Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Haruhiko Kuroda, nhấn mạnh trong một cuộc họp báo sau cuộc họp quyết định chính sách tiền tệ vào ngày 28 rằng "sự giảm giá của đồng yên nói chung là một lợi thế."

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Haruhiko Kuroda, nhấn mạnh trong một cuộc họp báo sau cuộc họp quyết định chính sách tiền tệ vào ngày 28 rằng "sự giảm giá của đồng yên nói chung là một lợi thế."

    Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kuroda = Chiều 28, trụ sở chính BOJ (ảnh đại diện) tại cuộc họp báo sau cuộc họp quyết định chính sách tiền tệ


    Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Haruhiko Kuroda, nhấn mạnh trong một cuộc họp báo sau cuộc họp quyết định chính sách tiền tệ vào ngày 28 rằng "sự giảm giá của đồng yên nói chung là một lợi thế." Lập trường ưu tiên hỗ trợ kinh tế bằng cách hạn chế lãi suất hơn là ngăn chặn sự mất giá của đồng yên đã được làm rõ. Tuy nhiên, việc đồng yên giảm giá, đẩy giá nhập khẩu tăng, sẽ làm tăng gánh nặng cho công chúng thông qua việc các công ty tăng giá. Khi cơ cấu công nghiệp của Nhật Bản thay đổi, tác dụng thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp cũng giảm dần.

    [Bài viết liên quan] Đồng yên mất giá, giá dầu thô cao và gánh nặng hàng năm lên tới 60.000 yên cho các hộ gia đình.
    Theo triển vọng kinh tế và giá cả (báo cáo triển vọng) do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản công bố vào ngày 28, triển vọng tăng trưởng thực tế cho năm 2022 đã được hạ từ 3,8% trước đó xuống 2,9%. Tại Hoa Kỳ, quốc gia đang tiến hành tăng lãi suất, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hiện tại đang ở trên mức trước Corona, trong khi Nhật Bản ở mức thấp hơn so với trước Corona. "Chúng tôi không khẩn trương tìm kiếm lối thoát cho việc nới lỏng tiền tệ", Kuroda nói tại một cuộc họp báo.

    Mỹ đang có động thái tăng lãi suất do tỷ lệ lạm phát đang ở mức cao nhất trong khoảng 40 năm. Nhật Bản cũng dự kiến ​​sẽ tăng lên "khoảng 2%" (theo Thống đốc Kuroda) trong năm 2010 do ảnh hưởng của giá tài nguyên cao, nhưng theo phân tích rằng nó sẽ giảm xuống khoảng 1,1% một lần nữa trong năm 2011. Còn một chặng đường dài phía trước để đạt được mục tiêu lạm phát 2% của BOJ.

    Về việc đồng yên mất giá, Kuroda thừa nhận rằng "những biến động quá mức có ảnh hưởng tiêu cực", đồng thời cho biết sẽ "theo dõi sát sao" diễn biến của thị trường. Nhận thức rằng đồng Yên giảm giá là gánh nặng đối với nhiều người đã ăn sâu vào nội bộ chính phủ, và có vẻ như họ đã tính đến những lo ngại về "sự mất giá tồi tệ của đồng Yên" (Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki).

    Trên hết, ông nhiều lần nhận ra rằng sự giảm giá của đồng yên nói chung là một điểm cộng. Nếu đồng yên giảm giá, các công ty lớn kiểu xuất khẩu sẽ bị ế ẩm và các hộ gia đình sẽ điêu đứng. Về cơ bản, vai trò của chính sách tài khóa là giảm thiểu những tác động bất lợi này. Chính phủ đã quyết định thực hiện các biện pháp chống tăng giá tại cuộc họp bộ trưởng liên quan vào ngày 26. Các trụ cột sẽ là mở rộng trợ cấp bán dầu và trợ cấp tiền mặt cho những người có nhu cầu.
    Kuroda chỉ ra rằng "(các biện pháp chống lại giá cao) sẽ góp phần hỗ trợ nền kinh tế. Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản không có nhận thức và chính sách khác nhau, và chúng là các chính sách bổ sung cho nhau." Các biện pháp đối phó với sự giảm giá của đồng yên là nhiệm vụ của chính phủ, và vai trò của BOJ là ổn định giá cả.

    Vấn đề là chúng ta đang mắc kẹt trong một đợt giảm thiểu kéo dài. Tốc độ tăng trưởng tiềm năng, thể hiện sức mạnh của nền kinh tế mà không làm tăng năng suất, vẫn nằm trong ngưỡng 0% kể từ khi ông Kuroda nhậm chức tổng thống. Ngay cả khi giá cả tăng, tiền lương không tăng và tốc độ tăng trưởng không tăng. Một thành phần phụ thuộc vào các chính sách tiền tệ và tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế vẫn tiếp tục.

    Tuy nhiên, thị trường tin rằng nếu đồng yên giảm giá thêm, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ buộc phải điều chỉnh lại việc nới lỏng. Theo ước tính của Tetsushi Yamakawa, giám đốc nghiên cứu của Barclays Securities, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tăng lên mức 2% vào cuối mùa hè này nếu đồng yên giảm giá trên $ 1 = 125 yên. Nếu đồng yên giảm giá xuống gần 140 yên, nó sẽ đạt 2,5% vào cuối năm 2010. Nếu giá cả tăng cao trước đà tăng lương kém, thì việc nới lỏng tiền tệ có thể không tiếp tục.

    Zalo
    Hotline