Việc hợp tác giữa các công ty để khử cacbon có vi phạm Đạo luật chống độc quyền không? Việc tạo ra các hướng dẫn mới cho luật cạnh tranh và xanh cũng đang được xem xét ở Nhật Bản

Việc hợp tác giữa các công ty để khử cacbon có vi phạm Đạo luật chống độc quyền không? Việc tạo ra các hướng dẫn mới cho luật cạnh tranh và xanh cũng đang được xem xét ở Nhật Bản

    Việc hợp tác giữa các công ty để khử cacbon có vi phạm Đạo luật chống độc quyền không? Việc tạo ra các hướng dẫn mới cho luật cạnh tranh và xanh cũng đang được xem xét ở Nhật Bản

    脱炭素に向けた企業間連携は独禁法違反か? グリーンと競争法をめぐる新たな指針づくり、日本でも検討はじまる

    Để đạt được quá trình khử cacbon, điều cần thiết là phải hợp tác với các công ty trong các ngành công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như xây dựng mạng lưới cung cấp quy mô lớn để thu hồi, sử dụng và lưu trữ hydro, amoniac và CO2. Tuy nhiên, đôi khi các sáng kiến ​​như sáp nhập công ty có thể phải tuân theo luật chống độc quyền và các luật cạnh tranh khác. Luật cạnh tranh nên là gì trong thời đại khử cacbon? Các cuộc thảo luận chính thức đã bắt đầu ở Nhật Bản cũng như liên quan đến việc xem xét các chính sách cạnh tranh đang tiến triển ở Châu Âu.

    Tại sao phải sửa đổi luật chống độc quyền?
    Ở Châu Âu, quá trình khử cacbon tiến tới miễn trừ các-ten
    Tại sao phải sửa đổi luật chống độc quyền?
    Khử cacbon là một mục tiêu lợi ích công cộng cần được toàn xã hội theo đuổi.

    Trên thực tế, các công ty chia phạm vi thành 1, 2 và 3 từ góc độ tiết lộ thông tin phi tài chính và làm cách nào để giảm lượng khí thải CO2 trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Phạm vi 1 là làm thế nào để giảm lượng khí thải CO2 từ công ty của bạn. Để giảm sản lượng, chúng tôi sẽ làm việc với các đối thủ cạnh tranh để củng cố cơ sở vật chất và tích hợp sản xuất. Ngoài ra, liên quan đến việc phát triển công nghệ đòi hỏi một lượng lớn chi phí nghiên cứu, người ta cho rằng sẽ có một động thái để đẩy nhanh sự đổi mới thông qua nghiên cứu chung.

    Phạm vi 2 là phát thải từ việc sử dụng điện và nhiệt do người khác cung cấp, trong khi Phạm vi 3 là phát thải được tạo ra trong chuỗi cung ứng khác với Phạm vi 1 và 2. Mở rộng sang Phạm vi 2 hoặc 3 sẽ dẫn đến một loạt các hoạt động của công ty. Ngoài ra, các liên minh kinh doanh như mua chung và giao hàng chung có thể sẽ tiến triển.

    Hơn nữa, chắc chắn sẽ có các cuộc thảo luận trong tương lai về cách toàn bộ chuỗi cung ứng phải chịu chi phí khử cacbon khổng lồ.

    サプライチェーン排出量におけるScope1、Scope2及びScope3のイメージ

    Hình ảnh Phạm vi 1, Phạm vi 2 và Phạm vi 3 trong phát thải chuỗi cung ứng
    Nguồn: Được ban biên tập biên tập lại dựa trên tư liệu của Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp

    Tuy nhiên, trong một thị trường ngày càng độc tài, cho dù một sáng kiến ​​có thể được khử cacbon như thế nào, việc tích hợp kinh doanh giữa các đối thủ cạnh tranh có thể vi phạm luật chống độc quyền hoặc bị xem như một cartel. Đặc biệt, quá trình khử cacbon sẽ dẫn đến tăng hóa đơn tiền điện và chi phí nguyên vật liệu, rất dễ dẫn đến giá thành sản phẩm cao hơn. Nếu một công ty có vị trí thống lĩnh ký hợp đồng phụ hoặc yêu cầu người tiêu dùng tăng giá bất hợp lý, sử dụng lợi ích công cộng của màu xanh lá cây như một lá chắn, thì sẽ vi phạm Đạo luật Chống độc quyền.

    Mặt khác, ngày càng có nhiều tranh luận toàn cầu về việc làm thế nào để đạt được quá trình khử cacbon trong cái gọi là ngành công nghiệp “khó giảm thiểu”. Ở Nhật Bản, điều này áp dụng cho các ngành công nghiệp như thép, hóa chất, xi măng, giấy và bột giấy, vốn sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong quá trình sản xuất của họ, khó điện khí hóa và khó đạt được mức phát thải CO2 bằng không chỉ với các công nghệ và nguyên liệu thô hiện có.

    Đối với những lĩnh vực khó giảm thiểu này, quá trình khử cacbon sẽ có tác động lớn bằng cách định hình lại quy trình sản xuất từ ​​đầu. Ví dụ, chỉ bằng cách xây dựng một chuỗi cung cấp hydro không thải ra CO2 ngay cả khi nó có). Đây là số tiền đầu tư mà không một công ty nào có thể chi trả được.

    Đối với quá trình khử cacbon, hợp tác xuyên công nghiệp với các công ty, công ty khởi nghiệp, nhóm ngành, tổ chức học thuật, v.v. trước đây không được coi là đối thủ cạnh tranh và chia sẻ dữ liệu như thông tin phi tài chính là không thể thiếu. Nói cách khác, nếu không có các phương pháp tiếp cận mới cho phép các công ty giải quyết các luật chống độc quyền và các luật cạnh tranh khác mà không làm họ nản lòng, thì các mục tiêu cuối cùng như khử cacbon sẽ khó đạt được.

    Chính sách cạnh tranh nên là gì trong thời đại khử cacbon? Vào ngày 25 tháng 3, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã thành lập một nhóm nghiên cứu chính sách cạnh tranh nhằm hiện thực hóa một xã hội xanh và bắt đầu các cuộc thảo luận toàn diện về việc có nên xem xét lại các luật cạnh tranh như Đạo luật Chống độc quyền hay không.

    Ở Châu Âu, quá trình khử cacbon tiến tới miễn trừ các-ten
    Châu Âu đang đi đầu trong việc xem xét và thảo luận về cách thức áp dụng luật chống độc quyền cho các công ty làm việc để khử cacbon.

    Năm 2013, một số nhà sản xuất điện ở Hà Lan đã đồng ý đóng cửa 5 nhà máy nhiệt điện than được xây dựng từ những năm 1980 với nỗ lực cắt giảm 80-90% lượng khí thải CO2 vào năm 2050 (vào thời điểm đó). Tuy nhiên, các nhà chức trách Hà Lan quyết định rằng lệnh cấm đối với các-ten sẽ bị vi phạm vì nó sẽ làm giảm năng lực sản xuất năng lượng và tăng giá mua điện. Thỏa thuận đã bị hủy bỏ.

    Quyết định này đã bị chỉ trích không chỉ bởi các công ty phát điện mà còn cả các nhóm bảo vệ môi trường, cho rằng chính sách cạnh tranh là rào cản đối với chính sách xanh. Vào tháng 7 năm 2020, chính phủ Hà Lan đã phát hành dự thảo hướng dẫn cho chính sách cạnh tranh mới để đáp ứng với ý kiến ​​ngày càng tăng của công chúng về việc khử cacbon. Luật cạnh tranh của Châu Âu quy định rằng có bốn yêu cầu phải được đáp ứng để các hành vi chung giữa các công ty vi phạm các quy định về cartel được miễn khỏi luật cạnh tranh. Một trong những điều kiện là lợi ích mà người tiêu dùng nhận được từ hành động chung phải bù đắp đầy đủ cho những thiệt hại mà người tiêu dùng phải gánh chịu từ hành động chung.

    Tuy nhiên, hướng dẫn của Hà Lan nêu rõ rằng có cơ sở chính đáng để đi chệch các nguyên tắc cơ bản của luật cạnh tranh châu Âu khi các thỏa thuận giữa các công ty liên quan đến thiệt hại môi trường và hỗ trợ việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế hoặc việc thực hiện các mục tiêu chính sách đã làm. Nói cách khác, nó quy định rằng không cần phải bồi thường hoàn toàn cho những thiệt hại mà người tiêu dùng phải gánh chịu thông qua các hành động chung.

    Các hướng dẫn vẫn đang trong giai đoạn dự thảo, nhưng vào tháng 2 năm 2022, các nhà chức trách Hà Lan đã xác nhận hai trường hợp trong đó một thỏa thuận giữa các đối thủ cạnh tranh không vi phạm các quy định về cartel. Một là hợp đồng mua điện gió và hai là thỏa thuận giữa các công ty phân phối về giá phát thải CO2.

    Tại Đức, vào tháng 1 năm 2019, Văn phòng Cartel Liên bang của Đức đã tạm thời cấm việc tích hợp sản xuất ổ trục trơn được sử dụng trong tuabin gió và tàu thủy, với lý do là những bất lợi trong cạnh tranh. Tuy nhiên, vào tháng 8 năm 2019, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng đã thông qua một sự đảo ngược, tuyên bố rằng "liên doanh có thể giới thiệu năng lượng tái tạo và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của các động cơ hàng hải lớn."

    Vào tháng 9 năm 2021, Áo đã sửa đổi luật cạnh tranh của mình để làm rõ ràng về mặt pháp lý rằng những đóng góp cho quá trình khử cacbon là một yếu tố để được miễn các quy định về cartel.

    Mặt khác, ngay cả trong lĩnh vực khử cacbon, người ta cho rằng sự cạnh tranh thúc đẩy sự đổi mới là phổ biến. Đặc biệt, mọi quốc gia đều đang nghiêm khắc đối phó với các tập đoàn hạng nặng và tẩy rửa xanh, giả vờ rằng các công ty thân thiện với môi trường. Vào năm 2021, Ủy ban Châu Âu thông báo rằng 5 nhà sản xuất ô tô của Đức, bao gồm Daimler, đã có thể phát triển hiệu suất thanh lọc tuyệt vời trong việc phát triển công nghệ kiểm soát khí thải cho động cơ diesel được công nhận là một-ten. Dưới vỏ bọc của màu xanh lá cây, sự hợp tác giữa các công ty cản trở lợi ích của người tiêu dùng và sự đổi mới sẽ tiếp tục bị phá hoại nghiêm trọng.

    Quá trình khử cacbon đang buộc các ngành công nghiệp vật liệu như thép, hóa chất, xi măng, giấy và bột giấy, vốn là cơ sở cho khả năng cạnh tranh công nghiệp của Nhật Bản, phải xây dựng lại chuỗi cung ứng của họ. Những loại hành động nào không vi phạm Đạo luật Chống độc quyền để ngăn chặn các ngành công nghiệp như vậy bị teo đi và hoạt động trên nền xanh? Cần phải làm rõ các điều kiện và xây dựng các hướng dẫn. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch thu thập kiến ​​thức từ châu Âu và các nước khác và chuẩn bị cách áp dụng luật cạnh tranh trong thời đại khử cacbon.

    Zalo
    Hotline