Xe điện thân thiện với khí hậu như thế nào? Tất cả đều phụ thuộc vào nơi bạn sống

Xe điện thân thiện với khí hậu như thế nào? Tất cả đều phụ thuộc vào nơi bạn sống

    Xe điện thân thiện với khí hậu như thế nào? Tất cả đều phụ thuộc vào nơi bạn sống

    cooper SE charging

    Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một chiếc xe điện, cho dù do giá nhiên liệu tăng cao hay để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, thì nơi bạn sống có thể tạo ra sự khác biệt lớn về mức độ thân thiện với khí hậu của chiếc xe của bạn.

    Nghiên cứu mới cho thấy có một chiếc xe điện sẽ có nghĩa là ít phát thải hơn một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch - nhưng mức độ mà xe điện có thể giảm lượng khí thải khác nhau ở mỗi bang. Phần lớn phụ thuộc vào lượng điện được tạo ra từ các nguồn tái tạo, chẳng hạn như năng lượng mặt trời, gió và thủy điện.

    Trên toàn nước Úc, nghiên cứu cho thấy xe điện thải ra trung bình ít hơn 29-41% lượng khí thải so với một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch thông thường cho mỗi km lái xe. Nhưng khi bạn chia nhỏ nó thành các tiểu bang, Tasmania dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​mức giảm lớn nhất, với lượng khí thải ít hơn 70-77% trên mỗi km.

    Thông tin này rất quan trọng để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu vì đội xe chạy trên đường của Úc khác với đội xe thường được đánh giá ở Hoa Kỳ, Châu Âu hoặc Châu Á về quy mô xe, loại nhiên liệu, tiêu chuẩn khí thải và chất lượng nhiên liệu.

    Sự tiếp nhận xe điện của Úc
    Úc sẽ không đạt được mục tiêu khí hậu là không phát thải ròng vào năm 2050 nếu không có một cuộc cải tổ lớn về giao thông, vì lĩnh vực này chiếm khoảng 17% lượng khí thải quốc gia. Chỉ riêng ô tô chở khách đã chiếm khoảng một nửa tổng lượng khí thải giao thông vận tải của chúng ta.

    Giá xăng dầu tăng có thể chỉ là động lực mà chúng ta cần để đánh động tình cảm của công chúng đối với xe điện ở Úc, nơi có khí hậu thấp hơn.

    Chỉ trong hai năm, doanh số bán xe điện đã tăng gấp ba lần từ 6.900 vào năm 2020 lên 20.665 vào năm 2021. Chưa hết, họ vẫn chỉ chiếm 2% thị phần xe mới.

    Con số này khác xa so với phần còn lại của thế giới, nơi 6,6 triệu xe điện đã được bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái. Hơn một nửa là ở Trung Quốc.

    Nhờ một loạt các ưu đãi tài chính, Canberrans đã dẫn đầu Austalia về số lượng xe điện được mua trên đầu người. Các nhà sản xuất ô tô đã mua 825 xe điện mới trong năm ngoái, chiếm hơn 5% tổng doanh số bán xe trên toàn lãnh thổ.


     
    Queensland cũng có thể thấy sự gia tăng hấp dẫn khi tháng trước, Chính phủ Palaszczuk đã công bố gói xe điện trị giá 55 triệu đô la Úc, bao gồm 3.000 đô la khuyến khích mua xe và 10 triệu đô la cho cơ sở hạ tầng sạc mới.

    So sánh lượng khí thải ô tô trên mỗi km
    Để so sánh tiềm năng giảm phát thải ở mỗi tiểu bang, Nghiên cứu Năng lượng / Phát thải Giao thông vận tải (TER) đã tiến hành một cái gọi là “đánh giá vòng đời”. Điều này xem xét tất cả các khía cạnh của cuộc sống của một chiếc xe - từ sản xuất, sử dụng vận hành (lái xe), cho đến khi nó bị loại bỏ.

    Đánh giá vòng đời là một cách xem xét tổng thể về lượng khí thải nhưng thật khó hiểu, một số nghiên cứu đã đưa ra các kết luận khác nhau. Vì vậy, TER đã kết hợp đánh giá vòng đời với phân tích xác suất, trình bày những phát hiện của chúng tôi dưới dạng một loạt các kết quả có thể, nhưng thực tế,.

    Lượng khí thải carbon trung bình đối với một chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch của Úc ước tính khoảng 349-390 gram mỗi km. Điều này được tạo thành từ khoảng:

    72% để sử dụng trong hoạt động
    13% cho sản xuất xe
    14% cho sản xuất và phân phối nhiên liệu hóa thạch.
    Mặt khác, một chiếc ô tô điện chạy bằng pin trung bình được ước tính có lượng khí thải trong vòng đời vào khoảng 221-255 gam mỗi km. Điều này được tạo thành từ khoảng:

    69% để sử dụng trong hoạt động
    23% cho sản xuất xe
    7% cho sản xuất và phân phối điện.
    Cơ sở hạ tầng và việc xử lý phương tiện (phế liệu) được ước tính có mức đóng góp dưới 1% cho cả hai loại phương tiện.

    Những ước tính này cao hơn những gì đã được báo cáo trong các nghiên cứu ở châu Âu, phản ánh các điều kiện đặc thù của Australia, bao gồm cường độ carbon cao từ sản xuất điện bằng than và các đặc điểm khác nhau của đội xe như có ô tô nặng hơn và lớn hơn châu Âu.

    So sánh từng khu vực tài phán
    Tin tốt là ở tất cả các khu vực pháp lý của Úc, lượng khí thải thải ra từ đầu đến cuối vòng đời của xe điện dự kiến ​​sẽ ít hơn đáng kể so với ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, mỗi loại lại khác nhau về mức độ giảm phát thải.

    Mức giảm khí thải lớn nhất sẽ xảy ra ở Tasmania, vì điện của nó chủ yếu đến từ các nguồn tái tạo: hơn 80% đến từ thủy điện và khoảng 10% đến từ gió.

    Nam Úc đứng thứ hai, với xe điện mang lại ít khí thải hơn 55-66% mỗi km, so với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Điều này là do một phần đáng kể điện của SA đến từ gió (khoảng 40%) và năng lượng mặt trời (hơn 10%).

    Ở đầu kia của quang phổ, hầu hết sản lượng điện ở Victoria và New South Wales hiện nay đến từ các nhà máy nhiệt điện than.

    Tuy nhiên, mức độ tiêu thụ xe điện dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể: khoảng 9-31% ở Victoria và 17-39% ở NSW. Những giá trị này sẽ được cải thiện khi hệ thống phát điện được khử cacbon tiếp tục.

    Phát huy tiềm năng của chúng ta
    Úc có tiềm năng to lớn cho ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, nhờ có không gian rộng mở, những bờ biển đầy gió và bầu trời đầy nắng.

    Vì vậy, TER cũng đã xem xét một viễn cảnh trong tương lai, trong đó hỗn hợp điện quốc gia được tạo ra với khoảng 10% nhiên liệu hóa thạch và 90% năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, gió, thủy điện, sinh khối). Trong kịch bản này, xe điện trên toàn quốc được kỳ vọng sẽ giảm từ 74% đến 80% lượng khí thải.
     
    Đáng buồn thay, Australia vẫn bị tình trạng này bỏ xa. Hầu hết những chiếc xe được bán vào năm 2020 là những chiếc SUV cỡ lớn chạy bằng nhiên liệu hóa thạch với lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cao vì kích thước và trọng lượng của chúng.

    Hơn nữa, doanh thu của đội bay là một quá trình diễn ra chậm chạp. Báo cáo của Tổ chức điều tra xe ô tô Úc cho biết tuổi trung bình của ô tô Úc là khoảng 10 năm, với tỷ lệ tiêu hao trung bình chỉ khoảng 4% mỗi năm.

    Điều này có nghĩa là ngay cả khi tất cả các phương tiện chở khách được bán ngày nay đều chạy bằng điện, thì đội xe đường bộ của Úc sẽ phải mất hơn mười năm mới có thể sử dụng hoàn toàn bằng điện.

    Các nỗ lực nhằm thúc đẩy tỷ trọng xe điện trong đội xe của Australia cần phải được đẩy mạnh một cách khẩn trương, cùng với quá trình khử cacbon nhanh chóng của lưới điện.

    Cuối cùng, những điều này phải phù hợp với các tiêu chuẩn khí thải quốc tế để giảm thiểu sự chậm trễ và tăng sự lựa chọn cũng như tính khả dụng của các loại xe điện ở Úc.

    Điều này sẽ đảm bảo rằng chúng ta ít nhất sẽ có một khởi đầu đáng kể với việc giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông đường bộ vào năm 2030.

    Nếu Australia thực sự nghiêm túc trong việc giảm lượng khí thải - thì việc triển khai nhanh các loại xe điện có lẽ có thể tập trung vào các bang có cường độ carbon thấp nhất. Nhưng với tốc độ luân chuyển đội tàu chậm và tình trạng thi đấu hiện tại, việc điện khí hóa thiết yếu bắt đầu ở mọi nơi, ngay từ bây giờ.

    Zalo
    Hotline