Tiểu bang Sarawak của Malaysia đặt mục tiêu trở thành cường quốc năng lượng xanh trong khu vực, thúc đẩy nguồn nhân tài

Tiểu bang Sarawak của Malaysia đặt mục tiêu trở thành cường quốc năng lượng xanh trong khu vực, thúc đẩy nguồn nhân tài

    KUALA LUMPUR – Tiểu bang Sarawak của Malaysia đặt mục tiêu trở thành “cường quốc” về năng lượng tái tạo trong khu vực trong thập kỷ tới và đang thuyết phục lực lượng lao động lành nghề trở về quê hương để giúp đạt được tham vọng này.

    Giày sneaker và

    Thủ tướng Sarawak Abang Johari Openg chứng kiến ​​thư mời bố trí công nghiệp cho 34 sinh viên của Petronas, công ty dầu mỏ Sarawak Petros và Ngân hàng Affin ở Kuala Lumpur. ST ẢNH: LƯ VỊ HOONG

    Do đó, chính quyền tiểu bang đang đề xuất cung cấp các khóa học công nghệ xanh, chẳng hạn như sản xuất hydro và lưu trữ carbon, miễn phí cho người dân địa phương tại các cơ sở giáo dục đại học của tiểu bang, bắt đầu từ năm 2026.

    “Sarawak sẽ là trung tâm năng lượng của ASEAN. Chúng tôi sẽ kết nối lưới điện năng lượng tái tạo của mình với ASEAN và chia sẻ tối đa 1.000 megawatt (hàng năm) với Singapore”, Thủ tướng Sarawak Abang Johari Openg cho biết vào ngày 19 tháng 10. “Chúng tôi cần nhiều kỹ sư điện sinh ra tại Sarawak hơn để hiện thực hóa điều này”, ông nói thêm.

    Ông đang phát biểu tại một phiên họp ở tòa thị chính với sự tham dự của khoảng 1.000 sinh viên Sarawak tại Lan Berambeh Anak Sarawak thường niên lần thứ 15 (cuộc tụ họp cộng đồng người Sarawakian hải ngoại) ở Kuala Lumpur.

    Kế hoạch này phù hợp với tham vọng của tiểu bang Borneo là sản xuất 15.000MW năng lượng xanh hàng năm vào năm 2035 để sử dụng trong nước và nước ngoài. Sản lượng điện của Sarawak là 5.745MW vào năm 2023.

    Nhưng tiểu bang Đông Malaysia thừa nhận rằng họ thiếu 300.000 công nhân lành nghề cần thiết để đáp ứng nhu cầu 500.000 vào năm 2030, đặc biệt là các chuyên gia về vi điện tử và hàng hải để phát triển ngành năng lượng tái tạo. Các chuyên gia hàng hải là cần thiết khi Sarawak có kế hoạch vận chuyển hydro bằng đường biển đến Nhật Bản.

    Sarawak – tiểu bang có diện tích đất liền lớn nhất Malaysia – đã được trao nhiều quyền tự chủ hơn kể từ năm 2008 để tự quyết định vận mệnh chính trị và kinh tế của mình, theo Hiệp định Malaysia năm 1963 (MA63) dẫn đến việc thành lập Malaysia.

    Với dân số chỉ 2,5 triệu người – trong tổng số 33 triệu cư dân của Malaysia – Sarawak ngày nay có ngân hàng phát triển, công ty dầu khí và tổ chức truyền thông nhà nước riêng. Chức danh của người đứng đầu nhà nước, trước đây được gọi là bộ trưởng, đã được đổi thành thủ tướng vào tháng 3 năm 2022.

    Hiện tại, điện của Sarawak chủ yếu được tạo ra từ các nhà máy thủy điện từ các đập Bakun, Murum và Batang Ai, với than và khí đốt là nguồn cung cấp thứ cấp. Tiểu bang này cho biết 62 phần trăm sản lượng điện của mình cho đến nay vào năm 2024 có nguồn gốc từ các nguồn năng lượng tái tạo, đã vượt qua mục tiêu 60 phần trăm vào năm 2030.

    Chính quyền bang Sarawak đang hợp tác với Samsung Engineering, Lotte Chemical và Posco của Hàn Quốc để xây dựng một nhà máy sản xuất hydro xanh với công suất hàng năm là 150.000 tấn và một nhà máy chuyển đổi amoniac xanh với công suất hàng năm là 850.000 tấn tại Bintulu. Cả hai nhà máy này dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2028. Hydro xanh là hydro được sản xuất bằng cách phân tách nước thông qua quá trình điện phân, tạo ra lượng khí thải nhà kính thấp hơn nhiều so với sản xuất hydro xám có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch mà không cần thu giữ carbon.

    Công ty năng lượng Eneos của Nhật Bản và công ty thương mại Sumitomo Corp sẽ xây dựng một nhà máy ở Bintulu với chính quyền bang Sarawak. Kế hoạch là sản xuất 90.000 tấn hydro xanh vào năm 2030 với phần lớn sản lượng dành cho thị trường Nhật Bản.

    Để tăng số lượng lao động có tay nghề cần thiết cho ngành năng lượng tái tạo của tiểu bang, nhà lập pháp liên bang Sarawak Doris Sophia Brodi đã kêu gọi những người di cư trở về quê hương.

    “Hiện có 52.000 trí thức và nhân tài Sarawak phân bố trên Bán đảo Malaysia, Singapore và Úc. Chính phủ của chúng tôi đang xây dựng một nền tảng mới cho các bạn,” bà phát biểu trong bài phát biểu tại cuộc họp thị trấn. “Khi các bạn hoàn thành việc học, hãy quay lại. Chúng tôi đã trải qua tình trạng chảy máu chất xám, nhưng chúng tôi cần đạt được sự gia tăng chất xám vào năm 2030.”

    Các khóa học công nghệ xanh miễn phí được cung cấp cho người dân Sarawak từ năm 2026, từ trình độ cấp bằng đến sau đại học, có khả năng sẽ được giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học trong tiểu bang như Đại học Công nghệ Sarawak và Kolej Laila Taib, cũng như các cơ sở tại địa phương của Đại học Công nghệ Swinburne của Úc và Đại học Curtin.

    "Giáo dục miễn phí dành cho các khóa học được lựa chọn, chẳng hạn như các ngành kỹ thuật và kỹ thuật, để đáp ứng các yêu cầu của tiểu bang. Chúng tôi thừa nhận rằng chúng tôi phải đẩy nhanh nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân tài", Phó Thủ tướng Malaysia Fadillah Yusof nói với The Straits Times. Datuk Seri Fadillah đến từ Sarawak.

    Anh Mohd Azizul Hafeez, sinh viên chuyên ngành công nghệ hàn tại Đại học Tun Hussein Onn ở Johor, hy vọng sẽ có được một vị trí thực tập ngắn hạn tại Bán đảo Malaysia vào năm 2025 trước khi trở về quê nhà để làm việc.

    “Tôi sẽ tích lũy kinh nghiệm trong một thời gian, có thể là một hoặc hai năm, trong một công ty bán đảo. Hàn là công việc rất quan trọng để bảo trì đường ống trong ngành dầu khí,” người bản xứ Miri 23 tuổi cho biết.

    Tuy nhiên, đối với người Malaysia ở bán đảo hoặc tiểu bang Sabah muốn làm việc tại Đất nước của loài chim mỏ sừng, vẫn còn một rào cản nữa: Cùng với người nước ngoài, những người không phải người Sarawak này trước tiên phải nộp đơn xin giấy phép lao động.

    Ông Lee Heng Guie, giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu kinh tế xã hội, cho biết chính quyền Sarawak nên cân nhắc nới lỏng quy định này để thu hút nhân tài từ bên ngoài tiểu bang.

    “Nhìn chung, người dân bán đảo Malaysia phải đối mặt với những thách thức ở Sarawak do chủ nghĩa bảo hộ (như vậy). Trong khi việc bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng cho nhân tài địa phương là rất quan trọng, thì việc cho phép nhân tài từ bán đảo Malaysia (và Sabah) làm việc tại Sarawak cũng quan trọng không kém”, ông nói với ST.

    Ông Lee cho rằng Sarawak có thể khai thác nguồn lao động nước ngoài thường xuyên đến học tập tại tiểu bang này bằng cách cung cấp cho họ việc làm trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng tái tạo.

    Trên thực tế, kể từ năm 2022, Sarawak đã nới lỏng các quy định đối với các chuyên gia và chuyên viên kỹ thuật trong ngành năng lượng và kỹ thuật số, cho phép họ xin thị thực lao động có thời hạn lên đến năm năm.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline