VinFast của Việt Nam tìm kiếm các khoản vay của chính phủ Mỹ để mở rộng Reuters

VinFast của Việt Nam tìm kiếm các khoản vay của chính phủ Mỹ để mở rộng Reuters

    VinFast của Việt Nam tìm kiếm các khoản vay của chính phủ Mỹ để mở rộng
    Reuters

    Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast nộp hồ sơ IPO tại Mỹ
    Logo VinFast được trưng bày trên một chiếc SUV điện VF5 trong sự kiện CES 2022 tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas ở Las Vegas, Nevada, Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 1 năm 2022. REUTERS / Steve Marcus / File Photo



    Ngày 9 tháng 4 (Reuters) - Chủ tịch tập đoàn Vingroup của Việt Nam hôm thứ Bảy cho biết đơn vị ô tô của công ty, VinFast, sẽ tìm kiếm nguồn tài chính từ chính phủ Hoa Kỳ để hỗ trợ mở rộng với một nhà máy đã được lên kế hoạch ở Bắc Carolina.

    “Đó cũng là một trong những lựa chọn tài chính của chúng tôi, nhưng chúng tôi cần chứng minh cho họ thấy rằng chúng tôi đủ năng lực”, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng nói với một nhóm trong đó có các phóng viên.

    Trong tuần này, VinFast cho biết công ty mẹ có trụ sở tại Singapore đã nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với các cơ quan quản lý chứng khoán Hoa Kỳ, khi công ty sẵn sàng đầu tư 4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy ở Hoa Kỳ.

    VinFast, bắt đầu hoạt động vào năm 2019, đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp kế thừa bằng hai mẫu SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin sẽ giảm giá mua.

    Ông Vương cho biết VinFast đã cam kết IPO sẽ giúp thiết lập nhà sản xuất xe điện trở thành một thương hiệu toàn cầu, nhưng nói thêm: “Nếu điều kiện không phù hợp, chúng tôi có thể chờ đợi”.

    "Bản thân chúng tôi quyết tâm thúc đẩy và cam kết thực hiện đợt IPO này, nhưng mục tiêu cao nhất cho đợt IPO không phải là tài chính mà là đưa VinFast ra thị trường toàn cầu", ông nói với nhóm.

    Ông Vương cho biết việc vay vốn từ chương trình cho vay Sản xuất xe công nghệ tiên tiến (AVTM) của chính phủ Mỹ là một lựa chọn khác mà VinFast đang tìm hiểu.

    Quỹ trị giá 25 tỷ USD được Quốc hội thành lập vào năm 2007 khi các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit đang rơi vào khủng hoảng. Nó được quản lý bởi Bộ Năng lượng vẫn có khả năng cho vay gần 18 tỷ đô la, theo trang web của nó.

    VinFast đã hứa sẽ tạo ra 7.500 việc làm tại nhà máy theo kế hoạch của mình ở Bắc Carolina, nơi sẽ chế tạo các mẫu SUV VF8 và VF9 chạy bằng pin. Công ty cho biết họ có kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà máy ngay sau khi giấy phép được cấp với mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

    Công ty có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu hai loại xe điện này sang Hoa Kỳ vào cuối năm nay từ nhà máy hiện có ở Việt Nam. 

    Zalo
    Hotline