Thương mại năng lượng sạch xuyên biên giới Đông Nam Á được thúc đẩy nhờ doanh số bán hàng của Lào-Singapore

Thương mại năng lượng sạch xuyên biên giới Đông Nam Á được thúc đẩy nhờ doanh số bán hàng của Lào-Singapore

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Thương mại năng lượng sạch xuyên biên giới Đông Nam Á được thúc đẩy nhờ doanh số bán hàng của Lào-Singapore


    Một dự án gửi điện mặt trời từ Úc đến Singapore cũng đã được coi là sẵn sàng đầu tư. Theo các chuyên gia, đây là những dấu mốc quan trọng đối với thương mại năng lượng đa phương ở châu Á - Thái Bình Dương, nhưng những thành tựu gia tăng cho thấy những thách thức to lớn.


    Công ty năng lượng Úc Sun Cable muốn xây dựng các tấm pin mặt trời trên khu đất rộng 12.000 ha ở miền bắc nước Úc, như thể hiện trong hình ảnh render này. Một phần năng lượng được tạo ra sẽ được bán cho Singapore, cách đó hàng nghìn km. Hình ảnh: Sun Cable.

    Singapore đã bắt đầu nhập khẩu thủy điện từ Lào, sử dụng các tuyến cáp hiện có chạy qua Thái Lan và Malaysia, theo một tuyên bố hôm thứ Năm của các nhà hoạch định chính sách và các công ty tiện ích ở hai quốc gia giao dịch.

    Đồng thời, chính phủ Úc đã đánh dấu một dự án gửi điện mặt trời từ Úc đến Singapore qua hàng nghìn km cáp ngầm dưới biển là “đã sẵn sàng đầu tư”, cho thấy sự tin tưởng của các nhà chức trách vào khả năng cung cấp của đề xuất này.

    Cả hai đều đại diện cho sự tiến bộ trong kế hoạch, trong nhiều năm đang được thực hiện, để kinh doanh năng lượng tái tạo ở Châu Á Thái Bình Dương, mặc dù vẫn có thể mất đến cuối thập kỷ để chứng kiến ​​các giao dịch quy mô lớn diễn ra, theo kế hoạch hiện tại.

    Thương mại Lào-Singapore
    Theo thỏa thuận mua bán điện kéo dài hai năm do công ty bán lẻ điện Keppel Electric của Singapore và đối tác người Lào Électricité Du Lào (EDL) công bố hôm thứ Năm, Singapore sẽ nhập khẩu tới 100 megawatt điện từ Lào. Việc ký kết thỏa thuận diễn ra sau 8 năm kể từ khi bắt đầu kế hoạch.

    Giá điện nhập khẩu không được tiết lộ. Tuy nhiên, số lượng nhập khẩu thể hiện dưới một phần trăm công suất phát điện hiện tại của Singapore. Lượng giao dịch này cũng sẽ giảm xuống 30 megawatt trong mùa khô, khi mực nước tại các đập của Lào giảm xuống, các phương tiện truyền thông từ Lào và Việt Nam cho biết.

    Elrika Hamdi, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết việc truyền tải Lào-Singapore là một cột mốc mới cho kết nối điện cho Đông Nam Á.

    Nhưng thời gian 8 năm thai nghén làm nổi bật những thách thức mà các dự án này phải đối mặt, Hamdi nói.

    Bà nói: “Các kết nối xuyên biên giới luôn phải đối mặt với các vấn đề địa chính trị, an ninh, quy định và kinh tế - xã hội, trên hết là các vấn đề kỹ thuật.

    “Việc mở rộng quy mô dự án sẽ không dễ dàng. Singapore hạn chế về đất đai có thể không có nhiều lựa chọn để đẩy nhanh mục tiêu khử cacbon trừ khi các quốc gia láng giềng đồng ý làm việc cùng với chính quyền thành phố, ”bà nói thêm. Indonesia gần đây đã tuyên bố ngừng xuất khẩu năng lượng sạch để tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu của địa phương.

    Thỏa thuận mua bán mới của Lào-Singapore là lần đầu tiên điện năng được chuyển giao cho 4 quốc gia Đông Nam Á từ người bán sang người mua. Doanh số bán hàng trước đây trong khu vực là song phương hoặc thông qua một quốc gia trung gian.

    Thủy điện của Lào là chuyến hàng đầu tiên của Singapore về năng lượng tái tạo. Singapore đang tiến hành thử nghiệm nhập khẩu năng lượng với Malaysia, nhưng Malaysia có lệnh cấm xuất khẩu năng lượng sạch.

    Chính quyền Singapore và Lào cho biết các giao dịch này sẽ định hướng cho sự phát triển của thương mại điện đa phương ở Đông Nam Á - một ý tưởng được đưa ra lần đầu tiên vào năm 1997 nhưng đã gặp trở ngại trong việc mở rộng quy mô.

    Ngiam Shih Chun, giám đốc điều hành cơ quan thị trường năng lượng của Singapore, cho biết: “Các lưới điện kết nối với nhau có thể đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo, thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung cấp và tăng cường ổn định lưới điện cho khu vực.

    “Chúng tôi tin rằng dự án này chỉ là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, nơi mà khoảng cách không còn là trở ngại nữa,” Chanthaboun Soukaloun, giám đốc điều hành của EDL cho biết thêm.

    Singapore muốn đáp ứng 30% nhu cầu năng lượng của mình thông qua nhập khẩu năng lượng sạch từ các nước láng giềng vào năm 2035. Một cuộc đấu thầu được đưa ra vào năm ngoái đã nhận được đề xuất nhận năng lượng từ Indonesia, Lào, Malaysia và Thái Lan.

    Lào là một trong những nước xuất khẩu điện lớn nhất thế giới, nhờ có gần 80 đập thủy điện. Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, gần 250 dự án thủy điện khác đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

    Lào đã bán điện cho các nước như Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

    Trong khi thủy điện được coi là có khả năng tái tạo, đập sông ở Lào đã dẫn đến cảnh báo về sự tích tụ phù sa và mất mát động vật hoang dã ở một trong những nơi đa dạng sinh học nhất trên thế giới.

    Cáp Úc-Singapore
    Australia-Asia PowerLink, hay AAPowerLink, hiện là một trong tám đề xuất mà chính phủ Australia cho là có tầm quan trọng quốc gia và sẵn sàng chấp nhận tài trợ.

    Dự án được công bố vào năm 2019 và nằm trong danh sách ưu tiên phát triển của Australia vào đầu năm 2021.

    Nó liên quan đến việc xây dựng các tấm pin mặt trời trên 12.000 ha đất ở miền bắc Australia để tạo ra tối đa 20 gigawatt điện, cuộc đảo chính 

    dẫn với pin lưu trữ. Hơn ba gigawatt được dành cho khu vực Darwin ở Úc, trong khi khoảng hai gigawatt sẽ được gửi qua các đường cáp dưới biển đến Singapore, cách đó 4.200 km.

    Sun Cable, công ty Australia đứng sau dự án, cho biết họ dự kiến ​​sẽ cung cấp 14.000 việc làm, 5,5 tỷ USD vốn đầu tư vào Australia và 1,4 tỷ USD doanh thu xuất khẩu hàng năm từ năm 2028 trở đi.

    Dự án có tổng trị giá khoảng 20 tỷ USD. Sun Cable đã huy động được 150 triệu đô la Mỹ vào tháng 3 để thực hiện dự án.

    Công ty cho biết công trình xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2024, với dòng điện chạy đến Darwin vào năm 2027 và Singapore vào năm 2029. Indonesia đã đồng ý khảo sát hàng hải trong vùng biển của mình để tìm các loại cáp ngầm cần thiết.

    “Điều này rõ ràng là tích cực và là một bước đi đúng hướng để hướng tới một quyết định đầu tư cuối cùng. Tuy nhiên, sẽ là một sự thúc đẩy hơn nữa nếu có quan điểm chắc chắn về các khoản dư cho quyền lực này ở Singapore - và ở Lãnh thổ phía Bắc của Úc. Nếu có một số bằng chứng được cung cấp về các thỏa thuận mua bán điện, điều đó chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều ”, Marc Allen, nhà tư vấn năng lượng và đồng sáng lập của nền tảng công nghệ khí hậu Singapore Unravel Carbon, cho biết.

    Bộ công nghiệp và thương mại của Singapore cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng Sun Cable cần phải đệ trình đề xuất trước nếu họ có ý định bán điện cho thành phố-bang. Không thể liên lạc với Sun Cable vào thứ Sáu để hỏi về việc họ đã nộp đơn đăng ký hay dự định làm như vậy.

    “Đây là một dự án sáng tạo và chắc chắn cần phải có tư duy nhìn xa trông rộng nhưng tình hình kinh doanh tổng thể vẫn còn nhiều thách thức - đặc biệt là khi Singapore đã bắt đầu nhập khẩu điện tái tạo từ Lào và sự khởi đầu của lưới điện ASEAN đang bắt đầu được nhìn thấy,” Allen thêm.

    Úc hiện là nhà cung cấp than lớn thứ hai trên thế giới, một trong những dạng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất. Thủ tướng mới của đất nước Anthony Albanese, được bỏ phiếu vào tháng trước, đã hứa sẽ biến nó thành một siêu cường năng lượng tái tạo.

    “Dự án của Sun Cable sẽ đưa Lãnh thổ này trở thành một cường quốc năng lượng tái tạo”, Natasha Fyles, Bộ trưởng Lãnh thổ phía Bắc của Úc, cho biết trong một tuyên bố, lặp lại lời hứa tranh cử của Albanese.

    Úc cũng có “Trung tâm Năng lượng Tái tạo Châu Á” 26 gigawatt đặt tại bang Tây Úc và được điều hành bởi một nhóm các công ty năng lượng. Tuần trước, tập đoàn dầu khí khổng lồ có trụ sở tại Vương quốc Anh BP đã mua lại 40% cổ phần trong dự án sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời để sản xuất nhiên liệu hydro, có thể được vận chuyển đến các quốc gia khác ở Châu Á Thái Bình Dương.

    Zalo
    Hotline