Triển vọng LNG của Philippines và tác động của nó đối với tương lai của đất nước

Triển vọng LNG của Philippines và tác động của nó đối với tương lai của đất nước

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Triển vọng LNG của Philippines và tác động của nó đối với tương lai của đất nước

    Trong một thế giới mà khí đốt đang trở thành “than đá mới” trong mắt các tổ chức tài chính, chính phủ và công chúng, Philippines phải chịu áp lực tự giam mình trong một tương lai chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

    Philippines đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng và đang hướng tới khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng LNG của họ không phải là câu trả lời - bất chấp áp lực từ các công ty lớn hỗ trợ kế hoạch mở rộng. Kinh nghiệm từ các nước láng giềng Đông Nam Á khác và các cuộc phiêu lưu khí đốt của họ cho thấy tuyến đường này thường tốn kém và rủi ro.

    Thị trường LNG Philippines

    Khi Philippines tiếp tục phát triển, nhu cầu năng lượng của họ tiếp tục tăng cao. Đến năm 2040, các ước tính cho thấy quốc gia này sẽ cần thêm 43 gigawatt (GW) so với nguồn cung hiện tại. Ngày nay, than đá chiếm 47% tổng năng lượng, trong đó khí đốt tự nhiên chiếm 22% và dầu là 6,2%. Năng lượng tái tạo như thủy điện, địa nhiệt, gió và năng lượng mặt trời tổng cộng là 24%.

    Nhà máy điện và thiết bị đầu cuối LNG

    Theo kế hoạch của chính phủ Philippines, năng lượng mới sẽ đến từ việc mở rộng nguồn cung cấp LNG và khí đốt tự nhiên. Đã có sáu dự án trong đường ống với tổng trị giá 8,6 GW. Sáu công ty đặt mục tiêu đầu tư lên đến 1,61 tỷ USD để xây dựng các dự án cảng LNG trên khắp cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu khí tự nhiên của các nhà máy nhiệt điện khí. Nếu kế hoạch được tiến hành mà không gặp trục trặc, quốc gia này sẽ khai trương nhà ga LNG đầu tiên vào cuối năm 2022.

    Đầu tư cơ sở hạ tầng khí đốt ở châu Á, Nguồn: Global Energy Monitor

    Ngoài ra, với việc Philippines chứng kiến ​​các mỏ khí đốt chính của mình tại Malampaya nhanh chóng cạn kiệt , họ hy vọng sẽ bù đắp sự thiếu hụt bằng nhập khẩu LNG. Đầu tiên, trong số đó, sẽ đến vào cuối năm nay.

    Một số chuyên gia cho rằng Philippines đang lạc quan về kế hoạch LNG của mình do áp lực từ các công ty khí đốt của Mỹ đang tìm kiếm thị trường mới. Với các cam kết bằng không, biến đổi khí hậu và nhu cầu của các nước đang phát triển về nhiều năng lượng hơn, các công ty khí đốt đang tìm cách tận dụng bằng cách đề xuất LNG là nhiên liệu sạch, chuyển tiếp hoặc đáng tin cậy. Tuy nhiên, những tuyên bố như vậy là đáng nghi vấn và lừa dối .

    Rủi ro theo con đường khí tự nhiên hóa lỏng L đối với Philippines

    Đối với Philippines, việc phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu LNG sẽ khiến khả năng độc lập về năng lượng của nước này gặp rủi ro. Hơn nữa, việc phụ thuộc vào các hợp đồng LNG do Hoa Kỳ chi phối có thể khiến quốc gia này gặp phải những biến động mạnh về giá trên thị trường khí đốt toàn cầu. Điều này sẽ gây áp lực lớn lên chính phủ và các công ty đặt cược lớn vào vai trò của khí đốt trong cơ cấu năng lượng của châu Á.

    Theo báo cáo của Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA), LNG ở Philippines nên là nhiên liệu cuối cùng. Giống như các quốc gia khác trong khu vực, việc lựa chọn LNG sẽ khiến Philippines rơi vào tình trạng phụ thuộc nhiều thập kỷ vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch. Ví dụ, năm nay và lần đầu tiên đối với Philippines, First Gen Corporation và đối tác Tokyo Gas đã công bố hợp đồng 5 năm cho việc nhập khẩu LNG từ năm 2023 đến năm 2027.

    Hơn nữa, với việc Philippines là một quốc đảo, nó thiếu cơ sở hạ tầng cho những tham vọng như vậy. Cho đến nay, điều này không chỉ cản trở nhập khẩu mà còn cần đầu tư đáng kể để mở rộng quy mô.

    Bản đồ các dự án LNG ở Đông Nam Á. Nguồn: ExxonMobil

    Vì những lý do này, IEEFA ước tính rằng các nhà đầu tư LNG-to-Power ở Philippines có nguy cơ bị mắc kẹt 14 tỷ USD tài sản . Đối với khu vực Đông Nam Á, các dự án khí đốt đã được lên kế hoạch lên đến đỉnh điểm là tài sản có rủi ro mắc kẹt trị giá 358 tỷ USD. Các nhà tài chính đã nhận ra tầm quan trọng của vấn đề. Do đó, họ đang hạn chế cho vay đối với các dự án khí đốt cũng vì lý do họ chuyển khỏi ngành than.

    Cuối cùng, việc mở rộng đội tàu LNG của Philippines cuối cùng sẽ làm chậm quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo trong nước sạch hơn, rẻ hơn và an toàn hơn.

    Năng lượng tái tạo là con đường để đi

    Giống như nhiều nước ở Đông Nam Á, câu trả lời cho việc bổ sung năng lượng và tăng tốc quá trình chuyển đổi năng lượng là năng lượng tái tạo. Điều quan trọng là Philippines đã có những điều kiện tiên quyết lý tưởng và tiềm năng lớn về năng lượng sạch.

    Tiềm năng quang điện của Philippines. Nguồn: Solargis

    Đối với những người mới bắt đầu, với tốc độ gió dao động từ 6,4 đến 10,1 mét / giây, năng lượng gió có tiềm năng rất lớn. Ngoài ra, tài nguyên địa nhiệt cũng tồn tại , với việc chính phủ đã lên kế hoạch đóng góp vào 40% tổng lượng năng lượng tái tạo vào năm 2030.

    May mắn thay, Philippines đang bắt đầu đi theo hướng đó thông qua nhiều sáng kiến ​​khác nhau , bao gồm đối thoại công tư và hỗ trợ chính sách. Các biện pháp khuyến khích tài khóa và phi tài khóa để tăng tốc sản xuất năng lượng tái tạo cũng đang được áp dụng, với 19 GW năng lượng mặt trời và 16 GW thủy điện đang được triển khai.

    Chính sách của chính phủ đóng góp vào Chương trình Năng lượng Tái tạo Quốc gia (NREP) được đề xuất với mục tiêu chiếm 35% tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu sản xuất điện vào năm 2030.

    Công suất Điện sắp tới ở APAC. Nguồn: Energy Monitor

    LNG so với Năng lượng tái tạo - Lựa chọn cho Philippines

    Philippines, giống như các nước đang phát triển khác, cần phải rời bỏ than đá nhưng vẫn thiếu năng lực kỹ thuật để sản xuất năng lượng tái tạo hàng loạt. Tuy nhiên, điều này khó có thể biện minh cho quyết định hạn chế đất nước vào hành trình sử dụng LNG kéo dài hàng thập kỷ, với các dự án khí đốt thường là một nỗ lực kéo dài ba thập kỷ . Philippines thậm chí còn có một ví dụ về điều này ở sân sau của mình. Cơ sở Pagbilao LNG dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2011 nhưng hiện đang đặt mục tiêu hoạt động thương mại vào năm 2024.

    Ngày nay, ngày càng có nhiều mối đe dọa về việc các dự án khí đốt trở nên “không có khả năng chi trả” sau COP26, với việc ngành tài chính phải nhảy tàu khi nhận thấy rủi ro về danh tiếng. Do đó, Philippines có quá nhiều nguy cơ nếu bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng từ đầu. Về chi phí năng lượng liên quan đến LNG, Philippines nên nhìn vào châu Âu và cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra để đánh giá tương lai của mình.

    Việc lựa chọn con đường LNG có thể dẫn đến một câu hỏi hóc búa khó thoát khỏi. Mặt khác, năng lượng tái tạo là thời điểm cơ hội để đất nước tận dụng độc lập về năng lượng. Điều này cũng sẽ giúp nó phù hợp với các mục tiêu không có mạng lưới toàn cầu. Cuối cùng, nó sẽ đưa Philippines thoát khỏi mô hình phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng do các thế lực bên ngoài chỉ huy.

    Zalo
    Hotline