Thiết kế mới vượt qua rào cản chính đối với pin EV an toàn hơn, hiệu quả hơn

Thiết kế mới vượt qua rào cản chính đối với pin EV an toàn hơn, hiệu quả hơn

    Thiết kế mới vượt qua rào cản chính đối với pin EV an toàn hơn, hiệu quả hơn
    Tác giả: Claire Loewen, Đại học McGill

    New design overcomes key barrier to safer, more efficient EV batteries

    Nguồn: Cell Reports Physical Science (2024). DOI: 10.1016/j.xcrp.2024.102213
    Các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill đã đạt được tiến bộ đáng kể trong quá trình phát triển pin lithium thể rắn hoàn toàn, đang được theo đuổi như bước tiếp theo trong công nghệ pin xe điện (EV).

    Bằng cách giải quyết vấn đề tồn tại lâu dài về hiệu suất pin, cải tiến này có thể mở đường cho những chiếc EV an toàn hơn, bền hơn. Những phát hiện này được công bố trên tạp chí Cell Reports Physical Science.

    Thách thức nằm ở điện trở xảy ra tại nơi chất điện phân gốm gặp điện cực. Điều này làm cho pin kém hiệu quả hơn và làm giảm lượng năng lượng mà nó có thể cung cấp. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tạo ra một màng gốm xốp, thay vì tấm dày đặc truyền thống và đổ một lượng nhỏ polyme vào đó có thể giải quyết được vấn đề này.

    "Bằng cách sử dụng màng xốp chứa đầy polyme, chúng tôi có thể cho phép các ion lithium di chuyển tự do và loại bỏ điện trở giao diện giữa chất điện phân rắn và điện cực", George Demopoulos, Giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Vật liệu, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

    "Điều này không chỉ cải thiện hiệu suất của pin mà còn tạo ra giao diện ổn định cho hoạt động điện áp cao, một trong những mục tiêu chính của ngành".

    Pin lithium-ion hiện tại dựa vào chất điện phân lỏng, gây ra rủi ro về an toàn do tính dễ cháy của chúng. Pin toàn thể rắn hướng đến mục tiêu thay thế các thành phần lỏng bằng các thành phần rắn để cải thiện tính an toàn và hiệu quả. Thiết kế mới này cung cấp một cách mới để vượt qua một trong những rào cản chính để biến pin toàn thể rắn thành hiện thực cho ngành công nghiệp EV.

    "Khám phá này đưa chúng ta đến gần hơn với việc chế tạo thế hệ pin an toàn và hiệu quả hơn tiếp theo cho xe điện", tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Kỹ thuật Vật liệu Senhao Wang cho biết.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline