Việc chính phủ rút trợ cấp khí sinh học tác động đến nông dân Ấn Độ

Việc chính phủ rút trợ cấp khí sinh học tác động đến nông dân Ấn Độ

    Việc chính phủ rút trợ cấp khí sinh học tác động đến nông dân Ấn Độ

    news item image
    Sau khi rút khoản trợ cấp trong Chương trình Quản lý Khí sinh học và Phân chuồng Quốc gia (NBMMP) của chính phủ Ấn Độ để thiết lập một công trình khí sinh học vào năm 2020, số lượng nông dân chọn lắp đặt các công trình khí sinh học kiểu gia đình đã giảm rõ rệt trong hai năm qua. nhiều năm ở khu vực Malwa, The Tribune đưa tin.


    Dự án do Bộ Năng lượng Mới và Tái tạo điều hành chủ yếu có ý định cung cấp khí sinh học làm nguồn nhiên liệu đốt và thắp sáng sạch ở các vùng nông thôn và bán ngoại thành. Nhưng việc rút tiền trợ cấp đã cản trở việc triển khai dự án lắp đặt khí sinh học.


    Theo dữ liệu thu thập được từ Cơ quan Phát triển Năng lượng Punjab (PEDA), cơ quan đầu mối thực hiện dự án ở bang, trung bình 400 đến 450 công trình khí sinh học loại gia đình được lắp đặt hàng năm tại một huyện cho đến năm 2019.
    Các nguồn tin của cơ quan này xác nhận rằng kể từ khi trợ cấp được rút lại, hiện nay trung bình có 60 đến 80 nông dân lựa chọn lắp đặt các công trình khí sinh học và ở một số huyện, con số này thậm chí còn dưới 50.


    Một quản lý cấp cao của PEDA yêu cầu giấu tên cho biết: “Khoảng một thập kỷ trước, 1.200 công trình khí sinh học đã được lắp đặt tại [quận] Sangrur chỉ trong một năm. Nông dân sẵn sàng lắp đặt thay thế nhiên liệu nấu ăn rẻ hơn nhưng hiện nay không có trợ cấp. Vì vậy, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua chai LPG đắt tiền.
    “Ở các quận Bathinda và Mansa, nơi có 400 đến 450 công trình khí sinh học được lắp đặt hàng năm, con số đã giảm đáng kể. Tương tự, ở huyện Patiala cũng có rất ít nông dân lựa chọn các công trình khí sinh học. Giống như khu vực Malwa, việc lắp đặt các nhà máy khí sinh học cũng không ngừng phát triển ở khu vực Doaba, ”ông nói.


    Theo kế hoạch của chính phủ để lắp đặt một công trình khí sinh học kiểu gia đình với chi phí từ 40.000 đến 45.000 Rupee, khoản trợ cấp 12.000 Rupee (khoảng 30%) đã được cung cấp. Việc ngừng trợ cấp đã không khuyến khích nông dân lắp đặt các công trình khí sinh học.
    Chủ tịch bang Balkaran Brar, Kul Hind Kisan Sabha, cho biết: “Ngoài việc là một nguồn cung cấp nhiên liệu nấu ăn sạch được sản xuất từ ​​phân rẻ hơn, một công trình khí sinh học còn cung cấp phân đã phân hủy tốt cho nông dân. Chính phủ Trung tâm phải xem xét lại quyết định của mình và khôi phục trợ cấp một lần nữa. Nhiều nông dân có thể lắp đặt các công trình khí sinh học tại các làng và sẽ không phải mua các bình LPG đắt tiền. Động thái như vậy không khuyến khích mọi người lựa chọn các giải pháp thay thế năng lượng tự duy trì và khiến họ phụ thuộc vào hệ thống công ty ”.


    Shingara Singh Mann, tổng thư ký nhà nước, BKU Ekta Ugrahan, cho biết, “Đây là một bước phát triển khác trong số hàng loạt các chính sách tân tự do khác của chính phủ, nhằm mục đích tư nhân hóa. Thay vì tiếp tay và hỗ trợ nông dân và người lao động bằng cách cung cấp cho họ trợ cấp để thay thế nhiên liệu nấu ăn sạch hơn và rẻ hơn, chính phủ đang rút lại để các doanh nghiệp cùng được hưởng lợi. Các chính sách như vậy phải được đối phó với sự kích động tương tự như phản đối của nông dân đối với ba luật nông nghiệp gây tranh cãi. "

    Zalo
    Hotline