Westwood Insight – Điều hướng kỳ vọng cho hydro Iberia

Westwood Insight – Điều hướng kỳ vọng cho hydro Iberia

    Westwood Insight – Đáp ứng kỳ vọng về hydro của Iberia.

    Iberia là trung tâm của câu chuyện về Hydrogen của Châu Âu. Cả hai quốc gia đều hướng đến mục tiêu tận dụng tiềm năng năng lượng tái tạo của mình để hỗ trợ phát triển thị trường hydro điện phân có quy mô lớn – để khử cacbon cho nền kinh tế của chính họ và cũng để xuất khẩu sang lục địa rộng lớn hơn. Cam kết này được phản ánh trong các mục tiêu đầy tham vọng về công suất máy điện phân năm 2030 của họ, cả hai đều đã được tăng lên trong các kế hoạch dự thảo lên 11GW (7,3GW (LHV)) cho Tây Ban Nha và 5,5GW (3,6GW (LHV)) cho Bồ Đào Nha.

    hydro insight iberian

    Với mục tiêu điện tái tạo đầy tham vọng, Bồ Đào Nha mở ra những cơ hội đáng kể cho các nhà phát triển dự án hydro. Lưới điện của quốc gia này, hiện đang tiến gần đến mức trung bình 75% là năng lượng tái tạo, đang trên đà đạt được mục tiêu sửa đổi là 93% vào năm 2030. Tiến trình này mang lại một lợi thế đáng kể, vì các dự án hydro ở Bồ Đào Nha sẽ được miễn trừ khỏi điều khoản bổ sung trong Đạo luật ủy quyền REDII của EU.

    Ở Tây Ban Nha, mặc dù mục tiêu điện tái tạo năm 2030 là 74% không mang lại lợi ích miễn trừ bổ sung tương tự, nhưng tiềm năng năng lượng mặt trời rộng lớn và đang phát triển của quốc gia này giúp tiếp cận nguồn điện tái tạo giá rẻ cần thiết để giảm chi phí sản xuất hydro điện phân.

    Những lợi thế này đã được chứng minh bằng các cuộc đấu thầu thành công đầu tiên của Ngân hàng Hydrogen Châu Âu, nơi các nhà phát triển dự án ở cả hai quốc gia đã chứng tỏ khả năng thiết kế các dự án được coi là khả thi về mặt kinh tế mặc dù chỉ nhận được hỗ trợ trợ cấp tương đối thấp.

    Tiến độ trong đường ống

    Westwood đã xác định được 16,7GW (LHV) các dự án hydro điện phân trên Bán đảo Iberia vào năm 2030, quá đủ để đáp ứng mục tiêu của khu vực. Trong khi đường ống của Tây Ban Nha có khả năng vượt quá mục tiêu, các dự án hiện tại của Bồ Đào Nha vẫn chưa đạt được mục tiêu nâng cấp là 5,5GW (3,6GW (LHV)).

    Chỉ có 1% (262MW (LHV)) trong số các dự án này đã thông qua Quyết định đầu tư cuối cùng (FID), với 14% khác được phân loại là 'Có khả năng và đang trên đường FID. Mức độ trưởng thành của dự án này tương đương với các quốc gia châu Âu khác như Đức và Pháp.

    Như dự kiến, phần lớn (87%) trong tổng công suất sản xuất 16,7GW (LHV) trên Bán đảo Iberia hướng đến mục tiêu khử cacbon và tinh chế công nghiệp, đây là chủ đề tương tự trên khắp các thị trường lớn của châu Âu, nơi trọng tâm ban đầu là thay thế những người dùng hydro 'xám' hiện tại, vì cơ sở hạ tầng hiện có có thể được tận dụng cho các dự án hydro tái tạo. Trọng tâm này được thúc đẩy một phần bởi các mục tiêu quốc gia rõ ràng, chẳng hạn như ở Tây Ban Nha, nơi đang nhắm mục tiêu 74% hydro công nghiệp là RFNBO

    - tuân thủ vào năm 2030. Tại Bồ Đào Nha, hai dự án đã đạt được FID nằm tại khu phức hợp hóa chất Estarreja của Bondalti và nhà máy lọc dầu Sines của Galp – đáp ứng 94% nhu cầu hydro hiện tại của Bồ Đào Nha. Mặc dù Iberia được định vị là một thị trường xuất khẩu chính tiềm năng sang châu Âu, nhưng cơ sở hạ tầng đường ống và cảng quan trọng phải được phát triển trước khi xuất khẩu đáng kể trở thành trọng tâm chính của các nhà phát triển dự án.

    Bảo vệ đường ống thoát nước và máy điện phân

    Bất chấp tham vọng, 77% các dự án trong lĩnh vực hóa chất và lọc dầu được phân loại là 'Rủi ro' hoặc 'Có thể', chủ yếu là do thiếu các thỏa thuận mua bán (72% các dự án của Iberia) và sự không chắc chắn xung quanh công nghệ điện phân được chọn (69%). Các thỏa thuận mua bán đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn tài trợ và đảm bảo khả năng tài trợ cho dự án vì chúng đảm bảo nguồn doanh thu dài hạn. Ngoài ra, việc không có đơn đặt hàng mua máy điện phân làm nổi bật sự non trẻ của các dự án này trên khắp bán đảo.

    Trong khi 48% các dự án của Bồ Đào Nha đã đạt được một số tiến triển về máy điện phân, không có dự án nào đạt được thỏa thuận mua bán khiến phần lớn đường ống được phân loại là 'Có thể'. Một số thỏa thuận mua bán được công bố tại Bồ Đào Nha có thể làm sáng tỏ đáng kể triển vọng cho đường ống hydro của nước này.

    Sự chậm trễ tài trợ

    Sự chậm trễ về tài trợ ở Tây Ban Nha đã khiến các công ty lớn như Iberdrola và Repsol phải thu hẹp mục tiêu sản xuất hydro tái tạo của họ. Việc chậm trễ trong hai năm trong việc nhận được tài trợ của chính phủ đã gây nguy hiểm cho một số dự án, với sự chậm trễ hơn nữa có khả năng cản trở khả năng đáp ứng nhu cầu trong nước mở rộng và các mục tiêu khử cacbon rộng hơn của quốc gia này.

    Trong khi các cơ chế tài trợ trong nước của Bồ Đào Nha gần đây đã nhận được sự chấp thuận của EU, các khoản tài trợ không được mong đợi cho đến cuối năm 2025. Sự chậm trễ này gây ra rủi ro tiềm ẩn, vì đường ống dự án của Bồ Đào Nha chỉ bao gồm 11 dự án với 97% trong giai đoạn phát triển ban đầu. Chỉ một số ít dự án bị hủy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đạt được mục tiêu sản xuất hydro của Bồ Đào Nha, nhấn mạnh nhu cầu phát triển nhiều dự án hơn để mang lại sự chắc chắn hơn cho đường ống năng lực sản xuất của mình.

    Khoảng cách cơ sở hạ tầng

    Bồ Đào Nha đặt mục tiêu đưa 10-15% hydro vào mạng lưới đường ống dẫn khí đốt của mình vào năm 2030, với lộ trình chuyển đổi hoàn toàn được hoàn thiện vào cuối năm 2024. Sáng kiến ​​này hỗ trợ chiến lược khử cacbon rộng lớn hơn của quốc gia này, vượt ra ngoài các dự án sản xuất riêng lẻ.

    Ngoài ra, mạng lưới chuyển đổi sẽ rất quan trọng đối với hoạt động xuất khẩu trong tương lai thông qua dự án H2Med, nối Bán đảo Iberia với Tây Bắc Âu. Đường ống đang trải qua nhiều nghiên cứu kỹ thuật và tài chính, dự kiến ​​hoàn tất vào năm 2025. Mạng lưới này sẽ là một phần của Xương sống Hydro Châu Âu, kết nối hydro tái tạo của Iberia với các thị trường nhập khẩu chính như Đức

    Do sự không chắc chắn liên tục trong quá trình phát triển mạng lưới, các nhà phát triển Iberia đang tìm hiểu các sản phẩm phái sinh, chẳng hạn như amoniac, để có cơ hội xuất khẩu trong thời gian tới tới Cảng Rotterdam, tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng cảng cần thiết ở Iberia.

    Kết luận chính

    Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có vị thế tốt để đóng vai trò dẫn đầu trên thị trường hydro châu Âu nhờ nguồn năng lượng tái tạo dồi dào, nhưng rõ ràng là không đủ để vượt qua phần còn lại của châu Âu.

    Cả hai quốc gia đều phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong phát triển dự án, tài trợ và cơ sở hạ tầng, phản ánh những gì đã thấy trên khắp lục địa. Mặc dù các dự án nhìn chung phù hợp với nhu cầu công nghiệp hiện tại, tiến độ đã bị cản trở bởi sự chậm trễ trong việc tài trợ, thiếu các thỏa thuận mua bán và khoảng cách về cơ sở hạ tầng.

    Để thực sự tận dụng lợi thế của mình và phát triển động lực cần thiết, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha phải đẩy nhanh sự hỗ trợ của chính phủ, đảm bảo cơ sở hạ tầng đáng tin cậy và vượt qua những thách thức quan trọng ngăn cản các dự án đạt được FID. Điều này sẽ rất cần thiết cho cả tham vọng phi carbon hóa của Iberia và toàn bộ lục địa.

    Westwood Insight – Đáp ứng kỳ vọng về hydro của Iberia.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline