Trung Quốc – Khí hydro để giảm nhiên liệu tàu hỏa truyền thống, đạt được các mục tiêu carbon

Trung Quốc – Khí hydro để giảm nhiên liệu tàu hỏa truyền thống, đạt được các mục tiêu carbon

    Trung Quốc – Khí hydro để giảm nhiên liệu tàu hỏa truyền thống, đạt được mục tiêu carbon.

    nhiên liệu tàu hydro

    Các chuyên gia trong ngành cho biết, có triển vọng tăng trưởng đáng kể đối với giao thông đường sắt hydro ở Trung Quốc, điều này sẽ thúc đẩy chuỗi công nghiệp lên tới hàng nghìn tỷ nhân dân tệ và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tham vọng trung hòa carbon của đất nước.

    Chen Weirong, hiệu trưởng Trường Kỹ thuật Điện tại Đại học Giao thông Tây Nam, cho biết năng lượng hydro có các kịch bản ứng dụng rộng rãi trong vận chuyển đường sắt ở Trung Quốc, bao gồm cả tàu tham quan và phương tiện vận chuyển đô thị, cũng như nhiều phương tiện kỹ thuật.

    Chen Weirong , nói:

    Khi Trung Quốc đặt mục tiêu đạt mức phát thải carbon dioxide cao nhất vào năm 2030 và đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2060, chính quyền các cấp đang nỗ lực thúc đẩy ngành năng lượng hydro, đưa ra các kế hoạch phát triển hydro cụ thể để thúc đẩy ngành này.

    “Là một nguồn năng lượng tiềm năng cao cho xe buýt, xe chở hàng hạng nặng và tàu hỏa, các phương tiện chạy bằng hydro có vị trí thuận lợi để giúp Trung Quốc đạt được các mục tiêu giảm phát thải như một công nghệ không phát thải linh hoạt trong vận tải đường sắt. Có khả năng thay thế khối lượng dầu diesel ở quy mô lớn vào năm 2030, loại nhiên liệu sạch này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy một chuỗi công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ trong những năm tới,” ông nói.

    Ông Chen cho biết đầu máy diesel chiếm hơn 1/3 tổng số đầu máy của cả nước, đảm nhận các nhiệm vụ xây dựng đường sắt lớn và tỷ lệ điện khí hóa quốc gia vừa vượt quá 70%.

    Công ty khổng lồ công nghiệp Trung Quốc CRRC Corp Ltd, hợp tác với Đường sắt Thành Đô, đã giới thiệu một đoàn tàu chở khách không phát thải mới chạy bằng hydro vào tháng Hai. Chuyến tàu mới có phạm vi di chuyển 600 km và là tuyến nhanh nhất cho đến nay, với tốc độ tối đa 160 km một giờ.

    Tàu CRRC sử dụng hydro để tạo ra điện trong pin nhiên liệu của nó, không thải ra gì ngoài nước như một sản phẩm phụ của quá trình phát điện.

    Chen cho biết việc ứng dụng năng lượng hydro trong vận tải đường sắt bắt đầu từ năm 2002. Một cột mốc quan trọng là sự phát triển của một đoàn tàu đường sắt nhẹ của công ty Pháp Alstom vào năm 2018, chính thức được đưa vào vận hành thương mại ở Đức vào năm ngoái với tốc độ 140 km/giờ. Siemens cũng đã phát triển tàu cao tốc vào năm ngoái với tốc độ 160 km/h, hiện đang trong quá trình thử nghiệm và dự kiến ​​đưa vào vận hành thương mại vào năm tới.

    “Tuy nhiên, ở Trung Quốc, chúng tôi vẫn cần sự hỗ trợ của các chính sách và sự đột phá trong nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật,” ông nói.

    Là một phần trong nỗ lực của quốc gia nhằm đạt được các mục tiêu carbon kép, Trung Quốc đặt mục tiêu có 1 triệu phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro và 1.000 trạm tiếp nhiên liệu hydro vào năm 2030.

    Liên minh Hydro Trung Quốc ước tính rằng hydro xanh sẽ chiếm nhiều hơn trong hỗn hợp năng lượng, từ 1% năm 2019 lên 10% vào năm 2030 và quy mô thị trường sẽ tăng gần 30 lần vào thời điểm đó, điều này sẽ yêu cầu sản xuất ít nhất 5 triệu tấn hydro mỗi năm.

    Để hỗ trợ phát triển hydro ở Trung Quốc, chính phủ đã đưa ra nhiều sáng kiến ​​khác nhau, bao gồm các biện pháp khuyến khích tài chính, tài trợ nghiên cứu và phát triển và hỗ trợ theo quy định. Ngoài ra, một số công ty Trung Quốc đã bắt đầu đầu tư vào các dự án liên quan đến hydro, chẳng hạn như xe chạy bằng pin nhiên liệu, cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro và sản xuất hydro xanh, Chen nói.

    Peng Chaocai, phó chủ tịch của Sungrow Power Supply Co Ltd, cho biết việc phát triển hydro ở Trung Quốc, giống như bất kỳ công nghệ mới nào, phải chịu nhiều thách thức và sự không chắc chắn, bao gồm chi phí sản xuất cao, cơ sở hạ tầng hạn chế và nhu cầu đột phá trong các công nghệ chính. .

    Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các chính sách của chính phủ và nỗ lực của các công ty và nhà nghiên cứu, sự phát triển của hydro ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới, Peng nói.

    Liu Wei, tổng thư ký của Liên minh Hydrogen Trung Quốc, cho biết cần phải thúc đẩy ứng dụng hydro xanh trên quy mô lớn trong các ngành thép, hóa chất và giao thông vận tải, đồng thời hỗ trợ hơn nữa hoạt động kinh doanh hydro xanh quy mô lớn, nơi cuối cùng hydro xanh có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch truyền thống như dầu thô.

    ĐỌC những tin tức mới nhất định hình thị trường hydro tại Hydrogen Central

    Khí hydro để giảm nhiên liệu tàu hỏa truyền thống, đạt mục tiêu carbon,

              

    Zalo
    Hotline