Tiềm năng tiềm ẩn của cổ phiếu năng lượng xanh

Tiềm năng tiềm ẩn của cổ phiếu năng lượng xanh

    Ngành năng lượng xanh ở Ấn Độ đã cho thấy hiệu suất mạnh mẽ, và cổ phiếu năng lượng xanh cũng vậy. Và mọi người đều muốn có một phần của chiếc bánh.

    Alt Photo

    Swati Singh, giám đốc tiếp thị sản phẩm tại Oorjan Cleantech

    Công nghệ sạch Oorjan

    Vào năm 2000, British Petroleum (BP), một công ty dầu mỏ lâu đời, trong quá trình theo đuổi mục tiêu khám phá những cách sống không cần dầu mỏ, đã thay đổi logo của họ - với logo được đổi tên có hình Mặt trời, để thể hiện sự chuyển dịch từ dầu mỏ sang các nguồn năng lượng sạch hơn. Từ đó trở đi, tương lai sẽ ra sao đã rõ ràng.

    Những tình huống bất trắc có thể xảy ra trong thảm họa sinh thái sắp xảy ra đã dẫn đến sự quan tâm to lớn đến các nguồn năng lượng thay thế như mặt trời và gió.

    Sàn giao dịch chứng khoán

    Thị trường chứng khoán, ở Ấn Độ và nước ngoài, luôn phản ánh tương lai của đất nước và tâm lý chung của thị trường. Tiềm năng của năng lượng mặt trời, đặc biệt là ở Ấn Độ là theo cấp số nhân - 300 ngày nắng, có khả năng sản xuất hơn 700 GW năng lượng mỗi năm. Hiện tại, Ấn Độ đứng thứ 4 về tổng công suất năng lượng tái tạo trên toàn cầu, thứ 4 về công suất gió và thứ 5 về công suất điện mặt trời.

    Hiện tại, nhu cầu năng lượng hàng năm ở mức 1.800 TWh và dự kiến ​​sẽ tăng lên 5.500 TWh vào năm 2050. Nhìn chung, có một tâm lý lạc quan về cổ phiếu năng lượng xanh - ở Ấn Độ, Châu Á và các nước phương Tây.

    Số liệu cho các nhà đầu tư có giá trị cao

    Trong thập kỷ qua, cổ phiếu năng lượng tái tạo luôn là một phần trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư dài hạn - cả trong và ngoài nước. Các số liệu như tỷ suất cổ tức cao, ROE cao và lợi nhuận 5 năm cao. Lợi nhuận 5 năm của một số cổ phiếu hàng đầu dao động từ 500% đến 3000%. Tỷ lệ giá trên giá trị hợp lý của hầu hết các cổ phiếu có nhu cầu đang dao động quanh mức 1 và thậm chí dưới 1 - ngụ ý rằng nhiều cổ phiếu năng lượng xanh có giá thấp hơn rất nhiều.

    PE (Tỷ lệ giá/thu nhập) không phải là tiêu chí đánh giá phù hợp. Tỷ lệ PEG (Tỷ lệ giá/thu nhập so với tăng trưởng) là thước đo phù hợp hơn nhiều để đánh giá tiềm năng thực sự của cổ phiếu năng lượng xanh, vì nó tính đến tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu. Tỷ lệ PE của cổ phiếu xanh có thể chỉ ra rằng chúng được định giá quá cao, nhưng tốc độ tăng trưởng của cổ phiếu biện minh cho triển vọng có vẻ quá lạc quan.

    Lời chỉ trích hợp lệ duy nhất sẽ là bản chất biến động của cổ phiếu xanh. Vì năng lượng tái tạo là một thị trường mới nổi, nên biến động là một sản phẩm phụ. Hầu hết các cổ phiếu blue-chip và ổn định thường là của các công ty hoạt động trong một thị trường trưởng thành.

    Bức tranh lớn hơn

    Công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt sẽ tăng 15% CAGR tại Ấn Độ trong những thập kỷ tới. Sự nhiệt tình của các công ty tư nhân trong việc tận dụng các xu hướng của tương lai, cùng với động lực từ phía chính phủ như chương trình PLI cho sản xuất điện mặt trời PV trị giá 24.000 crore INR là lý do đằng sau thứ hạng cao và triển vọng lạc quan.

    Chính phủ đã xây dựng Kế hoạch phi cacbon hóa đầy tham vọng cho Ấn Độ, với mục tiêu đạt được 50% sản lượng điện từ năng lượng tái tạo vào năm 2030. Hơn nữa, dòng vốn đầu tư ổn định từ các cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước đã biến Ấn Độ thành một thị trường năng lượng thay thế hấp dẫn.

    EY, công ty tư vấn và kế toán toàn cầu hàng đầu đã xếp hạng 40 quốc gia về mức độ hấp dẫn của đầu tư năng lượng tái tạo và các cơ hội triển khai. Chỉ số này được gọi là RECAI (Chỉ số hấp dẫn quốc gia về năng lượng tái tạo), và Ấn Độ được xếp hạng thứ ba.

    Do tất cả các lý do nêu trên, ngành năng lượng xanh ở Ấn Độ đã cho thấy hiệu suất mạnh mẽ, và cổ phiếu năng lượng xanh cũng vậy. Và mọi người đều muốn có một phần của chiếc bánh.

    Tác giả là giám đốc tiếp thị sản phẩm của Oorjan Cleantech (https://www.oorjan.com). Oorjan là một công ty năng lượng mặt trời đang phát triển nhanh chóng, được đồng sáng lập bởi các cựu sinh viên IIT và các cựu nhân viên ngân hàng.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline