Trung tâm gia công kim loại truyền thống vẫn luôn dẫn đầu

Trung tâm gia công kim loại truyền thống vẫn luôn dẫn đầu

    Trung tâm gia công kim loại truyền thống vẫn luôn dẫn đầu
    Tsubame-Sanjo, trung tâm của các thành phố Tsubame và Sanjo ở tỉnh Niigata, là một vùng sản xuất lúa màu mỡ trên bờ biển Nhật Bản. Nhưng khu vực này cũng được biết đến như một nhà máy sản xuất kim loại đã tồn tại hơn 400 năm kể từ Thời kỳ Edo (1603 đến 1868).

    Yusuke Saito, a curator at the Tsubame Industrial Materials Museum, speaks about Tsubame Sanjo’s four-century industrial history on Oct 28. | LUCAS COYTE

    Yusuke Saito, người phụ trách Bảo tàng Vật liệu Công nghiệp Tsubame, nói về lịch sử công nghiệp bốn thế kỷ của Tsubame Sanjo vào ngày 28 tháng 10 | LUCAS COYTE
    Các công ty từ xí nghiệp nhỏ đến xí nghiệp lớn tạo thành một cụm công nghiệp lớn ở khu vực này. Họ sản xuất các dụng cụ cắt, bộ đồ ăn, đầu gậy đánh gôn và các sản phẩm khác dựa trên công nghệ gia công kim loại do những người thợ thủ công địa phương phát triển.

    Một chuyên gia về lĩnh vực này là Yusuke Saito, một giám tuyển tại Bảo tàng Vật liệu Công nghiệp Tsubame.

    Saito nói: “Trong khi công nghệ gia công kim loại truyền thống từ 200 năm trước vẫn phát triển mạnh ngày nay, chúng ta cũng có thể chứng kiến ​​công nghệ tiên tiến ở đây. “Không có khu vực nào khác như thế này trên thế giới, nơi các ngành công nghiệp cũ và mới cùng tồn tại ngày nay. Và điều đáng kinh ngạc là rất nhiều doanh nghiệp ra đời trong lĩnh vực này đều đáng chú ý trong lĩnh vực của họ ”.

    Ví dụ, Công ty Yamazaki Kinzoku Kogyo trở thành công ty đầu tiên bên ngoài Thụy Điển vào năm 1991 cung cấp dao kéo chất lượng cao cho bàn trong bữa tiệc của những người đoạt giải Nobel, trong khi Công ty Sản xuất Endo cung cấp đầu gậy cho các thương hiệu chơi gôn nổi tiếng thế giới được thế giới sử dụng. các tay golf chuyên nghiệp hàng đầu.

    Nhưng thực sự độc đáo đối với ngành công nghiệp địa phương là một hệ thống được gọi là nhà máy mở. Theo hệ thống này, du khách có thể ghé qua nhiều nhà máy khác nhau mà không cần đặt trước và quan sát kỹ lưỡng những công nhân và nghệ nhân ở đó. 

    Một trong những người đầu tiên áp dụng khái niệm nhà máy mở là Suwada Blacksmith Works Inc., một nhà sản xuất dụng cụ cắt và kềm cắt móng có trụ sở tại Sanjo được thành lập vào năm 1926.

    Craftspeople grind nail nippers at Suwada Blacksmith Works Inc,. on Oct 28. | SAYURI DAIMON

    Những người thợ thủ công mài kềm cắt móng tay tại Suwada Blacksmith Works Inc. vào ngày 28 tháng 10 | SAYURI DAIMON

    Kềm cắt móng tay của Suwada, tương tự như kìm và được sử dụng để cắt móng tay và ngón chân, được làm hoàn toàn thủ công riêng lẻ thông qua quá trình rèn, mài và hoàn thiện. Lưỡi của chúng được uốn cong nhẹ nhàng để phù hợp với hình dạng móng tay và có thể cắt ngay cả những móng tay dày hoặc bất thường, khiến chúng trở nên phổ biến với các chuyên gia tại các tiệm làm móng và phòng khám y tế trên khắp thế giới, theo công ty. Suwada cũng là nhà sản xuất kéo cắt cây cảnh duy nhất trên thế giới. 

    “Bởi vì chúng tôi tiếp tục sản xuất các sản phẩm của mình bằng kỹ thuật truyền thống, các nhà máy của chúng tôi đã từng thu hút khoảng 500 du khách mỗi năm. Nhưng khi con số lên đến khoảng 1.000 người, chúng tôi nghĩ rằng mình không thể hướng dẫn du khách xung quanh được nữa. Vì vậy, vào năm 2011, chúng tôi quyết định để du khách tự mình xem quá trình sản xuất của chúng tôi trong khi những người thợ thủ công của chúng tôi làm việc, ”Tomoyuki Kobayashi, chủ tịch của Suwada cho biết. “Chúng tôi coi trọng chất lượng và các nghệ nhân của chúng tôi tạo ra sản phẩm của chúng tôi mà không có sự thỏa hiệp. Tôi chắc chắn rằng du khách có thể cảm nhận được điều đó bằng cách quan sát chúng kỹ lưỡng ”. 

    Kobayashi nói rằng để tồn tại trong thị trường cạnh tranh này, kỹ năng và kinh nghiệm của những người thợ thủ công phải không ngừng được phát triển, và những người đàn ông và phụ nữ trẻ đang đảm nhận những trọng trách như vậy tại công ty của ông. 

    Dựa trên khái niệm nhà máy mở, Kobayashi và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cùng chí hướng khác đã thành lập Lễ hội Nhà máy Tsubame-Sanjo vào năm 2013. Trong lễ hội, mọi người có thể tham quan các nhà máy tham gia khác nhau để tìm hiểu trực tiếp về thế giới sản xuất. Trong năm đầu tiên đó, 54 công ty đã tham gia lễ hội. Đến năm 2019, con số đó đã tăng hơn gấp đôi lên 113. Cho đến nay đã có 56.000 người tham dự lễ hội. 


    Vì COVID-19, thay vì lễ hội, một cuộc triển lãm có tiêu đề “Bảo tàng Nhà máy Tsubame-Sanjo” đã được tổ chức tại một nhà máy bỏ hoang vào tháng 11 này. Các sản phẩm công nghiệp địa phương và các công cụ được sử dụng để làm ra chúng đã được trưng bày. Khách tham quan cũng được xem phim về các sản phẩm được làm ra.

    Gyokusendo là một công ty khác tiếp tục làm theo các phương pháp truyền thống để sản xuất đồ kim loại được rèn bằng tay, chẳng hạn như ấm trà, ấm đun nước và các loại bình phục vụ khác. Kể từ khi thành lập vào năm 1816, Gyokusendo đã truyền lại các kỹ thuật làm đồ đồng tsuiki của mình cho nhiều thế hệ thợ thủ công, bao gồm cả những người làm việc ngày nay. Trong suốt thời kỳ Minh Trị (1868-1912), đồ đồng được trang trí nghệ thuật của nó đã được trưng bày tại nhiều triển lãm quốc tế ở nước ngoài, theo công ty.

    Công ty có thể sản xuất tám màu khác nhau bằng các phương pháp oxy hóa của mình. Đó là một kỹ thuật tô màu nguyên bản đã được phát triển qua bảy thế hệ. 

    Gyokusendo’s handcrafted sakeware on display at Gyokusendo. | LUCAS COYTE
    Đồ dùng uống rượu sake làm thủ công của Gyokusendo được trưng bày tại Gyokusendo. | LUCAS COYTE
    Ritsu Yamada, Tổng giám đốc của Gyokusendo, cho biết công ty đã bị ảnh hưởng nặng nề nhiều lần trong suốt lịch sử lâu dài của mình nhưng đã luôn cố gắng vượt qua.

    Yamada giải thích: “Trong chiến tranh, chúng tôi bị thiếu đồng, và hầu hết những người thợ thủ công đã phải nhập ngũ để chiến đấu trong chiến tranh. "Nhà máy của chúng tôi cũng được cho là sau đó đã trở thành nhà máy sản xuất vũ khí." Ông nói thêm rằng sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng Nhật Bản vào đầu những năm 1990 và đại dịch COVID-19 cũng khiến doanh số bán hàng giảm mạnh. 


    Do nhiều khách hàng nước ngoài, chủ yếu từ Trung Quốc và châu Âu, không thể đến thăm Nhật Bản ngay bây giờ, công ty hiện đang xem xét các cách thức mới để bán sản phẩm của mình, ông nói.

    Ritsu Yamada, general manager of Gyokusendo, talks about its products and traditional metalworking techniques, during an interview on Oct. 28. | LUCAS COYTE
    Ritsu Yamada, tổng giám đốc của Gyokusendo, nói về các sản phẩm của mình và các kỹ thuật gia công kim loại truyền thống, trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 28 tháng 10 | LUCAS COYTE


    Ông nói: “Trước đại dịch, chúng tôi không thực sự quan tâm đến việc bán hàng qua internet. “Vì hiện tại chúng tôi không thể gặp mặt trực tiếp với khách hàng ở nước ngoài, nên chúng tôi đang tìm cách giúp khách hàng hiểu chất lượng sản phẩm của chúng tôi trực tuyến.” 

    Tuy nhiên, Gyokusendo vẫn là một điểm đến nổi tiếng đối với du khách khi đến Tsubame. Họ có thể xem các nghệ nhân làm các tác phẩm thủ công của họ tại xưởng bất chấp đại dịch. Xưởng có nhiều nghệ sĩ trẻ, trong đó có nhiều nghệ sĩ tốt nghiệp các trường nghệ thuật. 

    Yamada cho biết trong những năm gần đây, mỗi năm có từ 40 đến 50 thanh niên nộp đơn xin làm việc tại Gyokusendo. Họ thích học các kỹ thuật gia công kim loại truyền thống, và một số thậm chí đã chuyển đến Tsubame từ bên ngoài tỉnh Niigata để làm việc ở đó.

    “Khái niệm nhà máy mở không chỉ là bán sản phẩm của chúng tôi; Nó cũng có nghĩa là để thu hút những người trẻ tuổi trở thành những người thợ thủ công sẽ truyền lại kỹ thuật này cho các thế hệ tương lai, ”ông nói. 

    Saito của Bảo tàng Tsubame cho biết thực tế là những người trẻ tuổi được thu hút đến làm việc tại các nhà máy và xưởng trong khu vực là một dấu hiệu rất hứa hẹn cho các ngành công nghiệp địa phương. 

    “Tôi nghĩ rằng tuổi trẻ có thể là một lợi thế lớn vì họ có thể hình thành mối quan hệ đối tác lâu dài với các doanh nghiệp khác bên ngoài lĩnh vực này,” Saito nói. 

    Saito nói rằng các kỹ thuật búa, tạo hình và cắt kim loại hầu như không thay đổi kể từ thời Edo. 

    Ông nói: “Nhưng nhiều loại sản phẩm đã được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của thời đại và được giới thiệu với thế giới dưới nhiều hình thức khác nhau. "Đó là kết quả của những nỗ lực của chúng tôi để theo kịp thời đại đã tạo nên Tsubame như ngày hôm nay."

    Zalo
    Hotline