Toyota bị sa thải vì vận động hành lang chống khí hậu khi những người biểu tình xông vào cuộc họp thường niên của VW

Toyota bị sa thải vì vận động hành lang chống khí hậu khi những người biểu tình xông vào cuộc họp thường niên của VW

    Hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã bị những người biểu tình và các cổ đông của chính họ cáo buộc về các chính sách phá hoại khí hậu, đồng thời được khuyến khích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi khỏi các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và cung cấp sự minh bạch hơn về vận động hành lang chống xe điện.

    Toyota và Volkswagen phải đối mặt với các cuộc biểu tình về việc không hành động khí hậu

    TOYOTA VÀ VOLKSWAGEN PHẢI ĐỐI MẶT VỚI CÁC CUỘC BIỂU TÌNH VỀ VIỆC KHÔNG HÀNH ĐỘNG KHÍ HẬU
     

    Vào thứ Tư, một nhóm gồm ba nhà quản lý tài sản, những người nắm giữ chung 400 triệu đô la cổ phiếu Toyota, đã đệ trình một đề xuất cổ đông thúc giục Toyota Motor Corp cải thiện việc tiết lộ thông tin vận động hành lang về biến đổi khí hậu. Reuters báo cáo rằng đây có thể là đề xuất đầu tiên thuộc loại này.

    Nhóm cổ đông bao gồm quỹ hưu trí AkademikerPension của Đan Mạch, Storebrand Asset Management của Na Uy và công ty đầu tư hưu trí APG Asset Management của Hà Lan. Nhóm đang kêu gọi Toyota cam kết đánh giá toàn diện hàng năm về hoạt động vận động hành lang liên quan đến khí hậu của mình.

    Trong một tuyên bố, nhóm kêu gọi báo cáo trình bày chi tiết liệu hoạt động vận động hành lang của Toyota, bao gồm vận động hành lang thông qua các hiệp hội ngành (như FCAI của Úc), có làm giảm rủi ro cho công ty do biến đổi khí hậu và phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris cũng như mục tiêu 2050 của chính Toyota hay không. mục tiêu trung hòa carbon.

    Anders Schelde, giám đốc đầu tư của AkademikerPension cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng Toyota đang bỏ lỡ lợi nhuận từ doanh số bán xe điện tăng vọt, gây nguy hiểm cho thương hiệu có giá trị của hãng và củng cố tình trạng tụt hậu toàn cầu của hãng.

    “Chúng tôi cần những thay đổi chính sách cụ thể và đánh giá hàng năm tốt hơn dựa trên dữ liệu độc lập để trấn an các nhà đầu tư quốc tế.”

    Hôm thứ Tư, hội đồng quản trị của Toyota đã khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu chống lại nghị quyết sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong cuộc họp thường niên của công ty vào tháng Sáu.

    Greenpeace Australia Pacific kêu gọi chấm dứt vận động hành lang chống xe điện của Toyota

    Trong một tuyên bố được đưa ra sau đề xuất của cổ đông, Greenpeace Australia Pacific cho biết họ sẽ ủng hộ động thái này và kêu gọi Toyota ngừng nỗ lực hạ thấp các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của Australia mà chính phủ đang đệ trình trong tháng này.

    “Các cổ đông của Toyota chia sẻ mối lo ngại của chúng tôi rằng nhà sản xuất ô tô này đang cản trở tiến trình phát triển xe điện thông qua vận động hành lang sử dụng nhiên liệu hóa thạch, bất chấp nhu cầu rõ ràng của người tiêu dùng về các lựa chọn xe điện sạch hơn, giá cả phải chăng hơn cả trong và ngoài nước,” Joe Rafalowicz, nhà vận động của Tổ chức Hòa bình xanh Úc Thái Bình Dương, cho biết hôm nay

    “Tuy nhiên, thay vì chấp nhận sự thay đổi, thật đáng thất vọng, chúng tôi đang chứng kiến ​​nhiều điều tương tự từ các giám đốc điều hành của Toyota, những người được cho là sẽ ngăn chặn đề xuất này.

    “Đó là những gì chúng tôi mong đợi từ một nhà sản xuất ô tô đã trở thành một trong những nhà vận động hành lang chống biến đổi khí hậu tích cực nhất thế giới.”

    Greenpeace cho biết các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của Australia sẽ là một “thử nghiệm thực sự” đối với các cam kết về khí hậu của Toyota.

    “Có một rủi ro lớn là Toyota sẽ sử dụng các chiến thuật đã được thiết lập của mình để đánh lạc hướng, làm suy yếu và trì hoãn luật tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả ở Úc.”

    Greenpeace đang cảnh báo các nhà hoạch định chính sách hãy cảnh giác.

    “Cả trong và ngoài nước, sự khăng khăng bướng bỉnh của Toyota đối với ô tô chạy bằng xăng đang khiến người tiêu dùng quay lưng lại với phương tiện giao thông sạch hơn, giá cả phải chăng hơn,” nó nói.

    “Toyota cần nhận ra rằng nhu cầu về xe điện là ở đây và bây giờ. Thay vào đó, họ quyết tâm đặt lợi nhuận từ xăng dầu lên trước người tiêu dùng Úc và hành tinh này.”

    Greenpeace lưu ý rằng Toyota là thành viên lớn nhất của nhóm vận động hành lang ô tô của Úc, Phòng Công nghiệp Ô tô Liên bang (FCAI), người có “kế hoạch bí mật” nhằm làm chậm quá trình chuyển đổi xe điện của Úc đã bị tiết lộ bởi Sydney Morning Herald vào tháng 8 năm 2022 .

    Greenpeace sau đó đã công bố một báo cáo mở rộng về những nỗ lực khí hậu bị đình trệ của Toyota , trong đó phát hiện ra rằng nhà sản xuất ô tô đã đấu tranh chống lại chính sách khí hậu hiệu quả trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Úc.

    “Khi Chính phủ chuyển sang luật hóa các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu – có thể là vào cuối năm nay – chúng ta có thể mong đợi rằng Toyota sẽ nằm trong số những người cố gắng cản trở tiến trình này. Chúng tôi kêu gọi tất cả các nhà hoạch định chính sách ưu tiên con người và hành tinh này trước động cơ lợi nhuận của Toyota,” Rafalowicz nói.

    Đề xuất của cổ đông Toyota được đưa ra khi những người biểu tình phá vỡ ĐHCĐ của Tập đoàn VW

    Lời kêu gọi vận động hành lang minh bạch của cổ đông được đưa ra cùng ngày với việc tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới Volkswagon Group tổ chức ĐHCĐ thường niên do những người biểu tình làm gián đoạn.

    Bài phát biểu của Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen, Oliver Blume, đã bị cắt ngắn vào thứ Tư khi các nhà hoạt động ném bánh ngọt và cáo buộc VW sử dụng lao động cưỡng bức ở Trung Quốc cũng như nêu bật việc các công ty chậm chuyển sang xe điện.

    Automotive News Europe báo cáo rằng có khoảng 10 người biểu tình tại AGM. Một người tuyên bố VW đang “đưa ra các quyết định gây hại cho khí hậu”. Một phụ nữ ngực trần có dòng chữ “Tiền bẩn” được vẽ trên lưng và những người khác cầm biểu ngữ có nội dung 'Chấm dứt lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ'.

    Các nhà đầu tư cũng bày tỏ lo ngại về việc VW mất thị trường ở Trung Quốc vào tay xe điện.

    Automotive News Europe  cho biết các nhà hoạt động bao gồm Haiyuer Kuerban của Đại hội Uyhur Thế giới đã nhấn mạnh các báo cáo về các trại tập trung hàng loạt và mối liên hệ giữa các nhà cung cấp của VW và các công ty có sự hiện diện ở đó, cũng như việc người dân địa phương gặp khó khăn trong việc nói chuyện cởi mở do các hạn chế của nhà nước đối với quyền tự do ngôn luận.

    “Chúng tôi không thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc vi phạm nhân quyền tại nhà máy.” Giám đốc Tập đoàn VW Trung Quốc Ralf Brandstaetter cho biết.

    Brandstaetter đã đến thăm  nhà máy ở Tân Cương  vào đầu năm nay và cho biết vào thứ Tư: “Tôi không có lý do gì để nghi ngờ về ấn tượng của mình hoặc thông tin mà tôi có được.”

    Ingo Speich, người đứng đầu bộ phận bền vững và quản trị doanh nghiệp tại Deka cho biết: “Volkswagen phải chắc chắn rằng chuỗi cung ứng của mình sạch sẽ.

    Volkswagen đối mặt với mối đe dọa EV tại thị trường lớn nhất của nó

    Theo  Thống kê doanh số bán ô tô, Tập đoàn Volkswagen đã bán được 8.262.800 chiếc vào năm 2022. Trong số đó, 3.184.500 chiếc đã được bán tại Trung Quốc, chiếm 39% tổng doanh số toàn cầu của công ty.

    Doanh số bán hàng toàn cầu của Volkswagen theo quốc gia

    DOANH SỐ BÁN HÀNG TOÀN CẦU NĂM 2022 CỦA TẬP ĐOÀN VOLKSWAGEN THEO QUỐC GIA. NGUỒN: THỐNG KÊ MUA BÁN Ô TÔ

    Trong số tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn, không có hãng nào phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nhiều hơn Volkswagen. Sự chuyển đổi nhanh chóng của Trung Quốc sang xe điện đang đe dọa doanh số bán hàng toàn cầu của Tập đoàn VW khi thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đạt 35% thị phần xe điện vào tháng 3 năm 2023.

    Các nhà phân tích công nghệ như Tony Seba dự đoán Trung Quốc có thể đạt 50% thị phần EV vào cuối năm nay .

    Các cổ đông của VW đã đánh dấu sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Thương hiệu xe điện BYD của Trung Quốc đã bán chạy hơn VW để trở thành thương hiệu xe du lịch hàng đầu vào đầu năm nay. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và Tesla cũng đe dọa thị trường của VW ở châu Âu.

    Trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Tesla mở rộng quy mô sản xuất xe điện lên hàng triệu chiếc, thì các hãng xe điện chậm hơn là Volkswagen và Toyota đang chứng kiến ​​​​thị phần địa chỉ toàn cầu của họ biến mất trước mắt họ.

    Không có gì lạ khi các cổ đông đang tham gia các nhà vận động khí hậu kêu gọi các đại gia ô tô tham gia chương trình.

    Zalo
    Hotline