Xây dựng thị trường hydro của EU: Các bước tiếp theo cho các nhà hoạch định chính sách

Xây dựng thị trường hydro của EU: Các bước tiếp theo cho các nhà hoạch định chính sách

    Xây dựng thị trường hydro của EU: Các bước tiếp theo cho các nhà hoạch định chính sách

    Building the EU hydrogen market: Next steps for policymakers

    Bởi Maria João Duarte

    Hydrogen ở đây để ở lại. Nó linh hoạt, có thể được sản xuất từ hầu hết các nguồn năng lượng và có thể cải thiện an ninh năng lượng.

    Nhưng mặc dù đã hoàn thành rất nhiều nền tảng, các nhà hoạch định chính sách của Liên minh Châu Âu vẫn có nhu cầu cấp thiết — và các cơ hội quan trọng — tiến xa hơn và nhanh hơn để tạo ra một nền kinh tế hydro.

    Làm như vậy sẽ tăng cường an ninh năng lượng và mở đường cho việc không phát thải ròng vào năm 2050.

    EU policymakers have opportunities to go further and faster to create a hydrogen economy
      Các nhà hoạch định chính sách của EU có cơ hội tiến xa hơn và nhanh hơn để tạo ra một nền kinh tế hydro

    Con đường đến net zero
    EU đang đặt hy vọng vào hydro là một phần quan trọng trong cách tiếp cận toàn diện của mình để đạt được mức phát thải ròng bằng không.

    Vào năm 2020, Ủy ban Châu Âu (EC) đưa ra các kế hoạch đầy tham vọng để đặt ra những điều cần thiết nhằm xây dựng một thị trường hydro. Tiếp theo đó là một loạt biện pháp bao gồm kế hoạch REPowerEU vào năm 2022, trong đó tăng gấp đôi các mục tiêu trước đó của EC lên 10 triệu tấn sản xuất hydro tái tạo và 10 triệu tấn nhập khẩu vào năm 2030.

    Trong một thị trường năng lượng được kết nối toàn cầu, bối cảnh cũng luôn thay đổi. Do đó, REPowerEU đã đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường an ninh năng lượng, cũng như hỗ trợ nhằm mục đích làm cho khí hậu của EU trung hòa vào năm 2050.

    In a globally connected energy market, the landscape is always changing
    Trong một thị trường năng lượng được kết nối toàn cầu, bối cảnh luôn thay đổi

    Tài trợ cho cuộc cách mạng xanh
    Những mục tiêu như thế này là đáng khen ngợi và cần thiết, nhưng cuộc cách mạng hydro sẽ không xảy ra nếu không có sự khởi đầu trong đầu tư. Rất may, điều này hiện đang được phát trực tuyến.

    Cùng với sự hỗ trợ đáng kể trong REPowerEU, các sáng kiến trị giá hàng tỷ euro đã được triển khai vào năm 2022, các dự án IPCEI Hy2Use và Hy2Tech , mang lại tổng giá trị 10,6 tỷ euro cho các dự án liên quan đến hydro. Người ta hy vọng điều này cũng sẽ giúp xúc tác gần 16 tỷ euro đầu tư tư nhân bổ sung.

    Gần đây nhất, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã công bố Ngân hàng Hydrogen trị giá nhiều tỷ euro. Cô ấy nói: “Hydrogen có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với Châu Âu. “Chúng ta cần đưa thị trường ngách này lên quy mô.”

    Nhắm mục tiêu cho tác động
    Hydro là một vấn đề hơi giống “con gà và quả trứng”. Có cung mà không có cầu, hoặc có nhiều cầu mà không có cung cũng vô ích.

    Nhu cầu phải tăng để biện minh cho đầu tư. Các dự án như IPCEI của EC đang giúp ích, cũng như Quỹ đổi mới trị giá 3 tỷ euro của EU. Nhưng hiện tại, nguồn cung là nút cổ chai lớn nhất và tài trợ là một phần trung tâm của giải pháp.

    Đây không chỉ là vấn đề của châu Âu. Đạo luật giảm lạm phát của Bắc Mỹ là một bước tiến lớn tiềm năng trong việc hỗ trợ năng lượng sạch, nhưng chủ yếu tập trung vào việc giảm chi phí sản xuất. Cần phải làm nhiều hơn nữa ở cả hai châu lục để khuyến khích các quy trình từ phía nhu cầu chuyển sang sử dụng hydro, cũng như tăng cường hỗ trợ thông qua mua sắm công.

    Việc triển khai nhanh chóng Hợp đồng về sự khác biệt các-bon — theo đó các chính phủ đưa ra các hợp đồng dài hạn để thanh toán khoản chênh lệch giữa giá các-bon và giá giảm CO₂ — cũng sẽ rất quan trọng để mở ra thị trường hydro của Châu Âu, vì nó củng cố trường hợp đầu tư thương mại ở mức thấp -công nghệ cacbon.

    Hydrogen’s versatility means it is a key part of a holistic approach to net zero emissions
     

    Tính linh hoạt của hydro có nghĩa là nó là một phần quan trọng trong cách tiếp cận toàn diện đối với lượng khí thải bằng không

    Có cái nhìn toàn cầu
    Rất nhiều chính sách, mục tiêu và quy định cần thiết để tạo ra một thị trường hydro đang hoạt động ở EU đã được áp dụng. Tiếp theo, cần phải có sự đơn giản và tốc độ để toàn bộ chuỗi giá trị toàn cầu “hát lên từ cùng một bản thánh ca”.

    EU muốn và cần hỗ trợ thị trường hydro toàn cầu. Tuy nhiên, các định nghĩa rõ ràng là cần thiết trên toàn thế giới, cũng như các chương trình và tiêu chuẩn chứng nhận phù hợp với các lĩnh vực và quốc gia, đặc biệt đối với thương mại quốc tế.

    Một số lựa chọn chính sách đang được đưa ra cũng cần có sự rõ ràng, đặc biệt là hệ thống phân loại của EU, Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM) và các yêu cầu "bổ sung" được sửa đổi gần đây.

    Nhiều điều đã được thực hiện trong sự hợp tác giữa chính phủ với chính phủ, chẳng hạn như diễn đàn chia sẻ kiến thức của EU và Nhật Bản về hydro. Nhưng cần có sự phối hợp nhiều hơn để đảm bảo rằng nguyên tắc “hiệu quả là trên hết” được áp dụng cho các luồng thương mại.

    Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, hình thức kinh doanh hydro xanh và sẽ đến EU vẫn chưa rõ ràng và sẽ phụ thuộc nhiều vào việc mở rộng hơn nữa cơ sở hạ tầng hydro.

    Giữ áp lực
    Hydro sẽ là trụ cột trung tâm của quá trình chuyển đổi năng lượng của EU, không chỉ là phương tiện lưu trữ năng lượng tái tạo mà còn là nhiên liệu tương lai cho tàu và máy bay, đồng thời thay thế nhiên liệu hóa thạch trong năng lượng và công nghiệp. Tuy nhiên, tốc độ mà thị trường hydro của khối phát triển phần lớn vẫn nằm trong tay các nhà hoạch định chính sách châu Âu.

    EU cũng phải tiếp tục tiếp cận với phần còn lại của thế giới để hỗ trợ phát triển các nguyên tắc chung và tiêu chuẩn hóa. Nó cũng nên làm rõ một số sáng kiến ​​mới nhất của mình để có thể đưa ra một lộ trình rõ ràng nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời với việc tăng cường an ninh năng lượng.

    Có rất nhiều điều đáng khích lệ tuy nhiên. Đặc biệt, giờ đây rõ ràng là EU đã đưa ra một số sáng kiến táo bạo và có tiềm năng lâu dài có thể mở đường cho một thị trường hydro thực sự khả thi.

    Zalo
    Hotline