Trung Quốc có thể vượt mục tiêu sản xuất năng lượng tái tạo là 33% vào năm 2025

Trung Quốc có thể vượt mục tiêu sản xuất năng lượng tái tạo là 33% vào năm 2025

    Trung Quốc có thể vượt mục tiêu sản xuất năng lượng tái tạo là 33% vào năm 2025
    ĐIỂM NỔI BẬT

    Năng lượng tái tạo có khả năng đạt 36% lượng điện tiêu thụ vào năm 2025

    Các nguồn tài nguyên tái tạo của Trung Quốc tập trung ở các khu vực phía bắc và phía tây

    Chìa khóa giao thương giữa các tỉnh để thúc đẩy tiêu dùng tái tạo trên toàn quốc

    Các nhà phân tích và các nhà phát triển dự án năng lượng sạch cho biết, Trung Quốc đang trên đà đạt được mục tiêu 33% tiêu thụ điện từ năng lượng tái tạo vào năm 2025 và có thể thoải mái vượt qua con số này trong bối cảnh các nỗ lực phá hoại lưới điện để đáp ứng nhiều năng lượng tái tạo hơn.

    Cơ quan quản lý năng lượng của Trung Quốc National Energy Administration, hay NEA, vào ngày 16 tháng 9 đã công bố báo cáo đánh giá hàng năm năm 2021 về phát triển năng lượng tái tạo, theo đó công bố rằng tiêu thụ điện tái tạo đạt tổng cộng 2.444,6 terawatt giờ vào năm 2021, chiếm 29,4% tổng lượng điện tiêu thụ.

    Con số này đã gần đạt mục tiêu Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc về việc yêu cầu 33% điện năng tiêu thụ đến từ năng lượng tái tạo vào năm 2025, vốn thường được các bên tham gia thị trường coi là mục tiêu thận trọng. Kế hoạch 5 năm đặc biệt ở chỗ mục tiêu năng lượng tái tạo của nó là dựa trên tiêu dùng, thay vì dựa trên thế hệ, điều này giúp cải thiện khả năng tăng mức tiêu thụ năng lượng sạch thực tế và thay đổi hành vi của nhu cầu.

    Caroline Zhu, nhà phân tích cấp cao về điện các-bon thấp của S&P Global Commodity Insights, cho biết: “Chúng tôi dự báo thị phần năng lượng tái tạo có thể đạt 36% vào năm 2025. Mục tiêu [33%] chắc chắn có thể đạt được nếu xét đến động lực phát triển năng lượng mặt trời và gió hiện nay”.

    Bà cũng chỉ ra rằng trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, một trong những ưu tiên là tăng cường và mở rộng mạng lưới truyền tải điện siêu cao áp hiện nay, giải quyết sự chênh lệch về nguồn tài nguyên tái tạo ở các tỉnh khác nhau trên toàn quốc cũng gây ra sự khác biệt lớn trong tiêu thụ năng lượng tái tạo.

    Báo cáo đánh giá của NEA cho thấy, tính đến năm 2021, năng lượng tái tạo chiếm khoảng 80% tổng lượng điện tiêu thụ ở ba tỉnh phía Tây - Tứ Xuyên, Vân Nam và Thanh Hải. Ngược lại, thị phần năng lượng tái tạo dưới 20% trong cơ cấu tiêu dùng của hầu hết các tỉnh ven biển phía đông, như Sơn Đông, Giang Tô và Chiết Giang.

    Do đó, việc xây dựng mạng lưới truyền tải điện khắp các tỉnh thành và thiết lập các cơ chế thị trường tương ứng sẽ mở đường cho Trung Quốc hiện thực hóa kế hoạch xây dựng hệ thống điện tái tạo chiếm ưu thế trên toàn quốc.

    Theo báo cáo của NEA, công suất phát điện tái tạo được lắp đặt của Trung Quốc đạt tổng cộng 1.063 GW vào năm 2021, chiếm 44,8% tổng công suất phát điện của cả nước. Thông thường, có sự khác biệt về công suất lắp đặt và sản lượng điện thực tế do năng lượng tái tạo có khả năng gián đoạn.

    Thực hiện các mục tiêu cấp tỉnh
    Một trong những yếu tố quan trọng để đạt được các mục tiêu về năng lượng tái tạo là cho phép cung cấp điện từ các vùng có nguồn năng lượng tái tạo dư thừa đến các tỉnh tiêu thụ cao và đông dân cư nhờ cải cách thị trường điện.

    Bắc Kinh đã đặt mục tiêu năng lượng tái tạo là một phần trong cơ cấu tiêu thụ điện cho mỗi tỉnh dựa trên nguồn tài nguyên sẵn có, tình trạng phát triển kinh tế và nhu cầu năng lượng.

    Trong số tất cả 31 tỉnh có chỉ tiêu của chính phủ, chỉ có Cam Túc và Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc không đạt được mục tiêu vào năm 2021, giảm lần lượt 2,6% và 1,8%, báo cáo của NEA cho thấy. Nó cũng tiết lộ rằng tỷ lệ sử dụng điện gió trên toàn quốc cải thiện nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ lệ sử dụng điện mặt trời không thay đổi.

    Các phiếu chấm điểm của tỉnh cho thấy Thanh Hải và tây Nội Mông đã chứng kiến ​​tỷ lệ sử dụng năng lượng gió giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2021 lần lượt là 6% và 1,9%. Tỷ lệ sử dụng điện mặt trời của Qinghai cũng giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Các con số chỉ ra rằng bên cạnh việc theo đuổi mở rộng công suất phát điện, trọng tâm của chính phủ hiện phải chuyển sang cải thiện khả năng kết nối năng lượng tái tạo với lưới điện và phân phối đến người dùng cuối. Các chuyên gia lưu ý rằng cũng sẽ cần có những thay đổi trong hoạt động mua bán và điều động điện của Trung Quốc theo cách tiếp cận từ trên xuống và chủ yếu được thực hiện trong phạm vi các tỉnh, điều này gây khó khăn cho việc giải quyết tình trạng mất cân bằng cung cầu trên toàn quốc.

    Bên cạnh những thách thức về kỹ thuật vận chuyển điện, các giải pháp thương mại cần phải vượt qua tư duy bảo hộ địa phương, theo các nhà phân tích. Đối với một tỉnh, nhập khẩu điện từ năng lượng tái tạo thay vì sử dụng các máy phát điện chạy bằng than tại địa phương có thể làm mất nguồn thu cho tỉnh xuất khẩu năng lượng sạch.

    Tỉnh xuất khẩu năng lượng sạch có thể dự trữ nguồn cung cấp năng lượng tái tạo để thu hút các công ty đầu tư và xây dựng các cơ sở sản xuất trong tỉnh. Ví dụ, Tứ Xuyên, với nguồn cung cấp thủy điện sạch và rẻ, đã thu hút rất nhiều nhà cung cấp pin và quang điện mặt trời đến đặt cơ sở sản xuất.

    Giao dịch xuyên tỉnh
    Các tỉnh ở phía tây Trung Quốc (ví dụ: Cam Túc, Thanh Hải, Nội Mông và Tân Cương) dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự phát triển rộng lớn hơn nhờ năng lượng gió và năng lượng mặt trời do năng lượng 

    sự hoang hóa của những vùng đất rộng lớn. Do khoảng cách giữa các khu vực tiêu thụ, điều quan trọng là phải mở rộng mạng lưới truyền tải điện hiện tại. Điều này cũng sẽ cho phép các tỉnh ven biển ở phía đông tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu điện than chiếm ưu thế của họ.

    Năm 2021, 58,7% tổng sản lượng điện truyền tải của Trung Quốc là điện dựa trên năng lượng tái tạo, theo báo cáo của NEA tiết lộ hiệu suất cho từng đường dây tải điện siêu cao áp, dòng điện một chiều xuyên tỉnh.

    Đặc biệt, bảy trong số 17 đường dây truyền tải điện gần như 100% dựa trên năng lượng tái tạo, đưa nguồn cung cấp thủy điện từ Tứ Xuyên và Vân Nam đến các tỉnh ở khu vực duyên hải phía đông và đông nam, bao gồm Thượng Hải, Chiết Giang, Giang Tô và Quảng Đông.

    Tuy nhiên, đối với các đường dây xuất phát từ Nội Mông và Tân Cương, việc truyền tải năng lượng mặt trời và điện gió vẫn ở mức dưới 40% tổng khối lượng.

    Chính phủ Trung Quốc đã khởi xướng một kế hoạch tận dụng khu vực sa mạc ở phía bắc và phía tây Trung Quốc để xây dựng năng lực sản xuất năng lượng mặt trời và năng lượng gió tập trung, quy mô lớn. Bên cạnh việc kinh doanh và truyền tải điện trực tiếp, chính quyền trung ương cũng cho phép chuyển giao "hạn ngạch tiêu thụ năng lượng tái tạo" giữa các chính quyền cấp tỉnh.

    Ví dụ, Vân Nam có mức tiêu thụ điện tái tạo "thặng dư" 4,9 tỷ kilowatt giờ vượt quá mục tiêu của chính phủ, đã được chuyển sang để giúp tỉnh Quảng Đông công nghiệp hóa cao đạt được mục tiêu. Trong tương lai, một cơ chế thị trường toàn diện cũng cần được thiết lập để tạo thuận lợi cho tất cả các loại hình giao thương giữa các tỉnh, bao gồm điện tái tạo, hạn ngạch tiêu thụ tái tạo, cũng như các sản phẩm khác như tín dụng năng lượng tái tạo và phụ cấp phát thải, theo các nhà phân tích.

    Zalo
    Hotline