Ủy ban châu Âu của EU có kế hoạch coi các nhà máy điện hạt nhân là "xanh" (nhà máy điện hạt nhân của Pháp) = Reuters

Ủy ban châu Âu của EU có kế hoạch coi các nhà máy điện hạt nhân là "xanh" (nhà máy điện hạt nhân của Pháp) = Reuters

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Ủy ban châu Âu của EU có kế hoạch coi các nhà máy điện hạt nhân là "xanh" (nhà máy điện hạt nhân của Pháp) = Reuters
    Vào ngày 1, Ủy ban châu Âu của Liên minh châu Âu (EU) đã công bố chính sách coi năng lượng hạt nhân và khí tự nhiên là những năng lượng góp phần vào quá trình khử cacbon. Phân loại cả hai loại năng lượng là bền vững trong các điều kiện nhất định và thu hút tiền vào các doanh nghiệp liên quan. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến chính sách hạt nhân toàn cầu.

    "Hệ thống phân loại của EU" là một hệ thống phân loại loại hình kinh doanh nào là bền vững. Có thể nói, nó là một tiêu chuẩn cho biết đó có phải là hoạt động kinh tế đóng góp vào mục tiêu liên quan đến môi trường do EU đặt ra hay không, đó là “giảm phát thải khí nhà kính trong khu vực xuống gần như bằng 0 vào năm 2050”.

    Trong khi các nhà đầu tư có thể yên tâm đầu tư vào các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn này, EU hướng tới việc thu hút tiền tư nhân và giúp đạt được các mục tiêu giảm phát thải. Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ yêu cầu đầu tư bổ sung ít nhất 350 tỷ euro (khoảng 46 nghìn tỷ yên) cho khu vực công và tư nhân mỗi năm cho đến 30 năm để đạt được mục tiêu giảm phát thải.

    Các doanh nghiệp không được xếp vào loại bền vững không bị cấm, nhưng họ có thể gặp bất lợi trong việc huy động vốn. EU sẵn sàng yêu cầu các công ty và tổ chức tài chính tiết lộ thông tin như tỷ lệ phần trăm doanh thu của các doanh nghiệp và sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn phân loại và các quy tắc đã bắt đầu được tạo ra dựa trên hệ thống này. Ngoài ra còn có một mục đích để loại bỏ "rửa xanh" không đi kèm với tình hình thực tế, mặc dù thực tế rằng nó tuyên bố là thân thiện với môi trường.

    Các tiêu chuẩn liên quan đến biến đổi khí hậu như khí thải carbon dioxide (CO2) từ ô tô đã được công bố và một số tiêu chuẩn đã bắt đầu được áp dụng. Tuy nhiên, điện hạt nhân và khí đốt tự nhiên vẫn chưa đạt được thỏa thuận do mâu thuẫn giữa các bên liên quan. Điện hạt nhân không thải ra CO2 trong quá trình hoạt động, nhưng nó tạo ra chất thải phóng xạ có hại. Khí tự nhiên sạch hơn than, nhưng nó vẫn thải ra khí CO2.

    Ủy ban châu Âu cho biết trong một tuyên bố vào ngày 1 rằng "khí đốt tự nhiên và năng lượng hạt nhân có vai trò" như một phương tiện để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng cho tương lai, và ý tưởng định vị cả hai loại năng lượng là bền vững.

    Theo dự thảo mà Nihon Keizai Shimbun có được, các nhà máy điện được cấp phép xây dựng vào năm 2045 được xếp vào loại bền vững, với điều kiện là điện hạt nhân không gây ra tác hại môi trường đáng kể như đa dạng sinh học và tài nguyên nước.

    Khí tự nhiên được công nhận là bền vững với điều kiện (1) lượng khí thải CO2 trên mỗi kilowatt giờ phát điện dưới 270 gam, (2) nó được sử dụng thay thế cho than đá thải ra nhiều CO2 và (3) a Giấy phép xây dựng nhà máy điện có thời hạn 30 năm.

    Ngoài Pháp và Phần Lan, những quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng hạt nhân, các quốc gia Đông Âu, những quốc gia phụ thuộc nhiều vào than, đã thúc giục phân loại này bao gồm điện hạt nhân và khí đốt. Ba Lan cho rằng than đá chiếm khoảng 70% tổng nguồn điện, năng lượng hạt nhân và khí đốt là những yếu tố cần thiết để giảm lượng khí thải.

    Ủy ban châu Âu sẽ bắt đầu thảo luận với các quốc gia thành viên và các chuyên gia vào ngày 31 tháng 12 năm ngoái, và dự kiến ​​thông báo về Ủy ban châu Âu vào cuối tháng Giêng. Sau đó, nó sẽ được thành lập sau các cuộc thảo luận với các nước thành viên và thảo luận tại Nghị viện Châu Âu, nhưng dường như có một số khúc quanh.

    Ví dụ, Đức và Áo, hai nước đã quyết định loại bỏ điện hạt nhân, phản đối việc phân loại điện hạt nhân là bền vững, và Nghị viện châu Âu cũng có một phe phản đối mạnh mẽ tập trung vào người Xanh. Ở châu Âu, các tổ chức phi chính phủ về môi trường (NGO) có tiếng nói mạnh mẽ.

    Cơ chế phân loại của EU nhắm vào các công ty hoạt động trong khu vực. Nhưng tác động có thể mở rộng ra toàn thế giới, bao gồm cả Nhật Bản. Các doanh nghiệp và sản phẩm không đáp ứng các tiêu chuẩn của EU chắc chắn sẽ bị mất giá tại EU, gây khó khăn cho việc bán hàng sang EU và gây quỹ từ các nhà đầu tư EU.

    Zalo
    Hotline