Việt Nam gần đạt được thỏa thuận 11 tỷ USD để chuyển nền kinh tế từ than đá

Việt Nam gần đạt được thỏa thuận 11 tỷ USD để chuyển nền kinh tế từ than đá

    Việt Nam gần đạt được thỏa thuận 11 tỷ USD để chuyển nền kinh tế từ than đá
    Than chiếm khoảng một nửa nguồn cung cấp năng lượng của Việt Nam, nhưng 2.000 dặm bờ biển của nó được coi là lý tưởng để tạo ra năng lượng gió.

    bt20221117vietnam17.jpg

    ẢNH: REUTERS

    VIỆT NAM sẽ tiếp bước Indonesia và Nam Phi với gói tài trợ khí hậu trị giá ít nhất 11 tỷ đô la Mỹ để chuyển nền kinh tế khỏi than đá và thúc đẩy triển khai các nguồn năng lượng tái tạo.

    Việt Nam và các nước tài trợ, dẫn đầu là Liên minh Châu Âu (EU) và Vương quốc Anh, đang hướng tới công bố thỏa thuận tài trợ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng — có tổng trị giá lên tới 14 tỷ USD — tại hội nghị thượng đỉnh EU-ASEAN vào ngày 14 tháng 12, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Từ 5 tỷ USD đến 7 tỷ USD sẽ đến từ các khoản vay và trợ cấp công, phần còn lại từ các nguồn tư nhân.

    Khoảng 85% gói đã được thực hiện, nhưng vấn đề khử cacbon trong ngành điện của đất nước vẫn cần được hoàn thiện, một người dân cho biết. Người ta hiểu rằng Việt Nam đang phân tích thỏa thuận của Indonesia, được công bố vào đầu tuần này, và các thành viên chủ chốt trong ban lãnh đạo của đất nước vẫn cần được thuyết phục, người này nói.

    Các cuộc đàm phán cũng bị che mờ bởi những lo ngại về bao nhiêu khoản tài trợ sẽ dựa trên viện trợ không hoàn lại và Việt Nam sẵn sàng gánh bao nhiêu nợ, ngay cả với mức lãi suất ưu đãi cao. Cũng không rõ liệu có thể đạt được một thỏa thuận nếu không trả tự do cho các nhà hoạt động môi trường hiện đang bị bỏ tù ở quốc gia Đông Nam Á về điều mà những người ủng hộ gọi là những cáo buộc bịa đặt.

    Gói của Việt Nam được coi là gói thứ ba trong một loạt các thỏa thuận bom tấn nhằm giúp các quốc gia có thu nhập trung bình lớn phụ thuộc vào than đá đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp. Thỏa thuận trị giá 8,5 tỷ USD của Nam Phi là thỏa thuận đầu tiên, được công bố tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP năm ngoái, với một kế hoạch đầu tư được ký kết tại cuộc họp năm nay ở Ai Cập. Hiệp ước trị giá 20 tỷ USD của Indonesia đã được công bố tại cuộc họp Nhóm 20 (G20) tại Bali trong tuần này.

    Hai gói chuyển đổi năng lượng tương tự đang được chuẩn bị cho Senegal và Ấn Độ, nước sẽ tổ chức G20 vào năm tới.

    Than chiếm khoảng một nửa nguồn cung cấp năng lượng của Việt Nam, nhưng 2.000 dặm bờ biển của nó được coi là lý tưởng để tạo ra năng lượng gió. Quan hệ đối tác cũng sẽ liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật về cách hợp lý hóa các quy định tái tạo khi quốc gia này đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này.

    Giống như thỏa thuận với Indonesia, một số khoản tài chính tư nhân dự kiến ​​sẽ được cung cấp bởi Liên minh tài chính Glasgow cho Net Zero, một nhóm gồm 550 tổ chức tài chính với tài sản trị giá 150 nghìn tỷ đô la Mỹ. BLOOMBERG

    Zalo
    Hotline