Vệ tinh có thể giúp thế giới đạt mức 0 ròng vào năm 2040 – Inmarsat

Vệ tinh có thể giúp thế giới đạt mức 0 ròng vào năm 2040 – Inmarsat

    Energy Monitor trao đổi với Jat Brainch của Inmarsat về nghiên cứu gần đây của công ty cho thấy rằng việc áp dụng rộng rãi hơn công nghệ vệ tinh có thể giảm 18% lượng khí thải nhà kính toàn cầu và đưa quá trình chuyển đổi về 0% trong mười năm tới.

    Vệ tinh có thể cắt giảm tới 18% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Tín dụng: Dima Zel qua Shutterstock.

    Một báo cáo gần đây từ công ty truyền thông vệ tinh Inmarsat của Anh và công ty tư vấn Globant của Argentina ước tính thế giới có thể đạt mức 0 ròng trước thời hạn mục tiêu là 10 năm nếu các ngành tận dụng tối đa công nghệ vệ tinh hiện có và đang nổi lên trong không gian.

    Nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù các vệ tinh đã tiết kiệm được 2,5% tổng lượng khí thải nhà kính (GHG), nhưng công nghệ này có tiềm năng thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ròng thành không. Phân tích cho thấy rằng việc áp dụng đầy đủ các công nghệ vệ tinh hiện có vào năm 2030 sẽ giúp giảm 9% lượng khí thải toàn cầu. Với việc áp dụng đầy đủ các công nghệ mới, các công nghệ vệ tinh có thể cắt giảm tới 18% lượng khí thải toàn cầu.

    Energy Monitor đã gặp Jat Brainch, giám đốc thương mại và kỹ thuật số của Inmarsat, để thảo luận về nghiên cứu và tìm hiểu cách sử dụng công nghệ vũ trụ để giúp các ngành công nghiệp khác nhau khử cacbon.

    Jat Brainch, giám đốc thương mại và kỹ thuật số của Inmarsat. Tín dụng: Inmarsat.

    Bạn có thể giải thích thêm về các ước tính của mình rằng công nghệ vệ tinh có thể tăng tốc quá trình chuyển đổi ròng thành 0 trong mười năm không?

    Tác động của ngành công nghiệp này đối với xã hội và hành tinh thường được coi là điều hiển nhiên. Tôi có các tấm pin mặt trời trong nhà , giúp tôi bù đắp các hóa đơn năng lượng thiên văn của mình, nhưng các tấm pin mặt trời đầu tiên được thiết kế để giúp Trạm vũ trụ quốc tế hoạt động. Bạn cũng đã có công nghệ GPS, một lần nữa có tác động rất lớn đến việc định tuyến tài sản. Không gian đã tác động rất lớn đến cách chúng ta sống và đây là báo cáo đầu tiên mà lĩnh vực này thực hiện để suy nghĩ về những tác động của chúng ta đối với hành tinh và chúng ta có thể làm gì hơn nữa.

    Bây giờ, nếu bạn chỉ sử dụng các công nghệ mà các vệ tinh hiện đang kích hoạt, thì chỉ riêng chúng đã giúp giảm 1,5 tỷ tấn CO2. Sau đó, nếu các công nghệ như đồng hồ thông minh và lập kế hoạch tuyến đường - giúp ngăn mọi người sử dụng năng lượng một cách không hiệu quả - được áp dụng đầy đủ, điều đó sẽ đẩy 1,5 tỷ tấn đó lên 5,5 tỷ tấn. Đó là nơi bạn nhận được 9% tiết kiệm khí thải từ việc sử dụng đầy đủ các công nghệ có sẵn. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thêm 9% lượng khí thải từ các công nghệ mới mà chúng tôi biết là sẽ sớm ra mắt.

    Một phần lý do chúng tôi thực hiện báo cáo này là để nói với các chính phủ và các tổ chức đa phương rằng, 'Đây là những gì đang ở ngay trước mắt bạn'. Một trong những mục tiêu của chúng tôi là đặt những thứ này lên bàn để chúng trở thành một phần của cuộc trò chuyện. Bởi vì chúng cũng cải thiện hoạt động kinh doanh: chúng giảm chi phí hoạt động, chúng cải thiện năng suất – tất cả những điều mà các doanh nghiệp muốn làm. Vì vậy, có một sự thèm ăn đã sẵn sàng để đưa chúng lên.

    Chúng tôi ước tính rằng với việc áp dụng đầy đủ các công nghệ vệ tinh, thế giới có thể đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2040 thay vì năm 2050. Nếu bạn nhận được toàn bộ 18% mức giảm phát thải đó, chúng tôi nghĩ rằng thời gian giảm xuống bằng không ròng trong mười năm khung là có thể thực hiện được. Và ngay cả khi bạn nhận được một nửa số tiền đó, thì đó cũng là một tác động đáng kể đến tốc độ mà chúng ta có thể giải quyết một số thách thức này.

    Bạn có thể giải thích phương pháp đằng sau nghiên cứu? Tại sao mọi người nên tin vào những con số này?

    Chúng tôi đã không chơi bất kỳ trò chơi nào ở đây. Globant là một tổ chức độc lập được tôn trọng và họ làm việc trong ngành với các tổ chức như Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và các cơ quan chịu trách nhiệm công khai khác sử dụng và làm việc với dữ liệu này. Và bởi vì họ có sự giám sát của công chúng và họ có nghĩa vụ báo cáo liên tục, Globant có lịch sử đảm bảo rằng họ có thể quay lại và chứng minh suy nghĩ của mình. Vì vậy, nó không chỉ là một bộ số liệu thống kê một lần; họ phải chứng minh chúng theo thời gian và chúng tôi đã kiểm tra tất cả các giả định của họ.

    Chúng tôi đang kêu gọi giám sát và báo cáo liên tục tất cả các điểm dữ liệu này để chứng minh trường hợp này. Tại Inmarsat, chúng tôi có tư duy trách nhiệm xã hội, điều này bắt nguồn từ lịch sử trở thành một tổ chức an toàn cứu sinh của chúng tôi. Đó là cách chúng tôi bắt đầu; ban đầu chúng tôi hoạt động phi lợi nhuận, bảo vệ cuộc sống trên biển và điều đó vẫn còn trong DNA của chúng tôi ngày nay, sau 40 năm trôi qua.

    Báo cáo nói rằng việc áp dụng rộng rãi các công nghệ vệ tinh hiện có vào năm 2030 sẽ giúp giảm 9% lượng khí thải. Những công nghệ phù hợp với khung đó?

    9% công nghệ hiện có sẽ là những thứ như cách bạn định tuyến trong lĩnh vực di động. Lấy vận chuyển hàng hải , ví dụ. Có những tiêu chuẩn toàn cầu mà các tàu hàng hải phải đáp ứng để giảm lượng khí thải khi chúng đi vòng quanh thế giới để cung cấp hàng hóa và dịch vụ. Họ cần chứng minh rằng việc lập kế hoạch tuyến đường của họ là hiệu quả. Bây giờ, nếu bạn có một vệ tinh, bạn có thể theo dõi và giám sát các khu vực tắc nghẽn xung quanh các cảng để đảm bảo rằng bạn không ngồi ngoài khơi với động cơ đang chạy. Bạn cũng có thể chạy nhiên liệu hiệu quả hơn tùy thuộc vào điều kiện đại dương. Chúng tôi có thể giám sát và quản lý tất cả các công nghệ theo dõi hoạt động trên đất liền, trên biển và trên không.

    Một ví dụ khác là sử dụng kiểm soát không lưu theo cách tinh vi hơn thông qua công nghệ vệ tinh để đảm bảo máy bay có thể hạ cánh mà không cần phải bay vòng quanh sân bay. Quy mô lên tới hàng trăm nghìn chuyến bay và bạn có thể tưởng tượng tác động. Các hệ thống kiểm soát không lưu thế hệ tiếp theo mà chúng tôi đang phát triển với Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, với tên mã Iris, sẽ bắt đầu mang lại hiệu quả cao hơn bằng cách sử dụng mạng lưới vệ tinh toàn cầu của chúng tôi. Có rất nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu – trên bộ, trên biển và trên không – vẫn chưa được theo dõi và tiềm năng vẫn còn đó để khai thác.

    Chúng tôi thực hiện rất nhiều IoT công nghiệp ( Internet of Things ) để giám sát cây trồng. Ví dụ: chúng tôi đã xác định một vấn đề về tưới tiêu ở Brazil. Khi có vấn đề xảy ra trong một trang trại, câu trả lời sẽ là cử ai đó đi bằng xe tải, trong hai ngày, để bật hoặc tắt hệ thống tưới tiêu. Với những tiến bộ trong AI và những tiến bộ không ngừng trong công nghệ vệ tinh, bạn có thể làm tất cả những điều đó từ xa. Vì vậy, bạn tiết kiệm lượng khí thải mà một cá nhân phải lái xe ra ngoài, bạn giảm lãng phí cây trồng và cải thiện năng suất, đồng thời bạn giúp quốc gia phát triển. Có lợi ích kinh tế và xã hội rõ ràng, cũng như lợi ích về môi trường mà chúng tôi có thể mang lại thông qua các giải pháp này.

    Bạn có thể mở rộng loại công nghệ có thể giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải không?

    Đi vận chuyển : có một điểm mạnh xung quanh việc tối ưu hóa tàu, đó là về nơi bạn đến, trọng lượng bạn mang theo, khi bạn cập cảng, bạn bật động cơ trong bao lâu và tuyến đường nào hiệu quả nhất để đưa bạn từ A đến B. Bạn muốn rút ngắn thời gian làm những việc gây tiêu hao nhiên liệu. Công nghệ vệ tinh và AI có thể giúp bạn lập kế hoạch đó. Để lại tất cả những quyết định nhỏ này cho con người dẫn đến sự kém hiệu quả.

    Làm thế nào công nghệ vệ tinh có thể giúp khử cacbon trong lĩnh vực dầu khí ?

    Ví dụ kinh điển là giảm lượng khí thải mêtan . Những tài sản dầu khí này có xu hướng ở xa, rất tốn kém và khá nguy hiểm. Vì vậy, bạn càng có thể quản lý tài sản từ xa bằng cách sử dụng vệ tinh thì càng tốt. Vệ tinh là câu trả lời vì một vài lý do. Đầu tiên, điện thoại mặt đất phải theo dõi nơi con người ở, vì vậy nó chỉ bao phủ 10% bề mặt Trái đất. Có 90% bề mặt và không gian của Trái đất không được bao phủ bởi các thiết bị mà chúng ta thường sử dụng để liên lạc. Đó là nơi các vệ tinh phát huy tác dụng. Các vệ tinh của chúng tôi được đặt ở vị trí rất cao trong không gian nên với 14 hoặc 15 vệ tinh đang hoạt động, chúng tôi có thể bao phủ toàn bộ địa cầu.

    Giờ đây, nhờ thực tế là họ đang bao phủ 90% hành tinh, họ sẽ đến những tài sản xa xôi này, nơi câu trả lời duy nhất khác là đưa mọi người ra ngoài và hy vọng họ có kỹ năng để khắc phục mọi sự cố khác nhau có thể. hậu quả của rò rỉ gas Trong khoảng thời gian đó, có một vụ rò rỉ đang trở nên tồi tệ hơn theo từng phút . Với những tiến bộ của AI cùng với công nghệ vệ tinh, bạn có thể gửi lại tín hiệu qua cùng một chùm tia vệ tinh để thực hiện hành động khắc phục.

    Vì vậy, nó làm giảm tác động – trong thời gian thực – giảm rủi ro cho các cá nhân và giảm rủi ro cho môi trường. Bạn bắt đầu đạt được mức độ hiệu quả mà bạn không bao giờ có thể đạt được nếu không có phạm vi phủ sóng toàn cầu đó. Các công nghệ vệ tinh đã giúp giảm 10% rò rỉ khí mê-tan trên toàn thế giới.

    Có thể làm gì để nhận ra tiềm năng đầy đủ của công nghệ vệ tinh? Bạn muốn thấy điều gì từ COP28?

    Điều đầu tiên là nói về nó và tiếp tục đo lường tác động. Chúng tôi sẽ đo lường tất cả tác động của những thứ chúng tôi kích hoạt: chúng tôi đặt thêm bao nhiêu tài sản dưới sự quản lý từ xa và tác động của việc đó đối với việc giảm thiểu carbon – theo doanh nghiệp, theo khu vực địa lý, theo thị trường, theo chính phủ. Với dữ liệu đó, chúng tôi có thể tham dự COP28 và cho thấy tác động mà công nghệ vệ tinh có thể có đối với quá trình chuyển đổi về 0 mạng.

    Đây không phải là điều mà ngành sẽ đẩy lùi vì nó cải thiện tỷ suất lợi nhuận, tính bền vững và sản lượng – tất cả những điều mà ngành quan tâm. Họ sẽ là một đối tác sẵn sàng và sau đó các chính phủ có thể vận động hành lang, khuyến khích và lập pháp để tiếp tục áp dụng. Chúng tôi đã lắp đặt các vệ tinh – đây là về việc sử dụng chúng hết khả năng của chúng. Không có nhiều lĩnh vực khác có thể mang lại mức giảm phát thải toàn cầu 18%.

    Zalo
    Hotline