Việc Nga xung đột với Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng và làm rõ rằng một thế giới mong muốn về lượng khí thải nhà kính ròng bằng 0

Việc Nga xung đột với Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng và làm rõ rằng một thế giới mong muốn về lượng khí thải nhà kính ròng bằng 0

    Việc Nga xung đột với Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng và làm rõ rằng một thế giới mong muốn về lượng khí thải nhà kính ròng bằng 0 không phải là một bước tiến nhảy vọt. Không đảm bảo đủ năng lượng có thể ảnh hưởng đến sinh kế và cuộc sống của người dân. Có một cuộc tranh luận về việc liệu có thực sự là một ý kiến ​​hay nếu loại bỏ than chỉ vì nó phát ra quá nhiều.

    Năng lượng tái tạo cũng phải đối mặt với những thách thức. Trong sản xuất điện mặt trời, có nguy cơ phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các tấm pin mặt trời. Sản xuất phong điện không thể đảm bảo phát điện nếu gió không thổi. Trên thực tế, sự thiếu hụt sản lượng điện gió ở Anh đã khiến giá năng lượng tăng mạnh. Khi cuộc khủng hoảng được dự báo sẽ tiếp tục, cần phải xem xét lại chính sách năng lượng.

    Cuộc khủng hoảng Ukraine cũng đã chuyển sự chú ý của các nhà đầu tư sang một "quá trình chuyển đổi", chẳng hạn như quá trình khử cacbon trong các lĩnh vực phát thải cao. Người ta đã thừa nhận rộng rãi rằng quỹ phải được cung cấp không chỉ cho các lĩnh vực “xanh” không phát thải khí nhà kính, chẳng hạn như năng lượng tái tạo, mà còn cho các lĩnh vực chuyển tiếp.

    Một số nhà đầu tư lớn nhất thế giới ngại đầu tư, nói rằng tài trợ cho các khu vực chuyển tiếp không đáp ứng các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) của riêng họ. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện cách đây hai năm, khoảng 20% ​​nhà đầu tư nghi ngờ về việc liệu các khoản đầu tư vào các khu vực chuyển tiếp có góp phần vào quá trình khử cacbon hay không. Trên thị trường trái phiếu, số lượng phát hành trái phiếu xanh, sử dụng tiền thu được cho các dự án môi trường, cao hơn nhiều so với trái phiếu chuyển tiếp.

    Cần có lộ trình khử cacbon để huy động thêm nguồn vốn cho các khu vực chuyển tiếp. Những ngành cần chuyển đổi như thép và xi măng, cần phải chỉ ra một con đường rõ ràng, chẳng hạn như họ sẽ đi bao xa trong 10 năm tới và họ sẽ giảm được bao nhiêu lượng khí thải. Lịch trình cần được chuẩn bị chặt chẽ với sự hỗ trợ khoa học và được xem xét thường xuyên.

    Nếu có một ví dụ về tài trợ cho một dự án chỉ là một trò giả mạo và không dẫn đến việc giảm phát thải, mọi thứ có thể được đặt câu hỏi. Bạn cũng sẽ cần một số loại chứng nhận để chứng tỏ rằng bạn không gian lận.

    Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ Nhật Bản sẽ đóng vai trò hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi. Chúng tôi đang rất chú ý đến trái phiếu chính phủ mới “Trái phiếu chuyển đổi kinh tế GX (Green Transformation) (tên tạm thời)” mà chính phủ dự kiến ​​phát hành. Tôi muốn nó trở thành một trường hợp điển hình về tài trợ trong lĩnh vực chuyển đổi, chỉ vì tên bao gồm "chuyển đổi". Ngoài việc đưa ra một lịch trình tiến độ, nó cũng nên tiết lộ mức độ phát thải đã được giảm bớt do đầu tư số tiền mua sắm vào dự án.

    Việc thiết lập các quy tắc cho lĩnh vực chuyển tiếp cũng đã bắt đầu trên khắp thế giới. Liên minh châu Âu, tổ chức đã phát triển hệ thống phân loại các doanh nghiệp bền vững với môi trường, đang mở rộng phân loại này để xác định các khu vực chuyển tiếp và thu hút tài trợ. Giống như Nhật Bản, có thể có nhu cầu chuyển đổi mạnh mẽ ở châu Á, nơi phụ thuộc vào nhiệt điện than. Tôi hy vọng rằng Nhật Bản, quốc gia đang dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đổi, sẽ thể hiện những nỗ lực của mình với thế giới và dẫn đầu châu Á nói riêng.

    (Phỏng vấn bởi Yuko Matsumoto, biên tập viên ESG)

    Mana Nakazora Tốt nghiệp Đại học Keio năm 1991 và gia nhập Viện nghiên cứu Nomura. Gia nhập BNP Paribas Securities vào năm 2008 sau khi làm việc tại Nomura Asset Management. Đương nhiệm 20 năm. Đồng thời là Trưởng chiến lược ESG

    Zalo
    Hotline