Trở thành Chủ tịch điều hành giữa tiếng gầm rú của động cơ--Người kế vị được chọn của Akio, Koji Sato

Trở thành Chủ tịch điều hành giữa tiếng gầm rú của động cơ--Người kế vị được chọn của Akio, Koji Sato

    Trở thành Chủ tịch điều hành giữa tiếng gầm rú của động cơ--Người kế vị được chọn của Akio, Koji Sato
    MỤC LỤC

    "Bạn sẽ làm chủ tịch cho tôi?" Bản tóm tắt cuộc phỏng vấn trực tiếp với "trưởng nhóm" mới của Toyota, bao gồm cả đề xuất lớn đó


    Vào ngày 26 tháng 1, Toyota đã công bố một sự thay đổi ở đầu. Bài báo này làm nổi bật chủ tịch sắp tới Koji Sato, người sẽ dẫn dắt công ty trong tương lai.

    Sau khi gia nhập Toyota vào năm 1992, Sato đã xây dựng sự nghiệp của mình với tư cách là một kỹ sư, đảm nhận vai trò kỹ sư trưởng cho mẫu coupe hàng đầu LEXUS LC ra mắt vào năm 2017.

    Từ năm 2020, ông trở thành chủ tịch của Lexus International Co. vào tháng 1 và GAZOO Racing Company vào tháng 9 trước khi đảm nhận vị trí Giám đốc Thương hiệu (CBO) từ Chủ tịch Akio Toyoda vào năm sau.

    Kể từ năm 2021, Sato đã dẫn đầu thử thách đua ô tô chạy bằng hydro, làm việc ở tuyến đầu để truyền đạt những nỗ lực của Toyota trong việc tạo ra những đối tác có cùng chí hướng và thúc đẩy công nghệ hướng tới một xã hội trung hòa carbon.

    Tại sao Akio lại chọn Sato làm người kế nhiệm? Và ông ấy đã đưa ra lời khuyên gì cho tổng thống sắp tới? Dưới đây là những điểm nổi bật từ những bình luận và trò đùa của họ trong buổi phát sóng trực tiếp với trưởng nhóm mới của Toyota.

    Đam mê chế tạo ô tô
    Cảnh I: Một video giới thiệu Koji Sato cho thấy anh ấy đang lái xe với Akio.

    Akio

    Đó không phải là một nụ cười đẹp sao?

    sato

    Cảm ơn.

    Tomikawa

    Đó là sự thật, khuôn mặt của bạn sáng lên khi bạn nói về ô tô.

    sato

    Đây có thể là lần đầu tiên bạn khen tôi. (Cười)

    Akio

    Tôi không khen bạn. (Cười)

    Tomikawa

    Bạn yêu xe hơi, phải không?

    sato

    Đúng, nhưng tình yêu của tôi với ô tô thiên về chế tạo chúng, trong khi Akio thích lái xe. Anh ấy không thể che giấu tình yêu xe hơi của mình; nó chỉ tràn ra khỏi anh ta.

    Trong trường hợp của tôi, tôi muốn những người yêu xe lái những chiếc xe tốt. Tôi muốn mang lại nụ cười trên khuôn mặt của họ. Đó là điều mang lại cho tôi niềm vui với tư cách là một người yêu xe hơi.

    Tomikawa

    Vì vậy, ngay cả những người yêu thích xe hơi cũng có nhiều loại khác nhau.

    Akio

    Chúng tôi đang thực hiện một nhiệm vụ hơi khác. Tôi đang cảm thấy giới hạn của mình với tư cách là một nhà sản xuất ô tô.

    Anh ấy cũng là một nhà sản xuất ô tô, nhưng nhiệm vụ của anh ấy là biến chúng tôi thành một công ty di động và làm như vậy với một đội ngũ trẻ.

    Một đề xuất bên đường
    Cảnh II: Người dẫn chương trình Yuta Tomikawa hỏi Sato được trao chức vụ tổng thống khi nào và như thế nào.

    sato

    Vào cuối năm ngoái, chúng tôi đang tham gia một cuộc đua sức bền ở Buriram, Thái Lan, và anh ấy hỏi tôi có...

    Giữa tất cả sự phấn khích tại vòng đua, anh ấy nói: “Bạn có thể giúp tôi một việc được không?” Tôi đáp: “Dĩ nhiên.” “Bạn sẽ làm tổng thống cho tôi chứ?” Tôi không biết phải phản ứng thế nào.

    Lúc đầu, tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Bây giờ nhìn lại, tôi nhận ra đó là một hành động tử tế hoặc quan tâm từ phía anh ấy nên tôi sẽ không quá nghiêm túc.

    Tôi nghĩ đó là một trò đùa. Đó là kiểu đề nghị khiến tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. (Cười)

    Akio

    Tôi nghĩ rằng những loại thông báo riêng này là cần thiết. Tôi đoán tôi có cách riêng của tôi để làm điều đó.

    Chúng tôi dành nhiều thời gian trên ô tô hoặc nói chuyện với các kỹ sư genba hơn là đưa ra quyết định trong văn phòng tổng thống.

    Vì vậy, thay vì gọi anh ấy để gặp và nói chuyện ở đâu đó, tôi nghĩ tốt hơn là nên dành điều đó cho anh ấy như một đặc ân, theo cách tôi thường làm.

    Nhưng tôi gặp khó khăn trong việc tìm thời điểm thích hợp... Tôi không muốn kéo dài nó sang năm mới, vì vậy tôi đã chụp khoảnh khắc đó ở Thái Lan.

    Tomikawa

    Và đang ở trong một trường đua, tôi chắc chắn rằng xung quanh bạn là tiếng gầm rú của động cơ.

    Akio

    Có những người xung quanh, nhưng họ không thể nghe thấy chúng tôi. Mặt khác, nếu chỉ có hai chúng tôi trong phòng kín, mọi người sẽ thắc mắc chuyện gì đang xảy ra. Vì vậy, tôi đã hỏi anh ấy trong khi chúng tôi đang đi công tác như thường lệ.

    sato

    Lúc đầu, anh ấy chỉ tình cờ đến gần tôi khi chúng tôi nhìn những chiếc ô tô lao qua trên đường đua. Sau đó, chúng tôi nói chuyện rất lâu về những suy nghĩ của mình về ô tô, Akio đã lãnh đạo Toyota như thế nào và những kỳ vọng của anh ấy, tất cả trong khi xem những chiếc ô tô đua. Đó là thời gian để tôi thu thập những suy nghĩ của mình.

    Tomikawa

    Đó có vẻ là một cách rất phù hợp để chuyển dùi cui giữa hai bạn.

    Bạn không cô đơn
    Cảnh III: Một cuộc phỏng vấn qua video với Philip Craven, một thành viên trong ban giám đốc của Toyota và ủy ban kế hoạch nhân sự đã chọn chủ tịch tiếp theo của công ty.

    Tomikawa

    Tôi muốn hỏi Akio một câu hỏi thẳng thắn. Điều gì khiến bạn nghĩ rằng ông Sato phù hợp để trở thành tổng thống tiếp theo?

    Akio

    Trước hết, tôi nghĩ đó là tuổi trẻ của anh ấy. Và tình yêu của anh ấy với xe hơi. Anh ấy thích tạo ra những chiếc xe khiến các tài xế bậc thầy mỉm cười. Tôi thấy hai điều này là yêu cầu tối thiểu.

    Và, để đưa ra một lý do khác, anh ấy là người đã nỗ lực rất nhiều để tiếp thu triết lý, kỹ năng và cách ứng xử của Toyota trong genba sản xuất ô tô. Tôi đã thấy điều đó nhiều lần.

    Tôi muốn người ở vị trí cao nhất của Toyota thể hiện những điều này ở cấp độ genba. Theo nghĩa đó, tôi nghĩ anh ấy rất phù hợp với công việc.

    Tôi muốn thêm một điều nữa, và tôi đã trực tiếp nói với anh ấy điều này. Anh ta nên tránh cố gắng tự mình quản lý công ty. Chạy nó như một đội.

    Tôi muốn anh ấy xây dựng một đội mới sẽ cùng nhau tìm ra mọi thứ và làm việc cùng nhau để hoàn thành nó.

    Tomikawa

    Mặc dù tôi chỉ được xem 

    Gần gũi với bạn chưa đầy một năm, tôi thấy bạn là một người có cảm biến tinh vi. Khi bạn cảm thấy "Đây là nó!" bạn hành động ngay lập tức. Tôi cảm thấy rằng đây là một thế mạnh của Toyota và tôi tự hỏi liệu những cảm biến đó có hoạt động vào thời điểm này hay không.

    Akio

    Thay vì danh hiệu, tôi luôn xem xét nó dưới góc độ vai trò và định vị mọi người để tận dụng tối đa tính cách của họ.

    Tôi coi người kế nhiệm mình là tất cả 370.000 nhân viên của Toyota làm việc như một đội, trong đó tôi nghĩ anh ấy sẽ là một lựa chọn tốt cho vai trò chủ tịch.

    Điều đã tạo động lực lớn cho Sato là tiếp quản vị trí giám đốc thương hiệu từ tôi. Tôi nghĩ ông ấy đã biến đổi Lexus, mở ra một chương mới.

    Anh ấy cũng có nhiều kỹ sư xung quanh mình. Trong khi một số người muốn làm việc với Morizo, thì trong một công ty lớn, cũng có những người không muốn quá thân thiết.

    Khi chúng tôi chuyển đổi thành một công ty di động, tôi đã cố gắng đưa chúng tôi tiến xa như vậy bằng những kỹ năng mà tôi có. Nhưng để Toyota phát triển bền vững và tự chủ hơn, chúng tôi cần một nhóm bao gồm những người phù hợp làm việc cùng nhau ở một khoảng cách nào đó với tôi. Tôi nghĩ đó là con đường phía trước.

    Đó là nơi mà tuổi trẻ đến. Bạn có thể mong đợi những điều lớn lao từ đội bóng mới.

    Cống hiến hết mình vì 370.000 nhân viên của Toyota
    Cảnh IV: Các phóng viên tham dự từ xa hỏi Sato đã phản ứng thế nào với lời đề nghị của tổng thống.

    Sato

    Đó là sau chặng đua ở Thái Lan (tháng 12 năm ngoái). Trên thực tế, không có gì nghi thức về nó, và cuộc trò chuyện của chúng tôi được coi là thông báo chính thức.

    Nhưng kể từ đó, chúng tôi đã dành nhiều thời gian—đôi khi gặp mặt trực tiếp và đôi khi sử dụng các công cụ giao tiếp trực tuyến như LINE và Slack—thảo luận về những suy nghĩ trong đầu của Akio với tư cách là người đứng đầu Toyota và những thách thức hiện tại mà chúng tôi coi là gì. để chuẩn bị ra mắt cơ cấu quản lý mới.

    Tôi tin rằng cuộc trao đổi này với Tổng thống Toyoda đang đặt nền móng cho một quá trình chuyển đổi thực tế.

    Tôi cũng muốn chia sẻ cảm nghĩ của mình khi được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc điều hành.

    Toyota là một công ty toàn cầu. Chúng tôi kết nối chặt chẽ với từng khu vực và khách hàng của mình trong khi sản xuất ô tô trên quy mô toàn cầu. Tôi cảm thấy mình được nhắc nhở là không được quên sự thật đó.

    Và rằng, với tư cách là người đứng đầu công ty này, tôi sẽ phải cống hiến hết mình cho 370.000 nhân viên của Toyota. Chế tạo ô tô là nỗ lực của cả nhóm. Bạn không thể làm bất cứ điều gì một mình. Ngay cả khi chỉ thiếu một người, bạn không thể tạo ra một chiếc xe hơi.

    Tài sản lớn nhất của Toyota là nhân viên của họ - con người của họ. Tôi tin rằng cách tiếp cận của Tổng thống Akio ở vị trí này là gặp gỡ trực tiếp mọi người và tôi đang cố gắng hết sức để đảm bảo rằng tôi có thể làm được như vậy.

    Ngay cả khi nghi ngờ, hãy bắt đầu bằng cách làm
    Cảnh V: Báo chí hỏi Sato học được bài học và sự động viên nào từ Akio.

    Sato

    Theo dõi hành trình của Chủ tịch Toyoda hơn 13 năm qua, tôi thực sự không tin mình có thể làm được những gì ông ấy đã làm.

    Trong khi tôi đang tạo áp lực cho bản thân để được giống anh ấy, Akio nói với tôi rằng tôi nên làm mọi thứ theo cách của mình.

    Khi nói đến việc tiếp quản công ty, anh ấy cũng đảm bảo với tôi: “Tôi không giao nó cho một mình bạn mà là cho một nhóm.”

    Tôi đã dành 13 năm qua để nghiên cứu triết lý quản lý tại “Trường Akio Toyoda” và xung quanh tôi là những đồng nghiệp có cùng giá trị.

    Tôi muốn đảm bảo rằng tôi sẽ thực hiện những ý tưởng mà Chủ tịch Toyoda luôn sử dụng làm cơ sở cho các quyết định quản lý của mình, để nếu tôi lạc lối, chúng sẽ là kim chỉ nam vững vàng cho tôi.

    Người sáng lập công ty, Kiichiro Toyoda, cũng tìm cách phát triển ngành công nghiệp ô tô trên diện rộng để mang lại lợi ích cho đất nước.

    Tôi tin rằng sức mạnh của Toyota nằm ở chỗ khát vọng của người sáng lập vẫn chảy trong huyết quản của nó. Trong khi không bao giờ dao động trước những nguyên tắc nền tảng này, tôi cũng phải đương đầu với những thách thức của một kỷ nguyên mới.

    Cách tiếp cận của tôi dưới thời Tổng thống Toyoda luôn là bắt đầu bằng hành động, ngay cả khi còn nghi ngờ.

    Khi bạn di chuyển, khung cảnh sẽ thay đổi. Ngoài sự thay đổi đó là một cảnh quan khác. Đó là tất cả về việc lặp lại quá trình đó. Cân nhắc và tổ chức các cuộc họp không tiến triển được gì. Tôi đã làm việc với suy nghĩ “Đầu tiên, hãy thử xem”.

    Chủ tịch Toyoda trấn an tôi rằng “phạm lỗi cũng không sao.” Đối với các kỹ sư, thất bại về bản chất là điều cần tránh. Chúng tôi phát triển các công nghệ để tránh phạm sai lầm.

    Tuy nhiên, nếu sự phát triển công nghệ của chúng tôi không dẫn đến thất bại, thì chúng tôi sẽ không vượt quá giới hạn.

    Đi đến giới hạn có nghĩa là có nguy cơ thất bại. Nhưng không thách thức các giới hạn thì không thể tạo ra điều gì mới.

    Trong một môi trường như vậy, tôi nghĩ rằng đó là một tài sản to lớn mà trong hơn 13 năm qua, Toyota đã được giám sát bởi một người nói rằng: “Sai lầm cũng không sao cả”.

    Tôi hy vọng sẽ tiếp tục những nguyên tắc chỉ đạo và tư duy đó khi tôi đón nhận những thử thách mới.

    “Thử thách không hồi kết” để tạo ra những chiếc xe ngày càng tốt hơn
    Cảnh VI: Báo chí hỏi, “Cần những gì để chuyển đổi thành một công ty di động?”

    Sato

    Xuất phát điểm của chúng tôi là mang lại hạnh phúc cho tất cả khách hàng thông qua các sản phẩm, ô tô của chúng tôi.

    Trong này, không có vạch đích và 

    không có câu trả lời về việc chúng ta cần phải đi bao xa trước khi hoàn thành. Khi chúng ta nói về việc tạo ra những chiếc xe “ngày càng tốt hơn”, chúng ta nói về một thách thức không bao giờ kết thúc.

    Trọng tâm của nhóm mới của chúng tôi sẽ là suy nghĩ về tính di động. Mobility nghĩa là chuyển động, lay động con người và lay động trái tim thông qua cả phần mềm và phần cứng.

    Điều đó có nghĩa là tinh chỉnh chính chiếc xe, điểm khởi đầu cho sự hấp dẫn của các sản phẩm của chúng tôi, để tăng thêm giá trị.

    Mặc dù chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm trên cả mặt trận phần mềm và phần cứng, nhưng tôi tin rằng bản thân chiếc ô tô phải tiếp tục được công chúng đón nhận như một phần của hệ thống xã hội.

    Chúng ta cũng phải đối mặt với những thách thức như an ninh năng lượng cần được giải quyết trên phạm vi toàn cầu. Những nỗ lực của chúng tôi để đạt được tính trung lập carbon là một ví dụ khác.

    Tôi tin rằng công việc của chúng ta từ giờ trở đi là tìm ra cách giúp ô tô phát triển như một phần của hệ thống xã hội mà không đánh mất giá trị của chúng.

    Từ sở thích đến làm chủ
    Cảnh VII: Tổng thống Toyoda nhận được câu hỏi từ các phóng viên: “Là một phần lời khuyên của ông dành cho tổng thống sắp tới, ông có thể chia sẻ sự cân bằng mà ông đã đạt được giữa thế bị động và thế hung hăng không?”

    Akio

    Tôi nghĩ đó là thời kỳ mà con đường phía trước không rõ ràng, không có ví dụ nào để noi theo. Cách đối phó với khủng hoảng của tôi chỉ đơn giản là làm việc chăm chỉ, hành động với niềm đam mê và tìm cách tồn tại dù mắc sai lầm.

    Mỗi bài học rút ra từ quá trình này đều được đưa vào tầm nhìn của tôi, giúp liên tục trau dồi các cảm biến của tôi để đảm bảo rằng chúng tôi luôn bắt kịp những thay đổi trên thế giới, lời nói và hành động của nhiều người cũng như xu hướng trong ngành ô tô.

    Thay vì suy nghĩ với tư cách là chủ tịch của Toyota, tập trung vào việc công ty luôn như thế nào hoặc ưu tiên của chúng ta là gì trong thời kỳ thiên tai, tôi đã đưa ra quyết định dựa trên cảm nhận chung của mình với tư cách là một con người.

    Tôi tin rằng điều này đã góp phần làm nên Toyota và tăng cường khả năng cạnh tranh của chúng tôi.

    Khi tôi trở thành tổng thống, mọi người nói rằng tôi chỉ lái ô tô như một thú vui tiêu khiển.

    Tuy nhiên, theo những lời mà Kiichiro Toyoda để lại cho chúng ta, “Ô tô không chỉ xuất hiện do sở thích của một kỹ sư. Những gì chúng tôi tạo ra là kết quả của quá trình nghiên cứu miệt mài và kiến thức được tích lũy trong nhiều lĩnh vực khác nhau của nhiều người, cũng như nỗ lực và vô số thất bại trong nhiều năm dài.”


    Bản thân tôi đã trở lại với những lời này nhiều lần.

    Gần đây, tôi biết rằng từ doraku (có nghĩa là sở thích hoặc đam mê trong tiếng Nhật) rõ ràng là một thuật ngữ Phật giáo có nghĩa là “chịu đựng sự rèn luyện nghiêm khắc của Đức Phật và tận hưởng trạng thái thoát khỏi mọi đau khổ của thế giới”. Tôi hiểu ra rằng ý nghĩa thực sự không phải là tiêu cực mà gần với việc “làm chủ một thực hành”.

    (Ghi chú của biên tập viên: trong tiếng Nhật, doraku được viết bằng các ký tự cho "đường" và "vui vẻ")

    Điểm chung của Master Driver Morizo và Chủ tịch sắp tới Sato là cả hai đều hướng tới mục tiêu tạo ra những chiếc ô tô để thưởng thức trên đường.

    Trong video mà chúng tôi đã xem trước đó (lái xe trong một khóa học thử nghiệm), cảnh hai chúng tôi mỉm cười với nhau không được thiết lập. Tôi nghĩ đó là bản chất của doraku.

    Đó là cách chúng tôi trở thành một công ty với người lãnh đạo như Sato, người tin rằng động lực lớn nhất của chúng tôi là mong muốn tạo ra những chiếc xe khiến các tay lái bậc thầy hài lòng.

    Và với đội hỗ trợ anh ấy, tôi chắc chắn rằng anh ấy sẽ có nhiều đồng nghiệp để tận hưởng con đường cùng ngay cả khi tôi trở thành chủ tịch.

    Đối với tôi, là một người yêu xe và thích lái xe, tôi dự định sẽ tiếp tục tận hưởng con đường nhiều hơn nữa.

    Vui lòng tiếp tục ủng hộ Toyota và theo dõi sát sao đội ngũ mới do Chủ tịch Sato lãnh đạo để xem những thách thức mà họ phải đối mặt, những chiếc xe họ tạo ra và tương lai của phương tiện di chuyển đang ở phía trước.

    Zalo
    Hotline