Trung Quốc kiểm soát một nửa công suất điện phân hydro của thế giới

Trung Quốc kiểm soát một nửa công suất điện phân hydro của thế giới

    PARIS: Đến cuối năm 2023, Trung Quốc sẽ kiểm soát một nửa công suất lắp đặt máy điện phân để sản xuất hydro carbon thấp trên thế giới trong bối cảnh các dự án mới bị chậm lại do lạm phát, theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố hôm thứ Sáu (22 tháng 9). ).

    Trung Quốc kiểm soát một nửa công suất điện phân hydro của thế giới

    Các phóng viên đến thăm cơ sở SinoHytec, nơi sản xuất động cơ pin nhiên liệu hydro, trong chuyến tham quan truyền thông đến các địa điểm liên quan đến Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 tại thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc vào ngày 22 tháng 12 năm 2021. (Ảnh: AFP/Wang Zhao) … xem thêm

    Báo cáo của IEA về hydro cho biết: “Sau khởi đầu chậm chạp, Trung Quốc đã dẫn đầu trong việc triển khai máy điện phân”.

    Công suất máy điện phân lắp đặt của Trung Quốc đã tăng đáng kể trong những năm gần đây và dự kiến ​​sẽ đạt 1,2 gigawatt - 50% công suất toàn cầu - sau khi chỉ chiếm 10% công suất toàn cầu vào năm 2020.

    Máy điện phân là thiết bị được sử dụng để tách hydro và oxy trong công nghiệp trong các phân tử nước, sử dụng điện thu được từ các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió hoặc hạt nhân.

    Với quá trình chuyển đổi năng lượng xanh đang diễn ra, máy điện phân đang trở nên cần thiết để thay thế các phương pháp sản xuất hydro công nghiệp truyền thống.

    Những công ty này dựa vào việc gây ô nhiễm khí metan trong một quy trình liên quan đến ngành hóa dầu, một quy trình không tốn kém nhưng lại gây ra phát thải khí nhà kính.

    IEA cho biết sản lượng hydro carbon thấp có thể đạt 38 triệu tấn vào năm 2030 miễn là tất cả các dự án đã công bố đều được thực hiện.

    Nhưng IEA lo ngại về chi phí thiết bị tăng cao do lạm phát đang "khiến các dự án gặp rủi ro và làm giảm tác động của sự hỗ trợ triển khai của chính phủ".

    “Một số dự án đã điều chỉnh ước tính chi phí ban đầu lên tới 50%”, cơ quan này cho biết.

    Cơ quan này cũng lo ngại về việc thay thế chậm hydro xám được sản xuất theo cách truyền thống bằng hydro xanh trên toàn thế giới.

    Cơ quan này cho biết hydro phát thải thấp chiếm chưa đến 1% nhu cầu của thế giới vào năm 2022, có nghĩa là việc sử dụng hydro chiếm tới 900 triệu tấn lượng khí thải carbon dioxide tương đương.

    Báo cáo cho biết: “Việc sử dụng hydro phát thải thấp vẫn chưa đạt mức cần thiết để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu”, đồng thời kêu gọi hợp tác quốc tế nhiều hơn để tránh sự phân mảnh thị trường.

    Zalo
    Hotline