Úc hy vọng trở thành siêu cường năng lượng sạch bị đe dọa bởi IRA của Biden

Úc hy vọng trở thành siêu cường năng lượng sạch bị đe dọa bởi IRA của Biden

    Úc hy vọng trở thành siêu cường năng lượng sạch bị đe dọa bởi IRA của Biden

    Nguồn: Hiệp hội Quyền lực Công cộng Hoa Kỳ
    Hội đồng Năng lượng Sạch đã cảnh báo rằng khoản chi tiêu khổng lồ cho năng lượng tái tạo của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang chuyển hướng đầu tư ra khỏi Australia và làm tổn hại đến triển vọng trở thành siêu cường năng lượng tái tạo của nước này.

    Hoa Kỳ gần đây đã đưa ra Đạo luật Giảm lạm phát, một gói chính sách và ưu đãi nhắm tới các sáng kiến về năng lượng sạch và biến đổi khí hậu trị giá 369 tỷ đô la Mỹ (520 tỷ đô la Úc).

    Điều đó có vẻ là một bước đi tích cực – và chắc chắn là đối với cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu – nhưng Giám đốc điều hành Hội đồng Năng lượng Sạch Kane Thornton nói rằng Úc phải đối mặt với việc mất hàng nghìn việc làm và đầu tư quốc tế vào tay Hoa Kỳ.

    Thornton nói: “Úc có cơ hội hàng đầu để trở thành một siêu cường năng lượng sạch, nhưng những bộ óc thông minh nhất và hầu bao lớn nhất hiện đang tìm đến Hoa Kỳ để có cơ hội tốt nhất của họ.

    “Rõ ràng là gói hỗ trợ của Hoa Kỳ vượt xa mức hỗ trợ mà chính phủ Úc cung cấp cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Hậu quả của việc không hành động có khả năng làm tổn hại khả năng cạnh tranh của Úc trong tất cả các ngành trong nhiều thập kỷ tới.”

    Thornton nói rằng Úc sẽ cần đầu tư hơn nữa vào một nền kinh tế tái tạo mạnh mẽ để cạnh tranh.

    Ông không phải là người đầu tiên cảnh báo về tác động của IRA đối với đầu tư vào Úc, với Fortescue Future Industries của tỷ phú quặng sắt Andrew Forrest cũng lưu ý đến việc Hoa Kỳ hợp tác với hydro xanh giá rẻ và các công nghệ khác.

    Thornton nói: “Thực hiện bước tiếp theo trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Úc đòi hỏi phải có hành động và hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho ngành.

    Chính phủ Liên bang đã yêu cầu một phân tích chi tiết từ cựu nhà khoa học trưởng, Tiến sĩ Alan Finkel về tác động của Đạo luật Giảm lạm phát đối với nền kinh tế Úc. Giờ đây, Hội đồng Năng lượng Sạch đang gây áp lực lên Chính phủ Liên bang để thực hiện các bước mạnh mẽ trong Ngân sách tháng Năm.

    Thornton cho biết: “Các gói kinh tế lớn ưu tiên xây dựng năng lượng tái tạo và lưu trữ chính xác là những gì cần thiết để khử cacbon cho hành tinh.

    “Úc có nguy cơ bị bỏ lại phía sau nếu không có cam kết quan trọng trong Ngân sách tháng Năm. Điều này có khả năng gây hại cho tất cả các ngành xuất khẩu. Nguồn cung cấp năng lượng sạch, giá cả phải chăng hàng đầu thế giới là một lợi thế cạnh tranh cho bất kỳ ngành nào cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.”

    Và Hội đồng Năng lượng Sạch lo ngại rằng Úc có thể sẽ bị chảy máu tài năng cũng như đầu tư.

    Theo Ryan Carroll, Giám đốc khu vực của Airswift, nhà cung cấp giải pháp nhân lực cho các ngành công nghiệp STEM, Australia không phải là lựa chọn hàng đầu cho các tài năng năng lượng tái tạo.

    “Những tài năng sáng giá nhất và những bộ óc thông minh nhất sẽ luôn bị hấp dẫn bởi những cơ hội tốt nhất. Về năng lượng tái tạo, Úc có tiềm năng dẫn đầu thế giới, nhưng cuộc đua để hiện thực hóa và tận dụng các cơ hội đang diễn ra và Chính phủ Hoa Kỳ đã làm rõ ý định của mình,” Carroll nói.

    “Chỉ số Tài năng Năng lượng Toàn cầu nhấn mạnh rằng vị trí của Úc là điểm đến cho các tài năng năng lượng tái tạo bị tụt lại phía sau Châu Âu và Bắc Mỹ.

    “Chính phủ nên học hỏi từ Joe Biden và sử dụng Ngân sách tháng 5 để thúc đẩy đầu tư và tinh thần kinh doanh. Điều này sẽ báo hiệu cho những bộ óc năng lượng hàng đầu rằng Úc là nơi dành cho sự phát triển nghề nghiệp và các dự án đổi mới.”

    Zalo
    Hotline