Xe bay, có ai không?

Xe bay, có ai không?

    Xe bay, có ai không?

    Bên trong nhiệm vụ ngày càng nguy hiểm để đưa máy bay chạy bằng pin lên khỏi mặt đất © Arnau Blanch Xe bay, có ai không? trên twitter (opens in a new window) Ô tô bay, có ai không? trên facebook (opens in a new window) Xe bay, có ai không? trên Linkedin (mở trong một cửa sổ mới) Lưu tiến trình hiện tại 100% John Gapper Ngày 12 tháng 1 năm 2023 138 In trang này Nhận thông tin cập nhật về Đời sống & Nghệ thuật miễn phí Chúng tôi sẽ gửi cho bạn email myFT Daily Digest tổng hợp tin tức Đời sống & Nghệ thuật mới nhất vào mỗi buổi sáng.

    Pieces of white hi-tech equipment mounted on a white pole at the Atlas test flight centre in Andalucía, Spian. They are used to monitor the trajectory of the Phoenix’s test flight

    Vào một buổi sáng sớm trong lành ở miền nam Tây Ban Nha, giữa những cánh đồng ô liu trải dài, một chiếc máy bay nhỏ màu trắng đậu trên đường băng. Với 30 động cơ phản lực nhỏ hướng xuống từ mép sau của bốn cánh, nó trông giống như một con bọ cánh cứng to lớn và đáng sợ. Sau đó, với một tiếng rên nhẹ, chiếc máy bay chạy bằng pin bay lên theo phương thẳng đứng, lơ lửng trên cao trong vài giây và bay ra xa một cách duyên dáng đáng ngạc nhiên. Ba phút sau, nó quay vòng trở lại, di chuyển chậm lại có kiểm soát và nhẹ nhàng đáp xuống mặt đất. Các kỹ sư và phi công đã hướng dẫn nó từ xa từ một lán gần đó trông có vẻ nhẹ nhõm. Sáng hôm trước, một trục trặc kỹ thuật đã khiến nó không thể thực hiện chuyến bay thử nghiệm dài 3km. Matthias Meiner, kỹ sư trưởng 35 tuổi của dự án thử nghiệm cho biết: “Chỉ là một chiếc súng cao su ngắn.

    Chúng tôi đi bộ xuống đường băng của trung tâm thử nghiệm chuyến bay Atlas ở Andalucía để xem xét kỹ hơn Phượng hoàng, phương tiện do Lilium, công ty khởi nghiệp máy bay điện của Đức mà Meiner là đồng sáng lập, sản xuất. Nó nằm yên lặng, cabin chứa đầy pin và đôi cánh được buộc bằng dây màu đen giúp theo dõi luồng không khí khi nó bay. Đây có thể là tương lai của ngành hàng không: một phương tiện chuyên chở người trên cao trên những con đường tắc nghẽn, một chiếc Uber điện cho bầu trời. Mọi người đã mơ ước về những chiếc ô tô bay trong nhiều thập kỷ. Máy bay nhỏ thường xuất hiện trong khoa học viễn tưởng, bao gồm phim hoạt hình hài The Jetsons của Mỹ những năm 1960 và bộ phim Blade Runner năm 1982. Các doanh nhân tiếp tục cố gắng xây dựng chúng. (Henry Ford đã thiết kế một chiếc máy bay một chỗ ngồi gọi là Ford Flivver vào năm 1926.) Một số chiếc đã bay nhưng không chiếc nào rẻ, hấp dẫn và đủ an toàn để tiếp cận thị trường đại chúng. Tuy nhiên, giấc mơ dường như không bao giờ chết và trong vài năm qua, nó đã tiến gần hơn đến việc trở thành hiện thực. Các nhà đầu tư đã rót 7 tỷ USD vào thế hệ máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện mới, còn được gọi là eVTOL, trong ba năm qua. Cũng như máy bay phản lực của Lilium, Volocopter của Đức và Ehang của Trung Quốc đang chế tạo máy bay trực thăng điện, trong khi Công ty Hàng không Vũ trụ Dọc của Vương quốc Anh và Công ty Hàng không Joby của Hoa Kỳ nằm trong số những công ty đang phát triển các loại máy bay lai có cánh quạt và cánh. Tất cả đều chạy bằng pin lithium-ion, giống như ô tô điện và sẽ không tạo ra khí thải carbon trong chuyến bay. © Arnau Blanch © Arnau Blanch Những ứng cử viên này đang cạnh tranh để được các cơ quan quản lý chấp thuận và ra mắt trước. “Một kỷ nguyên hoàn toàn mới của ngành hàng không sắp bắt đầu.

    Billy Nolen, quyền Giám đốc Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, cho biết những gì giống như trong phim hoặc hoạt hình đang thực sự xảy ra. Máy bay có thể thực hiện các chặng bay ngắn từ sân bay đến trung tâm thành phố, băng qua các thành phố hoặc nối các đảo ở Hy Lạp hoặc Đông Nam Á. Lilium muốn tiến xa hơn, với phạm vi vật lý lên tới 250km. Nhưng nguyên mẫu bay không giống như phóng thật. Ngày mục tiêu đã bị trượt và việc huy động vốn khó khăn hơn khi các nhà đầu tư ngày càng trốn tránh rủi ro. Thời đại của những công ty khởi nghiệp chạy đua về phía trước mà không quan tâm đến quy định đã qua. Kittyhawk, một liên doanh được hỗ trợ bởi người đồng sáng lập Google, Larry Page, đã đóng cửa vào tháng 9 và Brian Foley, một nhà phân tích hàng không, nói rằng thời gian không còn nhiều cho những hy vọng khác: “Đối với nhiều người, ngọn lửa hy vọng sẽ vụt tắt.” Khi Daniel Wiegand lên tám, anh cùng cha mẹ đi nghỉ ở đảo chim ở Na Uy. “Tôi cứ quan sát những con chim đáp xuống một vách đá và bay đi, cách chúng hạ cánh xuống một chỗ,” anh nói. “Điều đó cực kỳ khó khăn.” Wiegand đang nhớ lại thời niên thiếu của mình trong một văn phòng ngăn nắp tại trụ sở chính của Lilium ở một sân bay nhỏ phía tây nam Munich. Nơi đây từng là nhà của Dornier, nơi chế tạo máy bay ném bom Luftwaffe trong chiến tranh thế giới thứ hai, và sau đó bị Không quân Hoa Kỳ chiếm đóng. Giờ đây, đó là một phần trong tham vọng của Bavaria để phù hợp với sức mạnh của mình trong lĩnh vực sản xuất ô tô hạng sang trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

    Wiegand, hiện 37 tuổi, là con trai của một nhà hóa sinh và một giáo viên lớn lên ở thành phố đại học Freiburg im Breisgau, trong Rừng Đen. Niềm đam mê với chuyến bay của anh ấy kéo dài và anh ấy đã đến Đại học Kỹ thuật Munich để theo học ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ. Khoảnh khắc của cảm hứng đến trong một năm anh du học ở Glasgow khi anh xem một video trên YouTube về chiếc máy bay vận tải quân sự Bell Boeing V-22 Osprey, loại máy bay có cánh quạt khổng lồ nghiêng về phía trước sau khi cất cánh thẳng đứng để nó có thể bay. nhanh hơn. Anh ấy nghĩ rằng một chiếc máy bay tương tự, nếu nó chạy bằng điện, sẽ “giải quyết được rất nhiều vấn đề”. Wiegand bắt đầu tính toán trong phòng của mình trên bảng tính. Sau vài ngày, một người bạn cùng phòng bước vào, hỏi anh ấy đang làm gì và thúc giục anh ấy bắt đầu công việc của riêng mình. Wiegand nói: “Tôi biết điều đó hơi điên rồ và có rất nhiều bia. “Chúng tôi bắt tay nhau và tôi nói, 'Tôi sẽ quay lại Đức và làm điều đó.'” Tại Munich, anh ấy tìm kiếm những người đồng sáng lập bằng cách tập hợp tất cả các tiến sĩ trong khoa của mình. Hai người đã đăng ký, và anh ấy cũng thuyết phục Meiner tham gia đi dạo quanh thành phố, kết thúc bằng bữa tối mì spaghetti cho bốn người đồng sáng lập. Meiner nhớ lại việc xin lỗi cha mẹ mình vì đã bỏ chương trình tiến sĩ, "nhưng tôi đang thành lập một công ty với ba kẻ mất trí". Đức có lịch sử khởi nghiệp lâu đời; Mittelstand của các công ty do gia đình sở hữu đã tạo nên phép màu kinh tế thời hậu chiến của nó. Nó cũng có chuyên môn kỹ thuật sâu. Nhưng nó đã không phù hợp với Thung lũng Silicon trong sự đổi mới đột phá. “Nếu bạn thất bại ở đó, đó là một phần của trò chơi. Ở Đức, đó là sự kỳ thị mà bạn phải chịu suốt đời,” Meiner nói. © Arnau Blanch © Arnau Blanch Những người sáng lập của Lilium không hề nản lòng: “Chúng tôi giống như, 'Chúng tôi đến từ đây. Hãy chứng minh rằng nó có thể được thực hiện ở đây,” Wiegand nói. Ý tưởng đầu tiên của họ vào năm 2014 là một chiếc máy bay “siêu nhẹ” dành cho phi công nghiệp dư.

    Đó là thời điểm không tưởng: Tesla đã phổ biến ô tô thể thao chạy điện, xe tự hành có vẻ như sắp xuất hiện và nhiều người nghĩ rằng máy bay chạy bằng pin, thậm chí không người lái, có thể bay vào năm 2020. Vốn đầu tư vẫn còn tương đối rẻ , thuật ngữ “kỳ lân” chỉ vừa tròn một năm tuổi. Ngay cả theo tiêu chuẩn của Thung lũng Silicon, Lilium vẫn đầy tham vọng. Hầu hết các máy bay của đối thủ cạnh tranh của nó đều có cánh quạt giống như máy bay trực thăng để nâng chúng lên không trung và sau đó chuyển động về phía trước. Lilium đang sử dụng động cơ phản lực. Đó là một ý tưởng tương tự đối với các máy bay phản lực quân sự cất cánh thẳng đứng như Hawker Siddeley Harrier và máy bay chiến đấu tấn công Lockheed Martin F-35, nhưng không có tương đương hàng không dân sự được sử dụng rộng rãi. Một số nguyên mẫu Lilium ban đầu được trưng bày ở Munich, hơi cũ và trông giống đồ án của sinh viên hơn là tương lai của chuyến bay. Nhưng động cơ phản lực thống trị ngành hàng không dân dụng vì sức mạnh và sự an toàn của chúng. Những người sáng lập Lilium tin rằng một chiếc máy bay có các phản lực cánh quạt được gắn trong bốn cánh (bao gồm cả hai "cánh mũi" ở phía trước để giữ thăng bằng) sẽ mang lại cảm giác quen thuộc cho hành khách và có khả năng bay xa hơn. Khoảng cách là trung tâm của sự phân chia giữa các công ty khởi nghiệp eVTOL. Hầu hết đang đặt cược vào tính di động của hàng không đô thị: các chuyến bay ngắn trong các thành phố từ bãi đáp “vertiport” với máy bay chạy bằng cánh quạt chứ không phải máy bay phản lực. Eric Allison, người đứng đầu bộ phận sản phẩm của Joby, công ty khởi nghiệp eVTOL của Mỹ, cho biết: “Có một điểm hấp dẫn trong khoảng 20 đến 30 dặm, nơi có nhiều tắc nghẽn và các chuyến đi bằng ô tô có thể mất nhiều thời gian. Tác động sinh thái của việc bay sẽ giảm bớt do tàu eVTOL mới chạy bằng pin, trong khi cánh quạt nhỏ hơn của chúng giúp chúng hoạt động êm hơn so với máy bay trực thăng truyền thống, có cánh quạt lớn tạo ra âm thanh thình thịch ở độ cao thấp hơn. Joby tuyên bố rằng máy bay của họ sẽ không ồn hơn âm thanh đàm thoại ở khoảng cách 100m.

    Nó cũng có thể có ý nghĩa tài chính để thu hút hành khách đến các bến cảng cho các chuyến đi ngắn. Đây là cách máy bay trực thăng đã được sử dụng để tránh giao thông ở São Paulo, Brazil, một trong những thành phố tắc nghẽn nhất thế giới. Blade, một công ty đưa đón bằng trực thăng của Mỹ, cung cấp chuyến đi kéo dài 5 phút từ Manhattan đến sân bay John F Kennedy, với giá khởi điểm 195 USD/ghế. Rob Wiesenthal, giám đốc điều hành của Blade, tin rằng lợi thế quan trọng của máy bay mới là sự yên tĩnh, giúp chúng hoạt động dễ dàng hơn trong các thành phố. Blade bay từ hai địa điểm ở rìa Manhattan, nhưng “nếu chúng tôi có một chuyến bay thẳng đứng giữa Phố 47 và Công viên Trung tâm [bởi các trụ sở chính của công ty ở trung tâm Manhattan], thì chỉ riêng điều đó đã có thể là một ngành kinh doanh trị giá nửa tỷ đô la một năm” . Lilium's Wiegand lập luận rằng có một điểm yếu ở trung tâm của ý tưởng taxi hàng không: hành khách cần phải đến vertiport trước và chuyển đến điểm đến cuối cùng của họ ở đầu bên kia. Trong Blade Runner, những chiếc xe Spinner hạ cánh trên đường phố bên cạnh hành khách của họ nhưng đó là khoa học viễn tưởng. Trên thực tế, thời gian ở trên không chỉ là một phần của hành trình. “Ngay cả trong một ngày tồi tệ, việc băng qua Munich cũng mất 45 phút, vì vậy một chiếc taxi hàng không sẽ không tiết kiệm được thời gian.

    Tôi sẽ yêu cầu một tài xế đưa tôi và làm việc trong xe,” anh nói. Lilium đã đặt mục tiêu vào các chuyến bay dài hơn, trong đó thời gian dành cho việc lên máy bay ít đáng kể hơn. Hãng lên kế hoạch cho một tuyến toàn tiểu bang ở Florida từ khoảng 14 cảng biển ước tính do Ferrovial phát triển, và vào tháng 10 đã ký một thỏa thuận khác với Saudia để cung cấp cho hãng này 100 máy bay ở Trung Đông. Các máy bay phản lực của Lilium sẽ tự hoạt động trong phạm vi 250km trở lên. Không có triển vọng pin thay thế nhiên liệu máy bay cho các chuyến bay đường dài. Tuy nhiên, doanh nhân người Anh Alex Asseily, một nhà đầu tư của Lilium và là cựu giám đốc chiến lược của công ty này, đặt nhiều hy vọng vào con đường ngắn hạn. “Tôi không biết số lượng máy bay cất cánh thẳng đứng sẽ là bao nhiêu, nhưng đến năm 2030, bạn sẽ có thể bay [điện] từ London đến bất kỳ đâu ở châu Âu.” Con số đáng nói nhất trong ngành hàng không thương mại là 10⁹ hoặc một phần tỷ. Các máy bay mới phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn để được cơ quan quản lý chấp thuận cho dịch vụ thương mại. Hầu hết các vụ tai nạn đều do lỗi của phi công, nhưng bản thân máy bay phải chịu nguy cơ hỏng hóc thảm khốc không quá một lần trong một tỷ giờ bay. Máy bay trực thăng rủi ro hơn máy bay phản lực hai động cơ vì trục quay chính của chúng bị hỏng có thể là một thảm họa. Những người điều khiển của họ bù đắp cho điều này bằng cách bảo dưỡng họ liên tục và phi công của họ phải được huấn luyện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, cũng như bay bình thường. Asseily nói: “Mọi người không cảm thấy rằng máy bay trực thăng an toàn để bay như máy bay, và theo thống kê thì họ đúng.

    Thế hệ máy bay điện mới bao gồm các loại: những chiếc được chế tạo bởi các công ty khởi nghiệp như Joby và Vertical Aerospace sử dụng cánh quạt nhưng cũng có cánh để bay giữa không trung. Việc chuyển đổi giữa hai chế độ của chúng được gọi là quá trình chuyển đổi: khi cánh quạt của chúng hoặc, trong trường hợp của Lilium là máy bay phản lực, xoay ngang trong không trung và các cánh bắt đầu tạo lực nâng. FAA đang coi chúng là một loại máy bay “nâng điện” đặc biệt, yêu cầu đào tạo phi công cụ thể. Tiêu chuẩn an toàn của cơ quan vẫn cực kỳ nghiêm ngặt, cũng như tiêu chuẩn của EASA, cơ quan quản lý của EU, đang chứng nhận Lilium. Nolen của FAA, người đã bị chỉ trích sau hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max vào năm 2018 và 2019, cho biết: “Công việc của chúng tôi là đảm bảo rằng họ duy trì mức độ an toàn cao mà công chúng tuyệt đối yêu cầu. -up. Thung lũng Silicon được biết đến với sự gián đoạn và cựu giám đốc điều hành của Uber, Travis Kalanick, đã nhân cách hóa cách tiếp cận “xin sự tha thứ, không phải sự cho phép” của họ để ra mắt nhanh chóng. Uber đã thành lập bộ phận taxi hàng không của riêng mình có tên Uber Elevate vào năm 2016, nhưng đã bán nó cho Joby vào năm 2020. Sự thật là những người sáng lập đầy tham vọng không được quyết định khi nào một chiếc máy bay bay: các nhà quản lý làm. Không chỉ vậy, các cơ quan quản lý còn giám sát mọi thành phần của những chiếc máy này, từ động cơ đến phần mềm và liệu một công ty có khả năng xây dựng một thiết kế sau khi được phê duyệt hay không.

    Họ ra lệnh cho ai điều hành mọi thứ và liệu họ có thành công trước khi hết tiền hay không. Stephen Fitzpatrick, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Vertical Aerospace, cho biết: “Một khi có con người trên máy bay, nó không còn là máy bay không người lái nữa và các cơ quan quản lý sẽ đối xử với nó rất khác. Nguyên mẫu VX4 của nó gần đây đã bay lơ lửng với một phi công trong buồng lái tại một sân bay ở Vương quốc Anh, nhưng vẫn bị buộc vào đường băng. “Chúng tôi có 500 trang giấy tờ chỉ để cách mặt đất 12 inch.” Năm 2018, Lilium và các nhà đầu tư của mình, bao gồm tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Tencent và công ty đầu tư mạo hiểm Atomico, nhận ra rằng bốn kỹ sư trẻ với ý tưởng sáng tạo không thể thực hiện một mình. “Tinh thần kinh doanh gần như là một oxymoron trong hàng không vũ trụ. Bạn phải thực hiện các bước rất cẩn thận,” Yves Yemsi, giám đốc điều hành của Lilium, người đã gia nhập Airbus vào năm 2019, cho biết. Ông đã bị sốc khi rời khỏi nhà sản xuất máy bay hàng đầu châu Âu, nơi có 125.000 nhân viên. Anh ấy nói rằng anh ấy bắt đầu nghĩ, “Đó là một ý tưởng hay, nhưng tôi không chắc nó có thể hoạt động được không. Họ không có các lớp quy trình và hệ thống bóng bẩy. Họ không có hàng những người siêu năng lực.” © Arnau Blanch © Arnau Blanch Lilium đã mở rộng rất nhiều kể từ đó. Nó hiện có 800 nhân viên, trong đó có 400 kỹ sư. Bản chất hàng không vũ trụ là toàn cầu: các kỹ sư trẻ thường di chuyển khắp các châu lục để tìm kiếm cơ hội và Munich là một thành phố giàu có với khí hậu dễ chịu, gần những ngọn đồi và hồ nước.

    Trong bữa trưa, căn tin trở nên sống động với lực lượng lao động trẻ, nhiều người trò chuyện bằng tiếng Anh. Công ty cũng đã thay đổi ở đầu. Giám đốc công nghệ của nó hiện là Alastair McIntosh, một cựu chiến binh Rolls-Royce, và Wiegand đã được thay thế làm giám đốc điều hành vào tháng 8 bởi Klaus Roewe, người đã làm việc tại Airbus trong 30 năm. “Có một chút cái tôi liên quan, nhưng cái tôi của tôi hài lòng với vị trí của chúng tôi,” Wiegand, người đã ở lại với tư cách là kỹ sư trưởng về đổi mới và là thành viên hội đồng quản trị, cho biết. Roewe nói rằng sự kết hợp giữa thái độ và năng khiếu rất phù hợp với Lilium. “Một bên là chúng tôi có những tay râu xám trong ngành, những người gần như đã nhìn thấy mọi thứ, và bên còn lại là những chàng trai trẻ có bằng tiến sĩ muốn thử nghiệm đến chết. Bạn chỉ hoàn thành nó với sự kết hợp của cả hai.” Các cơ quan quản lý không chỉ muốn có kinh nghiệm ở cấp cao nhất; họ cũng được đảm bảo bởi các nhà cung cấp đã biết. Honeywell sẽ cung cấp phần mềm điều khiển chuyến bay của Lilium và Aciturri là nhà cung cấp khung máy bay của Tây Ban Nha, trong khi Rolls-Royce đang sản xuất hệ thống năng lượng điện cho Vertical Aerospace. Các kỹ sư kỳ cựu tại Lilium dường như có chung một hy vọng: rằng họ có thể giúp loại bỏ ngành công nghiệp của mình khỏi nhiên liệu hóa thạch.

    McIntosh nói: “Tôi có thể đã ngồi [tại Rolls-Royce] cho đến khi nghỉ hưu, nhưng tôi biết điều này nghe có vẻ ngô nghê, tôi muốn làm điều gì đó vì lợi ích lớn hơn. Julie Spanswick, cựu giám đốc dự án Airbus ở Toulouse, là người đứng đầu bộ phận sẵn sàng công nghiệp của Lilium. Spanswick cũng như bất kỳ ai, hiểu rõ thách thức của việc chế tạo máy bay. Cô ấy là cựu kỹ sư của Lực lượng Không quân Hoàng gia có cha từng làm việc tại Dormobile, công ty xe tải cắm trại của Vương quốc Anh. Công việc cuối cùng của cô ấy tại Airbus đang tự động hóa việc xây dựng thân sau của máy bay Airbus A320 ở Hamburg, sử dụng rô-bốt để tránh các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Giống như các công ty hàng không vũ trụ khác, ban lãnh đạo của Lilium do nam giới thống trị và tôi hỏi cô ấy nghĩ gì về sự mất cân bằng giới tính. "Đó là một sự xấu hổ. Tôi biết nhiều phụ nữ sẽ rất xuất sắc trong lĩnh vực này, nhưng họ đã bỏ ngành kỹ thuật ở trường. Họ rất giỏi trong việc thu hút mọi người ủng hộ và khiến họ say mê. Bạn biết đấy, 'Hãy hoàn thành công việc.'” Arnaud Vagner là một người tố cáo tài chính. Quỹ phòng hộ bán khống Iceberg Research của ông chuyên tìm kiếm “việc trình bày sai lệch thu nhập và những bất thường trong kế toán” tại các công ty đại chúng.

    Cuộc tấn công năm 2015 của anh ấy vào Noble Group, một tập đoàn kinh doanh hàng hóa mà anh ấy đã từng làm việc, đã khiến nó gần như sụp đổ. Quan điểm của Vagner về Lilium cũng không khá hơn là bao: “Nó trông giống như một dự án trường học, và họ chỉ ở đây để lãng phí tiền vào thị trường vốn. Họ sẽ không bay sớm vì quá trình [chứng nhận] tốn rất nhiều công sức.” Anh ấy nghĩ rằng nó sẽ hết tiền mặt. Sự hoài nghi của anh ấy được phản ánh trong giá trị của Lilium. Nó ra mắt công chúng trên Nasdaq vào năm 2021 với mức định giá 2,8 tỷ đô la thông qua việc sáp nhập với một phương tiện đầu tư mang tính đầu cơ Spac, một lộ trình cũng được thực hiện bởi một số công ty khởi nghiệp eVTOL khác. Kể từ đó, giá trị vốn hóa thị trường của nó đã giảm mạnh, chỉ còn 447 triệu đô la vào cuối năm 2022. Lilium không phải là người duy nhất chịu thiệt hại: Cổ phiếu của Joby giao dịch ở mức thấp hơn một nửa so với khi nó ra mắt công chúng. Nhưng sự tấn công dữ dội của Vagner vào Lilium, bắt đầu với một báo cáo nghiên cứu vào tháng 3 năm ngoái có tựa đề “Con ngựa thua cuộc trong cuộc đua eVTOL”, đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

    The Phoenix prototype – a tiny white plane with four wings that looks like a ‘scary bug’ – parked in a hangar at the test centre

    Các tờ báo của Đức cũng nghi ngờ vào thời điểm đó về lời hứa có thể bay đường dài của nó. © Arnau Blanch © Arnau Blanch Thách thức kỹ thuật đối với Lilium là cần có sức mạnh to lớn để nâng máy bay theo phương thẳng đứng: gấp khoảng 10 lần so với mức cần thiết trong chuyến bay. Mặc dù nó có 30 động cơ phản lực, nhưng bề mặt tổng thể của các cánh động cơ nhỏ hơn nhiều so với các máy bay trực thăng có cánh quạt lớn. Điều này khiến nó ngốn điện khi bay lơ lửng và có thể tiêu tốn nhiều năng lượng từ pin trong quá trình cất cánh và hạ cánh. (Máy bay quân sự cất cánh thẳng đứng sử dụng nhiên liệu thông thường cung cấp năng lượng có thể sử dụng trên mỗi kg cao gấp nhiều lần so với pin ngày nay.) Giáo sư Volker Gollnick, giám đốc Viện Hệ thống Vận tải Hàng không Hamburg, đã nghiên cứu về Lilium cho quỹ phòng hộ Iceberg.

    Ông nói rằng năng lượng mà nó cần để bay lơ lửng có nghĩa là nó chỉ có thể đạt được 40% phạm vi 250 km như đã hứa. Fitzpatrick của Vertical cho biết: “Tôi yêu thích máy bay Lilium và tôi bắt đầu với ý tưởng rằng những chiếc quạt thông gió hiệu quả hơn và êm hơn. “Nhưng tôi đã bị các kỹ sư của mình thuyết phục rằng các định luật vật lý nói rằng bạn cần một diện tích lưỡi cắt lớn. Nó không phải là thiết kế tốt nhất khi bạn mở rộng quy mô.” Rất nhiều điều phụ thuộc vào tốc độ cải thiện của pin: Lilium đã đầu tư vào Ionbox, một nhà phát triển ở California, để thiết kế pin lithium-ion có thể cung cấp phạm vi hoạt động như đã hứa. Meiner nói: “Chúng tôi sẽ không dừng lại ở nơi có công nghệ. “Theo một số cách, chúng tôi cần pin của tương lai, nhưng chúng tôi đang phát triển chúng ngay bây giờ. Bằng cách gia nhập thị trường, họ sẽ ở đó.” Sau đó là chi phí điều hành một công ty với 800 nhân viên phải đầu tư vào công nghệ mới và không có doanh thu.

    Five engineers with different pieces of equipment gather round the Pheonix on the runway, preparing it for take-off

    Vào cuối tháng 6, Lilium có khoảng 230 triệu euro tiền mặt, với 75 triệu euro tín dụng khác và đang đốt tiền mặt ở mức 60 triệu euro mỗi quý. Roewe cho biết vào tháng 10, ngay trước khi huy động được thêm 119 triệu đô la vốn từ các nhà đầu tư và đối tác công nghiệp. Áp lực tiền mặt giải thích cho trục Lilium được công bố vào mùa thu năm ngoái. Ban đầu nó hứa hẹn rằng sản phẩm đầu tiên của nó sẽ được trang bị một cabin dành cho sáu hành khách có thể bay từ New York đến Philadelphia hoặc Palo Alto đến Thung lũng Napa với giá vé từ 200 đô la trở xuống cho mỗi người. Nhưng bây giờ nó sẽ tập trung đầu tiên vào máy bay được trang bị cabin bốn chỗ ngồi sang trọng hơn cho những người mua giàu có và các nhà khai thác máy bay phản lực tư nhân như NetJets. Giá cơ bản của máy bay phản lực Lilium có thể là 7 triệu euro và nó có thể tính phí 10 triệu euro cho phiên bản cao cấp. Các khoản thanh toán đặt cọc cho các đơn đặt hàng riêng có thể mang lại tiền mặt. Nó cũng đang tìm kiếm nguồn tài trợ từ các cơ quan công quyền của Đức và các công ty khác mà nó có thể hợp tác.

    A close-up of white and orange windsock at the test centre. The sock is not inflated, so it must be a calm day

    Giống như các công ty khởi nghiệp hàng không khác, nó đang khẩn trương cố gắng mở rộng đường băng tài chính của mình. Sự thay đổi của nó đặt ra câu hỏi rằng thế hệ máy bay mới này sẽ thực sự dành cho ai: chúng sẽ dân chủ hóa việc bay, hay chúng sẽ chủ yếu là những phương tiện thay thế không có tội cho việc bay bằng máy bay phản lực tư nhân và máy bay trực thăng? Các hãng hàng không bao gồm United Airlines và Virgin Atlantic đang hy vọng sử dụng chúng để vận chuyển hành khách hạng thương gia và hạng nhất nhanh chóng đến các sân bay để lên các chuyến bay đường dài. Tom Muniz, giám đốc điều hành của Archer Aviation, một công ty khởi nghiệp khác của Hoa Kỳ, cho biết: “Ngay cả khi bạn không tin vào việc mọi người sẽ sớm bay lên bầu trời, thì rất nhiều chuyến bay đã được thực hiện bằng trực thăng. Roewe tin rằng thị trường có thể mở rộng dần dần từ ban đầu là một dịch vụ sang trọng hoặc cao cấp giống như ô tô thể thao chạy điện: Tesla đã bán mẫu Roadster đầu tiên của mình với giá 98.000 đô la trở lên.

    John Thornhill đề xuất Ô tô bay cuối cùng cũng chuẩn bị cất cánh Nếu máy bay phản lực của Lilium khởi đầu là một chiếc Tesla Roadster trên không, thì nó đã gây được tiếng vang đặc biệt ở Đức kể từ khi việc đặt cược của Elon Musk vào ô tô điện sang trọng đã đánh cắp một bước tiến đối với các công ty như BMW. Meiner nói: “Họ biết rằng những ngày cũ của BMW và Mercedes tạo ra tiền một cách an toàn trong 50 năm đã không còn nữa”. Nhưng thách thức những người hoài nghi bằng cách chế tạo một chiếc máy bay mới đòi hỏi rất nhiều tiền và niềm tin mù quáng. Thứ hai là đặc sản của Thung lũng Silicon, không phải của Đức.

    The hand of an engineer comes into view as he manoeuvres a yellow and red safety barrier into place

    Một cựu nhân viên của Lilium phàn nàn rằng bản năng bảo thủ của đất nước lấn át tham vọng đổi mới hàng không vũ trụ. “Thực tế là nó đã tiến xa ở một quốc gia gần như không muốn nó hoạt động là điều đáng chú ý.” Gollnick, giáo sư người Đức đã nghi ngờ Lilium, nhấn mạnh rằng ông hy vọng nó sẽ thành công nhưng tin rằng có thể mất ba hoặc bốn năm để phát huy hết tiềm năng của nó. “Thật tuyệt vời khi thấy một chiếc máy bay mới, vì vậy tôi sẽ rất vui nếu thấy nó thành công . . . Đây là một câu hỏi chiến lược cho các công ty châu Âu. Nếu họ muốn có những bước nhảy vọt về công nghệ, họ cần chạy marathon tài chính.” Ở Andalucía, nhìn chiếc máy bay của Lilium bay khuất khỏi tầm nhìn phía trên những cánh đồng cây ô liu, tôi tự hỏi liệu đây có phải là lần cuối cùng tôi nhìn thấy nó hay không. Sau đó, con bọ xuất hiện trở lại như đã hứa, lơ lửng trên những tia nước của nó trên bầu trời trong xanh. Giấc mơ ô tô bay vẫn chưa thành hiện thực. Nhưng đôi khi bạn phải đình chỉ sự hoài nghi.

    Zalo
    Hotline