô tô, đồng thời giảm lượng khí thải.

    Tiến sĩ Roberts nói: “Nếu có một thiết bị được sạc đầy sẵn sàng để ở ngoài cửa nhà bạn, thì điều đó có thể rất thuận tiện, với những lợi ích rõ ràng về môi trường”. "Cũng có những lợi ích xã hội từ việc mọi người ra ngoài nhiều hơn và tìm thấy niềm vui trên đường đi làm của họ."

    Phong trào này cũng có thể cải thiện khả năng tiếp cận công bằng đến các trung tâm giao thông công cộng lớn và giảm sự phụ thuộc vào các tuyến xe buýt theo lịch trình truyền thống ở các khu vực đô thị có mật độ cao.

    Tiến sĩ Roberts nói: “Nếu chúng ta đang muốn đạt được mục tiêu này là đến một khu dân cư trong 20 phút hoặc một thành phố trong 30 phút, thì tính di động vi mô có thể lấp đầy khoảng trống trong hệ thống giao thông của chúng ta.

    Rào cản quy định đối với phương tiện vi mô

    Nhưng bất chấp sự nhiệt tình của người dùng, nhiều dịch vụ di động vi mô được chia sẻ đã phải vật lộn để duy trì hoạt động ở các thành phố không được chuẩn bị cho họ. Thay vì ủng hộ việc mở rộng của họ, một số thành phố đã hạn chế sử dụng và đôi khi cấm hoàn toàn chúng, với lý do hệ thống không có đế là mối nguy hiểm an toàn cho người đi bộ.

    Ở những nơi được phép, một số nhà khai thác chia sẻ đã rút lui do hạn chế về loại và quy mô đội xe. Nhưng đối với người dùng, việc thiếu cơ sở hạ tầng cho giao thông tích cực, chẳng hạn như làn đường dành riêng cho xe đạp, là rào cản lớn đối với việc tiếp thu.

    Tiến sĩ Roberts nói: "Ở một nơi như Sydney rộng lớn hơn, cơ sở hạ tầng đã tụt hậu so với những đổi mới của công nghệ. Chỉ có rất nhiều nơi mà bạn có thể đi xe đạp và cảm thấy hoàn toàn thoải mái và an toàn".

    Ngoài ra còn có những rào cản pháp lý khác cần vượt qua. Ở New South Wales (NSW), xe tay ga điện tử được phân loại là "phương tiện có động cơ" vì chúng được đẩy hoặc hỗ trợ bởi động cơ chứ không phải sức người. Là một phương tiện cơ giới, chúng cần được đăng ký và bảo hiểm để được sử dụng trên đường, nhưng không có cách nào để làm như vậy theo luật NSW.

    Dianne Anagnos, Luật sư chính tại Kingsford cho biết: “Nếu ai đó đang lái xe tay ga điện tử ở NSW—trừ khi đó là xe đã được phê duyệt tại một địa điểm thử nghiệm đã được phê duyệt—họ có thể bị phạt hơn 2000 đô la vì vi phạm Quy tắc Đường bộ hoặc Đạo luật Giao thông Đường bộ của NSW”. Trung tâm Pháp lý, UNSW.

    "Nếu chúng ta muốn xe tay ga điện tử trở thành phương thức vận chuyển thay thế ít gây ô nhiễm ở NSW, chúng ta nên xem xét các tiểu bang khác nơi có định nghĩa rõ ràng về xe tay ga có động cơ, quy tắc rõ ràng về việc sử dụng chúng và những gì áp dụng cho mô hình Quy tắc đường bộ của Úc."

    Giao thông vận tải cho NSW hiện đang thử nghiệm các chương trình chia sẻ xe tay ga điện tử ở các khu vực đô thị và khu vực được chọn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

    Tiến sĩ Roberts nói: “Đó là một cách tiếp cận thận trọng, tung chúng ra các công viên được kiểm soát trước khi cân nhắc xem có nên tung chúng ra đường phố hay không. "Vì vậy, chúng tôi đang bắt đầu thấy một bước ngoặt, nhưng chúng tôi vẫn chưa hoàn thành bước ngoặt đó bằng cách tạo ra một môi trường được xây dựng hỗ trợ đầy đủ tính di động vi mô."

    Làm cho micromobility hoạt động tại thành phố của chúng tôi

    Các chính phủ tài trợ cho nhiều sáng kiến ​​giao thông theo nhiều cách, bao gồm bảo trì đường bộ và trợ cấp giao thông công cộng. Mặc dù tính di động vi mô có thể sẽ tiếp tục trở nên phổ biến nhưng nó có thể phát triển mạnh khi có thêm sự hỗ trợ của chính phủ.

    Tiến sĩ Roberts nói: “Ở những nơi mà các hệ thống này thành công nhất, chính phủ đã hợp tác với các công ty được chia sẻ để giúp họ làm việc về mặt tài chính và nhận ra lợi ích của họ”.

    Đối với quy hoạch thành phố, điều này có nghĩa là chuyển đổi dài hạn khỏi các đường phố có ô tô thống trị và đầu tư vào giao thông tích cực bằng cách phân bổ lại không gian đường hiện có cho các phương thức giao thông không có ô tô.

    Tiến sĩ Roberts nói: “Chúng ta cần nhiều nơi hợp lý hơn để bỏ xe đạp dùng chung và nhiều nơi tốt hơn để lái chúng. "Nó có thể bắt đầu với các chu kỳ cửa sổ bật lên, đây là một thay đổi thực sự đáng hoan nghênh trên đường phố của chúng ta trong thời kỳ đại dịch, trở thành một phần lâu dài của mạng lưới đang phát triển."

    Những vấn đề thường gặp đối với các hệ thống không có đế, chẳng hạn như lộn xộn hoặc đổ rác, có thể nhanh chóng được giải quyết thông qua sự kết hợp giữa công nghệ và chính sách.

    Tiến sĩ Roberts nói: “Ở nhiều thành phố đã chia sẻ hệ thống xe đạp điện hoặc xe tay ga điện tử, hệ thống này được định vị địa lý — bạn chỉ có thể kết thúc chuyến đi của mình ở một số khu vực vật lý được chỉ định nhất định”. "Những nơi khác, chẳng hạn như Đài Bắc, đã áp dụng phương pháp cập bến, nhưng nó được tích hợp vào phần còn lại của hệ thống vận chuyển bằng cách sử dụng thẻ Opal tương đương của họ."

    Các dịch vụ di động vi mô cũng sẽ cần tiếp tục phát triển. Với các dịch vụ chia sẻ, cần đa dạng hóa các loại phương tiện để hỗ trợ các loại chuyến đi khác nhau. Xe đạp có ghế trẻ em và không gian chở hàng sẽ giúp chứa được nhiều người dùng hơn và hòa nhập hơn.

    Tiến sĩ Roberts nói: “Thật tuyệt vời khi thấy các thành phố của chúng ta có thể cải thiện đến mức nào nếu chúng ta cho những hệ thống này cơ hội thực sự trở thành một phần bình thường trong cách chúng ta di chuyển trong cuộc sống hàng ngày”.

    Zalo
    Hotline