Việc mở rộng nhanh chóng việc sản xuất năng lượng mặt trời trên thế giới sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2024, nhưng Nhật Bản đang bị tụt lại phía sau.

Việc mở rộng nhanh chóng việc sản xuất năng lượng mặt trời trên thế giới sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2024, nhưng Nhật Bản đang bị tụt lại phía sau.

    Việc mở rộng nhanh chóng việc sản xuất năng lượng mặt trời trên thế giới sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2024, nhưng Nhật Bản đang bị tụt lại phía sau.

    Thị trường sản xuất năng lượng mặt trời toàn cầu cho thấy mức tăng trưởng lớn nhất từ ​​trước đến nay vào năm 2023. Trong khi đó, tốc độ giới thiệu của Nhật Bản có vẻ chậm. Tôi đã tóm tắt nguyên nhân là gì, bao gồm cả phản ứng của chính phủ.

    60% công suất lắp đặt mới vào năm 2023 sẽ ở Trung Quốc,
    chiếm gần 40% tổng số cơ sở

    Sản xuất điện mặt trời toàn cầu cho thấy mức tăng trưởng nhanh nhất từ ​​trước đến nay (+447GW, +87%) vào năm 2023 và đà tăng trưởng này không hề chậm lại. Dự kiến, hơn 500 GW công suất lắp đặt mới sẽ được triển khai vào năm 2024 và con số này đang tăng đều đặn ở mỗi quốc gia. Điều này là do, ngoài mục tiêu khử cacbon, các động thái đang được đẩy nhanh nhằm đảm bảo nguồn điện ổn định cho đất nước sau khi trải qua nỗi đau do giá nhiên liệu hóa thạch tăng vọt.

    Mặt khác, việc áp dụng hệ thống này vào Nhật Bản có thể tóm tắt bằng một từ: “mờ nhạt”. Chắc chắn đến cuối năm, Ấn Độ sẽ bị Ấn Độ, Đức vượt mặt và tụt xuống vị trí thứ 5 thế giới về tổng công suất lắp đặt.

    Nhìn vào biểu đồ bên dưới, chúng ta có thể thấy riêng Trung Quốc sẽ chiếm gần 60% trong tổng số gần 450GW nguồn điện mặt trời mới được lắp đặt vào năm 2023. Không quá lời khi nói rằng việc sản xuất điện mặt trời trên thế giới hiện tập trung ở Trung Quốc, từ sản xuất đến lắp đặt.

    Công suất lắp đặt mới của các cơ sở sản xuất điện mặt trời trên toàn thế giới vào năm 2023 (theo quốc gia) Nguồn: SOLARPOWER EUROPE 2024

    Ngoài ra, tổng công suất lắp đặt trên toàn thế giới là 1.624 GW (1,62 TW), tăng 38% so với năm trước. Sản lượng điện thực tế cũng tăng lên đáng kể.

    Bối cảnh của sự gia tăng nhanh chóng trong sản xuất năng lượng mặt trời đã được đề cập ngay từ đầu, nhưng ngoài giá trị cao như một nguồn năng lượng đã khử cacbon và nguồn năng lượng sinh hoạt, nhiều dữ liệu khác nhau cho thấy các nguồn năng lượng tái tạo, chủ yếu là năng lượng mặt trời, đáng tin cậy hơn các nguồn năng lượng tái tạo. nhiên liệu hóa thạch và nhà máy điện hạt nhân. Điểm lớn nhất là nó đã trở nên rẻ hơn. Một yếu tố quan trọng khác là pin lưu trữ ngày càng trở nên phổ biến và hiện nay có thể đáp ứng linh hoạt nhu cầu.

    Với việc bổ sung hơn 500GW trong năm nay,
    tổng công suất thế giới chắc chắn sẽ vượt 2TW

    Chúng ta đang bước vào nửa cuối năm 2024, nhưng phần lớn dữ liệu về năng lượng mặt trời cho thấy đà tăng trưởng của năm ngoái vẫn tiếp tục. Dự báo hàng năm cho "SOLARPOWER EUROPE 2024" được hiển thị trong biểu đồ bên dưới cho thấy công suất dự kiến ​​sẽ tăng từ mức thấp 461 GW lên mức cao 647 GW, vượt xa kết quả thực tế của năm ngoái.

    Dự báo số lượng cơ sở sản xuất điện mặt trời mới được giới thiệu trên toàn thế giới sau năm 2024 (Đơn vị: GW) Nguồn: SOLARPOWER EUROPE 2024

    Nếu chúng ta giả định mức trung bình là 544GW thì sẽ tăng 22% so với năm ngoái. Cách đây một năm, vào năm 2022, có thông tin cho biết công suất của các cơ sở sản xuất điện mặt trời lần đầu tiên vượt 1 TW, nhưng chỉ sau 2 năm nữa sẽ tăng gấp đôi lên hơn 2 TW.

    Đức
    đặt mục tiêu đạt tổng công suất lắp đặt 100GW vào cuối năm 2024

    Tại Đức, nơi việc sản xuất điện mặt trời bị đình trệ một thời gian do giá mua điện theo hệ thống FIT của Đức giảm vào năm 2012, việc sản xuất điện mặt trời một lần nữa bùng nổ sau khi giá năng lượng tăng. Năm ngoái, 15GW đã được lắp đặt ở khoảng 1 triệu địa điểm, vượt xa mục tiêu hàng năm là 10GW.

    Xu hướng và mục tiêu về công suất lắp đặt mới của các cơ sở sản xuất điện mặt trời ở Đức Nguồn: ZEIT ONLINE

    Anh ấy vẫn giữ được phong độ tốt ngay cả trong năm nay. Theo thống kê của Diễn đàn kinh tế quốc tế về năng lượng tái tạo (IWR), tính đến cuối tháng 8, hơn 10 MW thiết bị đã được lắp đặt. Nhìn vào số lượng trường hợp, con số này cho đến nay đã vượt quá 730.000, nhanh hơn mức 15GW của năm ngoái.

    Nhân tiện, công suất lắp đặt trung bình cho mỗi lần lắp đặt ở Đức là khoảng 14kW, công suất này đang giảm dần qua từng năm và điều này là do số lượng lắp đặt trên mái nhà dân cư ngày càng tăng gần đây. Đức, quốc gia đã quyết định vượt đáng kể mục tiêu hàng năm lần thứ hai vào năm ngoái, dự kiến ​​sẽ vượt tổng công suất lắp đặt 100GW vào cuối năm nay.

    Sản xuất điện mặt trời Nhật Bản thiếu đà,
    cuối cùng tụt xuống vị trí thứ 5 thế giới

    Mặt khác, theo thống kê từ Hiệp hội Phát điện Quang điện Nhật Bản, công suất lắp đặt của Nhật Bản vẫn ở mức khoảng 6 GW mỗi năm trong ba năm qua. Mặc dù công suất trên 250 GW của Trung Quốc ở một đẳng cấp khác nhưng vẫn còn quá yếu so với tốc độ tăng trưởng của thế giới. Thị phần của nó trong tổng giá trị toàn cầu cũng đã giảm mạnh kể từ khi giảm xuống dưới 10% vào 8 năm trước và rất có thể nó sẽ giảm xuống dưới 2% trong năm nay.

    Hậu quả là chắc chắn nước này sẽ tụt khỏi vị trí top 3 thế giới mà nước này đã nắm giữ nhiều năm về tổng công suất lắp đặt của các cơ sở sản xuất điện mặt trời. Tính đến cuối năm 2023, thứ hạng là thứ nhất: Trung Quốc, thứ 2: Mỹ, thứ 3: Nhật Bản với 90,4GW, thứ 4: Ấn Độ với 90,1GW, thứ 5: Đức và thứ 5: 83,0GW. Cuối năm ngoái, nước này gần như đã ngang bằng với Ấn Độ, nước đứng ở vị trí thứ 4 (theo thống kê khác, Ấn Độ đứng ở vị trí thứ 3), và nếu nước Đức đang phát triển nhanh chóng tiếp tục như vậy thì nước này sẽ vượt qua Nhật Bản và Nhật Bản. tụt xuống vị trí thứ 5 sẽ mang tính quyết định.

    Vậy tại sao điều này lại xảy ra? Có nhiều khả năng, chẳng hạn như giảm số lượng địa điểm phù hợp cho các cơ sở phát điện, tăng cường kiểm soát sản lượng và kết nối lưới không đủ, nhưng có nhiều vấn đề có thể được giải quyết thông qua chính sách.

    Năng lực giới thiệu năng lượng tái tạo thông qua FIT/FIP Nguồn: Cục Tài nguyên và Năng lượng

    Tôi muốn bạn nhìn vào biểu đồ trên. Điều này đã được xuất bản trên trang 12 của tài liệu đầu tiên, “Hướng tới đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh của Nhật Bản”, mà chính phủ đã trình bày tại cuộc họp được tổ chức vào cuối tháng 8 năm nay để xây dựng Kế hoạch Năng lượng Cơ bản lần thứ 7.

    Đồng thời, điều kiện là “để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng do DX” và tiêu chuẩn “cần thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân”. Tuy nhiên, chú thích trên biểu đồ nêu rõ, ``Mặc dù chúng tôi đã mở rộng việc giới thiệu năng lượng tái tạo thông qua hệ thống FIT/FIP, v.v., tốc độ giới thiệu đã chậm lại một chút'' nhấn mạnh rằng `` chúng tôi không thể dựa vào năng lượng tái tạo''.
    Trên thực tế, ở bên phải phần này thể hiện công suất lắp đặt trong tương lai của các nhà máy điện hạt nhân (đặc biệt giảm mạnh từ năm 2050 trở đi).

    Nói cách khác, rõ ràng là chính phủ có ý định sử dụng “dữ liệu” để làm rõ rằng “chúng ta không thể dựa vào năng lượng tái tạo (vốn không tăng bất chấp nỗ lực của chính phủ) và phải bù đắp nhu cầu điện tăng đột biến bằng điện hạt nhân”. thực vật." Nếu ai đó hiểu biết nhìn vào biểu đồ này, sẽ thấy ngay rằng các bộ nguồn không FIT đang tăng nhanh gần đây đang bị thiếu.

    Người ta thường cảm thấy rằng những nỗ lực của chính phủ nhằm mở rộng năng lượng tái tạo, chẳng hạn như các vấn đề về lưới điện và kiểm soát sản lượng, là chậm hoặc thiếu sự hỗ trợ. Nói cách khác, chính phủ chưa đủ nghiêm túc để dẫn đầu về năng lượng tái tạo. Vì công việc của mình, tôi thường có cơ hội thảo luận với các chuyên gia và những người có kinh nghiệm học thuật xuất hiện trong các ủy ban của chính phủ, và một số người nói rằng việc chính phủ khuyến khích sử dụng pin lưu trữ trên lưới điện hiện nay thực sự là để cung cấp cho các nhà máy điện hạt nhân dư thừa và nói chuyện. .

    Thế giới đang hướng tới việc áp dụng nhiều hơn các nguồn năng lượng tái tạo như các nguồn năng lượng được sản xuất trong nước, rẻ hơn, được thiết lập tốt và an toàn. Trong hoàn cảnh như vậy, việc ưu tiên những thứ đắt tiền, không linh hoạt và vẫn đang được phát triển như SMR (Lò phản ứng mô-đun nhỏ) và sản xuất điện amoniac là hoàn toàn không thể hiểu được.
    Nếu điều này gây ra sự trì trệ trong năng lượng tái tạo như sản xuất năng lượng mặt trời, thì đó thực sự là việc đặt xe trước ngựa.

    hồ sơ

    Đại diện Nhà báo Năng lượng
    , Viện Nghiên cứu Năng lượng tái tạo Nhật Bản (JRRI)
    Giáo sư thỉnh giảng, Phòng Xúc tiến khử cacbon, Trung tâm Nghiên cứu Thay đổi Xã hội, Đại học Saitama

    Kazuya Kitamura

    Dựa trên ba triết lý năng lượng là năng lượng, bình đẳng và hòa bình, chúng tôi thu thập và đánh giá thông tin mới nhất về công nghệ, hệ thống và dữ liệu năng lượng tái tạo.
    Trang chủ chính thức của Viện nghiên cứu năng lượng tái tạo Nhật Bản

    Zalo
    Hotline