Trung Quốc, Châu Âu dẫn đầu doanh số bán xe điện toàn cầu kỷ lục vào năm 2021

Trung Quốc, Châu Âu dẫn đầu doanh số bán xe điện toàn cầu kỷ lục vào năm 2021

    Trung Quốc, Châu Âu dẫn đầu doanh số bán xe điện toàn cầu kỷ lục vào năm 2021

    Điểm nổi bật:

    Ngay cả khi thị trường xe điện toàn cầu chuyển từ thế mạnh này sang thế mạnh khác, Ấn Độ có lý do để lo lắng.

    Một hệ sinh thái sản xuất ô tô rộng lớn phải đối mặt với thách thức trong việc thích ứng ngay cả khi thị trường nội địa nhạy cảm với giá thay đổi chậm, nhờ giá EV cao.

    Một báo cáo nghiên cứu từ công ty dữ liệu toàn cầu Canalys cho biết năm 2021 chứng kiến ​​gần 6,5 triệu xe điện được bán ra, bao gồm cả xe chạy bằng điện và xe hybrid. Tesla dẫn đầu cổ phần của nhà sản xuất toàn cầu với 14% thị phần, ngay cả khi doanh số năm 2021 đánh bại doanh số năm 2020 là 109%. Tesla đã kết thúc năm với hơn 900.000 (936.000) xe được bán ra cuối cùng, cán mốc một triệu tất cả nhưng chắc chắn vào năm 2022. Tuy nhiên, nó có sự cạnh tranh giảm nhanh chóng so với vị trí dẫn đầu của mình, vốn sẽ bị đe dọa từ nhiều đối thủ, từ Volkswagen ( 12% thị phần) cho SAIC của Trung Quốc (11% thị phần).

    Hiệu quả hoạt động của thị trường EV có nghĩa là EV đã vượt xa thị trường ICE một cách ồ ạt, ngay cả khi thị phần tổng thể của EV trong doanh số bán ô tô toàn cầu tăng lên 9%. Doanh số bán xe của ICE chỉ tăng 4% trên toàn cầu vào năm 2021 so với năm 2020. Một con số dự kiến ​​sẽ trì trệ vào năm 2024 và giảm dần sau đó.

    Tesla có Trung Quốc và châu Âu để cảm ơn vì những con số mạnh mẽ của nó, vì quốc gia cơ sở của nó, Mỹ, chỉ có 535.000 EV được bán vào năm 2021. Trung Quốc chiếm doanh số 3,2 triệu EV, trong khi châu Âu cũng chiếm một phần lớn.

    Đối với các công ty và quốc gia trên thế giới, quá trình chuyển đổi EV là một giai đoạn xô đẩy chưa từng có để sắp xếp lại trật tự của những người chơi và các cường quốc sản xuất. Với Trung Quốc, quốc gia chiếm gần một nửa doanh số toàn cầu, rõ ràng được xác định là đưa ngành sản xuất EV trong nước trở thành nhà vô địch trong nước, nhờ vào các khoản đầu tư lớn vào sản xuất cũng như hệ sinh thái pin đi kèm với nó. Sự thống trị về pin của quốc gia này có tất cả nhưng đảm bảo rằng bất cứ nơi nào bạn sản xuất, làm điều đó mà không nhập khẩu các linh kiện do Trung Quốc sản xuất, đặc biệt là pin lithium ion, sẽ rất khó khăn.

    Đối với các quốc gia như Ấn Độ, nước vừa có một thập kỷ thành công với ngành sản xuất ô tô và khởi động lĩnh vực linh kiện ô tô đang phát triển mạnh, đó sẽ là một con đường khó khăn để cân bằng hiện tại với tương lai, với nỗi lo bỏ lỡ trong tương lai ngày càng ảnh hưởng đến các kế hoạch đã có. Vì vậy, ngay cả khi ngành sản xuất xe hai bánh dường như đang tăng tốc và đã sẵn sàng cho tương lai, thì ngành sản xuất ô tô 4 bánh phải đối mặt với thách thức chưa từng có khi thị trường nội địa cần thời gian để phát triển, do giá xe điện cao.

    Zalo
    Hotline