Tổng thống Philippines bắt đầu phát triển điện gió ngoài khơi của đất nước

Tổng thống Philippines bắt đầu phát triển điện gió ngoài khơi của đất nước

    Tổng thống Philippines, Ferdinand R. Marcos Jr., đã ban hành Sắc lệnh số 21 vào ngày 19 tháng 4, chỉ đạo Bộ Năng lượng của nước này xây dựng khung chính sách và hành chính cho phát triển điện gió ngoài khơi và bắt đầu các công việc liên quan đến phát triển lưới điện .

    Bộ Năng lượng (DOE) cho biết Sắc lệnh hành pháp dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh phát triển điện gió ngoài khơi ở Philippines và góp phần đạt được mục tiêu của nước này là 35% năng lượng tái tạo trong cơ cấu sản xuất năng lượng vào năm 2030 và 50% vào năm 2040. Hiện tại , Philippines có 22% năng lượng tái tạo cung cấp điện cho lưới điện của mình.

    Theo Sắc lệnh , DOE có hai tháng để xây dựng và ban hành khung chính sách và hành chính nhằm phát triển tối ưu nguồn tài nguyên gió ngoài khơi của đất nước.

    Khung này sẽ được áp dụng cho tất cả các cơ quan cấp phép bao gồm Bộ Môi trường và Tài nguyên, Cục Quản lý Đa dạng Sinh học, Bộ Thương mại và Công nghiệp, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines và Ủy ban Điều tiết Năng lượng.

    Các cơ quan cấp phép được hướng dẫn nộp một danh sách đầy đủ các giấy phép có liên quan theo yêu cầu của từng cơ quan cho DOE, cũng trong vòng 60 ngày kể từ khi Lệnh được ban hành.

    Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương (DILG) cũng sẽ đệ trình một danh sách đầy đủ các giấy phép phù hợp theo yêu cầu của các đơn vị chính quyền địa phương. Sau đó, DILG sẽ chia sẻ danh sách giấy phép tiêu chuẩn cho các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi với chính quyền địa phương sau 15 ngày kể từ ngày DOE xác nhận rằng danh sách này đã hoàn tất và phù hợp để tích hợp vào nền tảng Cửa hàng một cửa ảo về năng lượng (EVOSS) của quốc gia.

    Sau khi DOE nhận được các danh sách, cơ quan này sẽ xem xét chúng và quyết định có bắt đầu tích hợp đầy đủ các giấy phép hiện hành vào nền tảng EVOSS hay yêu cầu cơ quan cấp phép khắc phục hoặc bổ sung hồ sơ nộp thiếu hoặc không đầy đủ.

    Nền tảng EVOSS của Philippines là một hệ thống giám sát dựa trên web dành cho các ứng dụng năng lượng và là kho lưu trữ thông tin liên quan đến dự án, cho phép gửi phối hợp và xử lý đồng bộ tất cả dữ liệu và thông tin cần thiết, đồng thời cung cấp một cổng ra quyết định duy nhất cho các hành động đối với ứng dụng cho giấy phép hoặc chứng nhận.

    Bộ Năng lượng cho biết Sắc lệnh hành pháp sẽ cung cấp các quy trình cấp phép rõ ràng và hợp lý hóa cũng như phí cho thuê điện gió ngoài khơi theo cách tiếp cận toàn chính phủ và triển khai đầy đủ Hệ thống EVOSS để bao trùm tất cả các cơ quan và văn phòng chính phủ có liên quan.

    “Với sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư đối với các dự án năng lượng. đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, điều quan trọng là phải có một khuôn khổ rõ ràng để đẩy nhanh quá trình phát triển OSW và đẩy nhanh việc phê duyệt các giấy phép cần thiết. Chúng tôi sẽ làm việc cùng với các cơ quan chính phủ có liên quan. các đơn vị chính quyền địa phương và đơn vị được nhượng quyền truyền tải để thực hiện chỉ thị của Tổng thống” , Bộ trưởng Năng lượng Raphael PM Lotilla cho biết.

    63 Hợp đồng dịch vụ điện gió ngoài khơi được trao (và những hợp đồng này đòi hỏi những gì)


    Trong một thông cáo báo chí phát hành vào ngày 23 tháng 4, DOE cho biết họ đã trao 63 hợp đồng điện gió ngoài khơi cho đến nay, với tổng công suất tiềm năng là 49,928 GW, đủ để cung cấp cho nhu cầu điện trong tương lai của đất nước.

    Đây là mức tăng gần 8 GW so với ngày 30 tháng 3, khi DOE cho biết đã có 57 Hợp đồng Dịch vụ Điện gió Ngoài khơi (OSW) (SC) với tổng công suất tiềm năng khoảng 42 GW được trao cho đến thời điểm đó.

    Thông tin từ tháng trước đã được chia sẻ khi DOE thông báo cơ quan này đã ký ba Hợp đồng Dịch vụ Điện gió Ngoài khơi có thời hạn 25 năm với Đối tác Cơ sở hạ tầng Copenhagen (CIP), thông qua Quỹ Thị trường Mới, cho ba trang trại điện gió ngoài khơi có tổng công suất 2 GW.

    Trước CIP, các thỏa thuận này cũng đã được ký kết với Tập đoàn Năng lượng Xanh Dầu khí và wpd Philippines, trong số những người khác.

    Hợp đồng Dịch vụ tại Philippines là cơ sở để đảm bảo các giấy phép và ủy quyền cần thiết khác, và được ký kết trong thời hạn 25 năm, với tùy chọn gia hạn thêm 25 năm nữa.

    Các thỏa thuận dịch vụ liên quan đến hai giai đoạn phát triển và vận hành của một dự án.

    Giai đoạn 5 năm đầu tiên là tiền phát triển và liên quan đến các nghiên cứu khả thi và đảm bảo tất cả các giấy phép, giấy phép và ủy quyền cần thiết, cũng như các công việc khác dẫn đến quyết định đầu tư cuối cùng (FID) và tuyên bố về chủ nghĩa thương mại (DOC).

    Giai đoạn thứ hai liên quan đến phát triển dự án và có hiệu lực sau khi nhà phát triển nộp DOC cho Bộ Năng lượng sau khi hoàn thành giai đoạn đầu tiên. Sau khi DOC được DOE phê duyệt, Hợp đồng dịch vụ vẫn có hiệu lực trong thời gian 25 năm còn lại và nhà phát triển có thể bắt đầu phát triển, xây dựng và vận hành thương mại một trang trại gió ngoài khơi.

    Theo  Lộ trình điện gió ngoài khơi Philippines của Ngân hàng Thế giới, Hợp đồng dịch vụ cấp cho các nhà phát triển quyền độc quyền để khám phá, phát triển và sử dụng các nguồn tài nguyên gió ngoài khơi trên một khu vực hợp đồng cụ thể, bao gồm quyền tiếp cận các vùng đất, khu vực ngoài khơi và đáy biển do nhà phát triển xác định.

    “Bản thân WESC là đủ quyền hợp pháp đối với nhà phát triển. Theo các hướng dẫn hiện tại của DOE, không cần có thỏa thuận hoặc giấy phép riêng biệt nào đối với việc cho thuê các khu vực OSW đã được DOE phê duyệt theo
    WESC” , chương về cho thuê và cấp phép của lộ trình được đọc.

    Lộ trình ước tính tổng tiềm năng gió ngoài khơi kỹ thuật của Philippines là 178 GW, với phần lớn công suất đó nằm ở những khu vực phù hợp nhất với công nghệ gió nổi.

    “Các khu vực rộng lớn xung quanh bờ biển của đất nước có tài nguyên gió có thể khai thác về mặt kỹ thuật. Khoảng 90% tài nguyên được tìm thấy ở vùng nước sâu hơn 50 mét, điều này sẽ yêu cầu sử dụng các tua-bin gió nổi ngoài khơi” , Ngân hàng Thế giới nêu rõ trong tài liệu lộ trình.

    Vào tháng 11 năm 2022, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Năng lượng của Philippines Raphael PM Lotilla cho biết, ngoài việc giải quyết nhu cầu năng lượng của đất nước, điện do các trang trại gió ngoài khơi tạo ra có thể được sử dụng để sản xuất nhiên liệu thay thế như hydro xanh , sau đó có thể được chuyển đổi thành amoniac.

    Zalo
    Hotline